Hà Nội, Ngày 19/04/2024

Bộ Y tế thi đua “Đoàn kết - kế thừa - đổi mới - phát triển”

Ngày đăng: 09/11/2020   14:08
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 19/10/2020, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ VII, giai đoạn 2020 - 2025. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; Ủy viên Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương, Phó Trưởng ban Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương Phạm Đức Toàn; lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương và 450 đại biểu tiêu biểu, xuất sắc đại diện cho các tập thể, cá nhân Anh hùng, chiến sĩ thi đua, các điển hình tiên tiến, lãnh đạo cơ quan, đơn vị của ngành Y tế.

                                            Các đại biểu tham dự Đại hội

Phát biểu khai mạc Đại hội, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hơn 70 năm qua, Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành ý chí và quyết tâm của đồng bào, chiến sĩ cả nước vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, giành thắng lợi trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Đặc biệt các phong trào thi đua yêu nước đã phát huy được sức mạnh đoàn kết, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tinh thần vượt khó của cả dân tộc để thực hiện thắng lợi công cuộc Đổi mới mà Đảng ta khởi xướng cách đây hơn 3 thập kỷ, đưa nước ta thành nước thu nhập trung bình, ngày càng phát triển như đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định “chưa bao giờ nước ta có vị thế như ngày hôm nay”.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Đại hội

Ngành Y tế luôn tự hào đã luôn đồng hành cùng dân tộc trên chặng đường vẻ vang đó. Thực hiện Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngành xác định thi đua yêu nước thứ nhất là trau dồi y đức, thực hiện lời dạy của Bác Hồ vĩ đại “Thầy thuốc như mẹ hiền”, đoàn kết phấn đấu để chăm sóc tốt nhất sức khỏe của nhân dân, vì sự hài lòng của người bệnh; thứ hai, trau dồi tri thức khoa học, những kinh nghiệm và thành tựu y khoa hiện đại, nâng cao tay nghề, làm chủ khoa học kỹ thuật để thực hiện tốt hơn thiên chức của ngành y là chữa bệnh cứu người, đặt lợi ích sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết; thứ ba, thực hiện tốt cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ hiện đại để đạt được mục tiêu quản trị ngành hiệu lực và hiệu quả; thứ tư, thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, của ngành trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân, truyền thông vận động người dân, cộng đồng nâng cao sức khỏe; thứ năm, luôn hướng tới cái mới, sẵn sàng thực hiện đổi mới vì mục tiêu phát triển cao hơn của ngành, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày một cao của nhân dân.

Lớp lớp các thế hệ thầy thuốc Việt Nam đã cống hiến trí tuệ, nhiệt huyết, sức lực và tuổi thanh xuân, lòng nhiệt tình tham gia hàng nghìn phong trào thi đua của dân tộc và của ngành để dệt lên những nét đẹp truyền thống của ngành Y tế. Những nét đẹp đó trở thành tiền đề, động lực và giá trị riêng thiêng liêng của ngành, giúp mỗi thầy thuốc soi vào để hoàn thiện mình và đồng sức, đồng lòng thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Trong 5 năm qua, Bộ Y tế đã tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước, lao động giỏi, lao động sáng tạo, có nhiều sản phẩm mới, kỹ thuật mới, thiết thực, hiệu quả, trở thành động lực tinh thần mạnh mẽ, tạo nên những thành công trong thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị và của toàn ngành. Phong trào thi đua yêu nước của ngành Y tế đã thực sự trở thành động lực thúc đẩy, khơi gợi để từng cá nhân, đơn vị luôn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, góp phần quan trọng hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu trong chiến lược bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2015 - 2020.

Đặc biệt, trong công cuộc chống dịch COVID-19 vừa qua, các chiến sĩ áo trắng đã tiếp tục thể hiện ý chí, không ngại khó khăn, gian khổ, đứng vững ở tuyến đầu chống dịch. Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, ngành Y tế đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các tỉnh thành phố triển khai sớm các biện pháp phòng, chống dịch rất mạnh mẽ và hiệu quả theo chiến lược “ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - triệt để - dập dịch quyết liệt và điều trị” kết hợp với nguyên tắc “4 tại chỗ” vốn lâu nay đã chứng minh được tính hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh và phòng, chống thiên tai.

