Hà Nội, Ngày 25/04/2024

Đoàn công tác của Bộ Nội vụ kiểm tra tình hình thực hiện Đề án 500 trí thức trẻ tại tỉnh Kon Tum

Ngày đăng: 25/07/2020   14:39
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 23/7/2020, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do ông Hoàng Quốc Long, Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Kon Tum về tình hình thực hiện Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013 - 2020 (Đề án 500 trí thức trẻ), đặc biệt là công tác bố trí, sử dụng đội viên sau khi kết thúc Đề án.

Làm việc với Đoàn công tác của Bộ Nội vụ có ông Nguyễn Văn Lân, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Kon Tum; ông Đoàn Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Kon Tum; đại diện một số ban, ngành có liên quan; đại diện lãnh đạo các huyện, xã thuộc phạm vi triển khai Đề án.

Ông Đoàn Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Kon Tum báo cáo kết quả thực hiện Đề án 500 trí thức trẻ tại các xã nghèo thuộc tỉnh Kon Tum. 

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Đoàn Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Kon Tum cho biết: Triển khai Quyết định số 1758/QĐ-TTg ngày 30/9/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn miền núi giai đoạn 2013-2020 (gọi tắt là Đề án 500), căn cứ vào số lượng và chức danh công chức cấp xã được phân bổ và hướng dẫn của Bộ Nội vụ, Hội đồng tuyển chọn trí thức trẻ tỉnh Kon Tum đã tiếp nhận 77 hồ sơ đăng ký tham gia dự tuyển, trong đó có 52 hồ sơ đủ điều kiện tiến hành phỏng vấn. Trên cơ sở cộng điểm học tập, điểm ưu tiên (nếu có) và điểm phỏng vấn, Hội đồng tuyển chọn đã lựa chọn được 10 trí thức trẻ đủ tiêu chuẩn, năng lực, trình độ về làm việc tại các xã của 04 huyện khó khăn trên địa bàn tỉnh. Cụ thể: đội viên A Thiếp được bố trí chức danh Văn phòng - Thống kê, công tác tại UBND xã Mường Hoong, huyện Đắk Glei; đội viên Y Nghèo được bố trí chức danh Địa chính – Nông nghiệp – Xây dựng và Môi trường, công tác tại UBND xã Ngọc Linh, huyện Đắk Glei; đội viên A Ngôn được bố trí chức danh Văn hóa - Xã hội, công tác tại UBND xã Đắk Tờ re, huyện Kon Rẫy; đội viên Nguyễn Sỹ Hiệp được bố trí chức danh Địa chính – Nông nghiệp – Xây dựng và Môi trường, công tác tại UBND xã Đắk Tơ Lung, huyện Kon Rẫy; đội viên A Phon được bố trí chức danh Địa chính – Nông nghiệp – Xây dựng và Môi trường, công tác tại UBND xã Ya Tăng, huyện Sa Thầy; đội viên Thủy Nga được bố trí chức danh Địa chính – Nông nghiệp – Xây dựng và Môi trường, công tác tại UBND xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy; đội viên A Luân được bố trí chức danh Văn hóa - Xã hội, công tác tại UBND xã Mô Rai, huyện Sa Thầy; đội viên Bùi Thị Tươi được bố trí chức danh Tư pháp - Hộ tịch, công tác tại UBND xã Ia Dom, huyện Ia H'Drai; đội viên Luân Trung Huấn được bố trí chức danh Tư pháp - Hộ tịch, công tác tại UBND xã Ia Dal, huyện Ia H'Drai; đội viên A Ngọc Vũ được bố trí chức danh Văn hóa - Xã hội, công tác tại UBND xã Ia Tơi, huyện Ia H'Drai.

