Hà Nội, Ngày 20/04/2024

Bộ Nội vụ tổ chức triển khai Luật Thanh niên năm 2020

Ngày đăng: 20/10/2020   12:08
Mặc định Cỡ chữ
Sáng ngày 20/10/2020, tại tỉnh Lạng Sơn, Bộ Nội vụ phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNFPA) tổ chức Hội nghị triển khai Luật Thanh niên năm 2020. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam; ông Nguyễn Long Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc một số bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương; đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ các tỉnh phía Bắc và khu vực miền Trung; các chuyên gia, nhà khoa học tham gia vào quá trình xây dựng Luật Thanh niên năm 2020; đại diện các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ.
 

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, hiện nay thanh niên Việt Nam chiếm khoảng 24,6% dân số - là lực lượng xã hội to lớn, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò của thanh niên. Thanh niên là rường cột của nước nhà, là chủ nhân tương lai của đất nước. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước.

Tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Thanh niên 2020 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021. Việc ban hành Luật Thanh niên có ý nghĩa chính trị, pháp lý sâu sắc trong điều kiện mới; bảo đảm tiếp tục thực hiện quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của thanh niên; quy định trách nhiệm của thanh niên, các chính sách của Nhà nước đối với thanh niên. Đồng thời, Luật quy định trách nhiệm của cơ quan nhà nước, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình đối với thanh niên; trách nhiệm quản lý nhà nước đối với thanh niên nhằm xây dựng thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có đạo đức, ý thức công dân và sống có lý tưởng; có học vấn, nghề nghiệp và việc làm; có văn hóa, sức khỏe, kỹ năng sống và ý chí vươn lên; xung kích, sáng tạo làm chủ khoa học, công nghệ tiên tiến; hình thành nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu thời kỳ phát triển và hội nhập quốc tế.

Để tổ chức triển khai thực hiện Luật Thanh niên có hiệu quả, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho rằng, rất cần có sự tham gia của các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương và địa phương. Thông qua Hội nghị, Bộ Nội vụ mong muốn các cơ quan, tổ chức, đại biểu nắm được các nội dung chính và các chính sách đối với thanh niên quy định trong Luật Thanh niên, từ đó thấy rõ trách nhiệm để cùng nhau chung tay đưa Luật Thanh niên vào cuộc sống, thúc đẩy sự phát triển của thanh niên, khẳng định và phát huy vai trò của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam cho rằng, Luật Thanh niên năm 2020 là môi trường pháp lý thuận lợi để các bộ ngành, UBND cấp tỉnh và các tổ chức thanh niên giải quyết các vấn đề phát triển thanh niên trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ chuyên môn được giao. Luật cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của Bộ Nội vụ trong việc thực hiện Luật Thanh niên cũng như các sáng kiến và hoạt động liên quan đến thanh niên hướng tới đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và các mục tiêu phát triển bền vững từ nay đến năm 2030.

Để góp phần triển khai thực hiện hiệu quả Luật Thanh niên 2020, bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam cho rằng, UBND cấp tỉnh đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo thực hiện đầy đủ và hiệu quả Luật Thanh niên và các chính sách liên quan đến thanh niên, cũng như lồng ghép công tác thanh niên vào các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Việc làm rõ vai trò quản lý nhà nước của Sở Nội vụ, vai trò huy động thanh niên của Đoàn Thanh niên và vai trò của các sở, ban, ngành trong công tác phát triển thanh niên là rất quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch phát triển thanh niên của các địa phương. Bà Naomi Kitahara mong muốn UBND và các sở, ban, ngành cấp tỉnh đưa ra cơ chế đối thoại với thanh niên và thảo luận các vấn đề ảnh hưởng đến thanh niên ở cấp tỉnh. 

Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên (Bộ Nội vụ) Hoàng Quốc Long trình bày một số nội dung quan trọng của Luật và trách nhiệm của các bộ, ngành, chính quyền các cấp trong việc triển khai thi hành Luật Thanh niên năm 2020.

 

Phó Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên (Bộ Nội vụ) Doãn Đức Hảo giới thiệu một số nội dung mới của Luật Thanh niên năm 2020.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe lãnh đạo Vụ Công tác thanh niên (Bộ Nội vụ) giới thiệu một số nội dung mới của Luật Thanh niên năm 2020, vai trò, quyền và nghĩa vụ của thanh niên; những tư tưởng đổi mới trong Luật về vị thế của Đoàn Thanh niên, các tổ chức hội thanh niên; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thanh niên; trách nhiệm chủ trì của Bộ Nội vụ và trách nhiệm phối hợp của các bộ, ngành, chính quyền các cấp trong việc triển khai thi hành Luật Thanh niên; tập trung thảo luận về các nội dung liên quan đến việc triển khai thực hiện Luật Thanh niên năm 2020 đảm bảo hiệu quả, đi vào thực tiễn cuộc sống./.

Quang cảnh Hội nghị

Trí Đức

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Nội vụ: Áp dụng công nghệ số trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị

Ngày đăng 19/04/2024
Sáng ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Bộ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị phát động phong trào thi đua “Áp dụng ứng dụng công nghệ số trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Bộ” và tổng kết Tháng Thanh niên năm 2024. 

Kế hoạch sát hạch, tuyển chọn cán bộ trẻ tham gia Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ lãnh đạo trẻ các cấp của Bộ Nội vụ

Ngày đăng 18/04/2024
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký ban hành Kế hoạch sát hạch, tuyển chọn cán bộ trẻ tham gia Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ lãnh đạo trẻ các cấp của Bộ Nội vụ giai đoạn 2023 - 2026, định hướng đến năm 2030”. Cụ thể như sau:

Đồng chí Đào Duy Tùng - nhà lãnh đạo cấp cao có tư duy đổi mới và tầm trí tuệ cao của Đảng!

Ngày đăng 15/04/2024
Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Cán sự đảng Bộ Nội vụ về việc tuyên truyền kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024), Tạp chí Tổ chức nhà nước trân trọng giới thiệu những cống hiến, đóng góp của đồng chí Đào Duy Tùng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc theo Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng do Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành.

Đoàn kiểm tra của Bộ Nội vụ làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về kết quả thực hiện các quy định của pháp luật thuộc lĩnh vực nội vụ

Ngày đăng 11/04/2024
Chiều 11/4/2024, Đoàn kiểm tra của Bộ Nội vụ do Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về kết quả thực hiện các quy định của pháp luật thuộc lĩnh vực Nội vụ.

Việt Nam - Vatican cùng nhau thúc đẩy quan hệ hợp tác

Ngày đăng 10/04/2024
Sáng 10/4/2024, tại Trụ sở Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đã tiếp Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Tòa thánh Vatican cùng Đoàn công tác đến thăm và làm việc với Bộ Nội vụ Việt Nam. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh, Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Hoài Bắc, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Chu Tuấn Tú.