Hà Nội, Ngày 26/10/2020

Gần dân, hiểu dân để phục vụ tốt nhất

Ngày đăng: 24/09/2020   03:13
Mặc định Cỡ chữ
Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong cải cách hành chính (CCHC), chủ động đề ra các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có những thay đổi vượt bậc trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch. Đặc biệt, chủ trương của lãnh đạo tỉnh là gần dân, hiểu dân để phục vụ người dân tốt nhất đã tạo nên sự đột phá trong công tác CCHC.
Với nhiều giải pháp hiệu quả, công tác CCHC của tỉnh đã có những chuyển biến vượt bậc. Trong ảnh: Người dân thực hiện TTHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh.

Nỗ lực vì sự hài lòng của người dân

Năm 2019, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục được nâng thứ hạng về chỉ số CCHC (PAR INDEX), xếp thứ 09/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 3 bậc so với năm 2018). Đây cũng là lần đầu tiên tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đứng đầu cả nước trong tiêu chí đánh giá về chỉ số thành phần cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Được biết, kết quả PAR INDEX cấp tỉnh được đánh giá, xác định dựa trên 8 chỉ số thành phần, gồm: Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính; tác động của CCHC đến sự hài lòng của người dân, tổ chức và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sự thay đổi tích cực này là kết quả của công tác CCHC giai đoạn 2015 - 2020. Cụ thể, từ năm 2016 tỉnh đã công bố cắt giảm thời gian giải quyết so với quy định với hàng trăm TTHC. Cụ thể: năm 2016 là 364 TTHC; năm 2018 là 535 TTHC; năm 2019 là 602 TTHC và năm 2020 là 596 TTHC.

Theo đồng chí Dương Văn Thơm, Phó Trưởng phòng Thường trực Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nên thứ hạng PAR INDEX của tỉnh liên tục tăng hạng trong 4 năm gần đây. Đáng chú ý, để kịp thời tiếp nhận và xử lý kiến nghị của người dân, DN ở mọi lĩnh vực, từ năm 2016, tỉnh đã vận hành đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh là đầu số 08888800247; ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh. Các kiến nghị của người dân được lãnh đạo tỉnh tiếp nhận và chuyển đến các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết. Từ năm 2016 đến nay đã có 70 ý kiến phản ánh của người dân, doanh nghiệp về những vướng mắc trong giải quyết TTHC.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, UBND tỉnh đã chuyển những phản ánh này đến các bộ phận, sở, ban, ngành, địa phương liên quan để kịp thời giải quyết. Đồng thời, các sở, ngành, địa phương của tỉnh đều công bố số điện thoại đường dây nóng của đơn vị để kịp thời tiếp nhận, giải quyết các kiến nghị thuộc thẩm quyền. Đơn cử, ngày 05/5/2020, đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh nhận phản ánh của người dân về thái đội làm việc của công chức hành chính bộ phận thuế thuộc Chi cục Thuế huyện Đất Đỏ. Ngay sau nắm bắt thông tin, Cục Thuế tỉnh đã nhanh chóng phối hợp với Chi cục Thuế khu vực Bà Rịa - Long Điền - Đất Đỏ xác minh, giải quyết sự việc. Theo đó, nguyên nhân là người dân đi nộp hồ sơ khai trước bạ không rõ quy trình và công chức tiếp nhận không hiểu nội dung người dân hỏi nên trong quá trình làm việc, trao đổi đã có sự hiểu lầm giữa hai bên. Sau sự việc, lãnh đạo Chi cục Thuế khu vực Bà Rịa - Long Điền - Đất Đỏ đã quán triệt, chấn chỉnh đối với toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị cần trau dồi kỹ năng giao tiếp.

Phấn đấu tiếp tục nâng cao hạng Par Index

Đồng chí Trương Văn Đức, Phó Giám đốc Sở Nội vụ đánh giá, công tác hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh có nhiều cải thiện. Các giải pháp, mô hình khuyến khích thực hiện dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích được áp dụng trên địa bàn đã được người dân, tổ chức tin tưởng và lựa chọn khi có nhu cầu thực hiện TTHC. Cùng với đó, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019 (Chỉ số SIPAS đánh giá tỷ lệ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính) trên địa bàn tỉnh đạt 83,7%, hoàn thành mục tiêu “bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt mức trên 80% vào năm 2020” mà Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ đã đề ra.

