Hà Nội, Ngày 18/04/2024

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam

Ngày đăng: 05/08/2020   15:38
Mặc định Cỡ chữ
Sáng ngày 05/8/2020, tại Trụ sở Bộ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã có buổi tiếp và làm việc với ngài Park Noh-Wan, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam để bàn về cơ hội hợp tác, phối hợp giữa Bộ Nội vụ Việt Nam và đất nước Hàn Quốc trong thời gian tới.

Cùng dự buổi tiếp có lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế; Vụ Cải cách hành chính; Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; Vụ Công tác thanh niên; Văn phòng Bộ; Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước; công chức Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-Wan tại buổi tiếp

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân chào mừng ngài Park Noh-Wan và Đoàn công tác của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đã đến thăm và làm việc tại Bộ Nội vụ Việt Nam trong không khí cả nước hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02/9, Bộ Nội vụ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập  (28/8/1945 – 28/8/2020).

Giới thiệu khái quát về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, thời gian qua, Bộ Nội vụ đã tham mưu giúp Chính phủ trình Quốc hội ban hành một số luật về tổ chức bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương, công chức, viên chức, thanh niên nhằm hoàn thiện hệ thống thể chế trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ. Đồng thời, Bộ Nội vụ cũng giúp Chính phủ thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020; xây dựng và thực hiện chính sách cải cách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp…

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, trong những năm qua, Bộ Nội vụ Việt Nam nói riêng và các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam nói chung đã thiết lập những mối quan hệ tốt đẹp với các đối tác Hàn Quốc trên nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước. Đặc biệt, Bộ Nội vụ Việt Nam đã xây dựng mối quan hệ hợp tác với phía Hàn Quốc trong lĩnh vực học tập kinh nghiệm và giao lưu thanh niên, văn thư và lưu trữ, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức... đem lại kết quả cao. Bên cạnh đó, Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) cũng có đã có mối quan hệ hợp tác thành công trên nhiều lĩnh vực tại Việt Nam.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, thời gian tới khối lượng nhiệm vụ của Bộ Nội vụ rất nhiều và quan trọng, nhất là trong lĩnh vực cải cách hành chính nhà nước. Năm 2020, Bộ Nội vụ sẽ tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 và xây dựng Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2021-2020. Được biết, Hàn Quốc có tổ chức bộ máy hành chính gọn nhẹ và cách thức vận hành hiện đại, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân mong muốn phía Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao làm việc trong bộ máy nhà nước. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong điều kiện Việt Nam đang tiến hành cải cách tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, thu hút và trọng dụng, sử dụng nhân tài trong các cơ quan nhà nước, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Bộ Nội vụ Việt Nam nói riêng và các cơ quan nhà nước Việt Nam nói chung cũng mong muốn được tiếp cận công nghệ hiện đại mà Hàn Quốc đang áp dụng nhằm xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách thủ tục hành chính, minh bạch thông tin trong quá trình quản lý. Nhất là trong lĩnh vực xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý cán bộ, công chức, viên chức. Đây là vấn đề đã được Bộ Nội vụ nghiên cứu nhiều năm và đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước tháng 6/2020.

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực văn thư và lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ đã xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác lưu trữ điện tử. Hàn Quốc là nước áp dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, tính pháp lý của văn bản điện tử vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra, cần thảo luận đi đến thống nhất. Bộ Nội vụ cũng mong muốn được phía Hàn Quốc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết thêm, từ đầu năm 2020, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam nói riêng và các nước trên thế giới nói chung, do đó, hầu hết các chuyến công tác nước ngoài của Bộ Nội vụ đã bị tạm dừng. Tuy nhiên, thông qua con đường ngoại giao, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân mong muốn Đại sứ Park Noh-Wan tiếp tục hỗ trợ để Bộ Nội vụ Việt Nam có thêm nhiều mối quan hệ hợp tác và tiếp tục triển khai các biên bản ghi nhớ đã ký kết giữa Bộ Nội vụ Việt Nam với các đối tác Hàn Quốc.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân tặng quà lưu niệm của Bộ Nội vụ Việt Nam cho đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam

Phát biểu tại buổi tiếp, Đại sứ Park Noh-Wan cảm ơn Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đã dành thời gian đón tiếp đoàn và bày tỏ mong muốn quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc tiếp tục được tăng cường, trên cơ sở hai nước đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Đặc biệt, Đại sứ Park Noh-Wan đánh giá rất cao những nỗ lực của  Việt Nam qua cách thức Việt Nam khống chế đại dịch COVID-19, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự đoàn kết, đồng lòng của toàn thể Nhân dân mà nhiều nước cần phải học hỏi. Đại sứ Park Noh-Wan mong muốn Việt Nam chia sẻ rộng rãi kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, để cùng với Hàn Quốc và các nước trên thế giới sớm đẩy lùi dịch bệnh, đem lại cuộc sống bình thường mới cho nhân loại.

