Hà Nội, Ngày 18/04/2024

Ninh Bình: Các xã triển khai Đề án 500 trí thức trẻ đã có phương án bố trí “đầu ra” cho đội viên

Ngày đăng: 15/07/2020   08:03
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 14/7/2020, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do ông Doãn Đức Hảo, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên, Giám đốc Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013 - 2020 (Đề án 500 trí thức trẻ) làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình về công tác bố trí, sử dụng đội viên Đề án 500 trí thức trẻ. Đây cũng là đơn vị hành chính cấp huyện duy nhất của tỉnh Ninh Bình triển khai Đề án này.

Làm việc với Đoàn công tác của Bộ Nội vụ, về phía tỉnh Ninh Bình có ông Vũ Tiến Tuấn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ; ông Hoàng Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Tài chính; lãnh đạo một số đơn vị thuộc Sở Nội vụ tỉnh Ninh Bình.

Về phía UBND huyện Kim Sơn có ông Trần Xuân Trường, Chủ tịch UBND huyện Kim Sơn, lãnh đạo một số cơ quan chuyên môn có liên quan thuộc UBND huyện Kim Sơn; cùng lãnh đạo UBND các xã và 06 đội viên tham gia Đề án 500 trí thức trẻ trên địa bàn huyện Kim Sơn.

Ông Nguyễn Minh Trường, Trưởng phòng Phòng Nội vụ, UBND huyện Kim Sơn báo cáo kết quả triển khai thực hiện Đề án 500 trí thức trẻ trên địa bàn huyện.

Công tác triển khai thực hiện Đề án

Báo cáo tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Nội vụ, ông Nguyễn Minh Trường, Trưởng phòng Phòng Nội vụ, UBND huyện Kim Sơn cho biết, triển khai thực hiện Đề án 500 trí thức trẻ theo Quyết định số 440/QĐ-SNV ngày 17/8/2015 của Sở Nội vụ tỉnh Ninh Bình, UBND huyện Kim Sơn đã tiếp nhận, ký hợp đồng lao động có thời hạn 05 năm kể từ ngày 27/8/2015 đối với 06 đội viên về công tác tại 06 xã bãi ngang ven biển thuộc huyện Kim Sơn là các xã: Kim Mỹ, Cồn Thoi, Kim Tân, Kim Hải, Kim Trung, Kim Đông. Trong đó có 04 đội viên phụ trách lĩnh vực Văn hóa – Xã hội, 02 đội viên phụ trách lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch.

Thời gian công tác tại UBND các xã thuộc phạm vi Đề án, các đội viên đã được cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Ninh Bình tạo điều kiện để tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kiến thức về quản lý nhà nước, lý luận chính trị, công nghệ thông tin; được Chủ tịch UBND các xã hướng dẫn, phân công thực hiện nhiệm vụ theo đúng chức danh chuyên môn được tuyển; được chi trả tiền lương và các chế độ, chính sách khác theo đúng quy định; được cấp ủy, chính quyền cơ sở xem xét, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý phù hợp với quy hoạch; được tạo mọi điều kiện về chỗ ở… qua đó giúp các đội viên ổn định cuộc sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. 

Các đội viên đã nhanh chóng nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương, nhiệt tình, trách nhiệm, gắn bó với cơ sở, chủ động tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền xã nơi công tác triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công phụ trách, góp phần tích cực vào việc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Qua thời gian công tác tại cơ sở, nhìn chung các đội viên được phân công nhiệm vụ phù hợp với trình độ đào tạo nên đã phát huy tốt năng lực, sở trường của bản thân; mặt khác các đội viên đều là người địa phương nên dễ hòa đồng, gắn bó với người dân, đồng nghiệp. Hàng năm, 100% đội viên được cấp ủy, chính quyền cơ sở nơi công tác đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; được bà con nhân dân tín nhiệm, tin tưởng. Đến nay, đã có 05/06 đội viên được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ông Vũ Trường Thu, Chủ tịch UBND xã Kim Trung đánh giá đội viên Phạm Văn Thi là người có năng lực trong công tác; đã tham mưu, giải quyết tới 50% công việc của xã; khẳng định sẽ tuyển dụng đội viên này làm công chức xã, phụ trách lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch ngay sau khi hoàn thành nhiệm vụ của Đề án và có hướng dẫn của các cấp có thẩm quyền.