Hàng vạn thầy thuốc đã không quản nguy hiểm tới tính mạng, trực tiếp có mặt tại các điểm nóng như những ổ dịch, các cơ sở điều trị, các phòng thí nghiệm, các trung tâm cấp cứu…, một đội ngũ không nhỏ lặng lẽ bền bỉ đóng góp công sức trong các hoạt động không kém phần quan trọng như chỉ đạo và điều phối chống dịch, phục vụ hậu cần, thuốc men, trang thiết bị và truyền thông. Những ổ dịch được nhanh chóng dập dứt điểm, số lượng ca mắc chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với quy mô dân số, tất cả các bệnh nhân nặng được điều trị bình phục… là những thành tích chống dịch COVID-19 nổi bật của Việt Nam trong giai đoạn 1 được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Ngành Y tế tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

Khi đợt dịch thứ 2 bùng phát tại Đà Nẵng trong bối cảnh cả nước đang khẩn trương triển khai chủ trương mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế” của Chính phủ, ngành Y tế đã thực hiện một việc chưa từng có tiền lệ. Bộ Y tế thành lập Sở Chỉ huy tiền phương chống dịch tại Đà Nẵng và huy động sức mạnh tổng hợp của toàn ngành với lực lượng hơn 1000 cán bộ y tế, trong đó có 300 thầy thuốc là những chuyên gia đầu ngành trong công tác phòng, chống dịch và điều trị để hỗ trợ, phối hợp với Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và hoàn thành việc dập dịch dứt điểm trong chưa đầy 40 ngày, cứu được tính mạng của nhiều bệnh nhân nặng. Đã xuất hiện nhiều tấm gương thầy thuốc bằng tinh thần trách nhiệm và đức hy sinh của mình tô đẹp thêm truyền thống của ngành. Hình ảnh về sự tận tụy của người thầy thuốc trong hoạt động chống dịch COVID-19 đã được khắc ghi trong lòng dân tộc.

Chính nhờ những giá trị thiêng liêng được các thế hệ ngành Y xây dựng và vun đắp trong hơn 7 thập kỷ qua, mà toàn ngành Y tế đã đoàn kết thành một khối thống nhất, vượt qua được những thử thách khắc nghiệt ban đầu của đại dịch có quy mô lớn nhất trước nay.

Phát biểu tại Đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Ban Dân vận Trung ương, Trương Thị Mai đã biểu dương những nỗ lực mà ngành Y tế đạt được trong 5 năm qua. Đồng thời, nhấn mạnh, thời gian qua, phong trào thi đua của ngành Y tế đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhiều phong trào do Bộ Y tế phát động đã mang lại hiệu quả thiết thực, có ảnh hưởng sâu rộng đến cộng đồng như nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng sự hài lòng của nhân dân, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của ngành Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, tăng cường y tế cơ sở hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân, xây dựng bệnh viện xanh, sạch đẹp… Qua đó, ngành Y tế không chỉ giải quyết các vấn đề được đặt ra trong thực tiễn mà còn nâng cao chất lượng chuyên môn, chất lượng dịch vụ y tế và sự hài lòng của người dân, đồng thời, thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý.

                Tại Đại hội, Bộ Y tế đã quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung

Từ đầu năm 2020, trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Y tế đã phát động phong trào thi đua ngành Y tế chung tay phòng, chống Covid-19, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực phòng, chống dịch, đồng thời, có biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả góp phần kiểm soát tình hình dịch Covid-19.

Nhân dịp này, Đại hội đã tôn vinh 29 tập thể, 26 cá nhân vì có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước ngành Y tế và thông qua danh sách 40 đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

Tại Đại hội, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát động phong trào thi đua yêu nước ngành Y tế giai đoạn 2020 - 2025 với chủ đề “Đoàn kết - kế thừa - đổi mới - phát triển” và phát động Chung tay vì người nghèo, ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai./.

Theo: banthiduakhenthuongtw.gov.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Thái Bình: Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước

Ngày đăng 15/12/2020
Khắc ghi lời Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu trên mọi lĩnh vực. Mỗi việc làm và hành động của họ đã góp phần truyền lửa, để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, từ đó xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thi đua yêu nước - động lực to lớn thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế

Ngày đăng 14/12/2020
Giai đoạn 2016 - 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đất nước ta đã đạt được những kết quả quan trọng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Những kết quả đạt được có sự đóng góp tích cực của các phong trào thi đua yêu nước.

Bình Dương: Hiệu quả từ các phong trào thi đua yêu nước

Ngày đăng 14/12/2020
Những thành quả của phong trào Thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020 là minh chứng cho khát vọng, bản lĩnh và ý chí của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương. Trong mỗi phong trào trên từng lĩnh vực đều mang dấu ấn đặc biệt của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân. ​

Phong trào thi đua là động lực hoàn thành các nhiệm vụ ngành Tư pháp

Ngày đăng 14/12/2020
Trong năm 2020, ngành Tư pháp khu vực miền Tây Nam Bộ đã kịp thời phát động phong trào thi đua đến tất cả các thành viên, tạo sức lan tỏa trong toàn ngành. Công tác thi đua, khen thưởng thật sự là động lực, nền tảng thúc đẩy tập thể, cá nhân ra sức thi đua, cùng nhau vượt khó, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

Phong trào thi đua tại thành phố Hà Nội: Tạo sức lan tỏa mạnh mẽ

Ngày đăng 11/12/2020
Thời gian qua, phong trào thi đua của các cấp, ngành thuộc thành phố Hà Nội ngày càng sôi nổi, thiết thực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Đó là hiệu quả của việc chú trọng nhân rộng các phong trào hay, mô hình tốt cũng như các cá nhân tiêu biểu.