Hà Nội, Ngày 02/12/2020

Quảng Ngãi: Bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính

Ngày đăng: 21/10/2020   02:39
Mặc định Cỡ chữ
Giải quyết, trả hồ sơ hành chính đúng hạn đạt tỷ lệ cao. Những bất hợp lý trong thủ tục hành chính (TTHC) kịp thời được điều chỉnh, bãi bỏ. Thái độ phục vụ của cán bộ, công chức được cải thiện, mang lại sự hài lòng cho tổ chức, công dân... Đó là những kết quả nổi bật trong cải cách hành chính (CCHC), nhất là cải cách TTHC mà Quảng Ngãi đạt được trong 5 năm qua. Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy (khoá XIX) về đẩy mạnh CCHC, nhất là cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020, chính quyền các cấp đã có nhiều giải pháp đồng bộ, góp phần xây dựng nền hành chính công chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Trong 5 năm qua, Quảng Ngãi đã đưa vào hoạt động "Bộ phận một cửa" ở cả 3 cấp. Đặc biệt, từ tháng 4/2018, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động, với cơ sở vật chất hiện đại, phục vụ chuyên nghiệp. Đây là đầu mối trung gian thực hiện kiểm soát việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết 1.319 TTHC thuộc thẩm quyền của 16/16 sở thuộc UBND tỉnh. Từ tháng 7/2019, Trung tâm tiếp nhận thêm toàn bộ thủ tục về đất đai, đăng ký biện pháp bảo đảm do hộ gia đình, cá nhân thực hiện trên địa bàn TP Quảng Ngãi. 

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đóng góp tích cực trong công tác cải cách TTHC ở Quảng Ngãi trong thời gian qua.

Trung bình mỗi ngày Trung tâm PVHCC tỉnh đón tiếp, nhận kết quả giải quyết cho hơn 600 lượt người. Tất cả hồ sơ, quy trình giải quyết TTHC đều được công khai tại Trung tâm và trên Cổng dịch vụ công - Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh. Ngoài ra, Trung tâm đã đưa vào ứng dụng các tiện ích để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức như tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ nhanh qua mạng xã hội, tin nhắn SMS... Đến nay, có 14 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đã thực hiện gần 251 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Tỷ lệ đánh giá mức độ hài lòng của công dân đạt hơn 99,8%.
 
Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh Nguyễn Thanh Hoài cho biết: Quảng Ngãi là địa phương đầu tiên trong cả nước chuyển toàn bộ TTHC lĩnh vực đất đai của hộ gia đình, cá nhân vào tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết tại Trung tâm, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, khắc phục những tồn tại, hạn chế lâu nay trong giải quyết hồ sơ đất đai.
 
Cùng với Trung tâm PVHCC tỉnh, đến nay có 09/13 địa phương cấp huyện triển khai áp dụng Bộ phận một cửa hiện đại tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, TTHC cho tổ chức, công dân. Việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ qua bộ phận một cửa đúng hẹn đạt 95%. Với những trường hợp trễ đều thực hiện xin lỗi tổ chức, công dân. 
 
Khắc phục sự rườm rà, bất hợp lý
 
Thực hiện quy định về rà soát, đơn giản hóa TTHC để hạn chế những bất cập, rườm rà trong giải quyết TTHC, hằng năm các cơ quan, đơn vị, địa phương đã cập nhật, công bố TTHC mới để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ. Qua rà soát, UBND tỉnh ban hành 10 quyết định phê duyệt Danh mục TTHC được rút ngắn thời gian giải quyết từ 30 - 60% so với quy định đối với 238 TTHC trong 24 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của 7 sở.
 
Công tác kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC được tiến hành thường xuyên. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nhiều tồn tại, sai sót trong giải quyết TTHC ở cấp huyện, cấp xã. Thời gian qua, các cơ quan đã tiếp nhận và chuyển xử lý gần 700 phản ánh về hành vi hành chính liên quan đến các lĩnh vực đất đai, tranh chấp đất đai, hộ tịch, chứng thực, khen thưởng, người có công, bảo trợ xã hội...
 
Bên cạnh xử lý bằng văn bản, nhiều phản ánh, kiến nghị của người dân, Văn phòng UBND tỉnh chủ động xử lý nhanh nhiều trường hợp thông qua đường dây nóng kết nối với người làm đầu mối kiểm soát TTHC tại các cơ quan, người đứng đầu cơ quan giải quyết ngay tại chỗ nhiều trường hợp phản ánh về hành vi, thái độ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC.
 
Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, tổ chức, UBND tỉnh đã công bố 1.544 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và quản lý của các sở, ban, ngành; 295 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện và 120 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, Quảng Ngãi đã hoàn thành việc tích chọn, nhập và kết nối dữ liệu các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan vào Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và đăng tải công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.../.

Theo: baoquangngai.vn

Tin tức cùng chuyên mục

Hội thảo khoa học: “Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 và định hướng giai đoạn 2021-2030”.

Ngày đăng 30/11/2020
Sáng nay 30/11/2020, tại TP Hồ Chí Minh, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức Hội thảo khoa học: “Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 và định hướng giai đoạn 2021-2030”. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa dự và chủ trì Hội thảo.

Thành phố Hồ Chí Minh: Xây dựng chính quyền thân thiện, hiện đại

Ngày đăng 26/11/2020
Cải cách thủ tục hành chính thực chất, hiệu quả, giảm thời gian, chi phí và tăng tính tương tác giữa chính quyền và người dân là mục tiêu Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng tới. Để đạt được mục tiêu, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, hiện đại.

Hà Nội: Thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ sở - giải pháp cải thiện Chỉ số PAPI

Ngày đăng 26/11/2020
Ngày 25/11/2020, Sở Nội vụ Hà Nội tổ chức Hội nghị chuyên đề “Giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI)”. Các đại biểu tham dự đã đóng góp nhiều giải pháp thiết thực, trong đó đề cao sự quyết tâm, công tác phối hợp và thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ sở để cải thiện Chỉ số PAPI của thành phố thời gian tới…

Nâng cao nhận thức, quyết tâm về “chuyển đổi số” tại doanh nghiệp

Ngày đăng 19/11/2020
Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới mục tiêu chuyển đổi số quốc gia, ngày 18/11/2020, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) đã tổ chức Hội nghị “Xây dựng Chính phủ điện tử và chuyển đổi số của doanh nghiệp” và “Khai trương Trục liên thông văn bản Ủy ban Quản lý vốn”.

Bài học kinh nghiệm trong triển khai cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020

Ngày đăng 19/11/2020
Bộ Nội vụ đã xây dựng dự thảo lần 2 Báo cáo tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, định hướng cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 và đang lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan có liên quan để hoàn thiện trước khi trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Trên cơ sở phân tích những kết quả đạt được, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế và chỉ rõ nguyên nhân trong quá trình thực hiện cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, dự thảo Báo cáo đã đưa ra 7 bài học kinh nghiệm trong triển khai cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020.