Hà Nội, Ngày 19/04/2024

Hội nghị triển khai Luật Thanh niên

Ngày đăng: 28/09/2020   13:51
Mặc định Cỡ chữ
Sáng ngày 28/9/2020, tại thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Bộ Nội vụ phối hợp với Quỹ dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNFPA) tổ chức Hội nghị triển khai Luật Thanh niên (Hội nghị).

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn và bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện Quỹ dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Tuyết, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Phan Văn Đa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; đại diện UBND và Sở Nội vụ các tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam; đại diện một số ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương, các tổ chức hội thanh niên và Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; các chuyên gia, nhà khoa học tham gia vào quá trình xây dựng Luật Thanh niên; đại diện các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ…

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết: Hiện nay, thanh niên Việt Nam chiếm 24,6% dân số, là lực lượng xã hội to lớn, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò của thanh niên. Thanh niên là rường cột của nhà nước, là chủ nhân tương lai của đất nước. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước.

Ngày 16/6/2020, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Thanh niên thay thế Luật Thanh niên năm 2005 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021. Việc ban hành Luật Thanh niên có ý nghĩa chính trị, pháp lý sâu sắc trong điều kiện mới; bảo đảm tiếp tục thực hiện quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của thanh niên; quy định trách nhiệm của thanh niên, các chính sách của Nhà nước đối với thanh niên. Đồng thời, Luật quy định trách nhiệm của cơ quan nhà nước, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình đối với thanh niên; trách nhiệm quản lý nhà nước đối với thanh niên nhằm xây dựng thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có đạo đức, ý thức công dân và sống có lý tưởng; có học vấn, nghề nghiệp và việc làm; có văn hóa, sức khỏe, kỹ năng sống và ý chí vươn lên; xung kích, sáng tạo làm chủ khoa học, công nghệ tiên tiến; hình thành nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu thời kỳ phát triển và hội nhập quốc tế.

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn khẳng định, để tổ chức triển khai thực hiện Luật Thanh niên có hiệu quả, rất cần có sự tham gia của các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương và địa phương. Thông qua Hội nghị, Bộ Nội vụ mong muốn các cơ quan, tổ chức, đại biểu nắm được các nội dung chính và các chính sách đối với thanh niên quy định trong Luật Thanh niên, từ đó thấy rõ trách nhiệm để cùng nhau chung tay đưa Luật Thanh niên vào cuộc sống, thúc đẩy sự phát triển của thanh niên, khẳng định và phát huy vai trò của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thứ trưởng mong muốn các cơ quan, tổ chức và địa phương thông qua Hội nghị nắm được các nội dung chính và các chính sách đối với thanh niên quy định trong Luật Thanh niên; từ đó, thấy rõ trách nhiệm để cùng nhau chung tay đưa Luật Thanh niên vào cuộc sống, thúc đẩy sự phát triển của thanh niên, khẳng định và phát huy vai trò của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Nguyễn Văn Tuyết phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Nguyễn Văn Tuyết cho biết: Luật Thanh niên là sự kết tinh trí tuệ của các đại biểu Quốc hội, các cơ quan có liên quan, nhiều tập thể, cá nhân nhiệt huyết với thế hệ trẻ. Luật Thanh niên 2020 gồm 7 chương, 41 điều, thể chế hóa quan điểm, đường lối của Đảng, cụ thể hóa nội dung của Hiến pháp 2013 về thanh niên và công tác thanh niên; nhấn mạnh vai trò, sứ mệnh và trách nhiệm của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc, với gia đình, với bản thân; quy định các chính sách của nhà nước đối với thanh niên…