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Nội vụ, đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Ninh Bình, lãnh đạo UBND huyện Kim Sơn và lãnh đạo UBND các xã thuộc phạm vi thực hiện Đề án đều đánh giá các đội viên được đào tạo bài bản, có trình độ đại học trở lên, được sàng lọc qua quy trình tuyển chọn hết sức chặt chẽ trước khi bàn giao về công tác tại các xã; có tinh thần trách nhiệm, phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, tác phong, lề lối làm việc khoa học; có kinh nghiệm công tác 05 năm tại cơ sở và thực tế đã làm việc rất hiệu quả, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tinh thần vượt khó của các trí thức trẻ đã có ảnh hưởng tích cực đến đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở; các đội viên Đề án cần được bố trí, sử dụng hợp lý để tránh lãng phí nguồn nhân lực cũng như ngân sách của Nhà nước đầu tư cho việc triển khai thực hiện Đề án, góp phần hoàn thành tốt mục tiêu của Đề án đã đề ra. 

Đội viên Đinh Thị Thanh Thùy (xã Kim Đông) khẳng định đã được chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách theo quy định của Đề án; bày tỏ mong muốn các cấp có thẩm quyền sớm ban hành văn bản hướng dẫn việc sắp xếp, bố trí công tác cho các đội viên sau khi hoàn thành nhiệm vụ của Đề án, để các đội viên tiếp tục được làm việc lâu dài tại địa phương - nơi đã gắn bó 05 năm công tác, sinh sống và xây dựng gia đình.

Chia sẻ với Đoàn công tác của Bộ Nội vụ tại buổi làm việc, các đội viên Đề án 500 trí thức trẻ huyện Kim Sơn đều khẳng định sự tin tưởng tuyệt đối vào đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, sẵn sàng cống hiến lâu dài để tiếp tục được đóng góp sức trẻ, trí tuệ cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương - nơi mình đã gắn bó 05 năm công tác, sinh sống và xây dựng gia đình.

Tuy nhiên, các đội viên cũng bày tỏ sự băn khoăn khi thời gian kết thúc Đề án (27/8/2020) đang đến gần nhưng vẫn chưa rõ “đầu ra” do vướng phải quy định của một số văn bản quy phạm pháp luật hiện hành ảnh hưởng đến việc tuyển dụng, bố trí công tác cho các đội viên Đề án 500 trí thức trẻ; mong muốn các cấp có thẩm quyền từ Trung ương đến địa phương tiếp tục quan tâm, kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn, sớm tuyển dụng, bố trí công tác phù hợp để quá trình công tác của các đội viên không bị gián đoạn sau khi Đề án kết thúc.

Các xã đã có phương án bố trí “đầu ra” cho đội viên

Như các địa phương khác, tỉnh Ninh Bình cũng phải triển khai thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, theo đó mỗi đơn vị hành chính cấp xã phải giảm 02 biên chế; đồng thời phải thực hiện việc bố trí lực lượng công an chính quy về xã theo Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị.

Mặt khác, tỉnh còn phải triển khai thực hiện Nghị quyết số 861/NQ-UBTVQH14 ngày 10/01/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Ninh Bình. Qua rà soát, sau khi thực hiện các văn bản trên, số lượng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Kim Sơn dôi dư là 49 công chức chuyên môn cấp xã, chưa kể 06 đội viên Đề án 500 trí thức trẻ.

