Hà Nội, Ngày 25/04/2024

Một số tấm hình quý về cuộc đời cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày đăng: 21/05/2015   14:32
Mặc định Cỡ chữ
Nhân kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2015), chúng ta cùng nhìn lại một vài bức ảnh lịch sử của Bác - người đã dành trọn cuộc đời vì nước vì dân.
Chủ tịch Hồ Chí Minh (lúc nhỏ tên là Nguyễn Sinh Cung, khi đi học là Nguyễn Tất Thành, trong nhiều năm hoạt động cách mạng lấy tên là Nguyễn Ái Quốc và nhiều bí danh, bút danh khác) sinh ngày 19/5/1890 ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, mất ngày 2/9/1969 tại Hà Nội.
Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Người đã vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của Việt Nam, sáng lập Đảng Mác - Lênin ở Việt Nam, sáng lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam, sáng lập lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam và sáng lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà (nay là Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam).
 
Hồ Chủ tịch làm việc trong hang đá ở Việt Bắc năm 1951.
 
Người luôn luôn gắn cách mạng Việt Nam với cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội. Người là tấm gương đạo đức cao cả, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, vô cùng khiêm tốn, giản dị.
Năm 1987, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên hợp quốc (UNESCO) đã tôn vinh Hồ Chí Minh là anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, nhà văn hoá kiệt xuất.
Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới đất nước, hội nhập với thế giới, tư tưởng Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần to lớn của Đảng và dân tộc Việt Nam, mãi mãi soi đường cho cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
Nhân kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2015), chúng ta cùng nhìn lại một vài bức ảnh lịch sử của Bác - người đã dành trọn cuộc đời vì nước vì dân.
 
Tại Đại hội toàn quốc Đảng Xã hội Pháp ở thành phố Tua (nước Pháp) tháng 12 năm 1920, đồng chí Nguyễn Ái Quốc trở thành một trong những người sáng lập Đảng Cộng sản Pháp.

 

Ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình - Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa
 
 
Bác trong phòng làm việc của Người ở Phủ Chủ tịch năm 1946.

 

Sau đó, Người trở lại Việt Bắc lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong 9 năm trường kỳ kháng chiến, Bác Hồ cùng với Trung ương Đảng lãnh đạo quân và dân đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh làm việc trong một căn cứ ở chiến khu Việt Bắc.
 
 
 
Hình ảnh Bác thăm một xưởng công binh tại căn cứ Việt Bắc trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp.

 

 
Là người sáng lập và lãnh đạo Quân đội Nhân dân Việt Nam, Hồ Chủ tịch đã theo dõi mặt trận suốt thời gian chiến dịch Biên giới năm 1950.
 
 
 

 

Bác Hồ phát động Tết trồng cây

 

 

 

Bác Hồ đọc diễn văn tại sân bay, cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu và tình cảm của người Ba Lan dành cho Người.

 

Bác Hồ đọc diễn văn tại sân bay, cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu và tình cảm của người Ba Lan dành cho Người.

 

 
 

 

Hồ Chủ tịch cầm nhịp hát bài “Đoàn kết”.

 

Bác cũng rất thân thiết với những người lính - Hình ảnh Bác cười vui vẻ với những người lính thủy Nga mùa hè năm 1967
 
 
 
 

 

Theo: giadinhvn.vn

Bình luận

Tin tức cùng chuyên mục

Những hình ảnh ghi lại thời khắc lịch sử mùa Xuân 1975

Ngày đăng 24/04/2015
Những hình ảnh ghi lại thời khắc lịch sử mùa Xuân năm 1975 khi quân và dân Việt Nam giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Giới thiệu một số hình ảnh về những lính Mỹ cuối cùng rút khỏi Việt Nam qua tài liệu lưu trữ

Ngày đăng 16/04/2015
Hơn một thế kỷ phải trải qua ách nô lệ dưới sự cai trị của thực dân, đế quốc, khát khao được sống trong hòa bình, độc lập, thống nhất và làm chủ đất nước là một điều mà cả dân tộc Việt Nam đều mong muốn. Năm 1954, sau 9 năm trường kỳ kháng chiến kết thúc bằng Chiến dịch lịch sử Điện Biên phủ với chiến thắng lẫy lừng năm châu, ta đã buộc thực dân Pháp phải ký Hiệp định Giơnevơ chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam. Ngày 10/10/1954 quân ta tiếp quản Thủ đô Hà Nội, Trung ương Đảng và Chính phủ đã trở về Thủ đô trong niềm hân hoan của nhân dân cả nước, miền Bắc được hoàn toàn giải phóng.

Hoa đào khoe sắc xuân

Ngày đăng 15/02/2015
Sức sống căng tràn của mùa xuân đang theo những cánh hoa đào nở từ những khu vườn đến khắp phố phường Hà Nội khiến lòng người không khỏi rộn ràng, nao nức.

Hình ảnh một số hoạt động nổi bật của Bộ Nội vụ trong năm 2014

Ngày đăng 27/12/2014
Thực hiện Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của cấp ủy chính quyền các địa phương, ủng hộ của nhân dân và doanh nghiệp, công tác của Bộ Nội vụ trong năm 2014 đã đạt được những kết quả tích cực. Trong nhiều hình ảnh, sự kiện ghi dấu các hoạt động của Bộ Nội vụ năm 2014, Tạp chí Tổ chức nhà nước chọn ra một số hình ảnh nổi bật, trân trọng giới thiệu tới bạn đọc.

Xúc động đêm hoa đăng ở chùa Trấn Quốc

Ngày đăng 15/10/2014
Đêm hội Hoa đăng với chủ đề "Phật quang phổ chiếu - tỏa sáng hòa bình'' được Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo thành phố Hà Nội tổ chức tối 10/10, tại chùa Trấn Quốc.