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Nguyễn Văn Tuyết nhấn mạnh: Để Luật Thanh niên thực sự có hiệu lực, hiệu quả, đi vào cuộc sống, đòi hỏi các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân liên quan nhanh chóng hướng dẫn triển khai thực hiện Luật. Trong thời gian tới, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội sẽ phối hợp với các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp tăng cường giám sát việc thi hành Luật Thanh niên. Đồng thời, đề nghị Bộ Nội vụ sớm tham mưu Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết việc thực hiện Luật Thanh niên; Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức liên quan có kế hoạch, chương trình thống nhất hành động về công tác tập hợp, đoàn kết, phát huy lực lượng thanh niên, phối hợp với các cơ quan của Nhà nước; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Nội vụ, các bộ, ngành địa phương trong việc triển khai thực hiện Luật Thanh niên, tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Luật Thanh niên tới các cấp hội đoàn, đoàn viên thanh niên, gương mẫu thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Đâu cần thanh niên có, việc gì khó thanh niên làm, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, tích cực đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước.

Bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNFPA) phát biểu tại Hội nghị.

Bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNFPA) cho rằng, Luật Thanh niên 2020 tạo ra môi trường pháp lý thuận lợi để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các bộ, ngành và các tổ chức thanh niên giải quyết các vấn đề phát triển thanh niên trong phạm vi chức năng và nhiệm vụ chuyên môn được giao ở cấp địa phương. Ngoài ra, Luật Thanh niên cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của Bộ Nội vụ ở cấp trung ương và địa phương trong việc thực hiện Luật cũng như các sáng kiến và hoạt động liên quan đến thanh niên hướng tới đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) từ nay đến năm 2030.

Bà Naomi Kitahara đánh giá cao cam kết chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chính phủ Việt Nam ở các cấp đối với công tác thanh niên, đồng thời khẳng định cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Nội vụ và các tổ chức chính trị - xã hội để đảm bảo Luật Thanh niên đã được phê duyệt được thực thi.

Đánh giá quá trình chuyển đổi nhân khẩu học của Việt Nam hiện nay, Bà Naomi Kitahara cho rằng Việt Nam có lực lượng dân số trẻ lớn nhất rừ trước đến nay trong lịch sử Việt Nam và đây là cơ hội hiếm có để tận dụng thời kỳ dân số vàng. Cần có đầu tư chiến lược ngay từ bây giờ cho thanh niên để tối đa hóa tăng trưởng kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là trong bối cảnh Covid-19 hiện nay.

Với ý kiến cho rằng thanh niên không phải là một nhóm đồng nhất, Bà Naomi Kitahara nhấn mạnh, không có một giải pháp nào phù hợp cho tất cả thanh niên; do đó, các tỉnh cần cố gắng đáp ứng các nhu cầu cụ thể của các nhóm thanh niên đa dạng như thanh niên khuyết tật, thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên nhập cư, phụ  nữ và trẻ em gái và thanh niên đồng tính.

Bà Naomi Kitahara khẳng định rằng UNFPA cam kết hỗ trợ Chính phủ Việt Nam để đảm bảo rằng thanh niên Việt Nam sẽ được phát huy hết tiềm năng của mình.

Phó Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên (Bộ Nội vụ) Doãn Đức Hảo giới thiệu một số nội dung mới của Luật Thanh niên năm 2020.

Tại Hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên (Bộ Nội vụ) Doãn Đức Hảo đã giới thiệu một số nội dung mới của Luật Thanh niên năm 2020, vai trò, quyền và nghĩa vụ của thanh niên; những tư tưởng đổi mới trong Luật về vị thế của Đoàn Thanh niên, các tổ chức hội thanh niên...

Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên (Bộ Nội vụ) Hoàng Quốc Long phổ biến một số nội dung cần triển khai thực hiện và trách nhiệm của các bộ, ngành và địa phương trong triển khai thi hành Luật Thanh niên.

