Hà Nội, Ngày 21/01/2021

Phòng, chống “tham nhũng vặt”

Ngày đăng: 16/09/2020   01:58
Mặc định Cỡ chữ
Thực hiện dịch vụ công trực tuyến không chỉ góp phần phòng, chống dịch Covid-19, mà còn là một trong những biện pháp để phòng, chống “tham nhũng vặt”. Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại cuộc họp mới đây với các bộ, ngành, cơ quan liên quan về việc đẩy mạnh truyền thông về Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Xử lý hơn 341 nghìn hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, không bỏ ai lại phía sau trong quá trình cải cách, Cổng Dịch vụ công quốc gia là đầu mối giúp công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng. Cổng Dịch vụ công quốc gia là công cụ quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho quá trình đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử.

Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ khảo sát việc xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách thủ tục hành chính tại tỉnh Thái Nguyên.

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan cho biết, tính đến 12h ngày 08/9/2020, đã có hơn 250 nghìn tài khoản đăng ký trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; hơn 61 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và dịch vụ; 525 nghìn lượt truy cập thực hiện các dịch vụ tiện ích và 363 nghìn lượt truy cập thực hiện dịch vụ công trực tuyến; tiếp nhận, xử lý hơn 8.000 phản ánh, kiến nghị và giải đáp hơn 26.000 cuộc gọi tới tổng đài.

Tính đến nay, đã đồng bộ trạng thái hơn 16,5 triệu hồ sơ phục vụ tra cứu, giám sát, đánh giá tình hình giải quyết thủ tục hành chính; tiếp nhận, xử lý hơn 341 nghìn hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng Dịch vụ công quốc gia. Hiện nay, mỗi ngày tiếp nhận khoảng 5 nghìn hồ sơ. Các dịch vụ công phát sinh nhiều hồ sơ trực tuyến gồm: Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế, đăng ký nhãn hiệu và duy trì hiệu lực văn bằng bảo hộ sáng chế/giải pháp hữu ích; thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện, thông báo hoạt động khuyến mại, cấp phiếu lý lịch tư pháp, đăng ký khai sinh, đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp…

Trong khi đó, về hình thức thanh toán trực tuyến, dù mới triển khai từ tháng 3/2020, đến nay đã có hơn 11 nghìn giao dịch thực hiện thanh toán trực tuyến. Loại hình thanh toán hiện đang được người dân, doanh nghiệp quan tâm thực hiện nhiều nhất là đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chiếm khoảng 56%; phí, lệ phí khoảng 23,6%; thu phạt xử lý vi phạm giao thông đường bộ chiếm 18%.

Truyền thông để người dân nắm rõ và thực hiện 

Cho rằng, dù dịch vụ công có tốt nhưng truyền thông không tốt thì cũng không thể đến với người dân, đại diện Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông (VNPT) đề nghị, cần kế hoạch, mục tiêu cụ thể cho chương trình truyền thông, xây dựng thành đề án để tuyên truyền cụ thể. Trên cơ sở đó, VNPT sẽ xem xét để người dùng tiếp cận dịch vụ công một cách tốt nhất, truyền thông qua các ứng dụng (app) để khách hàng sử dụng tiện lợi hơn.

Chia sẻ về thực hiện dịch vụ công trực tuyến, Giám đốc Trung tâm Truyền thông, Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thanh Hương cho biết, trong 9 tháng năm 2020, đơn vị đã thực hiện 56 triệu hồ sơ điện tử, gồm 35 triệu hồ sơ liên quan dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, dịch vụ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế, thanh toán trực tuyến, dịch vụ công hỗ trợ doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19 là dịch vụ được sử dụng nhiều nhất. Bảo hiểm Xã hội đã đẩy mạnh tuyên truyền trước, trong và sau mỗi dịch vụ công được áp dụng trực tuyến.

Nộp phạt vi phạm giao thông là vấn đề được dư luận quan tâm, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, tính đến 11h ngày 09/9/2020, Cục đã đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia 79.148 quyết định xử phạt. Đến nay, có 1.599 trường hợp nộp phạt qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Hiện đã có 5 trường hợp thực hiện dịch vụ đăng ký xe qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tính đến nay, 100% trường hợp vi phạm trên cao tốc do Cục Cảnh sát giao thông quản lý đều nhập số điện thoại của người vi phạm, còn các địa phương trung bình khoảng 19%. Tuy nhiên, số điện thoại không phải là một trường thông tin bắt buộc trong biên bản xử lý vi phạm hành chính, nên cán bộ thực thi nhiệm vụ phải trực tiếp tuyên truyền cho người dân.