UBND tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có bố trí thiết bị điện tử cảm ứng đánh giá công chức tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh để đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về thái độ phục vụ của công chức; UBND tỉnh còn phát hành phiếu khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc tiếp nhận và giải quyết TTHC của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp. Qua đó, phát huy vai trò giám sát của Nhân dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước và nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân, tổ chức của đội ngũ CBCCVC trên địa bàn tỉnh ngày càng tốt hơn.

Đồng chí Trương Văn Đức khẳng định, tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực nâng thứ hạng PAR INDEX, nâng cao Chỉ số SIPAS và khắc phục những chỉ số thành phần chưa được cải thiện; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, sự ủng hộ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với công tác CCHC, sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước trong việc cung cấp dịch vụ công. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn; kịp thời giải quyết các phản ánh, kiến nghị về các quy định TTHC; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính. Qua đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Theo: baobariavungtau.com.vn

Tin tức cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính

Ngày đăng 21/10/2020
Giải quyết, trả hồ sơ hành chính đúng hạn đạt tỷ lệ cao. Những bất hợp lý trong thủ tục hành chính (TTHC) kịp thời được điều chỉnh, bãi bỏ. Thái độ phục vụ của cán bộ, công chức được cải thiện, mang lại sự hài lòng cho tổ chức, công dân... Đó là những kết quả nổi bật trong cải cách hành chính (CCHC), nhất là cải cách TTHC mà Quảng Ngãi đạt được trong 5 năm qua. Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy (khoá XIX) về đẩy mạnh CCHC, nhất là cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020, chính quyền các cấp đã có nhiều giải pháp đồng bộ, góp phần xây dựng nền hành chính công chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Trà Vinh cắt giảm 50% thời gian giải quyết 1.619 thủ tục hành chính

Ngày đăng 15/10/2020
Theo Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh Trà Vinh, đến tháng 10/2020, tỉnh đã bố trí cơ sở vật chất, nguồn nhân lực để rút ngắn 50% thời gian giải quyết đối với 1.619/1.949 thủ tục hành chính (TTHC) do bộ, ngành Trung ương quy định.

Tỉnh Nam Định quyết tâm nâng cao công tác cải cách hành chính

Ngày đăng 12/10/2020
Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, đồng thời tạo ra sự bứt phá với mục tiêu đến năm 2025 đưa công tác cải cách hành chính thuộc tốp đầu của cả nước, tỉnh Nam Định đề ra nhiều giải pháp chủ yếu, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại.

Ninh Bình hướng tới xây dựng chính quyền số

Ngày đăng 07/10/2020
Việc xây dựng chính quyền điện tử tại tỉnh Ninh Bình trong gần hai năm qua đạt được nhiều kết quả khả quan. Trọng tâm là hệ thống một cửa điện tử của 29 đơn vị gồm các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và 143 phường, xã được tích hợp, kết nối liên thông với cổng dịch vụ công quốc gia. Điều đó, không chỉ làm tăng hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong thực thi công vụ, mà còn tạo nền tảng cho tỉnh hướng tới xây dựng chính quyền số, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An chính thức hoạt động

Ngày đăng 02/10/2020
Từ ngày 02/10/2020, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An chính thức vận hành. Theo đó, các sở, ban, ngành cấp tỉnh có thủ tục hành chính sẽ tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm này.

Tiêu điểm

Công bố dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng để lấy ý kiến Nhân dân

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng; Thông báo Kết luận số 159-TB của Bộ Chính trị về việc thảo luận các văn kiện Đại hội XIII của Đảng tại đại hội đảng bộ các cấp, gửi lấy ý kiến nhân dân và tổng hợp các ý kiến đóng góp vào văn kiện Đại hội XIII của Đảng và Hướng dẫn số 151-HD/BTGTƯ ngày 10/9/2020 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc công bố, thảo luận, lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, xin trân trọng giới thiệu 04 dự thảo văn kiện quan trọng này.