Hà Nội, Ngày 19/04/2024

Quảng Ngãi: Bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính

Ngày đăng: 21/10/2020   14:39
Mặc định Cỡ chữ
Giải quyết, trả hồ sơ hành chính đúng hạn đạt tỷ lệ cao. Những bất hợp lý trong thủ tục hành chính (TTHC) kịp thời được điều chỉnh, bãi bỏ. Thái độ phục vụ của cán bộ, công chức được cải thiện, mang lại sự hài lòng cho tổ chức, công dân... Đó là những kết quả nổi bật trong cải cách hành chính (CCHC), nhất là cải cách TTHC mà Quảng Ngãi đạt được trong 5 năm qua. Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy (khoá XIX) về đẩy mạnh CCHC, nhất là cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020, chính quyền các cấp đã có nhiều giải pháp đồng bộ, góp phần xây dựng nền hành chính công chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Trong 5 năm qua, Quảng Ngãi đã đưa vào hoạt động "Bộ phận một cửa" ở cả 3 cấp. Đặc biệt, từ tháng 4/2018, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động, với cơ sở vật chất hiện đại, phục vụ chuyên nghiệp. Đây là đầu mối trung gian thực hiện kiểm soát việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết 1.319 TTHC thuộc thẩm quyền của 16/16 sở thuộc UBND tỉnh. Từ tháng 7/2019, Trung tâm tiếp nhận thêm toàn bộ thủ tục về đất đai, đăng ký biện pháp bảo đảm do hộ gia đình, cá nhân thực hiện trên địa bàn TP Quảng Ngãi. 

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đóng góp tích cực trong công tác cải cách TTHC ở Quảng Ngãi trong thời gian qua.

Trung bình mỗi ngày Trung tâm PVHCC tỉnh đón tiếp, nhận kết quả giải quyết cho hơn 600 lượt người. Tất cả hồ sơ, quy trình giải quyết TTHC đều được công khai tại Trung tâm và trên Cổng dịch vụ công - Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh. Ngoài ra, Trung tâm đã đưa vào ứng dụng các tiện ích để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức như tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ nhanh qua mạng xã hội, tin nhắn SMS... Đến nay, có 14 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đã thực hiện gần 251 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Tỷ lệ đánh giá mức độ hài lòng của công dân đạt hơn 99,8%.
 
Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh Nguyễn Thanh Hoài cho biết: Quảng Ngãi là địa phương đầu tiên trong cả nước chuyển toàn bộ TTHC lĩnh vực đất đai của hộ gia đình, cá nhân vào tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết tại Trung tâm, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, khắc phục những tồn tại, hạn chế lâu nay trong giải quyết hồ sơ đất đai.
 
Cùng với Trung tâm PVHCC tỉnh, đến nay có 09/13 địa phương cấp huyện triển khai áp dụng Bộ phận một cửa hiện đại tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, TTHC cho tổ chức, công dân. Việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ qua bộ phận một cửa đúng hẹn đạt 95%. Với những trường hợp trễ đều thực hiện xin lỗi tổ chức, công dân. 
 
Khắc phục sự rườm rà, bất hợp lý
 
Thực hiện quy định về rà soát, đơn giản hóa TTHC để hạn chế những bất cập, rườm rà trong giải quyết TTHC, hằng năm các cơ quan, đơn vị, địa phương đã cập nhật, công bố TTHC mới để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ. Qua rà soát, UBND tỉnh ban hành 10 quyết định phê duyệt Danh mục TTHC được rút ngắn thời gian giải quyết từ 30 - 60% so với quy định đối với 238 TTHC trong 24 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của 7 sở.
 
Công tác kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC được tiến hành thường xuyên. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nhiều tồn tại, sai sót trong giải quyết TTHC ở cấp huyện, cấp xã. Thời gian qua, các cơ quan đã tiếp nhận và chuyển xử lý gần 700 phản ánh về hành vi hành chính liên quan đến các lĩnh vực đất đai, tranh chấp đất đai, hộ tịch, chứng thực, khen thưởng, người có công, bảo trợ xã hội...
 
Bên cạnh xử lý bằng văn bản, nhiều phản ánh, kiến nghị của người dân, Văn phòng UBND tỉnh chủ động xử lý nhanh nhiều trường hợp thông qua đường dây nóng kết nối với người làm đầu mối kiểm soát TTHC tại các cơ quan, người đứng đầu cơ quan giải quyết ngay tại chỗ nhiều trường hợp phản ánh về hành vi, thái độ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC.
 
Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, tổ chức, UBND tỉnh đã công bố 1.544 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và quản lý của các sở, ban, ngành; 295 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện và 120 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, Quảng Ngãi đã hoàn thành việc tích chọn, nhập và kết nối dữ liệu các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan vào Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và đăng tải công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.../.

Theo: baoquangngai.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

PAR INDEX năm 2023: Bộ Nội vụ tiếp tục giữ vị trí thứ 04/17 bộ, cơ quan ngang bộ

Ngày đăng 17/04/2024
Bộ Nội vụ tiếp tục giữ vị trí thứ 04/17 bộ, cơ quan ngang bộ trong bảng Chỉ số cải cách hành chính năm 2023, đạt 87.04%. Dẫn đầu là Bộ Tư pháp, đạt 89.95% và đứng cuối bảng là Bộ Công Thương, đạt 78.03%.

Công tác cải cách hành chính đã có những chuyển biến tích cực và đạt kết quả khá toàn diện

Ngày đăng 17/04/2024
Ngày 17/4/2024, Bộ Nội vụ - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS 2023) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023). 

Thực trạng và giải pháp xây dựng chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị

Ngày đăng 15/04/2024
Trong giai đoạn hiện nay, xây dựng chính quyền số là một mục tiêu quan trọng của Đảng và Nhà nước ta. Nhận thức được tầm quan trọng đó, thời gian quan, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã không ngừng nỗ lực, tổ chức triển khai thực hiện và thu được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị thời gian qua vẫn còn gặp phải những khó khăn, hạn chế nhất định. Trên cơ sở phân tích và đánh giá thực trạng, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng thành công chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới.

Bộ Nội vụ làm việc với UBND Thành phố Hồ Chí Minh về sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày đăng 08/04/2024
Tiếp Đoàn công tác của Bộ Nội vụ, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) Phan Văn Mãi nhấn mạnh, buổi làm việc với Đoàn công tác là rất quan trọng, giúp TPHCM tiếp tục hoàn thiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính trong đặc thù của Thành phố; cũng như thúc đẩy công tác cải cách hành chính tại Thành phố thời gian tới.

Đồng Nai: Đùn đẩy trách nhiệm, không dám làm là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trả hồ sơ, trễ hạn

Ngày đăng 05/04/2024
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức vừa ký ban hành Chỉ thị về tăng cường trách nhiệm công vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện cung cấp dịch vụ hành chính công phục vụ người dân, doanh nghiệp. Theo đó, yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức, viên chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được giao.