Hà Nội, Ngày 25/04/2024

"Thúc đẩy vai trò của nữ nghị sĩ trong việc bảo đảm việc làm và thu nhập của lao động nữ"

Ngày đăng: 09/09/2020   09:20
Mặc định Cỡ chữ
Là chủ đề Hội nghị nữ nghị sĩ AIPA (WAIPA) do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức vào chiều ngày 08/9/2020 trong khuôn khổ chương trình Đại hội đồng AIPA lần thứ 41.

Tại Hội nghị, đại diện các đoàn Nghị viện thành viên AIPA đã chia sẻ thực trạng việc làm và thu nhập của lao động nữ của các quốc gia thành viên. Chia sẻ của các đại biểu cho thấy vai trò của phụ nữ đang ngày càng được khẳng định trong quá trình phát triển của mỗi quốc gia, thậm chí được chú trọng trong các chương trình nghị sự của một số quốc gia (Brunei, Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Việt Nam…). Số lượng nghị sĩ nữ một số nước trong khu vực đã đạt mức khoảng 30%, chiếm tỉ lệ cao trong tổng số lao động của đất nước, ngày càng có nhiều phụ nữ giữ vai trò lãnh đạo trong cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp…

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam tại AIPA 41, phát biểu tại Hội nghị nữ nghị sĩ AIPA. Ảnh: Baochinhphu.vn.

Các đại biểu cũng cho rằng, trong ảnh hưởng chung của đại dịch COVID-19, phụ nữ gặp nhiều rủi ro, như mất việc làm, thu nhập, ảnh hưởng đến điều kiện sống hơn. Các quốc gia trong khu vực ASEAN đã và đang triển khai nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ trực tiếp người lao động bị mất việc hoặc gián đoạn công việc bởi đại dịch nói chung, trong đó đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ chính thức và không chính thức cho lực lượng lao động nữ.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay, nhiều đại biểu cũng khẳng định, các nghị viện thành viên AIPA có vai trò quan trọng hơn bao giờ hết, thể hiện qua việc ban hành các đạo luật và quy định nhằm giúp khắc phục hậu quả COVID-19. Trong đó, các nữ nghị sĩ AIPA cũng có vai trò quan trọng, thể hiện qua việc cung cấp ý tưởng để bảo đảm về thu nhập và việc làm cho phụ nữ trong các quốc gia thành viên khu vực ASEAN.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng khẳng định, với nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc cải thiện chính sách, tạo môi trường bình đẳng cho phụ nữ, với sự quan tâm của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, Việt Nam đã ban hành Luật Bình đẳng giới và đạt được nhiều thành tựu về bình đẳng giới, xóa bỏ khoảng cách giới, đặc biệt là lĩnh vực lao động, việc làm.

Sau khi thảo luận về chủ đề “Thúc đẩy vai trò của nữ nghị sĩ trong việc bảo đảm việc làm và thu nhập của lao động nữ” của Hội nghị, các Đoàn Nghị viện thành viên AIPA đã cho ý kiến và biểu quyết thông qua Nghị quyết của WAIPA 41./.

Quỳnh Anh

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: Việt Nam sẵn sàng hợp tác vì bình đẳng giới

Ngày đăng 12/03/2024
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các nước và các đối tác vì bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái, không bỏ ai lại phía sau.

Tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực hoà bình, an ninh

Ngày đăng 26/01/2024
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 25/01/2024 phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về Phụ nữ, hòa bình và an ninh giai đoạn 2024 - 2030 (Chương trình).  

Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai: Tiếp tục phát huy vai trò của phụ nữ Việt Nam thời đại mới

Ngày đăng 15/12/2023
Chiều 14/12/2023, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Phát huy vai trò của Phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội thảo.

Nâng cao kỹ năng lãnh đạo và quản lý đối với nữ cán bộ dân tộc thiểu số

Ngày đăng 07/12/2023
Ngày 07/12/2023, tại Hà Nội, Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Kỹ năng lãnh đạo quản lý” và ra mắt Bộ tài liệu “Kỹ năng lãnh đạo, quản lý dành cho cán bộ nữ dân tộc thiểu số cấp huyện, xã”, nhằm khơi dậy tiềm năng, khát vọng vươn lên của thanh niên, sinh viên dân tộc thiểu số và miền núi, tạo diễn đàn trao đổi về lãnh đạo, quản lý cũng như các rào cản giới.

Khuyến khích lực lượng nữ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình

Ngày đăng 06/12/2023
Trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với các thách thức toàn cầu chưa từng có, việc thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, trong đó có thúc đẩy Chương trình Nghị sự Phụ nữ, hòa bình và an ninh, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc là trọng tâm ưu tiên. Để thực hiện những yêu cầu này, việc chế độ, chính sách phù hợp nhằm khuyến khích lực lượng nữ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình, đáp ứng yêu cầu của Liên hợp quốc là yếu tố rất quan trọng.