Cũng theo Đại tá Đỗ Thanh Bình, khó khăn hiện nay là người dân vẫn chưa tin tưởng việc nộp phạt trực tuyến. Một là, người dân sợ điền đầy đủ thông tin sẽ bị cơ quan biết mình vi phạm giao thông. Hai là, liên quan đến việc đăng ký xe, khi đóng một nguồn tiền lớn, người dân sợ bị hỏi tiền ở đâu ra? "Dứt khoát chúng ta phải truyền thông để giải tỏa tâm lý đó", Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông nói.

Về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá, dù các đơn vị rất nỗ lực, các cơ quan báo chí, truyền thông đã tích cực tuyên truyền nhưng nhiều người dân chưa biết hết các dịch vụ công của Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc chưa nắm hết quy trình thực hiện.

Nhấn mạnh cần tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp hiểu được lợi ích của Cổng Dịch vụ công quốc gia, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ, quan trọng nhất là tạo niềm tin, người dân an tâm về sự an toàn, bảo mật của hệ thống. Theo đó, tuyên truyền nhấn mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến là một trong các giải pháp để phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là một trong những biện pháp để phòng, chống “tham nhũng vặt”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lưu ý./.

Theo: daibieunhandan.vn

Tin tức cùng chuyên mục

Lại thêm một “tiếng nói lạc điệu” cố ý xuyên tạc tình hình Việt Nam

Ngày đăng 19/01/2021
Báo cáo Thế giới năm 2021 không có gì mới. Đó vẫn là những cáo buộc vô căn cứ về cái gọi là “Việt Nam gia tăng trấn áp những người cổ vũ cho các quyền dân sự và chính trị cơ bản”; hay cái gọi là “Việt Nam lo sợ dân chủ, truyền thông độc lập và các quyền tự do”.

Nấp bóng truyền bá tri thức để kích động, chống phá đất nước

Ngày đăng 08/01/2021
Sử dụng mạng xã hội để chia sẻ kiến thức với cộng đồng hoặc biểu đạt quan điểm, phản biện những hiện tượng xã hội, con người mà cá nhân thấy cần có ý kiến, đang là một trong những cách thức thể hiện được nhiều người ở Việt Nam và trên thế giới chọn lựa, nhất là đối với giới trẻ.

Nâng cao hiệu quả công tác đánh giá cán bộ: Đổi mới để đánh giá đúng

Ngày đăng 04/01/2021
Đánh giá cán bộ là vấn đề hệ trọng, là khâu mở đầu, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Việc đánh giá đúng cán bộ sẽ quyết định tới việc bổ nhiệm, cất nhắc, bố trí và sử dụng cán bộ.

Chiến lược quốc gia phát triển hệ sinh thái khí Hydro cho lĩnh vực cung cấp năng lượng và công nghiệp bền vững cho Việt Nam

Ngày đăng 10/12/2020
Tốc độ phát triển kinh tế và đời sống của người dân không ngừng được nâng cao dẫn đến nhu cầu năng lượng tại Việt Nam tăng mạnh. Theo dự báo, mức tăng trưởng tiêu thụ năng lượng hàng năm ở Việt Nam dự kiến sẽ ở mức trên 10% trong thập kỷ tới. Theo Dự thảo Quy hoạch điện quốc gia VIII (PDP 8), trong vòng 10 năm tới, nhu cầu điện năng của Việt Nam sẽ tăng thêm khoảng 80 GW. Tổng công suất điện sản xuất bởi các nhà máy điện khí, than và khí hóa lỏng LNG rơi vào khoảng 30 GW. Năng lượng tái tạo, xanh, sạch, bảo vệ môi trường cung cấp tổng công suất điện khoảng 30 GW. Trong đó, tổng công suất năng lượng gió ngoài khơi rơi vào khoảng 10 GW. Theo tính toán mới nhất của Wood Mackenzie, cho đến năm 2030, năng lượng gió và mặt trời tại Việt Nam và một số nước trong khu vực sẽ rẻ và kinh tế hơn năng lượng than, hóa thạch. Đây cũng là cơ sở thuận lợi để Việt Nam đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo trong những thập kỷ tới.

Chống bệnh trì trệ

Ngày đăng 02/11/2020
Trong cuốn sách “Đường Kách mệnh”, khi nói về tư cách một người cách mạng, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã chỉ ra 23 tiêu chuẩn cần phải rèn luyện trong ba mối quan hệ - với bản thân, với người khác và với công việc. Trong đó có các yêu cầu rất quan trọng như: “Nói thì phải làm”, “quyết đoán”, “dũng cảm”…