Về công tác đào tạo, bồi dưỡng: 10 đội viên của tỉnh Kon Tum đã tham gia khóa bồi dưỡng tại tỉnh Phú Yên. Sau khi bồi dưỡng tập trung các đội viên đã có 01 tháng thực tế tại các xã thuộc các huyện: Kon Rầy, Sa Thầy, Đăk Glei và la H’Drai. Tại đây, các đội viên đã được tìm hiểu về tổng quan về tình hình kinh tế - xã hội, điều kiện tự nhiên của địa phương, quan sát phương pháp, lề lối, cách thức làm việc của các vị trí công việc ở xã, đi khảo sát thực tế tại các thôn, làng thuộc địa bàn xã. Bên cạnh đó, rong quá trình công tác tại cơ sở, các đội viên đã được cấp ủy, chính quyền cấp xã tạo mọi điều kiện thuận lợi để được đào tạo, bồi dưỡng vê lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ nhằm cập nhật kiến thức mới, nâng cao kiến thức, hoàn thiện các kỹ năng quản lý hành chính nhà nước, triển khai thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở để phục vụ cho công tác tại địa phương, kết quả: đào tạo trình độ lý luận chính trị trung cấp: 01/10 đội viên; bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên: 03/10 đội viên.

Quang cảnh buổi làm việc

Về công tác phát triển đảng viên đối với đội viên Đề án đã được cấp ủy, chính quyền các xã quan tâm. Có 01 đội viên đã là đảng viên trước khi về công tác, 07 đội viên trong quá trình công tác đã phấn đấu tốt được cử đi học lớp nhận thức về Đảng và được xem xét kết nạp Đảng. Đến thời điểm hiện tại có 08 đội viên là đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam.

Quá trình công tác tại các xã nghèo, nhìn chung đội viên Đề án có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng; phẩm chất đạo đức tốt, chuyên cần, tâm huyết với công việc được giao và địa bàn cơ sở nơi công tác. Tự giác, tích cực học tập, tích luỹ để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, kiến thức, kỹ năng, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, khả năng vận động quần chúng để đáp ứng nhiệm vụ chính trị được giao; luôn chấp hành tốt sự phân công công tác, sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền cấp xã; không vi phạm những điều CBCC không được làm theo quy định; giữ gìn và phát huy khối đoàn kết thống nhất trong nội bộ; gắn bó với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Có lối sống lành mạnh, khiêm tốn, do đó đa số đội viên được nhân dân tín nhiệm.

Chủ tịch UBND huyện H'Drai Võ Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.

Phát buổi tại làm việc, các huyện, xã có đội viên tham gia Đề án đều bày tỏ mong muốn bố trí, sử dụng hợp lý đối với các đội viên đang công tác tại xã và cho rằng đây là nguồn nhân lực có chất lượng cao góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, các xã gặp một số khó khăn trong việc sắp xếp, bố trí công tác đối với đội viên sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ, do hiện nay đang phải triển khai thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, theo đó số lượng cán bộ, công chức cấp xã bị giảm.

Đội viên Nguyễn Sỹ Hiệp công tác tại UBND xã Đắk Tơ Lung, huyện Kon Rẫy phát biểu tại buổi làm việc.

Chia sẻ quá trình công tác và tâm tư, nguyện vọng với Đoàn công tác của Bộ Nội vụ, đội viên Nguyễn Sỹ Hiệp công tác tại UBND xã Đắk Tơ Lung, huyện Kon Rẫy cho biết, Đề án đã tạo cơ hội để trí thức trẻ có môi trường rèn luyện, trải nghiệm, phấn đấu và trưởng thành. Khi tham gia Đề án, đội viên được rèn luyện tại cơ sở, được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam, được phát huy trí tuệ của mình, được chính quyền địa phương ghi nhận. Đến nay, khi Đề án đã triển khai được 05 năm, trong bối cảnh các địa phương phải tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ, đội viên mong muốn các cấp có thẩm quyền tiếp tục quan tâm, sớm có chủ trương hướng dẫn việc sắp xếp, bố trí đội viên Đề án 500 trí thức trẻ, tạo điều kiện để đội viên được tuyển dụng thành công chức cấp xã hoặc công chức cấp huyện theo cơ chế đặc thù, ưu tiên sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại địa phương.

Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên Hoàng Quốc Long phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, thay mặt Đoàn công tác của Bộ Nội vụ, Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên Hoàng Quốc Long chia sẻ, ghi nhận những khó khăn của địa phương cũng như băn khoăn, lo lắng của các đội viên trong việc sắp xếp, bố trí công tác, chế độ chính sách sau khi Đề án đã kết thúc. Ông cho biết đây cũng là khó khăn chung trong quá trình thực hiện Đề án 500 trí thức trẻ. Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên Hoàng Quốc Long đề nghị trước mắt địa phương tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng đến hết năm 2020. 

