Hà Nội, Ngày 30/05/2020

Hậu Giang: Sẽ xem xét trách nhiệm người đứng đầu trong việc trễ hẹn hồ sơ thủ tục hành chính

Ngày đăng: 21/11/2019   02:46
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 13/11/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Lê Tiến Châu chủ trì Hội nghị sơ kết hoạt động Trung tâm Hành chính công và thực hiện một số nhiệm vụ trong công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Hậu Giang năm 2019.

Qua hơn 01 năm hoạt động, Trung tâm Hành chính công tỉnh tiếp nhận hơn 33.000 hồ sơ thủ tục hành chính; đã giải quyết trên 31.000 hồ sơ chiếm trên 93%, trong đó có hơn 80% hồ sơ trả trước hạn, gần 20% hồ sơ trả đúng hạn, khoảng 0,6% hồ sơ trả quá hạn đều có thư xin lỗi, nguyên nhân hồ sơ trả quá hạn chủ yếu là việc xác minh, thẩm định của các đơn vị phối hợp với sở, ngành không kịp thời gian. Hiện tại, mỗi tháng Trung tâm tiếp nhận khoảng 2.200 hồ sơ, trung bình tiếp nhận khoảng 100 hồ sơ và trả kết quả khoảng 95 hồ sơ trên ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Trong tổng số 1.296 thủ tục thì các thủ tục hành chính có tần suất thực hiện nhiều tại Trung tâm chủ yếu tập trung ở các hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe, cấp phù hiệu chạy xe; cấp phiếu lý lịch tư pháp, trích lục bản sao hộ tịch; người có công; lao động tiền lương bảo hiểm xã hội… tất cả hồ sơ đều được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật nên nhận được sự hài lòng, ủng hộ của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.

Tỉnh cũng đã triển khai phần mềm Quản lý văn bản cho tất cả các sở, ngành, địa phương sử dụng. Hiện tại, phần mềm đã kết nối với trục liên thông văn bản của Chính phủ và đã thực hiện gửi nhận văn bản điện tử với Văn phòng Chính phủ. Cấp hơn 3.600 tài khoản cho cán bộ, công chức và cơ quan, đơn vị sử dụng trong hoạt động công vụ.

Cổng thông tin điện tử tỉnh Hậu Giang đã phát huy hiệu quả cung cấp thông tin phục vụ cho người dân và doanh nghiệp. Hiện trên Cổng cập nhật 1.930 thủ tục thuộc danh mục các thủ tục hành chính của các đơn vị trong tỉnh, với 1.376 thủ tục mức độ 2; 365 thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 107 thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Hệ thống hiện đã kết nối với hệ thống tin nhắn SMS của VNPT để thực hiện thông báo tình trạng tiếp nhận và trả kết quả cho người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, hệ thống dữ liệu điện tử trên môi trường mạng còn hạn chế; sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong triển khai ứng dụng công nghệ thông tin còn chưa chặt chẽ, hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ, thống nhất ở các địa phương, trang thiết bị máy vi tính, máy in, máy quét tại nhiều cơ quan, đơn vị còn thiếu và yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu triển khai các ứng dụng cơ bản đã dẫn đến một số tồn tại, bất cập trong việc vận hành hệ thống phần mềm dùng chung...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu đề nghị Trung tâm Hành chính công tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh sắp xếp công chức tiếp nhận hồ sơ thay cho công chức biệt phái từ các sở, nhất là phải thực hiện tiếp nhận và trả kết quả theo phương châm “4 tại chỗ” tuyệt đối không để xảy ra tình trạng hồ sơ trễ hạn. Đối với việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần phải tổ chức các lớp tập huấn tại địa phương để người dân thực hiện thường xuyên, nhằm hướng đến mục tiêu 100% thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến; khẩn trương thực hiện số hóa hồ sơ thủ tục hành chính và tích hợp chữ ký số trên phần mềm dịch vụ công trực tuyến, tập trung phối hợp với các đơn vị tư vấn thực hiện việc kết nối cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh với cổng dịch vụ công quốc gia hướng đến thực hiện chính quyền điện tử trong tương lai.

Riêng việc thực hiện các chỉ số cạnh tranh và xây dựng chính quyền điện tử, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt sâu rộng, toàn diện tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính. Nếu vì lý do chủ quan, cơ quan đơn vị nào không hoàn thành nhiệm vụ cải cách hành chính thì không xét thi đua đối với đơn vị đó và xem xét trách nhiệm cá nhân người đứng đầu./.

Theo: haugiang.gov.vn

Tin tức cùng chuyên mục

Hà Nội: Tăng cường kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính với người dân, doanh nghiệp

Ngày đăng 29/05/2020
TP. Hà Nội giao Sở Nội vụ, Văn phòng UBND Thành phố triển khai ngay các đợt thanh, kiểm tra thái độ phục vụ và việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của công chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính đối với người dân, doanh nghiệp, trong đó trọng tâm năm 2020 là lĩnh vực tài nguyên, môi trường.

Hà Giang: PAR Index - công cụ phản chiếu hoạt động cải cách hành chính

Ngày đăng 27/05/2020
Trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC), PAR Index (Chỉ số CCHC) chính là công cụ theo dõi, đánh giá một cách thực chất, khách quan, công bằng kết quả CCHC hằng năm của các cấp, ngành trong tỉnh. Từ chỉ số này góp phần quan trọng xác định ưu điểm, hạn chế trong thực hiện CCHC nhằm mục tiêu xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả.

Lâm Đồng đặt mục tiêu 50% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 có phát sinh hồ sơ

Ngày đăng 28/05/2020
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa công bố danh mục 467 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, mức độ 4 của tỉnh năm 2020. Cơ quan này yêu cầu các đơn vị bảo đảm 50% số thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3 và 4 có phát sinh hồ sơ.

An Giang: Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công

Ngày đăng 26/05/2020
Công tác cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu quả quản trị, hành chính công và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh luôn được các cấp, các ngành tỉnh An Giang xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt những năm qua.

5 điều kiện chuyển kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử ra văn bản giấy

Ngày đăng 26/05/2020
Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngoài việc hướng dẫn cấp bản sao điện tử cho người dân còn quy định các điều kiện để chuyển kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử ra văn bản giấy.

Tiêu điểm

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước và pháp luật - nền tảng tư tưởng chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện nhà nước và pháp luật Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn khẳng định nghiên cứu, học tập, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ quan trọng của cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân. Nghiên cứu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chính là để thực hiện đúng tinh thần Người đã căn dặn: Học để làm người, để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, phụng sự giai cấp và nhân loại. Nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020), đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ có bài viết: "TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬT - NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG, HOÀN THIỆN NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬT VIỆT NAM DƯỚI SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG". Tạp chí Tổ chức nhà nước trân trọng giới thiệu bài viết của Bộ trưởng.