Tuy nhiên, với quyết tâm chính trị cao, không để các đội viên đủ điều kiện bị bỏ lại phía sau, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Ninh Bình, đặc biệt là UBND huyện Kim Sơn và lãnh đạo Đảng ủy, UBND các xã thuộc phạm vi Đề án đều khẳng định đã xây dựng phương án bố trí công tác cho các đội viên sau khi kết thúc Đề án. Cụ thể:

Đội viên Phạm Văn Thi (xã Kim Trung) dự kiến tuyển dụng làm công chức xã, phụ trách lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch ngay sau khi hoàn thành nhiệm vụ của Đề án vào cuối tháng 8/2020.

Đội viên Phạm Thị Mây (xã Kim Tân) và đội viên Tống Thị Lịch (xã Kim Mỹ) dự kiến tuyển dụng làm công chức xã phụ trách lĩnh vực Văn hóa – Xã hội, đảm nhiệm công tác Lao động – Thương binh và Xã hội ngay sau khi hoàn thành nhiệm vụ của Đề án vào cuối tháng 8/2020.

Đội viên Dương Thị Mỹ Lệ (xã Cồn Thoi) dự kiến giới thiệu bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã ngay sau khi hoàn thành nhiệm vụ của Đề án vào cuối tháng 8/2020.

Đội viên Nguyễn Thị Mãi (xã Kim Hải) dự kiến giới thiệu bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã vào tháng 12/2020 khi đã hoàn thành nhiệm vụ của Đề án, được kết nạp Đảng và hoàn thiện các tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị.

Đội viên Đinh Thị Thanh Thùy (xã Kim Đông) dự kiến giới thiệu bầu giữ chức danh Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Kim Đông vào tháng 4/2021.

Hiện nay, khó khăn, vướng mắc lớn nhất của huyện Kim Sơn và các xã có đội viên Đề án 500 trí thức trẻ là theo quy định tại Nghị định số 161/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính phủ thì đội viên Đề án 500 trí thức trẻ không thuộc đối tượng được xét chuyển thành công chức từ cấp huyện trở lên, do đội viên chưa phải là công chức cấp xã mà chỉ là thực hiện chế độ hợp đồng lao động theo Đề án 500 trí thức trẻ.

Mặt khác, tại điểm b, khoản 1, Điều 21 Nghị định số 112/2011/NĐ-CP; khoản 12, Điều 1 Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ; Điều 6 Thông tư số 13/2019/TT-BNV của Bộ Nội vụ không có quy định cụ thể việc tuyển dụng không qua thi tuyển đối với đội viên Đề án 500 trí thức trẻ.

Ông Trần Xuân Trường, Chủ tịch UBND huyện Kim Sơn cho rằng, Đề án mang tính chất đặc thù thì cũng cần có cơ chế đặc thù để tuyển dụng, sử dụng các đội viên, tránh lãng phí nguồn nhân lực.

Đề xuất, kiến nghị

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Nội vụ, đại diện các cơ quan, sở ngành có liên quan của tỉnh Ninh Bình và lãnh đạo UBND huyện Kim Sơn, lãnh đạo UBND các xã thuộc phạm vi Đề án đề nghị các cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài Đề án đến hết năm 2021 để tỉnh có lộ trình từng bước bố trí, sử dụng tất cả số đội viên Đề án 500 trí thức trẻ trên địa bàn huyện Kim Sơn đảm bảo đúng quy định; tỉnh sẽ đảm bảo tài chính để chi trả đầy đủ lương và các chế độ chính sách khác theo quy định cho các đội viên trong thời gian kéo dài Đề án.

Đồng thời, đề nghị các cấp có thẩm quyền ở Trung ương sớm có hướng dẫn cụ thể về việc kéo dài Đề án và có cơ chế, chính sách đặc thù, ưu tiên trong việc sắp xếp, bố trí công tác cho các đội viên không qua thi tuyển sau khi hoàn thành Đề án.

Ông Vũ Tiến Tuấn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Ninh Bình cho biết, Sở Nội vụ đã tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản liên quan đến Đề án và khẳng định các đội viên đã có 05 gắn bó với cơ sở, đã lập gia đình và sinh sống tại địa phương nơi công tác, do đó sau khi hoàn thành nhiệm vụ của Đề án, các đội viên phải được sắp xếp, bố trí công tác phù hợp, chính thức tham gia vào hệ thống chính trị địa phương, đây cũng chính là mục tiêu của Đề án. 

