Hà Nội, Ngày 28/03/2024

Tiền Giang: Thước đo PAPI và áp lực cải cách

Ngày đăng: 12/05/2020   14:54
Mặc định Cỡ chữ
Lần đầu tiên Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh tại Việt Nam (PAPI) của Tiền Giang tăng bậc khá cao so với nhiều năm. Kết quả này được công bố vào ngày 28/4/2020 tại Lễ công bố trực tuyến Chỉ số PAPI năm 2019 được tổ chức tại Hà Nội.
Sự hài lòng của người dân là yếu tố quyết định

Điểm tổng hợp Chỉ số PAPI năm 2019 của Tiền Giang đạt 43,21 điểm, đứng thứ 38/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Không giống như các thước đo khác, điểm số về Chỉ số PAPI của các địa phương trên cả nước chênh lệch nhau không lớn.

Trong bức tranh chung về PAPI năm 2019 của Tiền Giang có những nhóm nội dung có điểm số chỉ số thành phần tăng, cũng có nội dung giảm nhưng xu hướng tăng điểm vẫn chiếm ưu thế, với việc Tiền Giang tăng cả về số điểm và tăng nhanh về thứ bậc, với việc tăng 18 bậc so với năm 2018.

Theo đó, có nhiều nội dung thành phần trong cơ cấu Chỉ số PAPI năm 2019 của Tiền Giang tăng điểm, như: Trách nhiệm giải trình với dân; Cung ứng dịch vụ; Quản trị điện tử… Tuy nằm trong nhóm Trung bình thấp nhưng Tiền Giang được đánh giá là tỉnh duy nhất có mức cải thiện đáng kể ở Chỉ số nội dung 5 về “Thủ tục hành chính công”, với mức tăng trưởng 5,68% điểm.

Cần phải khẳng định rằng, việc tăng thứ bậc không phải chuyện ngẫu nhiên, mà là kết quả của cả một chặng đường nỗ lực của Tiền Giang. Bởi, mặc dù có rất nhiều cố gắng, quyết tâm của tỉnh và các sở, ngành, địa phương nhưng việc thay đổi thực chất trong chất lượng quản trị và hành chính công hay chuyển động Chỉ số PAPI của Tiền Giang là điều không dễ và cần phải có lộ trình.

Trên bình diện tổng thể, muốn thay đổi Chỉ số PAPI nói riêng và thay đổi tư duy điều hành, quản lý nói chung còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, chưa kể yếu tố cạnh tranh trong cải cách giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên phạm vi cả nước.

Bảng xếp hạng Chỉ số PAPI năm 2019

Thực tế cho thấy, bên cạnh sự quyết tâm cải cách thủ tục hành chính, việc không ngừng tiếp cận và đo lường sự hài lòng của người dân là cách tiếp cận khoa học và hiệu quả. Với quyết tâm và mục tiêu của lãnh đạo tỉnh là không ngừng mang sự hài lòng đến cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua UBND tỉnh đã tổ chức: Hội nghị đánh giá công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin; ban hành văn bản chỉ đạo nhiều nội dung cải cách hành chính; tổ chức Hội thảo Nâng cao Chỉ số PAPI; ban hành Kế hoạch tổ chức gặp gỡ, lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân về các nội dung liên quan đến PAPI; thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ chuyên môn giúp việc Ban Chỉ đạo nâng cao Chỉ số PAPI tỉnh Tiền Giang...

Suy cho cùng, Chỉ số PAPI cũng góp phần giúp địa phương nhìn nhận lại một cách toàn diện hơn trong việc quản trị và hành chính công. Trên bình diện chung đó, tháng 10/2018, xã Tân Mỹ Chánh được UBND tỉnh cũng như TP. Mỹ Tho chọn thí điểm tổ chức gặp gỡ của lãnh đạo tỉnh để lắng nghe ý kiến của người dân trên địa bàn về công tác lãnh đạo, điều hành; về tác phong, lề lối làm việc đối với cán bộ, công chức, từ đó giúp chính quyền địa phương gần gũi với người dân hơn.

Đó cũng là bước khởi đầu để UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức gặp gỡ nhân dân của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và Ủy viên UBND tỉnh liên quan đến PAPI năm 2019 với tất cả xã, phường, thị trấn còn lại trong tỉnh. Qua đó, các phản ánh, bức xúc, kiến nghị chính đáng của người dân được các cấp lãnh đạo chân thành lắng nghe, kịp thời giải quyết; tạo được lòng tin của người dân, tạo chuyển biến rất tích cực trong mối quan hệ giữa các cấp chính quyền với nhân dân trong tỉnh.

Kết quả Chỉ số PAPI năm 2019 mà Tiền Giang đạt được đã được khơi nguồn từ những yếu tố như thế. Và tất nhiên, áp lực cải cách chắc chắn sẽ không dừng lại không chỉ đối với từng địa phương trong tỉnh, mà còn đối với mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với nhau. Đó thật sự là bài toán không dễ thực hiện.

