Hà Nội, Ngày 29/03/2024

Công đoàn Viên chức tỉnh Thái Nguyên đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá

Ngày đăng: 05/11/2020   15:11
Mặc định Cỡ chữ
Công đoàn Viên chức tỉnh Thái Nguyên hiện nay đang trực tiếp quản lý 42 công đoàn cơ sở trực thuộc, 41 công đoàn cơ sở thành viên với 2.901 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; 2.902 đoàn viên công đoàn. Thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh, Công đoàn Viên chức tỉnh đã tích cực chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn gắn với việc triển khai thực hiện phong trào thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa.

Với mục tiêu nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về tác hại của thuốc lá và lợi ích của môi trường không khói thuốc lá. Hàng năm Công đoàn Viên chức tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền vận động đoàn viên công đoàn thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, môi trường và kinh tế; tuyên truyền lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá và việc triển khai xây dựng môi trường không có khói thuốc lá gắn với phong trào thi đua “xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ðể các quy định pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá đi vào cuộc sống, thời gian qua Công đoàn Viên chức tỉnh đã cùng với các công đoàn cơ sở đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá như: tổ chức Hội nghị tuyên truyền, triển khai hệ thống bảng biểu, pa nô, áp phích, khẩu hiệu tờ rơi tuyên truyền tại nơi làm việc, tổ chức hội thi; gắn biển báo “Cấm hút thuốc lá” tại những địa điểm dễ quan sát của phòng làm việc, phòng họp, hành lang để mọi người dễ nhận biết. Vận động đoàn viên công đoàn và mọi người trong gia đình hạn chế sử dụng thuốc lá, tiến tới không sử dụng thuốc lá tại nơi làm việc, trong đám cưới, đám tang và các lễ hội.

Ðối với những cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang còn hút thuốc lá, trực tiếp động viên hạn chế để tiến tới không hút thuốc lá. Ðồng thời, đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Cùng với đó, hàng năm Công đoàn Viên chức tỉnh đã cùng với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra việc triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”, qua công tác kiểm tra đã kịp thời nhắc nhở và kiến nghị với cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Trong thời gian tới để các quy định pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá đi vào cuộc sống, Công đoàn Viên chức tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

1. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến tới cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn về các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng chống tác hại của thuốc lá, những hành vi bị nghiêm cấm; tổn thất về sức khỏe và kinh tế do sử dụng thuốc lá.

2. Tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn thực hiện nghiêm quy định không hút thuốc lá trong khuôn viên cơ quan, đơn vị, các cơ sở y tế, nơi công cộng, các khu vực sản xuất, nơi có nguy cơ cháy nổ cao; khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và gia đình không sử dụng thuốc lá trong các lễ hội, đám cưới, đám tang, thực hiện nếp sống văn minh nơi công cộng.

3. Chỉ đạo các công đoàn cơ sở thực hiện nghiêm túc quy định về việc treo hệ thống biển báo cấm hút thuốc tại các khu vực quy định cấm theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá như việc treo biển báo cấm hút thuốc lá trong phòng họp, phòng làm việc, phòng ăn, hành lang, cầu thang và các khu vực công cộng khác trong cơ quan có quy định cấm hút thuốc lá; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế hoạt động của cơ quan, đơn vị; đưa tiêu chí không hút thuốc lá, thuốc lào vào việc bình xét thi đua hàng năm; tổ chức ký cam kết thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn.

4. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực thi quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc gắn với việc kiểm tra phong trào thi đua “Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” hàng năm; khen thưởng, động viên các tập thể, cá nhân làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá trong cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn; xây dựng các điển hình tiên tiến làm gương, nhân rộng về công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá./.

 

Quỳnh Anh

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh thuốc lá và trách nhiệm quản lý nhà nước của các bộ, cơ quan, địa phương

Ngày đăng 05/12/2023
Nghị định số 67/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá và Nghị định số 106/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2013/NĐ-CP đã quy định rõ các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh thuốc lá và trách nhiệm quản lý nhà nước của các bộ, cơ quan, địa phương về kinh doanh thuốc lá.

Trách nhiệm của một số bộ, ngành, địa phương trong triển khai Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030

Ngày đăng 30/11/2023
Tại Quyết đinh số 568/QĐ-TTg ngày 24/5/2023 Phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 (Chiến lược), Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cụ thể cho một số bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện Chiến lược.

Mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030

Ngày đăng 03/11/2023
Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong cộng đồng là mục tiêu quan trọng trong việc giảm các yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe, giảm tỷ lệ tử vong do sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra, thực hiện các cam kết của Việt Nam khi tham gia Công ước khung về kiểm soát thuốc lá và cam kết về phát triển bền vững đến năm 2030; bảo đảm quyền được sống, làm việc và học tập trong môi trường không khói thuốc lá của người dân. Ngày 24/5/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 568/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 (Chiến lược). 

Mục đích, nhiệm vụ và nguyên tắc sử dụng của Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá

Ngày đăng 26/10/2023
Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 quy định rõ: Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá (Quỹ) là quỹ quốc gia, trực thuộc Bộ Y tế và chịu sự quản lý nhà nước về tài chính của Bộ Tài chính. Quỹ là tổ chức tài chính nhà nước có tư cách pháp nhân, có con dấu và có tài khoản riêng. Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập, phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ. Định kỳ 02 năm một lần, Chính phủ báo cáo Quốc hội về kết quả hoạt động và việc quản lý sử dụng Quỹ.

Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử

Ngày đăng 29/05/2023
Thế hệ trẻ cần chủ động, tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền nhằm chỉ rõ sự thật về những chiến thuật quảng cáo thuốc lá gây nhầm lẫn cho người sử dụng, để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Tiêu điểm

Sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến vấn đề an sinh xã hội ở Việt Nam

Trong thời đại cách mạng công nghiệp hiện nay, với chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp, nền kinh tế Việt Nam cơ bản đã vượt qua giai đoạn khó khăn, đạt được tốc độ tăng trưởng cao, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Tuy nhiên, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư có những tác động cả chiều thuận lợi và không thuận lợi đến mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, vì vậy cần tiếp tục có những nghiên cứu, đánh giá sự tác động đó để có giải pháp phù hợp với chính sách an sinh xã hội một cách hiệu quả. Đây là nhiệm vụ quan trọng đối với công tác an sinh xã hội trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam.