Hà Nội, Ngày 25/04/2024

Những kết quả đạt được qua hơn 20 năm thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại tỉnh Khánh Hòa

Ngày đăng: 29/09/2020   15:52
Mặc định Cỡ chữ
Công tác cải cách hành chính của tỉnh Khánh Hòa thời gian qua luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh. Trong đó, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông là điểm nổi bật nhất mà tỉnh đã và đang thực hiện thành công trong hơn 20 năm qua. Bài viết giới thiệu những kết quả và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại tỉnh Khánh Hòa trong thời gian tới.

1. Những kết quả nổi bật

1.1. Giai đoạn từ năm 1998 đến năm 2010

Từ năm 1998, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định triển khai thí điểm mô hình “một cửa” tại một số sở, ngành và đơn vị cấp huyện, cấp xã. Quá trình triển khai thí điểm đã giúp địa phương tích lũy nhiều kinh nghiệm thực tiễn phong phú, tạo thuận lợi để tiếp tục hoàn thiện mô hình và mở rộng phạm vi thực hiện ở cả ba cấp tỉnh, huyện và xã. Tuy đạt một số kết quả bước đầu nhưng nhìn chung mô hình một cửa trong giai đoạn này chưa cụ thể, còn thiếu thống nhất, chưa vận hành đồng bộ theo những nguyên tắc chung của cơ chế một cửa. Thực hiện Quyết định số 181/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, ngày 17/11/2003 UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định số 82/2003/QĐ-UB về việc áp dụng cơ chế một cửa tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, chỉ đạo các sở, ngành xây dựng đề án thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, trình UBND tỉnh phê duyệt và triển khai thực hiện. Từ đầu năm 2004, các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tiến hành triển khai cơ chế một cửa theo Đề án được UBND tỉnh phê duyệt. 

Đến năm 2007, tiếp tục mở rộng triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 164 cơ quan hành chính nhà nước thuộc tỉnh (có 19/20 sở, 08/09 đơn vị cấp huyện, 137/140 đơn vị cấp xã) và 06 khối cơ quan ngành dọc gồm Cục Thuế tỉnh và các chi cục trực thuộc, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các đơn vị trực thuộc, Công an tỉnh và Công an huyện, Cục Hải quan tỉnh và các chi cục trực thuộc, Kho bạc Nhà nước tỉnh và Kho bạc Nhà nước cấp huyện, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh đều thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông (đạt tỷ lệ 100%). Các cơ quan, đơn vị còn lại là Ban Dân tộc tỉnh, huyện Trường Sa và 03 đơn vị xã trực thuộc chưa áp dụng mô hình này.

Một số lĩnh vực áp dụng cơ chế một cửa liên thông như: đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và trình tự, thủ tục đăng ký con dấu; quy chế một cửa liên thông thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, thời gian cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án phải thẩm tra là 21 ngày làm việc, rút ngắn được 09 ngày theo quy định. Trong năm 2005, đã triển khai thí điểm áp dụng cơ chế một cửa giải quyết thủ tục hộ khẩu của ngành Công an tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Diên Khánh và thị xã Cam Ranh. Sau khi đánh giá kết quả thí điểm, đã đề xuất mở rộng áp dụng cho tất cả các huyện, thị xã, thành phố. Việc thực hiện thu được kết quả tích cực, được nhân dân ủng hộ, ngành Công an và Bộ Nội vụ đánh giá cao. Triển khai theo phân cấp của ngành Công an, thủ tục hộ khẩu ở các huyện đã đưa về thực hiện cơ chế một cửa tại UBND cấp xã. Có 8/9 huyện, thị xã, thành phố thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông (huyện Trường Sa chưa thực hiện do địa bàn đặc thù, chưa có nhu cầu); huyện Cam Lâm triển khai trong năm 2007, ngay sau khi hình thành bộ máy hành chính.

Đối với triển khai mô hình một cửa liên thông theo hướng hiện đại. Chương trình hành động số 16-CTr/TU ngày 12/10/2007 của Tỉnh ủy Khánh Hòa nhằm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 5, khóa X về đẩy mạnh cải cách hành chính đã yêu cầu chỉ đạo quyết liệt cải cách TTHC, xem đây là khâu đột phá để cải thiện môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh tạo thuận lợi, minh bạch cho hoạt động của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, triển khai Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông ban hành theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, sau khi nghiên cứu, rút kinh nghiệm tại một số địa phương, trong năm 2008, Sở Nội vụ tỉnh Khánh Hòa đã xây dựng phương án, trình UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thí điểm mô hình một cửa liên thông theo hướng hiện đại tại 03 đơn vị cấp huyện, sau đó tiếp tục triển khai cho 05 sở và 14 đơn vị cấp xã. Việc triển khai thí điểm tại cấp xã đã nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, từng bước kết nối và khép kín mô hình một cửa liên thông hiện đại ở cả ba cấp hành chính địa phương.

Mô hình một cửa liên thông theo hướng hiện đại tại 03 cấp đạt được những kết quả tích cực như: Bộ phận một cửa có sử dụng trang thiết bị tự động, tạo môi trường làm việc khang trang, lịch sự, chuyên nghiệp, theo hướng hiện đại, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Thông qua phần mềm giải quyết TTHC, toàn bộ quá trình tiếp nhận và tác nghiệp hồ sơ luôn được lãnh đạo các đơn vị giám sát, theo dõi chặt chẽ nên hạn chế tình trạng tuỳ tiện trong quá trình giải quyết. Thái độ, tác phong phục vụ và năng lực của cán bộ tại Bộ phận một cửa liên thông hiện đại chuyển biến tích cực, tính chuyên nghiệp ngày càng nâng cao. Đồng thời, quá trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ được thực hiện nhanh chóng, tạo thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu giải quyết công việc; kết quả giải quyết hồ sơ được công khai trên nhiều phương tiện, giúp cho nhân dân tra cứu hồ sơ dễ dàng, hạn chế đi lại nhiều lần.

Thông qua sự hỗ trợ của các thiết bị, người dân giám sát được thái độ, trách nhiệm và hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức; lãnh đạo cơ quan hành chính kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, đẩy nhanh tiến độ giải quyết TTHC. Việc tiếp nhận, giải quyết và giao trả hồ sơ theo quy trình “một cửa liên thông theo hướng hiện đại” đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, từng bước giảm phiền hà, được các tổ chức và nhân dân ủng hộ, đánh giá cao. Các TTHC có tính cấp thiết đối với người dân đã được tập trung thực hiện tại một đầu mối là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (kể cả thủ tục thuộc thẩm quyền của một số cơ quan ngành dọc) vừa tạo thuận lợi nhiều hơn cho nhân dân, vừa là điều kiện để nâng cao hiệu quả phối hợp giải quyết thủ tục giữa các phòng chuyên môn, đề cao trách nhiệm phục vụ của cơ quan hành chính.

Sự phối hợp giữa các cơ quan có liên quan từng bước đồng bộ, hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy. Việc ứng dụng các phần mềm đã có đóng góp tích cực trong việc giải quyết TTHC. Thông qua các thiết bị hỗ trợ hiện đại, lãnh đạo và người dân giám sát chặt chẽ thái độ, trách nhiệm và hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức; cơ bản khắc phục tình trạng gây khó khăn, phiền hà trong giải quyết công việc.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn hạn chế như: chưa kết nối thông suốt mô hình của ba cấp, chưa nối thông giữa các cơ quan hành chính của tỉnh với các cơ quan ngành dọc của Trung ương tại địa phương; việc kết nối để giải quyết thủ tục trực tuyến trên mạng internet chậm so với tiến độ; chưa thống nhất về mô hình quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu. Bên cạnh đó, cơ sở dữ liệu về quản lý ngành, lĩnh vực chưa hoàn thiện gây khó khăn cho việc khai thác, giải quyết thủ tục hành chính; còn thiếu các phần mềm tác vụ chuyên môn, hoặc đã có nhưng chưa kết nối đồng bộ với hệ thống phần mềm một cửa điện tử; năng lực công nghệ thông tin ở cấp xã còn nhiều hạn chế.

1.2. Giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2015

Để tiếp tục phát triển cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại phù hợp yêu cầu giai đoạn mới, UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng Hệ thống phần mềm một cửa điện tử để ứng dụng vào quá trình giải quyết TTHC; ban hành Chỉ thị số 23/CT-CTUBND ngày 08/9/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC.

Trên cơ sở tổng kết thí điểm tại 05 sở, 03 đơn vị cấp huyện và 14 đơn vị cấp xã, UBND tỉnh chỉ đạo nhân rộng mô hình một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại cho 100% cơ quan hành chính tỉnh. Mô hình này đã được thực hiện tại 18/20 sở, ngành trong toàn tỉnh. Như vậy, so với mục tiêu đề ra tại Chương trình CCHC tỉnh giai đoạn 2011 - 2020 (đến năm 2015 triển khai đạt 50% ở các sở, ngành; 75% ở cấp huyện và 30% ở cấp xã) đã hoàn thành vượt mức và triển khai xong ở cả ba cấp hành chính địa phương. Trong đó, có 175 TTHC (các sở có 153 thủ tục; UBND cấp huyện có 16 thủ tục; 14 đơn vị cấp xã có 06 thủ tục) được đưa vào tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trực tuyến qua mạng internet ở mức độ 3.

Thực hiện Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 14/2015/QĐ-UBND quy định thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Khánh Hòa, đảm bảo những nguyên tắc và yêu cầu, đồng thời bổ sung thêm nhiều nội dung mới để phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, đưa mô hình thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại tỉnh phát triển lên một trình độ cao hơn. Việc triển khai đã bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất theo quy định của cấp trên, đồng thời có nhiều điểm sáng tạo, mạnh dạn đi trước nên hiện trạng mô hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tỉnh Khánh Hòa có nhiều điểm tiến bộ, nhất là mặt tổ chức, quy trình, ứng dụng công nghệ thông tin, cơ chế phối hợp liên thông giải quyết TTHC, tin học hóa toàn bộ biểu mẫu, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và nhiều ưu điểm khác.

1.3. Giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020

Trong giai đoạn này, việc bố trí nguồn lực cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính tỉnh rất được quan tâm, đẩy mạnh. Cụ thể, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị tại Bộ phận một cửa; chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện quy chế tổ chức và hoạt động, quy chế tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung triển khai rà soát, kiện toàn đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận một cửa; công khai TTHC, thông tin đường dây nóng, ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận một cửa; xây dựng quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông; công bố thủ tục trực tuyến; nâng cao chất lượng giải quyết TTHC và điều hành công việc của các cơ quan nhà nước thông qua ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu TTHC trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, làm căn cứ để các sở, ngành, địa phương chuẩn hóa cơ sở dữ liệu trên Phần mềm một cửa điện tử; trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về chế độ hỗ trợ cho cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận một cửa…

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, UBND tỉnh đã rà soát, đánh giá hiện trạng thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại tỉnh Khánh Hòa. Kết quả cho thấy hiện trạng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại tỉnh Khánh Hòa đã đáp ứng hầu hết, hoặc vượt yêu cầu.

Cụ thể, về phạm vi đối tượng thực hiện: toàn bộ cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã và 06 cơ quan ngành dọc có giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp; phạm vi thủ tục áp dụng được công bố có đủ điều kiện thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, danh mục TTHC áp dụng trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 hàng năm; tổ chức Bộ phận một cửa 03 cấp đáp ứng yêu cầu về mô hình tổ chức, nhân sự tham gia và cơ chế phối hợp; đã ban hành toàn bộ quy trình giải quyết thủ tục theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, chuẩn hóa theo ISO và cập nhật trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử, thống nhất trên toàn tỉnh. Liên thông nhiều cơ quan, nhiều cấp và nhóm thủ tục.

Về việc giao cho Bộ phận một cửa tiếp nhận, trả kết quả các TTHC thuộc thẩm quyền cơ quan khác. Phần mềm một cửa điện tử dùng chung cho toàn bộ cơ quan, đơn vị tham gia giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đã giúp cho việc phối hợp giải quyết hồ sơ không bị hạn chế về quan hệ liên thông và số cơ quan tham gia giải quyết TTHC liên thông. Phần mềm một cửa điện tử đã bổ sung nhiều tính năng mới hữu ích, cho phép tạo lập hồ sơ điện tử, xử lý, quản lý trực tuyến, theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết hồ sơ; giảm rất nhiều thao tác nhập thông tin cho đội ngũ công chức làm việc tại Bộ phận một cửa nhờ có cơ sở dữ liệu khách hàng dùng chung.

