Hà Nội, Ngày 28/03/2024

Đội viên Đề án 500 trí thức trẻ góp sức đẩy mạnh các phong trào văn hóa, xã hội

Ngày đăng: 14/09/2020   15:46
Mặc định Cỡ chữ
Mang trong mình hành trang tri thức và tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, đội viên Phan Văn Dương của Đề án 500 trí thức trẻ tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông đã trở thành nguồn nhân lực quan trọng góp phần thay đổi diện mạo trong công tác Văn hóa - Xã hội của xã.

Đội viên Phan Văn Dương sinh năm 1991 (quê ở xã Thanh Hòa, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An), cử nhân chuyên ngành Công tác xã hội, Thạc sĩ chuyên ngành Chính trị học. Ra trường, với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Dương tình nguyện đăng ký tham gia Đề án 500 trí thức trẻ và được tuyển chọn, bố trí đảm nhận chức danh công chức Văn hóa - Xã hội ở xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Những ngày đầu về công tác tại xã, Dương phải đối diện với những vấn đề về tập quán và ngôn ngữ của người dân địa phương, do trên địa bàn xã đa số là người dân tộc Mông, vì thế việc giao tiếp, tìm hiểu cuộc sống của bà con rất khó khăn. Để đáp ứng yêu cầu công việc, Dương đã tự nghiên cứu tìm cách học tiếng Mông, đến nay Dương có thể giao tiếp với người dân nơi đây bằng tiếng địa phương. Không những thế, trong thời gian qua, Dương còn tự tay biên soạn những tấm panô, áp phích bằng cả hai ngôn ngữ Việt - Mông để tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tới bà con nhân dân.

Đội viên Phan Văn Dương tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tới người dân trong xã.

Sau 5 năm công tác, với những đóng góp của đội viên Phan Văn Dương, công tác Văn hóa - Xã hội của xã Quảng Sơn đã có sự chuyển biến rõ rệt và đạt được nhiều thành tích. Cụ thể: Tổ chức và duy trì tổ chức Giải bóng đá, bóng chuyền nam – nữ truyền thống hằng năm (5 năm được 06 lần I - VI), thành lập được 01 câu lạc bộ văn nghệ quần chúng, 01 câu lạc bộ võ thuật Karatedo, 01 câu lạc bộ bóng đá thiếu niên nhi đồng, 01 đội cồng chiêng của xã. Đoàn thể thao, văn hóa, văn nghệ xã đạt nhiều giải cao trong các giải, chương trình do huyện và tỉnh tổ chức: 01 giải vô địch bóng đá mini huyện, 03 giải nhì bóng đá mini huyện, 01 giải ba bóng đá mini huyện, 02 giải nhì môn bóng chuyền cấp huyện, giải nhì Hòa giải viên cấp huyện, 01 giải nhì Hội thi nông dân giỏi cấp huyện, 01 giải nhì bí thư chi đoàn giỏi cấp huyện, 01 giải khuyến khích toàn đoàn Hòa giải viên cấp tỉnh, đặc biệt vô địch giải bóng đá nam mini tỉnh Đắk Nông năm 2017. Tổ chức thành công Đại hội thể dục thể thao xã Quảng Sơn năm 2017 và được Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tặng bằng khen, là xã duy nhất của tỉnh Đắk Nông có thành tích xuất sắc trong tổ chức Đại hội Thể dục thể thao cấp cơ sở. Thành lập đội tiếp sức mùa thi cho các em học sinh THPT tham gia kỳ thi THPT quốc gia hằng năm. Tổ chức và duy trì Chương trình “Ngày hội văn hóa các dân tộc” với các môn bóng đá, bóng chuyền, bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co, điền kinh, cờ tướng (từ năm 2017 đến nay)...

Đội viên Phan Văn Dương tham gia chương trình tiếp sức mùa thi tốt nghiệp THPT.

Bên cạnh các phong trào thể dục, thể thao, đội viên Phan Văn Dương còn tích cực tham mưu tổ chức vận động xã hội hóa nhiều hoạt động như: Tham mưu về xã hội hóa kinh phí phục vụ cho sự nghiệp văn hóa, thể dục, thể thao ngoài ngân sách xã đạt 500.000.000 đồng trong 5 năm (2015-2020); Tham mưu và trực tiếp vận động được 7 tấn gạo, tặng 5.000 phần quà (trị giá mỗi phần quà là 300.000đ) cho các hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi trên địa bàn xã ( từ 2015-2020); Vận động, làm tốt công tác xã hội hóa kinh phí thực hiện mô hình “Ánh sáng vùng xa” gồm các hoạt động làm đèn đường đạt 2km (tổng kinh phí 30.000.000đ), làm cổng thôn văn hóa tại thôn Đắk Snao 2 (tổng kinh phí dự kiến là 50.000.000đ), vận động xã hội hóa sơn sửa các phòng học, thay 50 bộ bàn ghế tại trường Tiểu học Lý Tự Trọng, làm khu vui chơi giải trí cho các em học sinh tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang (kinh phí thực hiện là 70.000.000đ). Năm 2020 tham mưu tổ chức chương trình Xuân tình nguyện với nhiều nội dung tặng quà, học bổng, sửa nhà, làm khu vui chơi giải trí, tết yêu thương, ngày hội bánh chưng xanh với tổng mức kinh phí là 150.000.000 đồng. Đặc biệt, trong đợt phòng, chống dịch Covid-19, đội viên đã chủ động tham mưu, vận động được 4 tấn gạo, 5.000 khẩu trang, 150 chai sát khuẩn hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã để phòng, chống dịch bệnh.

 
Một số hoạt động khác do đội viên Phan Văn Dương tham mưu, phụ trách.