Bộ Nội vụ sẽ sớm có văn bản hướng dẫn về việc kéo dài Đề án

Qua báo cáo của UBND huyện Kim Sơn và ý kiến phát biểu của đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành có liên quan của tỉnh Ninh Bình cũng như đại diện lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc Sở Nội vụ tỉnh Ninh Bình, UBND huyện Kim Sơn, lãnh đạo UBND các xã thuộc phạm vi Đề án và ý kiến phát biểu của các thành viên Đoàn công tác; đặc biệt là những tâm tư, chia sẻ của các đội viên tham gia Đề án, thay mặt Đoàn công tác của Bộ Nội vụ, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên, Giám đốc Đề án 500 trí thức trẻ Doãn Đức Hảo đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và quyết tâm chính trị của cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Ninh Bình, trực tiếp là UBND huyện Kim Sơn và các xã thuộc phạm vi Đề án đã có phương án bố trí “đầu ra” cho các đội viên sau khi Đề án kết thúc vào cuối tháng 8/2020.

Ông Doãn Đức Hảo khẳng định, những đóng góp, cống hiến của các đội viên Đề án 500 trí thức trẻ trên địa bàn huyện Kim Sơn đã góp phần thiết thực vào việc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại các xã nghèo bãi ngang ven biển thuộc huyện Kim Sơn; các đội viên xứng đáng được bố trí, sử dụng hợp lý vào làm việc trong hệ thống chính trị địa phương.

Bà Lương Thị Hải Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên cho biết, trên cơ sở tổng hợp kiến nghị của các địa phương, Bộ Nội vụ đã có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài Đề án 500 trí thức trẻ, gắn với cơ chế tài chính để các địa phương thuộc phạm vi Đề án có thêm thời gian sắp xếp, bố trí công tác cho các đội viên.

Phó Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên Doãn Đức Hảo đề nghị Sở Nội vụ tỉnh Ninh Bình phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Kim Sơn tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh không chấm dứt hợp đồng lao động đối với các đội viên Đề án 500 trí thức trẻ khi Đề án kết thúc vào cuối tháng 8/2020, để chờ các cấp có thẩm quyền ở Trung ương có hướng dẫn cụ thể về việc kéo dài Đề án nhằm tạo điều kiện cho tỉnh Ninh Bình nói riêng và các địa phương thuộc phạm vi Đề án có thời gian sắp xếp, bố trí công tác phù hợp cho các đội viên.

Giám đốc Đề án 500 trí thức trẻ cũng đề nghị các đội viên tham gia Đề án cần có lập trường, tư tưởng vững vàng, không dao động, để kẻ xấu lợi dụng, kích động làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị tại địa phương, đặc biệt là thời điểm hiện nay đang triển khai tổ chức đại hội đảng các cấp; Sở Nội vụ tỉnh Ninh Bình và UBND huyện Kim Sơn cần chủ động phối hợp tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh có phương án ưu tiên trong việc sắp xếp, bố trí công tác phù hợp cho các đội viên Đề án 500 trí thức trẻ sau khi Đề án kết thúc để tạo niềm tin của thế hệ trẻ đối với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nói chung và hệ thống chính trị các cấp của tỉnh Ninh Bình nói riêng, bởi theo Quyết định số 1758/QĐ-TTg ngày 30/9/2013 của Thủ tướng Chính phủ đã quy định rõ trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc chủ trì bố trí, sử dụng, đánh giá và thực hiện chế độ, chính sách đối với đội viên Đề án 500 trí thức trẻ sau khi hoàn thành nhiệm vụ. 

Ông Doãn Đức Hảo, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên, Giám đốc Đề án 500 trí thức trẻ, Trưởng Đoàn công tác phát biểu kết luận buổi làm việc với UBND huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.

Phó Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên Doãn Đức Hảo bày tỏ tin tưởng, với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm chính trị cao, không để các đội viên đủ điều kiện bị bỏ lại phía sau, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Ninh Bình, đặc biệt là UBND huyện Kim Sơn và lãnh đạo các xã thuộc phạm vi thực hiện Đề án sẽ sớm triển khai phương án bố trí, sử dụng hợp lý, hiệu quả tất cả 06 đội viên Đề án 500 trí thức trẻ trên địa bàn huyện Kim Sơn, nhằm tránh lãng phí nguồn nhân lực có chất lượng, cam kết sẵn sàng tiếp tục cống hiến sức trẻ, trí tuệ, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên mảnh đất nơi các đội viên đã gắn bó 05 năm công tác, sinh sống và xây dựng gia đình./.

Trí Đức

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ đồng ý kéo dài thời gian thực hiện Đề án 500 trí thức trẻ

Ngày đăng 19/01/2021
Đó là phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, ngày 19/01/2021 tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 (Chiến lược), Đề án 500 trí thức trẻ và Đề án bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý nhà nước cho cán bộ, công chức trẻ ở xã giai đoạn 2014 - 2020 (Đề án 567).

Những khó khăn trong việc bố trí, sử dụng đội viên Đề án 500 tại tỉnh Sơn La

Ngày đăng 31/12/2020
Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020 (Đề án 500) là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước được triển khai thực hiện tại 34 tỉnh, nhằm tuyển chọn được 500 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về 500 xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc và miền núi để giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương phát triển kinh tế - xã hội góp phần xóa đói, giảm nghèo; xây dựng nông thôn mới. Thông qua các hoạt động thực tiễn ở cơ sở tạo cơ hội, điều kiện để trí thức trẻ phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành, tạo nguồn cán bộ, công chức cho các địa phương.

Ninh Bình: Trí thức trẻ tiên phong, gương mẫu, tận tụy, sáng tạo

Ngày đăng 31/12/2020
Ngày 30/9/2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1758/QĐ-TTg phê duyệt Ðề án Thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013 - 2020 (Đề án 500). Căn cứ trên nhu cầu của địa phương, sau khi tiến hành công tác tuyển chọn, tỉnh Ninh Bình đã lựa chọn được 06 trí thức trẻ, phân công về công tác tại 06 xã bãi ngang ven biển thuộc huyện Kim Sơn là các xã: Kim Mỹ, Cồn Thoi, Kim Tân, Kim Hải, Kim Trung, Kim Đông. Trong đó có 04 đội viên phụ trách lĩnh vực Văn hóa – Xã hội, 02 đội viên phụ trách lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch.

Lâm Đồng: Hơn 85% tổng số đội viên được bố trí, tuyển dụng thành công chức cấp huyện

Ngày đăng 29/12/2020
Thực hiện Đề án "Thí điểm tuyển chọn 500 trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020” (Đề án 500) của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức tuyển chọn được 07 trí thức trẻ đủ tiêu chuẩn, năng lực, trình độ, tăng cường về các xã nghèo thuộc huyện Đam Rông. Sau 05 năm thực hiện Đề án, tỉnh Lâm Đồng đã bố trí công tác cho 06/07 đội viên (chiếm tỷ lệ 85,7%).

Đội viên Đề án 500 trí thức trẻ xã Đắk Som phát huy tốt vai trò tham mưu trong nhiều lĩnh vực

Ngày đăng 30/12/2020
Là 1 trong 6 đội viên trúng tuyển tham gia Đề án 500 trí thức trẻ của tỉnh Đắk Nông, đội viên Lại Văn Sang được phân công về công tác tại xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, bố trí thực hiện công việc của chức danh công chức Văn phòng - Thống kê xã Đắk Som. Trong quá trình công tác tại cơ sở, đội viên Lại Văn Sang đã phát huy tốt vai trò tham mưu trong nhiều lĩnh vực công tác, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.