Đại sứ Park Noh-Wan cũng cho biết, ông đã làm việc tại Việt Nam qua 4 nhiệm kỳ. Qua đó, ông đã chứng kiến được sự phát triển kinh tế - xã hội vượt bậc của Việt Nam. Sau khi Việt Nam thực hiện chính sách đổi mới, Việt Nam đã có những kết quả hết sức rực rỡ, điều đó thể hiện sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam trong việc phát triển đất nước, hội nhập quốc tế. Trong những năm 1960, thu nhập bình quân đầu người của Hàn Quốc chưa đạt 60 USD/ năm và Việt Nam cũng là nước có thu nhập tương tự, nhưng đến nay, Việt Nam đã đạt gần 4.000 USD/ năm. Trong đó, Bộ Nội vụ Việt Nam đóng vai trò to lớn trong việc xây dựng tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đại sứ Park Noh-Wan thay mặt Đại sứ quán Hàn Quốc tặng quà lưu niệm Bộ Nội vụ Việt Nam

Đại sứ Park Noh-Wan đánh giá cao các chương trình, dự án, đề án mà Bộ Nội vụ Việt Nam đã và đang triển khai thực hiện, đặc biệt là Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước; xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức; hoàn thiện hệ thống thể chế quản lý tổ chức bộ máy, nhân sự nhà nước… Để vận hành bộ máy hành chính hiệu quả, Đại sứ Park Noh-Wan cũng cho rằng, Việt Nam đã và đang nỗ lực xây dựng Chính phủ điện tử và cải cách thủ tục hành chính, phía Hàn Quốc cũng đã có những hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam từ năm 2013. Tại Hàn Quốc, việc xây dựng Chính phủ điện tử đã được thực hiện từ cách đây gần 20 năm, đến nay, mọi quy trình hành chính và quản lý hành chính đều thực hiện trên môi trường điện tử.

Đại sứ Park Noh-Wan chia sẻ, cá nhân ông đã là công chức Chính phủ Hàn Quốc trên 30 năm và đã trải qua rất nhiều khóa đào tạo, bồi dưỡng, các kỳ kiểm tra, sát hạch, các kết quả đó đã được lưu trữ tại hệ thống Chính phủ điện tử để có thể kiểm soát toàn bộ quá trình đào tạo, bồi dưỡng của một công chức. Do đó, Chính phủ điện tử đóng vai trò rất quan trọng trong việc lưu giữ những thành tích của công chức, đem lại tính minh bạch trong việc xem xét, bổ nhiệm chức vụ.

Về đề xuất của Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân trong việc hợp tác chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức, Đại sứ Park Noh-Wan khẳng định sẽ hỗ trợ tối đa và sẽ có một buổi làm việc riêng về vấn đề này với Bộ Nội vụ Việt Nam.

Về kế hoạch giao lưu 30 thanh niên Việt Nam sang Hàn Quốc học tập kinh nghiệm trong năm 2020, Đại sứ Park Noh-Wan mong muốn sau khi dịch bệnh COVID-19 được khống chế, sẽ tiếp tục thực hiện theo kế hoạch.

Về hợp tác trong lĩnh vực văn thư và lưu trữ, Đại sứ Park Noh-Wan khẳng định sẽ làm cầu nối để Bộ Nội vụ Việt Nam và các đối tác phía Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Đại sứ Park Noh-Wan khẳng định, trong thời gian công tác tại Việt Nam, ông sẽ nỗ lực để thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam và các đối tác Hàn Quốc nhằm giúp Việt Nam đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách hành chính, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và các vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm./.

 
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cùng công chức Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và các thành viên dự buổi tiếp chụp ảnh lưu niệm

 

Hoài Nga

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Đồng chí Đào Duy Tùng - nhà lãnh đạo cấp cao có tư duy đổi mới và tầm trí tuệ cao của Đảng!

Ngày đăng 15/04/2024
Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Cán sự đảng Bộ Nội vụ về việc tuyên truyền kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024), Tạp chí Tổ chức nhà nước trân trọng giới thiệu những cống hiến, đóng góp của đồng chí Đào Duy Tùng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc theo Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng do Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành.

Đoàn kiểm tra của Bộ Nội vụ làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về kết quả thực hiện các quy định của pháp luật thuộc lĩnh vực nội vụ

Ngày đăng 11/04/2024
Chiều 11/4/2024, Đoàn kiểm tra của Bộ Nội vụ do Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về kết quả thực hiện các quy định của pháp luật thuộc lĩnh vực Nội vụ.

Việt Nam - Vatican cùng nhau thúc đẩy quan hệ hợp tác

Ngày đăng 10/04/2024
Sáng 10/4/2024, tại Trụ sở Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đã tiếp Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Tòa thánh Vatican cùng Đoàn công tác đến thăm và làm việc với Bộ Nội vụ Việt Nam. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh, Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Hoài Bắc, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Chu Tuấn Tú.

Hội thảo khoa học: “Truyền thông và dư luận xã hội trên môi trường số ở Việt Nam hiện nay”

Ngày đăng 10/04/2024
Sáng ngày 09/4/2024 tại Hà Nội, Khoa Khoa học liên ngành, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Truyền thông và dư luận xã hội trên môi trường số ở Việt Nam hiện nay”. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến các Phân viện Học viện tại: Thành phố Hồ Chí Minh, Tây Nguyên, khu vực miền Trung. 

Kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Ngày đăng 09/04/2024
Ban Cán sự đảng Bộ Nội vụ vừa ban hành Kế hoạch số 56-KH/BCSĐ thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (Chỉ thị số 27-CT/TW).