Chỉ số PAPI năm 2019 khảo sát 14.138 công dân Việt Nam được lựa chọn ngẫu nhiên trên toàn bộ 63 địa phương. Từ năm 2009, có tới 131.501 công dân đóng góp tiếng nói trong các ấn phẩm báo cáo PAPI hằng năm.

Các kết quả phân tích từ trải nghiệm và lăng kính của người dân cung cấp thông tin cho chương trình nghị sự phát triển bền vững của quốc gia và các nhà hoạch định chính sách vào thời điểm quan trọng khi Việt Nam đang xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế, xã hội cho thập kỷ tới cũng như giải quyết khủng hoảng kép về y tế và kinh tế toàn cầu do đại dịch Covid-19 gây ra.

Chỉ số PAPI  được đo lường dựa trên chỉ số nội dung (Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; Công khai, minh bạch trong ra quyết định; Trách nhiệm giải trình với người dân; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Thủ tục hành chính công; Cung ứng dịch vụ công; Quản trị môi trường và Quản trị điện tử); 28 nội dung thành phần, hơn 120 tiêu chí, hơn 550 câu hỏi về nhiều vấn đề chính sách của Việt Nam.

Các nội dung cấu thành Chỉ số PAPI là lăng kính quan trọng để mỗi địa phương soi rọi lại hoạt động và điều hành, cách thức quản trị và hành chính công. Và như vậy, việc chuyển động Chỉ số PAPI năm 2019 của Tiền Giang theo chiều hướng tăng cho thấy, cách tiếp cận mới về đo lường sự hài lòng của người dân của lãnh đạo tỉnh đã phần nào phát huy hiệu quả. Tất nhiên, cải cách hiện là xu thế tất yếu, nên việc đo lường sự hài lòng của người dân cũng cần dựa trên yếu tố bền vững hơn./.

Theo: baoapbac.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ban hành Thông tư quy định về việc lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính

Ngày đăng 27/03/2024
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 202/TTg-NN ngày 26/3/2024 về việc triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15. Theo đó, giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ, ngành liên quan xây dựng và ban hành theo thẩm quyền Thông tư quy định về việc lập, quản lý hồ sơ địa giới đơn vị hành chính và hướng dẫn việc giải quyết trường hợp chưa thống nhất về địa giới đơn vị hành chính.

Thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 là đòn bẩy hết sức hiệu quả để Thành phố Hồ Chí Minh tận dụng cơ hội phát triển nhanh và bền vững

Ngày đăng 25/03/2024
Trình bày tham luận tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức sáng 25/3/2024 tại Hà Nội, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Thanh Nhân cho biết, trong năm 2023, HĐND Thành phố đã thông qua 25 nghị quyết triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội, là đòn bẩy hết sức hiệu quả để Thành phố Hồ Chí Minh tận dụng cơ hội phát triển nhanh và bền vững.

Đấu tranh với âm mưu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo hình thành “Nhà nước Khmer Krôm” ở Tây Nam Bộ

Ngày đăng 21/03/2024
Những năm gần đây, một số thế lực thù địch đã lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo ở Tây Nam Bộ để tuyên truyền những luận điệu xuyên tạc nhằm mục đích chống phá Nhà nước Việt Nam, đòi thành lập “Nhà nước Khmer Krôm”. Bài viết góp phần nhận diện và đấu tranh với âm mưu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để hình thành “Nhà nước Khmer Krôm” ở Tây Nam Bộ. 

Đến năm 2030, toàn tỉnh Lạng Sơn có 17 đô thị các loại

Ngày đăng 19/03/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 19/3/2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tạm dừng bầu, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý tại 5 huyện, thành phố thuộc tỉnh Lâm Đồng

Ngày đăng 19/03/2024
Tỉnh uỷ Lâm Đồng vừa có văn bản yêu cầu 5 huyện, thành phố tạm dừng việc bầu, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động các chức danh lãnh đạo, quản lý, trừ trường hợp khuyết người đứng đầu mà không bố trí được người phụ trách.

Tiêu điểm

Chat GPT - Góc nhìn quản lý nhà nước

Sự ra đời của Chat GPT (còn gọi là ChatGPT, chatbot) là bước “đột phá” cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực công nghệ AI, có thể tác động lớn tới hành vi của con người theo nhiều cách khác nhau. Mặc dù, còn nhiều lo ngại về những tác động tiêu cực tiềm ẩn nhưng nếu tiếp cận phát triển công nghệ này một cách có trách nhiệm và đạo đức thì có thể đảm bảo rằng Chat GPT sẽ trở thành một công cụ hiệu quả trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở tất cả lĩnh vực.