Hà Nội, Ngày 26/04/2024

Đừng để kinh doanh tắc nghẽn vì “đợi” hướng dẫn

Ngày đăng: 25/03/2015   14:26
Mặc định Cỡ chữ
Thời gian gần đây, tình hình Luật “đợi” Nghị định, Nghị định “đợi” Thông tư có phần được cải thiện, trong nhiều trường hợp Nghị định hướng dẫn được dự thảo cùng lúc với văn bản luật chính.
Ảnh minh họa: internet
 
Luật Đất đai 2013 là một ví dụ, Nghị định hướng dẫn (số 43/2014/ND-CP) được đưa ra lấy ý kiến cùng lúc với luật để rồi luật và nghị định kịp có hiệu lực cùng ngày (01/7/2014). Thế nhưng, vẫn còn đó nhiều quy định mà cơ quan chức năng còn nợ hướng dẫn chi tiết và kết quả là doanh nghiệp chỉ biết chờ đợi mỏi mòn. Dưới đây là ba ví dụ về tình trạng nợ đọng văn bản này.
Thông tư 47/2010/TT-BYT (Điều 3) hướng dẫn hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu thuốc chỉ quy định về điều kiện để thương nhân là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam nhập khẩu nguyên liệu nhằm mục đích phục vụ sản xuất thuốc của chính doanh nghiệp, còn nhập khẩu thuốc nhằm mục đích khác (như nhập về để bán) sẽ được Bộ Y tế hướng dẫn tại văn bản khác.
Vấn đề nằm ở chỗ cho đến nay vẫn chưa thấy văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế và cũng chưa biết đến bao giờ mới có văn bản này. Hệ quả là hoạt động nhập khẩu thuốc về để bán lại của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài không thể thực hiện được trên thực tế, do doanh nghiệp không thể xin được giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh nhập khẩu thuốc từ Bộ Y tế. Mặc dù từ năm 2009, Bộ Công Thương đã có văn bản cho phép doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện quyền nhập khẩu dược phẩm (theo Quyết định 10/2007/QĐ-BTM nay đã được thay thế bởi Thông tư 34/2013/TT-BCT). Còn doanh nghiệp trong nước nào đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh nhập khẩu thuốc, nay chuyển đổi thành doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài mà nhập khẩu thuốc về để bán cũng có nguy cơ bị xem là trái luật.  
Một ví dụ nữa là hoạt động đầu tư gián tiếp ra nước ngoài của người cư trú ở Việt Nam mà không phải là ngân hàng hay các tổ chức tín dụng khác. Theo Pháp lệnh Ngoại hối (Điều 15a) khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có quy định thì tổ chức, cá nhân ở Việt Nam sẽ được phép đầu tư gián tiếp ra nước ngoài (ví dụ như mua cổ phần của một công ty tận bên Mỹ). Nhưng đến bao giờ Ngân hàng Nhà nước mới ban hành quy định này thì chỉ có Ngân hàng Nhà nước mới trả lời được.
Không có hướng dẫn cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp nếu không xin được chấp thuận riêng rẽ cho từng trường hợp từ Ngân hàng Nhà nước sẽ không được phép chuyển tiền ra nước ngoài để mua cổ phần của các công ty ở nước ngoài. Người lao động Việt Nam và cả người nước ngoài cư trú lâu dài ở Việt Nam lỡ có được công ty mẹ ở nước ngoài bán cổ phần với giá ưu đãi cũng đành ngậm ngùi tiếc nuối vì bỏ tiền ra mua cổ phần thì sẽ bị xem là đầu tư gián tiếp ra nước ngoài mà Ngân hàng Nhà nước vẫn còn đang im lặng.
Ví dụ thứ ba là quy định tại Điều 87 của Nghị định 108/2006/NĐ-CP. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ quy định về việc đầu tư thành lập doanh nghiệp tư nhân của nhà đầu tư nước ngoài. Nhưng xem ra sau gần mười năm vẫn chưa có văn bản nào của quy định về vấn đề này.
Trong chừng mực nhất định, có thể đoán được phần nào lý do tại sao các bộ vẫn đang bình chân như vại. Như trong trường hợp thứ nhất, có thể mục đích của Bộ Y tế trong việc chậm ban hành văn bản về hoạt động nhập khẩu thuốc thành phẩm để về bán lại là để tránh thị trường thuốc nhập khẩu rơi vào tay doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Hoặc trong trường hợp thứ hai, Ngân hàng Nhà nước lo ngại tình trạng chảy máu ngoại tệ ra nước ngoài. Trong trường hợp thứ ba là để tránh người nước ngoài mang tiền vào Việt Nam chỉ để thành lập những doanh nghiệp tư nhân nhỏ về quy mô lẫn vốn liếng.
Cứ cho đó là mục đích tốt đẹp mà các Bộ hướng đến và như thế việc chậm ban hành văn bản là có chủ đích (và có trách nhiệm?). Nhưng thực trạng đó lại dẫn đến nhiều hệ lụy. Thứ nhất, nó làm cho các văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn như luật và nghị định lại trở nên phụ thuộc vào văn bản thuộc cấp bộ, tính có hệ thống của pháp luật vì thế mà bị xói mòn. Nó cũng dẫn đến tình trạng khó đoán định của pháp luật Việt Nam, bao giờ thì được, bao giờ thì không? Khó đoán định thì làm sao mà doanh nghiệp yên tâm kinh doanh cho được. Nó cũng góp phần tạo nên tình trạng không ổn định trong hệ thống pháp luật theo kiểu “trống đánh xuôi kèn thổi ngược”, trên mở dưới khép lại, lúc cho, lúc không.
Trong quá khứ dường như không đếm được bao nhiêu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bị tắc nghẽn chỉ vì “chưa có hướng dẫn”. Và dường như có người cũng đã vướng vòng lao lý chỉ vì kinh doanh khi “chưa có hướng dẫn”. Thực trạng này chừng nào chưa được khắc phục thì chừng đó lợi ích nhóm, quan liêu, tham nhũng còn có khả năng bám rễ đâm chồi.
                                                                                                    Luật sư Trương Hữu Ngữ