Phổ biến một số nội dung cần triển khai thực hiện và trách nhiệm của các bộ, ngành và địa phương trong triển khai thi hành Luật Thanh niên, Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên (Bộ Nội vụ) Hoàng Quốc Long cho biết, trong năm 2020 và các năm tiếp theo, Bộ Nội vụ sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các địa phương tổ chức triển khai các hoạt động sau:

Một là, tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch tổ chức triển khai Luật Thanh niên, trong đó phân công rõ trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trong việc tổ chức triển khai Luật Thanh niên; nhất là việc xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết Luật Thanh niên một cách kịp thời nhằm bảo đảm các chính sách được tổ chức thực thi có hiệu quả ngay khi Luật có hiệu lực thi hành. Đồng thời giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương các cấp trong việc tổ chức thi hành Luật.

Hai là, tổ chức quán triệt Luật Thanh niên tới các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, tới cấp ủy, chính quyền các cấp nhằm nâng cao nhận thức trong việc tổ chức triển khai và đưa Luật vào cuộc sống; xác định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương trong việc chăm lo, bồi dưỡng, phát triển thanh niên.

Ba là, tiếp tục kiện toàn, hoàn thiện bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên tương xứng với nhiệm vụ được giao; từ đó bố trí đủ cán bộ, công chức chuyên trách thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên ở các bộ, cơ quan ngang bộ và các địa phương, nhất là ở Bộ Nội vụ để có đủ năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao. Đồng thời, tăng cường mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Nội vụ, các bộ, ngành, địa phương và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thanh niên.

Bốn là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác thanh niên và tổ chức triển khai các chính sách đã được quy định trong Luật Thanh niên. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về thanh niên; lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển thanh niên trong xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các bộ, ngành, địa phương; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện Luật Thanh niên và các chính sách, pháp luật về thanh niên.

Năm là, xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành giữa Bộ Nội vụ với các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên; xây dựng quy chế phối hợp giữa Bộ Nội vụ với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh nhằm thực hiện tốt cơ chế phối hợp liên ngành trong việc thực hiện cơ chế, chính sách và pháp luật đối với thanh niên; tổ chức triển khai Luật Thanh niên. Kiện toàn Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam với đúng tính chất là tổ chức phối hợp liên ngành, có chức năng tư vấn giúp Thủ tướng Chính phủ về công tác thanh niên theo đúng quy định của pháp luật.

Sáu là, tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế về thanh niên; đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các nước, các tổ chức quốc tế quản lý nhà nước về thanh niên, trao đổi kinh nghiệm xây dựng, thực hiện chính sách đối với thanh niên; tranh thủ nguồn lực của các tổ chức quốc tế cho phát triển thanh niên. Tạo điều kiện để Đoàn Thanh niên Cộng Hồ Chí Minh làm nòng cốt mở rộng quan hệ giao lưu, hợp tác với các tổ chức thanh niên trong khu vực và thế giới.

Bảy là, đề nghị Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Luật Thanh niên tới các tầng lớp thanh niên để thanh niên thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc thực hiện Luật Thanh niên, thấy rõ những chính sách, pháp luật của Nhà nước dành cho thanh niên. Đặc biệt về vị trí, vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Bộ Nội vụ, các bộ, ngành, địa phương trong việc tổ chức triển khai, đưa các chính sách trong Luật Thanh niên đi vào cuộc sống.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng Phan Văn Đa phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng Phan Văn Đa cho biết, trong hơn 10 năm qua, công tác triển khai thực hiện Luật thanh niên  năm 2005 trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ như: Việc thực hiện chương trình phát triển thanh niên tỉnh Lâm Đồng đã hoàn thành các chi tiêu, mục tiêu đề ra; phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; tăng cường giáo dục, bồi dưỡng thanh niên, bảo vệ thanh niên trước những tác động tiêu cực của tệ nạn xã hội, sự tân công của các thể lực thù địch; đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, xã hội đối với thanh niên và công tác thanh niên. Công tác tuyên truyền, phố biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho thanh niên được chú trọng; công tác định hướng nghề nghiệp, dạy nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên được quan tâm, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên…

