Hà Nội, Ngày 30/05/2020

Hải Phòng giải quyết thủ tục hành chính qua ứng dụng Zalo: Thông tin rộng rãi đến người dân

Ngày đăng: 26/11/2019   01:39
Mặc định Cỡ chữ
Người dân và doanh nghiệp từ nay có thể tra cứu thông tin dịch vụ công, tra cứu tình trạng hồ sơ… bằng điện thoại thông minh, ngay trên ứng dụng Zalo. Mặc dù nhiều tiện ích lại tiết kiệm thời gian, công sức giải quyết thủ tục hành chính, song ứng dụng Zalo hiện vẫn chưa được nhiều người dân biết đến để chọn dùng…

Tiện lợi, nhưng chưa phổ biến

Theo đồng chí Vũ Đại Thắng, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông (TTTT), ứng dụng Zalo được triển khai thực hiện thí điểm từ đầu năm 2019. Qua ứng dụng Zalo, người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến một cách đơn giản, thuận tiện trên thiết bị thông minh tại địa chỉ “Chính quyền điện tử thành phố Hải Phòng”. Đây là ứng dụng góp phần nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến, giảm thời gian, chi phí đi lại, tạo sự thuận lợi, dễ dàng trong giải quyết các thủ tục hành chính đối với tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Mặt khác, việc triển khai kết nối ứng dụng Zalo với Hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến thành phố góp phần tăng tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến trên môi trường điện tử tại các cơ quan, đơn vị và địa phương, bảo đảm duy trì và tiếp tục nâng cao Chỉ số CCHC (Par Index), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của thành phố Hải Phòng.

Người dân tra cứu thủ tục hành chính qua Zalo

Đầu năm 2019, Sở TTTT ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty cổ phần VNG về việc khai thác tính năng của Zalo trong việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của thành phố. Việc ký kết hợp tác sử dụng ứng dụng Zalo là bước tiến trong việc cải cách hành chính ở địa bàn thành phố, nhằm công khai, minh bạch thủ tục hành chính, rút gọn các bước làm thủ tục hồ sơ, tiết kiệm nhiều thời gian cho người dân, đồng thời là kênh giao tiếp tương tác hiệu quả cao với người dân.

Mặc dù tiện lợi như vậy, song đến nay ứng dụng này chưa phổ biến vì người dân chưa có thói quen sử dụng, mà thường trực tiếp đến giao dịch tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Theo lãnh đạo Sở TTTT, ngay sau khi người dân hoàn tất việc nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính hoặc qua ứng dụng Zalo tại địa chỉ “Chính quyền điện tử thành phố Hải Phòng”, ứng dụng Zalo sẽ chủ động gửi xác nhận qua tin nhắn Zalo, kèm mã số tiếp nhận hồ sơ để thuận tiện hơn cho người dân trong việc tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ, đồng thời ứng dụng Zalo còn chủ động gửi tin nhắn thông báo tình trạng hồ sơ từ khâu vừa tiếp nhận đến khi hồ sơ xử lý xong. Ngoài ra, người dân và doanh nghiệp chỉ cần mở Zalo và quét mã QR trên giấy biên nhận để dễ dàng cập nhật trạng thái xử lý hồ sơ ở mọi lúc mọi nơi.

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng

Với mục tiêu nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, đưa ứng dụng Zalo gần hơn với người dân, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, Sở TTTT giao Phòng Bưu chính viễn thông - Công nghệ thông tin thực hiện kết nối ứng dụng Zalo với Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố phục vụ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ, theo dõi, tra cứu tình hình giải quyết thủ tục hành chính thông qua các thiết bị di động thông minh, giúp giảm thời gian, chi phí thực hiện giải quyếtthủ tục hành chính. Đồng thời Sở TTTT xuất bản 60 nghìn tờ gấp và xây dựng clip hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến thành phố, trong đó hướng dẫn cách thức nộp hồ sơ, theo dõi, tra cứu tình hình giải quyết thủ tục hành chính mới thông qua ứng dụng Zalo.

Mục tiêu chính của việc sử dụng ứng dụng Zalo là thêm tiện ích để người dân, tổ chức, doanh nghiệp lựa chọn khi cần làm các thủ tục hành chính mà không cần tới trực tiếp cơ quan hành chính. Do vậy, Sở TTTT tập huấn, hướng dẫn nộp hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính và tra cứu tình trạng giải quyết thủ tục hành chính thông qua ứng dụng Zalo cho cán bộ chuyên trách của các sở, ban, ngành, quận, huyện; hỗ trợ, hướng dẫn các cá nhân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống đối với danh mục các thủ tục hành chính triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 theo Quyết định số 846/QĐ-TTg ngày 09/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời phối hợp với các sở, ban, ngành thành phố, UBND các quận, huyện tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về ứng dụng Zalo trên các phương tiện: Cổng thông tin điện tử thành phố, Đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã, để các tổ chức, doanh nghiệp và người dân biết và sử dụng; bảo đảm thực chất, hiệu quả cao, đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm bớt phiền hà, thời gian đi lại và chi phí trong giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, doanh nghiệp và người dân./.

Theo: baohaiphong.com.vn

Tin tức cùng chuyên mục

Hà Nội: Tăng cường kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính với người dân, doanh nghiệp

Ngày đăng 29/05/2020
TP. Hà Nội giao Sở Nội vụ, Văn phòng UBND Thành phố triển khai ngay các đợt thanh, kiểm tra thái độ phục vụ và việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của công chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính đối với người dân, doanh nghiệp, trong đó trọng tâm năm 2020 là lĩnh vực tài nguyên, môi trường.

Hà Giang: PAR Index - công cụ phản chiếu hoạt động cải cách hành chính

Ngày đăng 27/05/2020
Trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC), PAR Index (Chỉ số CCHC) chính là công cụ theo dõi, đánh giá một cách thực chất, khách quan, công bằng kết quả CCHC hằng năm của các cấp, ngành trong tỉnh. Từ chỉ số này góp phần quan trọng xác định ưu điểm, hạn chế trong thực hiện CCHC nhằm mục tiêu xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả.

Lâm Đồng đặt mục tiêu 50% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 có phát sinh hồ sơ

Ngày đăng 28/05/2020
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa công bố danh mục 467 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, mức độ 4 của tỉnh năm 2020. Cơ quan này yêu cầu các đơn vị bảo đảm 50% số thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3 và 4 có phát sinh hồ sơ.

An Giang: Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công

Ngày đăng 26/05/2020
Công tác cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu quả quản trị, hành chính công và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh luôn được các cấp, các ngành tỉnh An Giang xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt những năm qua.

5 điều kiện chuyển kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử ra văn bản giấy

Ngày đăng 26/05/2020
Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngoài việc hướng dẫn cấp bản sao điện tử cho người dân còn quy định các điều kiện để chuyển kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử ra văn bản giấy.

Tiêu điểm

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước và pháp luật - nền tảng tư tưởng chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện nhà nước và pháp luật Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn khẳng định nghiên cứu, học tập, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ quan trọng của cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân. Nghiên cứu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chính là để thực hiện đúng tinh thần Người đã căn dặn: Học để làm người, để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, phụng sự giai cấp và nhân loại. Nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020), đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ có bài viết: "TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬT - NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG, HOÀN THIỆN NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬT VIỆT NAM DƯỚI SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG". Tạp chí Tổ chức nhà nước trân trọng giới thiệu bài viết của Bộ trưởng.