Bên cạnh đó, từ năm 2014 tỉnh Khánh Hòa đã cho phép nộp hồ sơ trực tuyến và từ cuối năm 2018 cho phép thực hiện thanh toán trực tuyến. Hiện nay, tất cả các TTHC có phát sinh hồ sơ (ngoại trừ liên thông với UBND tỉnh) đều cho phép nộp trực tuyến, tất cả TTHC có thu phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính đều cho phép thực hiện thanh toán trực tuyến. Kết quả tính đến thời điểm hiện tại đã có 267.429 hồ sơ trực tuyến, 2.547 hồ sơ thực hiện thanh toán trực tuyến với tổng số tiền là 139.389.408 đồng.

Điểm đột phá trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến của tỉnh là đưa vào vận hành Trung tâm dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh từ ngày 31/8/2018. Tất cả các dịch vụ và tiện ích trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp đều được thiết kế, tổ chức và tích hợp trên một hệ thống, hình thành nên một gói dịch vụ trực tuyến đồng bộ để đáp ứng toàn bộ nhu cầu của khách hàng và hiện thực hóa mục tiêu của tỉnh là khách hàng không cần phải đến cơ quan nhà nước, ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào cũng thực hiện được TTHC.

2. Một số khó khăn, vướng mắc 

Qua nghiên cứu và triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với cung cấp dịch vụ công trực tuyến, một số điểm trong Nghị định số 61/2018/NĐ-CP cần được bổ sung, sửa đổi để phù hợp các quy định hiện hành khác và thực tiễn thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông thời gian qua. Bên cạnh đó, tỉnh Khánh Hòa cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác cải cách hành chính, xuất phát từ việc công bố TTHC và tuân thủ quy định về cơ chế một cửa liên thông của các bộ, ngành Trung ương, từ quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP và Thông tư số 01/2018/ TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ, nhất là liên quan đến công bố TTHC và thực hiện cơ chế một cửa liên thông của một số bộ, ngành Trung ương. Cụ thể:

Thứ nhất, về thẩm quyền và mối quan hệ công tác của Bộ phận một cửa, người đứng đầu Bộ phận một cửa. Nghị định số 61/2018/ NĐ-CP đã bổ sung thẩm quyền rất lớn cho Bộ phận một cửa, người đứng đầu Bộ phận một cửa. Việc bổ sung các thẩm quyền này, một mặt đề cao vai trò quan trọng và tăng tính chủ động của Bộ phận một cửa và người đứng đầu, tuy nhiên cần đánh giá thêm nhiều yếu tố liên quan để phù hợp với các quy định hiện hành khác, hạn chế tình trạng lạm quyền hoặc tùy tiện từ chối tiếp nhận hồ sơ. Việc người đứng đầu thừa lệnh ký văn bản đôn đốc trong phạm vi cơ quan là hợp lý, nhưng nếu đôn đốc cơ quan khác trong quy trình liên thông thì chưa phù hợp.

Thứ hai, về quy trình giải quyết TTHC. Nghị định số 61/2018/NĐ-CP quy định trong trường hợp hồ sơ phải qua thẩm tra, thẩm định chưa đủ điều kiện giải quyết, thì thông báo hướng dẫn bổ sung trong vòng 03 ngày, tuy nhiên lại cho phép thời hạn giải quyết được tính lại từ đầu sau khi nhận đủ hồ sơ là không phù hợp. Trước đây, Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg quy định bảo lưu thời gian giải quyết để tính tiếp đối với hồ sơ đề nghị bổ sung, nay Nghị định số 61/2018/NĐ-CP quy định tính lại từ đầu sau khi hồ sơ bổ sung xong.

Một số nội dung quy định về các trường hợp liên thông chưa thống nhất, có biểu hiện nhầm lẫn vai trò của Bộ phận một cửa với cơ quan chuyên môn, ví dụ: đối với hồ sơ giấy, Bộ phận một cửa chủ trì xác định thứ tự chuyển hồ sơ cho các cơ quan liên quan, chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền chủ trì giải quyết, sau đó tuần tự chuyển tiếp đến các cơ quan khác. Đối với hồ sơ điện tử, Bộ phận một cửa chuyển hồ sơ cho tất cả cơ quan tham gia giải quyết, phân công rõ cơ quan chủ trì, trách nhiệm, nội dung công việc, thời hạn trả kết quả của từng cơ quan tham gia giải quyết.

