Hà Nội, Ngày 25/04/2024

Đề án 500 trí thức trẻ góp phần tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho địa phương

Ngày đăng: 30/12/2019   16:08
Mặc định Cỡ chữ
Thực hiện Quyết định số 1758/QĐ-TTg ngày 30/9/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013 – 2020 (Đề án 500 trí thức trẻ) và các quyết định của Bộ Nội vụ về triển khai và phân bổ đội viên tham gia Đề án, tỉnh Phú Yên có 30 xã của 6 đơn vị hành chính cấp huyện thuộc phạm vi điều chỉnh của Đề án, với tổng số 30 trí thức trẻ được tuyển chọn và bố trí công tác theo 5 chức danh công chức, gồm: Văn phòng - Thống kê, Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường, Văn hóa - Xã hội, Tư pháp - Hộ tịch và Tài chính - Kế toán. Tuy nhiên, đến tháng 6/2019, số lượng đội viên còn lại là 25, bởi có 04 đội viên xin thôi công tác và đã được cấp thẩm quyền cho phép; 01 đội viên không may qua đời do tai nạn giao thông.

Nguồn nhân lực có chất lượng

Đánh giá về Đề án 500 trí thức trẻ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phan Đình Phùng cho biết, việc thực hiện Đề án 500 trí thức trẻ theo Quyết định số 1758/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh Phú Yên hơn 4 năm qua đã góp phần nâng cao nguồn nhân lực, cải cách hành chính đến cấp xã. Các đội viên tham gia Đề án được giao nhiệm vụ đúng với năng lực và trình độ đào tạo nên đã phát huy tốt những điểm mạnh của mình. Từ tháng 6/2015 đến nay, bên cạnh việc làm quen với công việc mới, các đội viên không ngừng quan sát, học hỏi trong công tác chỉ đạo, điều hành và thực thi công việc được giao; chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của xã để tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần tích cực vào việc giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương phát triển kinh tế - xã hội góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Sau hơn 4 năm công tác, các đội viên được các phòng, ban chuyên môn của UBND các huyện, xã thuộc phạm vi Đề án đánh giá là có tư tưởng chính trị vững vàng, có đầy đủ phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, khả năng sáng tạo và vận dụng kiến thức vào công việc; các trí thức trẻ tham gia đầy đủ và có hiệu quả vào cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Trong đó, các đội viên được bố trí công tác trong lĩnh vực Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng - Môi trường đã tham mưu tích cực cho UBND các xã và bà con nhân dân trong việc xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường, hướng dẫn nông dân chọn giống, chăm sóc đồng ruộng; đội viên phụ trách lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch tham mưu tốt cho lãnh đạo địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ liên quan… Tổng kết công tác hàng năm, đa số đội viên được cấp ủy, chính quyền cơ sở đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 2 đội viên được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm liền và được đề nghị nâng bậc lương trước thời hạn…

Hàng năm, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã đều tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đội viên tham gia đầy đủ các lớp đào tạo, bồi dưỡng do Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ và các sở, ngành của tỉnh tổ chức. Công tác phát triển Đảng được cấp ủy cơ sở quan tâm. Đến nay, 23/25 đội viên đã được kết nạp vào Đảng; 2 đội viên được bồi dưỡng nhận thức về Đảng, đang làm hồ sơ để xét kết nạp Đảng.
 

Trí thức trẻ Nguyễn Xuân Hậu hướng dẫn thủ tục đất đai cho công dân xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa). Ảnh T.Thảo

Những hạn chế, khó khăn trong quá trình thực hiện Đề án

Điều kiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác của xã còn nhiều thiếu thốn, chưa đáp ứng được yêu cầu cơ bản của cán bộ, công chức cấp xã; điều kiện sinh hoạt chưa đảm bảo (chưa có nhà công vụ, đi lại khó khăn…); một số cán bộ của xã trình độ chuyên môn còn hạn chế nên có phần làm ảnh hưởng đến công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ của đội viên.

Hầu hết các đội viên có tuổi đời còn trẻ, mới tốt nghiệp đại học, chưa có kinh nghiệm công tác và không phải là người địa phương, nên trong quá trình triển khai nhiệm vụ chưa nắm bắt được hết tâm tư, nguyện vọng của bà con nhân dân do chưa hiểu hết phong tục tập quán, lối sống của người dân địa phương.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được phân công, các đội viên vẫn còn gặp một số hạn chế, nhất là kỹ năng về quản lý, điều hành, giao tiếp với người dân địa phương; một số đội viên nắm bắt, triển khai các nghị quyết của cấp ủy, văn bản chỉ đạo, điều hành của chính quyền còn hạn chế…

