Hà Nội, Ngày 28/03/2024

Tỉnh Phú Yên: Kiểm soát thủ tục hành chính góp phần đắc lực vào công cuộc cải cách hành chính

Ngày đăng: 13/11/2020   15:10
Mặc định Cỡ chữ
Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) là việc xem xét, đánh giá, theo dõi nhằm bảo đảm tính khả thi của quy định về TTHC, đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện TTHC.

Thời gian qua, công tác này được lãnh đạo các sở, ban ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh quan tâm. Qua đó góp phần đắc lực vào công cuộc cải cách hành chính, xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.

Công khai niêm yết thủ tục giúp cho việc kiểm soát TTHC tốt hơn. Ảnh minh họa: internet

Chú trọng rà soát, đánh giá TTHC

Theo UBND tỉnh Phú Yên, hàng năm, UBND tỉnh đều ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC. Đến nay đã tiến hành rà soát trên 1.000 thủ tục trong nhiều lĩnh vực, gồm: công chứng, đường bộ, quy hoạch, đầu tư, môi trường, đất đai, khoáng sản, kinh doanh khí, hộ tịch, thi đua - khen thưởng, văn hóa, thành lập và hoạt động doanh nghiệp, xây dựng, giám định tư pháp, nhà ở, bất động sản, đầu tư tại Việt Nam, quảng cáo, lưu thông hàng hóa trong nước, việc làm...

Qua rà soát, UBND tỉnh ban hành các quyết định về phương án đơn giản hóa TTHC trên địa bàn tỉnh. Đồng thời ban hành danh mục 485 TTHC cắt giảm thời gian giải quyết thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Trãi, Chủ tịch UBND xã Hòa Thành, thị xã Đông Hòa nhìn nhận: “Rà soát TTHC có ý nghĩa rất quan trọng đối với tổ chức, cá nhân, nhất là các doanh nghiệp vì hồ sơ của họ được giải quyết nhanh chóng. Theo đó, việc niêm yết các thủ tục cũng được tiến hành công khai, minh bạch”.

Để việc kiểm soát TTHC ngày càng hiệu quả, UBND tỉnh cũng đã ban hành các quyết định công bố danh mục TTHC tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính, với 914 thủ tục thực hiện tại 17/19 sở, ban ngành; 9/9 huyện, thị xã, thành phố và 77/110 xã, phường, thị trấn. Cụ thể, đăng ký tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích với 807 thủ tục; đăng ký trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích với 107 thủ tục.

Đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tuyên truyền, phổ biến và công khai danh mục TTHC tiếp nhận và không tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích trên trang thông tin của đơn vị và tại trụ sở cơ quan để tổ chức, cá nhân tiện theo dõi, giải quyết khi cần, qua đó tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân”.

Xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của công dân

Để thực hiện tốt Nghị định số 20/NĐ-CP của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, UBND tỉnh cũng đã quan tâm, chỉ đạo tăng cường thực hiện công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh; thường xuyên chấn chỉnh công tác kiểm soát TTHC về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và ban hành quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính để làm cơ sở pháp lý cho việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị trên địa bàn tỉnh. Theo đó, những phản ánh, kiến nghị của công dân về thực hiện TTHC đều được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý và trả lời theo đúng quy định.

Ông Nguyễn Văn Hên ở phường 9, TP Tuy Hòa, chia sẻ: “Tại các buổi tiếp xúc cử tri hay những phản ánh, kiến nghị của tôi tại bộ phận “một cửa” về các TTHC đều được trả lời đầy đủ. Đôi lúc cũng còn chậm nhưng có sự quan tâm, lắng nghe tâm tư của người dân, như vậy là đã có bước cải thiện rồi”.

Ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Tuy An, cho biết: “Hoạt động kiểm soát TTHC được huyện và các xã, thị trấn thường xuyên cập nhật đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Khi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết ở cấp nào, lãnh đạo huyện yêu cầu cấp đó giải quyết phù hợp, tránh gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân. Đội ngũ cán bộ thực thi nhiệm vụ kiểm soát TTHC được củng cố, kiện toàn”.