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đồng Tháp Trần Minh Lý phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đồng Tháp Trần Minh Lý cho biết: Qua thời gian triển khai thi hành Luật Thanh niên năm 2005 đã bộc lộ những hạn chế, bất cập trong thực tế; nhiều quy định chưa tạo điều kiện mạnh mẽ cho thanh niên phát triển; quyền va nghĩa, vụ của thanh niên chưa cụ thể, rõ ràng...; đặc biệt, Luật chưa đề cập đến trách nhiệm, bổn phận của thanh niên đối với bản thân mình, đối với quốc gia, dân tộc. Điều đó cho thấy Luật Thanh niên năm 2005 chưa thể hiện được đầy đủ nhận thức coi thanh niên là trụ cột, là chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế. Để triển khai thực hiện Luật Thanh niên năm 2020 và các chính sách, pháp luật đối với thanh niên đạt hiệu quả, UBND tỉnh Đồng Tháp sẽ tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện đồng bộ một số giải pháp như: Ban hành kế hoạch tổ chức triên khai Luật Thanh niên năm 2020, trong đó phân công rõ trách nhiệm của các sở, ngành tỉnh và UBND cấp huyện trong việc tổ chức thi hành luật và các chính sách, pháp luật đối với thanh niên một cách đồng bộ, hiệu quả, nhất là xác định rõ trách nhiệm của các Sở, ngành tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã trong việc chăm lo, bồi dưỡng, phát triển thanh niên; Phối hợp tổ chức quán triệt Luật Thanh niên tới thủ trưởng các sở, ngành tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp; tiếp tục chỉ đạo kiện toàn, bố trí đủ cán bộ, công chức chuyên trách thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên tại các Sở, ngành tỉnh và các địa phương, nhất là tại Sở Nội vụ để có đủ năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong quá trinh thực hiện quản lý nhà nước về thanh niên, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành các chính sách, pháp luật về thanh niên tại địa phương…

Quang cảnh Hội nghị

Hoài Nga

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Đồng chí Đào Duy Tùng - nhà lãnh đạo cấp cao có tư duy đổi mới và tầm trí tuệ cao của Đảng!

Ngày đăng 15/04/2024
Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Cán sự đảng Bộ Nội vụ về việc tuyên truyền kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024), Tạp chí Tổ chức nhà nước trân trọng giới thiệu những cống hiến, đóng góp của đồng chí Đào Duy Tùng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc theo Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng do Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành.

Đoàn kiểm tra của Bộ Nội vụ làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về kết quả thực hiện các quy định của pháp luật thuộc lĩnh vực nội vụ

Ngày đăng 11/04/2024
Chiều 11/4/2024, Đoàn kiểm tra của Bộ Nội vụ do Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về kết quả thực hiện các quy định của pháp luật thuộc lĩnh vực Nội vụ.

Việt Nam - Vatican cùng nhau thúc đẩy quan hệ hợp tác

Ngày đăng 10/04/2024
Sáng 10/4/2024, tại Trụ sở Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đã tiếp Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Tòa thánh Vatican cùng Đoàn công tác đến thăm và làm việc với Bộ Nội vụ Việt Nam. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh, Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Hoài Bắc, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Chu Tuấn Tú.

Hội thảo khoa học: “Truyền thông và dư luận xã hội trên môi trường số ở Việt Nam hiện nay”

Ngày đăng 10/04/2024
Sáng ngày 09/4/2024 tại Hà Nội, Khoa Khoa học liên ngành, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Truyền thông và dư luận xã hội trên môi trường số ở Việt Nam hiện nay”. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến các Phân viện Học viện tại: Thành phố Hồ Chí Minh, Tây Nguyên, khu vực miền Trung. 

Kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Ngày đăng 09/04/2024
Ban Cán sự đảng Bộ Nội vụ vừa ban hành Kế hoạch số 56-KH/BCSĐ thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (Chỉ thị số 27-CT/TW).