Đề xuất, kiến nghị

Cũng như nhiều địa phương khác, ngoài việc chủ động xây dựng chính sách ưu tiên trong quá trình tuyển dụng công chức cấp xã đối với đội viên Đề án 500 trí thức trẻ khi có chỉ tiêu xét tuyển, thi tuyển công chức, UBND tỉnh Phú Yên đã đề nghị Bộ Nội vụ và các cấp có thẩm quyền xem xét, có chủ trương và hướng dẫn cụ thể về việc bố trí, sử dụng đội viên Đề án 500 trí thức trẻ sau khi kết thúc Đề án trong bối cảnh các địa phương phải giảm biên chế theo quy định tại Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ; đồng thời đề nghị giữ nguyên bậc lương hiện hưởng của đội viên Đề án sau khi các đội viên đã được bố trí thành công chức và xét nâng lương trước thời hạn đối với trí thức trẻ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ 4 năm trở lên…

Cuối tháng 7/2019, làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên về tình hình thực hiện Đề án 500 trí thức trẻ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn nhấn mạnh: Đề án 500 trí thức trẻ là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước được thực hiện trên phạm vi cả nước, nhằm tăng cường trí thức trẻ có trình độ đại học về 500 xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc và miền núi nhằm giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương phát triển kinh tế - xã hội góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; tạo nguồn cán bộ, công chức cho địa phương. Để thực hiện hiệu quả Đề án, ngoài trách nhiệm của Bộ Nội vụ còn có trách nhiệm rất lớn của địa phương trong việc quan tâm, tạo điều kiện sắp xếp, bố trí công việc phù hợp, để không đội viên nào bị bỏ rơi khi Đề án kết thúc./.

Thành Chung

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ đồng ý kéo dài thời gian thực hiện Đề án 500 trí thức trẻ

Ngày đăng 19/01/2021
Đó là phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, ngày 19/01/2021 tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 (Chiến lược), Đề án 500 trí thức trẻ và Đề án bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý nhà nước cho cán bộ, công chức trẻ ở xã giai đoạn 2014 - 2020 (Đề án 567).

Những khó khăn trong việc bố trí, sử dụng đội viên Đề án 500 tại tỉnh Sơn La

Ngày đăng 31/12/2020
Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020 (Đề án 500) là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước được triển khai thực hiện tại 34 tỉnh, nhằm tuyển chọn được 500 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về 500 xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc và miền núi để giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương phát triển kinh tế - xã hội góp phần xóa đói, giảm nghèo; xây dựng nông thôn mới. Thông qua các hoạt động thực tiễn ở cơ sở tạo cơ hội, điều kiện để trí thức trẻ phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành, tạo nguồn cán bộ, công chức cho các địa phương.

Ninh Bình: Trí thức trẻ tiên phong, gương mẫu, tận tụy, sáng tạo

Ngày đăng 31/12/2020
Ngày 30/9/2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1758/QĐ-TTg phê duyệt Ðề án Thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013 - 2020 (Đề án 500). Căn cứ trên nhu cầu của địa phương, sau khi tiến hành công tác tuyển chọn, tỉnh Ninh Bình đã lựa chọn được 06 trí thức trẻ, phân công về công tác tại 06 xã bãi ngang ven biển thuộc huyện Kim Sơn là các xã: Kim Mỹ, Cồn Thoi, Kim Tân, Kim Hải, Kim Trung, Kim Đông. Trong đó có 04 đội viên phụ trách lĩnh vực Văn hóa – Xã hội, 02 đội viên phụ trách lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch.

Lâm Đồng: Hơn 85% tổng số đội viên được bố trí, tuyển dụng thành công chức cấp huyện

Ngày đăng 29/12/2020
Thực hiện Đề án "Thí điểm tuyển chọn 500 trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020” (Đề án 500) của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức tuyển chọn được 07 trí thức trẻ đủ tiêu chuẩn, năng lực, trình độ, tăng cường về các xã nghèo thuộc huyện Đam Rông. Sau 05 năm thực hiện Đề án, tỉnh Lâm Đồng đã bố trí công tác cho 06/07 đội viên (chiếm tỷ lệ 85,7%).

Đội viên Đề án 500 trí thức trẻ xã Đắk Som phát huy tốt vai trò tham mưu trong nhiều lĩnh vực

Ngày đăng 30/12/2020
Là 1 trong 6 đội viên trúng tuyển tham gia Đề án 500 trí thức trẻ của tỉnh Đắk Nông, đội viên Lại Văn Sang được phân công về công tác tại xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, bố trí thực hiện công việc của chức danh công chức Văn phòng - Thống kê xã Đắk Som. Trong quá trình công tác tại cơ sở, đội viên Lại Văn Sang đã phát huy tốt vai trò tham mưu trong nhiều lĩnh vực công tác, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.