Với những kết quả trên và sự nỗ lực của bản thân, từ năm 2017 đến năm 2019, đội viên Phan Văn Dương luôn được cấp có thẩm quyền đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2017, cùng nhiều phần thưởng khác. Trong quá trình công tác tại địa phương, đội viên Phan Văn Dương luôn nhận được sự tín nhiệm, tin tưởng của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân địa phương; được cấp có thẩm quyền cử tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng dành cho công chức xã. Đến nay, Dương đã hoàn thành lớp bồi dưỡng Trung cấp Chính trị - Hành chính, được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, được các đảng viên trong chi bộ thôn tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ thôn Đắk Snao 2, được nhân dân bầu vào Hội đồng nhân dân xã Quảng Sơn nhiệm kỳ 2016 - 2020.

Chia sẻ với phóng viên, đội viên Phan Văn Dương cho biết, đội viên đã được các cấp có thẩm quyền trong tỉnh dự kiến sắp xếp, bố trí vào chức danh công chức cấp xã phụ trách lĩnh vực Văn hóa - Xã hội sau khi hoàn thành nhiệm vụ của Đề án 500 trí thức trẻ. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể việc sắp xếp, bố trí công tác cho các đội viên sau khi Đề án 500 trí thức trẻ kết thúc khiến Dương và các đội viên tham gia Đề án không khỏi băn khoăn, lo lắng. Thiết nghĩ, các cấp có thẩm quyền từ Trung ương đến địa phương cần sớm ban hành chính sách phù hợp để tháo gỡ khó khăn trong việc bố trí “đầu ra” cho các đội viên Đề án 500 trí thức trẻ, để không có đội viên nào đủ điều kiện bị bỏ lại phía sau; tránh lãng phí nguồn nhân lực có chất lượng cũng như ngân sách của Nhà nước đầu tư cho việc triển khai thực hiện Đề án; tạo niềm tin của thế hệ trẻ đối với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nói chung và đối với thanh niên nói riêng./.

Mạnh Quân

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ đồng ý kéo dài thời gian thực hiện Đề án 500 trí thức trẻ

Ngày đăng 19/01/2021
Đó là phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, ngày 19/01/2021 tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 (Chiến lược), Đề án 500 trí thức trẻ và Đề án bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý nhà nước cho cán bộ, công chức trẻ ở xã giai đoạn 2014 - 2020 (Đề án 567).

Những khó khăn trong việc bố trí, sử dụng đội viên Đề án 500 tại tỉnh Sơn La

Ngày đăng 31/12/2020
Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020 (Đề án 500) là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước được triển khai thực hiện tại 34 tỉnh, nhằm tuyển chọn được 500 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về 500 xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc và miền núi để giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương phát triển kinh tế - xã hội góp phần xóa đói, giảm nghèo; xây dựng nông thôn mới. Thông qua các hoạt động thực tiễn ở cơ sở tạo cơ hội, điều kiện để trí thức trẻ phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành, tạo nguồn cán bộ, công chức cho các địa phương.

Ninh Bình: Trí thức trẻ tiên phong, gương mẫu, tận tụy, sáng tạo

Ngày đăng 31/12/2020
Ngày 30/9/2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1758/QĐ-TTg phê duyệt Ðề án Thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013 - 2020 (Đề án 500). Căn cứ trên nhu cầu của địa phương, sau khi tiến hành công tác tuyển chọn, tỉnh Ninh Bình đã lựa chọn được 06 trí thức trẻ, phân công về công tác tại 06 xã bãi ngang ven biển thuộc huyện Kim Sơn là các xã: Kim Mỹ, Cồn Thoi, Kim Tân, Kim Hải, Kim Trung, Kim Đông. Trong đó có 04 đội viên phụ trách lĩnh vực Văn hóa – Xã hội, 02 đội viên phụ trách lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch.

Lâm Đồng: Hơn 85% tổng số đội viên được bố trí, tuyển dụng thành công chức cấp huyện

Ngày đăng 29/12/2020
Thực hiện Đề án "Thí điểm tuyển chọn 500 trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020” (Đề án 500) của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức tuyển chọn được 07 trí thức trẻ đủ tiêu chuẩn, năng lực, trình độ, tăng cường về các xã nghèo thuộc huyện Đam Rông. Sau 05 năm thực hiện Đề án, tỉnh Lâm Đồng đã bố trí công tác cho 06/07 đội viên (chiếm tỷ lệ 85,7%).

Đội viên Đề án 500 trí thức trẻ xã Đắk Som phát huy tốt vai trò tham mưu trong nhiều lĩnh vực

Ngày đăng 30/12/2020
Là 1 trong 6 đội viên trúng tuyển tham gia Đề án 500 trí thức trẻ của tỉnh Đắk Nông, đội viên Lại Văn Sang được phân công về công tác tại xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, bố trí thực hiện công việc của chức danh công chức Văn phòng - Thống kê xã Đắk Som. Trong quá trình công tác tại cơ sở, đội viên Lại Văn Sang đã phát huy tốt vai trò tham mưu trong nhiều lĩnh vực công tác, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tiêu điểm

Chat GPT - Góc nhìn quản lý nhà nước

Sự ra đời của Chat GPT (còn gọi là ChatGPT, chatbot) là bước “đột phá” cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực công nghệ AI, có thể tác động lớn tới hành vi của con người theo nhiều cách khác nhau. Mặc dù, còn nhiều lo ngại về những tác động tiêu cực tiềm ẩn nhưng nếu tiếp cận phát triển công nghệ này một cách có trách nhiệm và đạo đức thì có thể đảm bảo rằng Chat GPT sẽ trở thành một công cụ hiệu quả trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở tất cả lĩnh vực.