Hà Nội, Ngày 29/03/2024

Nhuần nhuyễn tư tưởng Hồ Chí Minh về “Dĩ bất biến ứng vạn biến”

Ngày đăng: 27/08/2020   15:11
Mặc định Cỡ chữ
Ngoại giao Việt Nam cần học tập nhuần nhuyễn tư tưởng Hồ Chí Minh, nhất là bảo bối “Dĩ bất biến, ứng vạn biến” để sớm xây dựng được một xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

ính dân tộc và thời đại

Ông Nguyễn Mạnh Cầm - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhận định, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, kế thừa những truyền thống và kinh nghiệm phong phú của dân tộc, nền ngoại giao của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trong điều kiện quốc tế ngày nay mang một nội dung mới: Vừa có tính dân tộc, vừa có tính thời đại.

Ông Nguyễn Mạnh Cầm (ngồi bên phải) nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao.

Nhìn lại lịch sử đấu tranh ngay từ khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa mới thành lập, trong thế “đơn thương, độc mã” cùng một lúc chống lại không chỉ một kẻ thù, trong điều kiện đất nước gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp, dưới sự lãnh đạo của Đảng và của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công tác ngoại giao và hoạt động đối ngoại, Việt Nam đã từng thực hiện thành công vai trò tiền phong và đường lối độc lập, tự chủ của ngoại giao Việt Nam. 

“Chuyến đi thăm Pháp với tư cách là thượng khách của Chính phủ Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có các cuộc tiếp xúc với những danh nhân Pháp và một số nước Pháp trên đường đến Pháp, không những để thế giới biết về một nước Việt Nam đã giành được độc lập, mà còn đặt cơ sở vững chắc tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của nhân dân Pháp và các nước thuộc địa của Pháp đổi, cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta sau này” - ông Nguyễn Mạnh Cầm chỉ ra. 

Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cầm cũng nhắc tới vai trò của ngoại giao trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và khẳng định “ngoại giao là một mặt trận đấu tranh quan trọng có ý nghĩa chiến lược”. “Hoạt động ngoại giao đã giương cao ngọn cờ độc lập và hòa bình theo tinh thần bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh đầu năm 1966 gửi đến các vị đứng đầu nhiều nước trên thế giới làm sáng tỏ lập trường hòa bình của nhân dân ta là hòa bình chân chính trên cơ sở độc lập tự do thực sự” - ông nói. 

Trong thời kỳ hòa bình, sau Đại hội VI (tháng 12.1986), khi Đảng ta đề ra chủ trương đổi mới toàn diện, trước hết là đổi mới tư duy kinh tế, Bộ Chính trị ra Nghị quyết số 13 ngày 20/5/1988 về nhiệm vụ và chính sách đối ngoại trong tình hình mới nhấn mạnh: “Đặt lợi ích dân tộc lên trên hết và nắm vững nguyên tắc độc lập, tự chủ trong mọi hoạt động đối ngoại”.

Điểm lại chặng đường hoạt động của ngoại giao Việt Nam, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguễn Mạnh Cầm rút ra một số bài học lớn, trong đó lưu ý, phải đặt lợi ích dân tộc lên trên hết và nắm vững nguyên tắc độc lập tự chủ trong mọi hoạt động đối ngoại. “Lợi ích cao nhất của nhân dân ta là độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tổng kết một chân lý ngắn gọn là: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. 90 năm đấu tranh của Đảng và 75 năm phấn đấu của chính quyền nhân dân là nhằm bảo vệ và thực hiện lợi ích dân tộc tối cao đó” - ông nhấn mạnh. 

Đổi mới tư duy để “ứng vạn biến” 

Ông Nguyễn Dy Niên - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho rằng, “vị thế quốc tế của Việt Nam chưa bao giờ được hoành tráng như bây giờ”. Với một hành trang đầy thuyết phục như vậy, Việt Nam bước tiếp vào thế kỷ XXI và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 là thuận lợi mặc dù còn nhiều thách thức lớn phía trước. 

“Sự bứt phá và tiến lên của Việt Nam là điều tất yếu. Tôi tin rằng trên nền tảng của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và tiếp tục con đường đổi mới của Đảng, ngoại giao Việt Nam với tư duy sáng tạo sẽ góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc để viết nên những kỳ tích của Việt Nam trong lịch sử” - ông nói. 

Nhìn lại chặng đường để đi tới hiện tại, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên cho rằng, Đại hội Đảng lần thứ VI năm 1986 là “bước ngoặt trong tư duy của người Cộng sản Việt Nam”, “là cuộc cách mạng thứ 2 của Đảng”. Đối với người cộng sản Việt Nam “đây là chương mới để chúng ta bước tiếp sang giai đoạn tiếp theo” và hiện tại “chúng ta đang đi tiếp tư duy được khởi động từ Đại hội VI năm 1986”. 

“Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật” quả là sự dũng cảm và thực sự cầu thị của Đảng. Điều đó bắt nguồn từ tư duy sáng tạo của Bác Hồ để lại cho con cháu đời sau. Càng suy ngẫm càng thấy tư tưởng Hồ Chí Minh thật vĩ đại! Thật phù hợp với hoàn cảnh của Việt Nam! Đúng như Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từng nói: “Làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh thì thắng lợi, đi chệch con đường đó thì gặp khó khăn và dẫn đến thất bại”” - ông Nguyễn Dy Niên chỉ ra.  

Nhìn lại chặng đường đã qua và suy nghĩ về tương lai, nhà ngoại giao kỳ cựu của Việt Nam nhấn mạnh bài học, trước tiên là để đổi mới tư duy đối ngoại đi đúng hướng và thành công nhất thiết phải nắm vững các nguyên lý: Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại và lời dạy của Bác Hồ: Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/Thành công, thành công, đại thành công.

“Chúng ta phải học tập nhuần nhuyễn tư tưởng Hồ Chí Minh, nhất là bảo bối “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Chỉ có đổi mới tư duy mới “vạn biến được”. Có như vậy, chúng ta mới sớm xây dựng được một xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” - nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Dy Niên nói./.

Theo: laodong.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Xây dựng đội ngũ chính trị viên ở đơn vị cơ sở trong Quân đội có đức, có tài theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Ngày đăng 26/03/2024
Tư tưởng Hồ Chí Minh về đức và tài luôn là kim chỉ nam định hướng cho việc xây dựng đội ngũ cán bộ cách mạng. Chính trị viên là người chủ trì về chính trị ở đơn vị cơ sở, đảm bảo yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị. Bài viết tập trung phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh về đức, tài và sự vận dụng vào việc xây dựng đội ngũ chính trị viên ở đơn vị cơ sở trong Quân đội đáp ứng yêu cầu cách mạng trong giai đoạn mới.

Vận dụng quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng để đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay

Ngày đăng 20/03/2024
Trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động đã và đang tăng cường chống phá, xuyên tạc về nền tảng tư tưởng của Đảng, những thành quả của cách mạng Việt Nam, mỗi cán bộ, đảng viên cần hiểu và vận dụng một cách đúng đắn, sáng tạo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trước các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chính trị trong quân đội theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Ngày đăng 13/03/2024
Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện đội ngũ cán bộ chính trị trong Quân đội hiện nay cần phải quán triệt và vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề này. Đây là nội dung, biện pháp quan trọng, khâu đột phá căn bản để xây dựng đội ngũ cán bộ chính trị trong Quân đội có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, phương pháp, tác phong công tác ngang tầm nhiệm vụ.

Thành phố Đà Nẵng vận dụng quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào triển khai công tác dân vận

Ngày đăng 26/02/2024
Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận là hệ thống quan điểm toàn diện về dân vận và công tác dân vận. Bài viết khái quát những kết quả nổi bật ở thành phố Đà Nẵng trong việc vận dụng quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận, qua đó đưa ra một số giải pháp để tiếp tục triển khai hiệu quả công tác dân vận trong thời gian tới tại thành phố Đà Nẵng. 

Học tập phong cách lý luận gắn với thực tiễn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong hoạt động giảng dạy của giảng viên lý luận chính trị - hành chính

Ngày đăng 05/02/2024
Cả cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại một “di sản” đồ sộ, sâu sắc, toàn diện về tư tưởng, đạo đức và phong cách trên nhiều lĩnh vực, phương diện khác nhau, trong đó có phong cách luôn gắn lý luận với thực tiễn. Đến nay, phong cách đó vẫn còn nguyên giá trị, là cơ sở quan trọng để mỗi giảng viên giảng dạy lý luận chính trị học tập và vận dụng.

Tiêu điểm

Sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến vấn đề an sinh xã hội ở Việt Nam

Trong thời đại cách mạng công nghiệp hiện nay, với chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp, nền kinh tế Việt Nam cơ bản đã vượt qua giai đoạn khó khăn, đạt được tốc độ tăng trưởng cao, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Tuy nhiên, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư có những tác động cả chiều thuận lợi và không thuận lợi đến mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, vì vậy cần tiếp tục có những nghiên cứu, đánh giá sự tác động đó để có giải pháp phù hợp với chính sách an sinh xã hội một cách hiệu quả. Đây là nhiệm vụ quan trọng đối với công tác an sinh xã hội trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam.