Sự hài lòng của người dân là yếu tố quyết định |
Điểm tổng hợp Chỉ số PAPI năm 2019 của Tiền Giang đạt 43,21 điểm, đứng thứ 38/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Không giống như các thước đo khác, điểm số về Chỉ số PAPI của các địa phương trên cả nước chênh lệch nhau không lớn.
Trong bức tranh chung về PAPI năm 2019 của Tiền Giang có những nhóm nội dung có điểm số chỉ số thành phần tăng, cũng có nội dung giảm nhưng xu hướng tăng điểm vẫn chiếm ưu thế, với việc Tiền Giang tăng cả về số điểm và tăng nhanh về thứ bậc, với việc tăng 18 bậc so với năm 2018.
Theo đó, có nhiều nội dung thành phần trong cơ cấu Chỉ số PAPI năm 2019 của Tiền Giang tăng điểm, như: Trách nhiệm giải trình với dân; Cung ứng dịch vụ; Quản trị điện tử… Tuy nằm trong nhóm Trung bình thấp nhưng Tiền Giang được đánh giá là tỉnh duy nhất có mức cải thiện đáng kể ở Chỉ số nội dung 5 về “Thủ tục hành chính công”, với mức tăng trưởng 5,68% điểm.
Cần phải khẳng định rằng, việc tăng thứ bậc không phải chuyện ngẫu nhiên, mà là kết quả của cả một chặng đường nỗ lực của Tiền Giang. Bởi, mặc dù có rất nhiều cố gắng, quyết tâm của tỉnh và các sở, ngành, địa phương nhưng việc thay đổi thực chất trong chất lượng quản trị và hành chính công hay chuyển động Chỉ số PAPI của Tiền Giang là điều không dễ và cần phải có lộ trình.
Trên bình diện tổng thể, muốn thay đổi Chỉ số PAPI nói riêng và thay đổi tư duy điều hành, quản lý nói chung còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, chưa kể yếu tố cạnh tranh trong cải cách giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên phạm vi cả nước.
Bảng xếp hạng Chỉ số PAPI năm 2019 |
Thực tế cho thấy, bên cạnh sự quyết tâm cải cách thủ tục hành chính, việc không ngừng tiếp cận và đo lường sự hài lòng của người dân là cách tiếp cận khoa học và hiệu quả. Với quyết tâm và mục tiêu của lãnh đạo tỉnh là không ngừng mang sự hài lòng đến cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua UBND tỉnh đã tổ chức: Hội nghị đánh giá công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin; ban hành văn bản chỉ đạo nhiều nội dung cải cách hành chính; tổ chức Hội thảo Nâng cao Chỉ số PAPI; ban hành Kế hoạch tổ chức gặp gỡ, lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân về các nội dung liên quan đến PAPI; thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ chuyên môn giúp việc Ban Chỉ đạo nâng cao Chỉ số PAPI tỉnh Tiền Giang...
Suy cho cùng, Chỉ số PAPI cũng góp phần giúp địa phương nhìn nhận lại một cách toàn diện hơn trong việc quản trị và hành chính công. Trên bình diện chung đó, tháng 10/2018, xã Tân Mỹ Chánh được UBND tỉnh cũng như TP. Mỹ Tho chọn thí điểm tổ chức gặp gỡ của lãnh đạo tỉnh để lắng nghe ý kiến của người dân trên địa bàn về công tác lãnh đạo, điều hành; về tác phong, lề lối làm việc đối với cán bộ, công chức, từ đó giúp chính quyền địa phương gần gũi với người dân hơn.
Đó cũng là bước khởi đầu để UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức gặp gỡ nhân dân của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và Ủy viên UBND tỉnh liên quan đến PAPI năm 2019 với tất cả xã, phường, thị trấn còn lại trong tỉnh. Qua đó, các phản ánh, bức xúc, kiến nghị chính đáng của người dân được các cấp lãnh đạo chân thành lắng nghe, kịp thời giải quyết; tạo được lòng tin của người dân, tạo chuyển biến rất tích cực trong mối quan hệ giữa các cấp chính quyền với nhân dân trong tỉnh.
Kết quả Chỉ số PAPI năm 2019 mà Tiền Giang đạt được đã được khơi nguồn từ những yếu tố như thế. Và tất nhiên, áp lực cải cách chắc chắn sẽ không dừng lại không chỉ đối với từng địa phương trong tỉnh, mà còn đối với mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với nhau. Đó thật sự là bài toán không dễ thực hiện.
Chỉ số PAPI năm 2019 khảo sát 14.138 công dân Việt Nam được lựa chọn ngẫu nhiên trên toàn bộ 63 địa phương. Từ năm 2009, có tới 131.501 công dân đóng góp tiếng nói trong các ấn phẩm báo cáo PAPI hằng năm.
Các kết quả phân tích từ trải nghiệm và lăng kính của người dân cung cấp thông tin cho chương trình nghị sự phát triển bền vững của quốc gia và các nhà hoạch định chính sách vào thời điểm quan trọng khi Việt Nam đang xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế, xã hội cho thập kỷ tới cũng như giải quyết khủng hoảng kép về y tế và kinh tế toàn cầu do đại dịch Covid-19 gây ra.
Chỉ số PAPI được đo lường dựa trên chỉ số nội dung (Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; Công khai, minh bạch trong ra quyết định; Trách nhiệm giải trình với người dân; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Thủ tục hành chính công; Cung ứng dịch vụ công; Quản trị môi trường và Quản trị điện tử); 28 nội dung thành phần, hơn 120 tiêu chí, hơn 550 câu hỏi về nhiều vấn đề chính sách của Việt Nam.
Các nội dung cấu thành Chỉ số PAPI là lăng kính quan trọng để mỗi địa phương soi rọi lại hoạt động và điều hành, cách thức quản trị và hành chính công. Và như vậy, việc chuyển động Chỉ số PAPI năm 2019 của Tiền Giang theo chiều hướng tăng cho thấy, cách tiếp cận mới về đo lường sự hài lòng của người dân của lãnh đạo tỉnh đã phần nào phát huy hiệu quả. Tất nhiên, cải cách hiện là xu thế tất yếu, nên việc đo lường sự hài lòng của người dân cũng cần dựa trên yếu tố bền vững hơn./.
Theo: baoapbac.vn
Bình luận
Tin tức cùng chuyên mục