Thứ ba, TTHC là thuộc trách nhiệm tiếp nhận - trả kết quả của cơ quan này, cấp này có thể được tiếp nhận - trả kết quả tại Bộ phận một cửa của cơ quan khác, cấp khác là một quy định rất mới và tích cực, với mong muốn tạo thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu triển khai trên thực tế sẽ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến nhân lực, kinh phí, thẩm quyền và trách nhiệm của cơ quan, cấp tiếp nhận thay.

Thứ tư, Nghị định số 61/2018/NĐ-CP chưa quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh về liên thông từ cơ quan cấp trên xuống cơ quan cấp dưới, quy trình liên thông trong trường hợp TTHC được giao tiếp nhận - trả kết quả tại cơ quan khác; về quản lý ứng dụng công nghệ thông tin tại UBND cấp huyện, cấp xã. Để thực hiện yêu cầu tinh giản số lượng TTHC, nhiều quyết định, văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương đã gộp nhóm nhiều thủ tục riêng lẻ trước đây thành 01 thủ tục và chỉ cập nhật 01 thủ tục trên cơ sở dữ liệu quốc gia. Tuy nhiên, trong giải quyết với thành phần hồ sơ, thẩm quyền, thời hạn và trình tự khác nhau, do đó tỉnh phải xây dựng quy trình chi tiết tương ứng với từng tình huống giải quyết. 

3. Một số giải pháp thực hiện trong thời gian tới

Một là, tiếp tục phát huy vai trò người đứng đầu trong chỉ đạo, lãnh đạo, ưu tiên tập trung nguồn lực để triển khai các nhiệm vụ cải cách TTHC; gắn công tác cải cách TTHC với siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính và công tác thi đua, khen thưởng, đánh giá, xếp loại, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, công chức. 

Hai là, triển khai quyết liệt việc rà soát, đơn giản hóa TTHC, kiến nghị cắt giảm, bãi bỏ những thủ tục, điều kiện kinh doanh không cần thiết; thực hiện đầy đủ các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo nghị quyết của Chính phủ.

Ba là, thường xuyên tinh chỉnh nội dung, quy trình TTHC, hoàn thiện và đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu TTHC của tỉnh với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông chuyên nghiệp, hiệu quả, thông suốt.

Bốn là, bổ sung dịch vụ, tiện ích trực tuyến, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Trung tâm dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh, 100% dịch vụ công trực tuyến của tỉnh được tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, bưu chính công ích./.

 

Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Khánh Hòa

tcnn.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Thống nhất cách thức thực hiện khai thác thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Ngày đăng 21/04/2024
Ngày 21/4/2024, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản số 2635/VPCP-KSTT về việc báo cáo kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), phương án đơn giản hóa về thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư tại các Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ.

PAR INDEX năm 2023: Bộ Nội vụ tiếp tục giữ vị trí thứ 04/17 bộ, cơ quan ngang bộ

Ngày đăng 17/04/2024
Bộ Nội vụ tiếp tục giữ vị trí thứ 04/17 bộ, cơ quan ngang bộ trong bảng Chỉ số cải cách hành chính năm 2023, đạt 87.04%. Dẫn đầu là Bộ Tư pháp, đạt 89.95% và đứng cuối bảng là Bộ Công Thương, đạt 78.03%.

Công tác cải cách hành chính đã có những chuyển biến tích cực và đạt kết quả khá toàn diện

Ngày đăng 17/04/2024
Ngày 17/4/2024, Bộ Nội vụ - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS 2023) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023). 

Thực trạng và giải pháp xây dựng chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị

Ngày đăng 15/04/2024
Trong giai đoạn hiện nay, xây dựng chính quyền số là một mục tiêu quan trọng của Đảng và Nhà nước ta. Nhận thức được tầm quan trọng đó, thời gian quan, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã không ngừng nỗ lực, tổ chức triển khai thực hiện và thu được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị thời gian qua vẫn còn gặp phải những khó khăn, hạn chế nhất định. Trên cơ sở phân tích và đánh giá thực trạng, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng thành công chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới.

Bộ Nội vụ làm việc với UBND Thành phố Hồ Chí Minh về sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày đăng 08/04/2024
Tiếp Đoàn công tác của Bộ Nội vụ, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) Phan Văn Mãi nhấn mạnh, buổi làm việc với Đoàn công tác là rất quan trọng, giúp TPHCM tiếp tục hoàn thiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính trong đặc thù của Thành phố; cũng như thúc đẩy công tác cải cách hành chính tại Thành phố thời gian tới.