Theo đồng chí Trần Hữu Thế, hiện nay vẫn còn tình trạng một số cơ quan, đơn vị chưa coi trọng công tác rà soát, đánh giá TTHC hàng năm. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực kiểm soát TTHC có tính ổn định và tính hiệu lực pháp lý chưa cao… Do đó, cần tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC theo hướng giảm thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết trong tất cả các lĩnh vực, giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, thời gian thực hiện TTHC.

Để tạo thêm kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC từ cá nhân, tổ chức, hàng năm UBND tỉnh đều ban hành kế hoạch về đối thoại TTHC trên địa bàn tỉnh. Theo đó, chọn những lĩnh vực có nhiều vướng mắc, khó khăn, hồ sơ giải quyết trễ hẹn cao để tổ chức đối thoại, như các lĩnh vực đất đai, đầu tư, bảo trợ xã hội, hộ tịch, chứng thực, việc làm; với sự tham dự của đại diện Ủy ban MTTQ nơi tổ chức để giám sát công tác giải quyết TTHC đối với cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Hội nghị đối thoại đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia và giải đáp một số vướng mắc trong thực hiện TTHC cho bà con nhân dân, góp phần nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách TTHC, góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Hiện nay vẫn còn tình trạng một số cơ quan, đơn vị chưa coi trọng công tác rà soát, đánh giá TTHC hàng năm. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực kiểm soát TTHC có tính ổn định và tính hiệu lực pháp lý chưa cao… Do đó cần tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC theo hướng giảm thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết trong tất cả các lĩnh vực, giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, thời gian thực hiện TTHC./.

Theo: baophuyen.com.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành, tạo đột phá trong cải cách hành chính năm 2024

Ngày đăng 18/03/2024
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ. 

Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương ban hành Kế hoạch triển khai Đề án 06 năm 2024

Ngày đăng 13/03/2024
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương ban hành Kế hoạch triển khai Đề án 06 năm 2024, thời gian hoàn thành trước ngày 15/3/2024. Chậm nhất trong năm 2024 phải hoàn thành việc nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu của Nghị định số 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Kiện toàn tổ chức bộ máy tham mưu, giúp việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới các cấp hiện nay

Ngày đăng 13/03/2024
Thực hiện Nghị quyết số 25/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt là sự đồng tình, hưởng ứng và tham gia tích cực của mọi tầng lớp nhân dân, Chương trình đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước. 

Các bộ, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp để xử lý khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày đăng 06/03/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng ban Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 yêu cầu các bộ, ngành trung ương cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương để kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc phát sinh trong việc xây dựng Đề án sắp xếp của từng địa phương cũng như quá trình thực hiện sắp xếp ĐVHC; làm tốt công tác truyền thông dưới nhiều hình thức nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao cả về nhận thức và hành động trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các chủ thể có liên quan, bị tác động và ảnh hưởng trong quá trình sắp xếp.

Thủ tướng phê duyệt danh sách thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ

Ngày đăng 04/03/2024
Ngày 04/3/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 220/QĐ-TTg phê duyệt danh sách thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà làm Phó Trưởng Ban Chỉ đạo.

Tiêu điểm

Chat GPT - Góc nhìn quản lý nhà nước

Sự ra đời của Chat GPT (còn gọi là ChatGPT, chatbot) là bước “đột phá” cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực công nghệ AI, có thể tác động lớn tới hành vi của con người theo nhiều cách khác nhau. Mặc dù, còn nhiều lo ngại về những tác động tiêu cực tiềm ẩn nhưng nếu tiếp cận phát triển công nghệ này một cách có trách nhiệm và đạo đức thì có thể đảm bảo rằng Chat GPT sẽ trở thành một công cụ hiệu quả trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở tất cả lĩnh vực.