Bên cạnh đó, Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên Hoàng Quốc Long cũng đề xuất một số phương án giải quyết “đầu ra” cho các đội viên Đề án 500 trí thức trẻ để cấp ủy, chính quyền các cấp có liên quan của tỉnh Kon Tum nghiên cứu.

Thứ nhất, đối với những đội viên trong suốt quá trình thực hiện Đề án, được cấp ủy, chính quyền cơ sở đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, có nguyện vọng tiếp tục cống hiến, gắn bó với địa phương thì ưu tiên sắp xếp, bố trí công tác vào hệ thống chính trị các cấp của tỉnh ngay khi có vị trí phù hợp cần tuyển dụng. 

Thứ hai, bố trí đội viên vào làm việc tại các tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập còn chỉ tiêu trên địa bàn tỉnh.

Thứ ba, đối với một số đội viên sau khi hoàn thành nhiệm vụ của Đề án, không muốn tiếp tục làm việc trong các cơ quan nhà nước ở địa phương mà có mong muốn xây dựng, phát triển mô hình kinh tế thì cấp ủy, chính quyền địa phương cần có chính sách, tạo điều kiện hỗ trợ./.

Mạnh Quân

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ đồng ý kéo dài thời gian thực hiện Đề án 500 trí thức trẻ

Ngày đăng 19/01/2021
Đó là phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, ngày 19/01/2021 tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 (Chiến lược), Đề án 500 trí thức trẻ và Đề án bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý nhà nước cho cán bộ, công chức trẻ ở xã giai đoạn 2014 - 2020 (Đề án 567).

Những khó khăn trong việc bố trí, sử dụng đội viên Đề án 500 tại tỉnh Sơn La

Ngày đăng 31/12/2020
Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020 (Đề án 500) là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước được triển khai thực hiện tại 34 tỉnh, nhằm tuyển chọn được 500 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về 500 xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc và miền núi để giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương phát triển kinh tế - xã hội góp phần xóa đói, giảm nghèo; xây dựng nông thôn mới. Thông qua các hoạt động thực tiễn ở cơ sở tạo cơ hội, điều kiện để trí thức trẻ phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành, tạo nguồn cán bộ, công chức cho các địa phương.

Ninh Bình: Trí thức trẻ tiên phong, gương mẫu, tận tụy, sáng tạo

Ngày đăng 31/12/2020
Ngày 30/9/2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1758/QĐ-TTg phê duyệt Ðề án Thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013 - 2020 (Đề án 500). Căn cứ trên nhu cầu của địa phương, sau khi tiến hành công tác tuyển chọn, tỉnh Ninh Bình đã lựa chọn được 06 trí thức trẻ, phân công về công tác tại 06 xã bãi ngang ven biển thuộc huyện Kim Sơn là các xã: Kim Mỹ, Cồn Thoi, Kim Tân, Kim Hải, Kim Trung, Kim Đông. Trong đó có 04 đội viên phụ trách lĩnh vực Văn hóa – Xã hội, 02 đội viên phụ trách lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch.

Lâm Đồng: Hơn 85% tổng số đội viên được bố trí, tuyển dụng thành công chức cấp huyện

Ngày đăng 29/12/2020
Thực hiện Đề án "Thí điểm tuyển chọn 500 trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020” (Đề án 500) của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức tuyển chọn được 07 trí thức trẻ đủ tiêu chuẩn, năng lực, trình độ, tăng cường về các xã nghèo thuộc huyện Đam Rông. Sau 05 năm thực hiện Đề án, tỉnh Lâm Đồng đã bố trí công tác cho 06/07 đội viên (chiếm tỷ lệ 85,7%).

Đội viên Đề án 500 trí thức trẻ xã Đắk Som phát huy tốt vai trò tham mưu trong nhiều lĩnh vực

Ngày đăng 30/12/2020
Là 1 trong 6 đội viên trúng tuyển tham gia Đề án 500 trí thức trẻ của tỉnh Đắk Nông, đội viên Lại Văn Sang được phân công về công tác tại xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, bố trí thực hiện công việc của chức danh công chức Văn phòng - Thống kê xã Đắk Som. Trong quá trình công tác tại cơ sở, đội viên Lại Văn Sang đã phát huy tốt vai trò tham mưu trong nhiều lĩnh vực công tác, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.