Hà Nội, Ngày 24/04/2024

HĐND tỉnh Tuyên Quang: Tiên phong trong kỳ họp không giấy

Ngày đăng: 03/07/2020   14:56
Mặc định Cỡ chữ
Với tinh thần đổi mới tư duy, đổi mới cách nghĩ, cách làm để hoạt động của HĐND tỉnh ngày càng hiệu quả, năm 2017, Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang quyết định ứng dụng công nghệ thông tin tại kỳ họp và trong thời gian giữa hai kỳ họp thông qua phần mềm gửi nhận tài liệu và điều hành kỳ họp. Việc sử dụng phần mềm điều hành kỳ họp HĐND tỉnh và gửi nhận tài liệu cho đại biểu thể hiện tinh thần đổi mới phương thức làm việc, đưa công tác tổ chức kỳ họp khoa học và chuyên nghiệp hơn.

Đưa công tác tổ chức kỳ họp khoa học hơn

Trong những năm qua, thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang luôn quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của HĐND tỉnh, đem lại hiệu quả tích cực, đáp ứng yêu cầu và lộ trình xây dựng chính quyền điện tử.

Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang điều hành kỳ họp bất thường tháng 4/2020.

Năm 2016, sau khi HĐND tỉnh Khóa XVIII tổ chức kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ 2016 - 2020, Thường trực HĐND tỉnh đã họp bàn triển khai phần mềm quản lý tài liệu. Tuy nhiên tại thời điểm đó, vẫn còn có ý kiến trái chiều, băn khoăn, lo lắng về việc đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp mà không có văn bản giấy phải đọc toàn bộ tài liệu qua máy tính cá nhân, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin đối với đại biểu cao tuổi… Nhưng với tinh thần đổi mới tư duy, đổi mới cách nghĩ, cách làm để hoạt động của HĐND tỉnh ngày càng hiệu quả, năm 2017, Thường trực HĐND tỉnh quyết định ứng dụng công nghệ thông tin tại kỳ họp và trong thời gian giữa hai kỳ họp thông qua phần mềm gửi nhận tài liệu và điều hành kỳ họp.

Theo đó, toàn bộ tài liệu được Thường trực HĐND tỉnh gửi đến đại biểu HĐND tỉnh kịp thời, nhanh nhất, đúng quy định, cùng với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng Văn phòng HĐND tỉnh đã kịp thời lưu trữ, khai thác và hệ thống hóa văn bản, tài liệu phục vụ đại biểu TXCT, thảo luận, chất vấn… đem lại tiện tích tốt nhất cho đại biểu, tiết kiệm chi phí in ấn, thời gian, công sức. Năm 2019, Văn phòng HĐND tỉnh triển khai ứng dụng chữ ký số trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc, bảo đảm cho công việc được thực hiện nhanh chóng và thuận tiện hơn, giảm bớt thời gian và thủ tục hành chính.

Tại kỳ họp, đại biểu bấm nút biểu quyết cho ý kiến trực tiếp về từng dự thảo nghị quyết, bấm nút để đăng ký phát biểu thảo luận, chất vấn, điểm danh và biểu quyết. Việc ứng dụng công nghệ thông tin để đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết tại mỗi kỳ họp chuyển từ hình thức giơ tay sang bấm nút tưởng chừng là một việc làm đơn giản nhưng thực tế đã khích lệ đại biểu HĐND tỉnh thể hiện quyền và trách nhiệm của mình. Thay vì do dự khi giơ tay biểu quyết những vấn đề mình chưa thực sự đồng ý hoặc còn có ý kiến khác, đại biểu chỉ việc nhấn nút biểu quyết hoặc trực tiếp bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình và bấm nút gửi thẳng đến chủ tọa kỳ họp. Một thao tác nhỏ nhưng chứa đựng trong đó là suy nghĩ, quan điểm và chính kiến của mỗi đại biểu HĐND tỉnh được hoạt động trong môi trường dân chủ, bảo đảm tính chính xác, khách quan và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Tất cả ý kiến của đại biểu đều được HĐND tỉnh trân trọng, tiếp thu, các nghị quyết thông qua được quyết định theo đa số, theo ý nguyện và đáp ứng mong mỏi, kỳ vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh. Việc sử dụng phần mềm điều hành kỳ họp HĐND tỉnh và gửi nhận tài liệu cho đại biểu thể hiện tinh thần đổi mới phương thức làm việc, đưa công tác tổ chức kỳ họp khoa học và chuyên nghiệp hơn.

Nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động HĐND

Kỳ họp bất thường tổ chức tháng 4/2020 tổ chức theo hình thức trực tuyến, điểm cầu chính tại Trung tâm hội nghị tỉnh kết nối với 9 điểm cầu thành phần được đặt tại Trụ sở Đoàn ĐBQH và HĐND; UBND tỉnh và các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trong điều kiện vừa tập trung phòng, chống dịch Covid-19, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo các ban, Văn phòng HĐND tỉnh nỗ lực chuẩn bị các điều kiện cho công tác tổ chức kỳ họp chu đáo và kỹ lưỡng. Hình thức tổ chức kỳ họp trực truyến cho thấy Thường trực HĐND tỉnh luôn chủ động, nhanh chóng thích ứng với điều kiện, hoàn cảnh và yêu cầu của thực tiễn, vì lợi ích của cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Hình thức họp trực tuyến là nét mới, thể hiện sự linh hoạt, tận dụng tối đa lợi thế ứng dụng thành tựu của khoa học công nghệ hiện đại trong hoạt động của HĐND, song vẫn bảo đảm duy trì không khí dân chủ, công khai của kỳ họp theo đúng quy định của pháp luật.

Trang thông tin điện tử của HĐND tỉnh chính thức đi vào hoạt động từ năm 2017 và cho đến nay đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động. Đây là nơi tập hợp, truyền tải thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của HĐND tỉnh, là công cụ phục vụ các hoạt động của HĐND tỉnh, đại biểu HĐND các cấp. Qua đó, góp phần công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan dân cử trước cử tri và nhân dân, là diễn đàn tương tác giữa đại biểu dân cử với cử tri, góp phần quảng bá, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển và hội nhập của tỉnh.

Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của HĐND tỉnh trong thời gian qua đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý điều hành nhằm hiện đại hóa, nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động HĐND tỉnh, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. đang diễn ra trên toàn cầu./.

Theo: daibieunhandan.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Thống nhất cách thức thực hiện khai thác thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Ngày đăng 21/04/2024
Ngày 21/4/2024, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản số 2635/VPCP-KSTT về việc báo cáo kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), phương án đơn giản hóa về thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư tại các Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ.

PAR INDEX năm 2023: Bộ Nội vụ tiếp tục giữ vị trí thứ 04/17 bộ, cơ quan ngang bộ

Ngày đăng 17/04/2024
Bộ Nội vụ tiếp tục giữ vị trí thứ 04/17 bộ, cơ quan ngang bộ trong bảng Chỉ số cải cách hành chính năm 2023, đạt 87.04%. Dẫn đầu là Bộ Tư pháp, đạt 89.95% và đứng cuối bảng là Bộ Công Thương, đạt 78.03%.

Công tác cải cách hành chính đã có những chuyển biến tích cực và đạt kết quả khá toàn diện

Ngày đăng 17/04/2024
Ngày 17/4/2024, Bộ Nội vụ - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS 2023) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023). 

Thực trạng và giải pháp xây dựng chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị

Ngày đăng 15/04/2024
Trong giai đoạn hiện nay, xây dựng chính quyền số là một mục tiêu quan trọng của Đảng và Nhà nước ta. Nhận thức được tầm quan trọng đó, thời gian quan, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã không ngừng nỗ lực, tổ chức triển khai thực hiện và thu được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị thời gian qua vẫn còn gặp phải những khó khăn, hạn chế nhất định. Trên cơ sở phân tích và đánh giá thực trạng, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng thành công chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới.

Bộ Nội vụ làm việc với UBND Thành phố Hồ Chí Minh về sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày đăng 08/04/2024
Tiếp Đoàn công tác của Bộ Nội vụ, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) Phan Văn Mãi nhấn mạnh, buổi làm việc với Đoàn công tác là rất quan trọng, giúp TPHCM tiếp tục hoàn thiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính trong đặc thù của Thành phố; cũng như thúc đẩy công tác cải cách hành chính tại Thành phố thời gian tới.