Theo: chinhphu.vn

Bình luận

Thời gian gần đây, tình hình Luật “đợi” Nghị định, Nghị định “đợi” Thông tư có phần được cải thiện, trong nhiều trường hợp Nghị định hướng dẫn được dự thảo cùng lúc với văn bản luật chính.
" />

Tin tức cùng chuyên mục

Thống nhất cách thức thực hiện khai thác thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Ngày đăng 21/04/2024
Ngày 21/4/2024, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản số 2635/VPCP-KSTT về việc báo cáo kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), phương án đơn giản hóa về thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư tại các Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ.

PAR INDEX năm 2023: Bộ Nội vụ tiếp tục giữ vị trí thứ 04/17 bộ, cơ quan ngang bộ

Ngày đăng 17/04/2024
Bộ Nội vụ tiếp tục giữ vị trí thứ 04/17 bộ, cơ quan ngang bộ trong bảng Chỉ số cải cách hành chính năm 2023, đạt 87.04%. Dẫn đầu là Bộ Tư pháp, đạt 89.95% và đứng cuối bảng là Bộ Công Thương, đạt 78.03%.

Công tác cải cách hành chính đã có những chuyển biến tích cực và đạt kết quả khá toàn diện

Ngày đăng 17/04/2024
Ngày 17/4/2024, Bộ Nội vụ - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS 2023) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023). 

Thực trạng và giải pháp xây dựng chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị

Ngày đăng 15/04/2024
Trong giai đoạn hiện nay, xây dựng chính quyền số là một mục tiêu quan trọng của Đảng và Nhà nước ta. Nhận thức được tầm quan trọng đó, thời gian quan, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã không ngừng nỗ lực, tổ chức triển khai thực hiện và thu được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị thời gian qua vẫn còn gặp phải những khó khăn, hạn chế nhất định. Trên cơ sở phân tích và đánh giá thực trạng, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng thành công chính quyền số ở tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới.

Bộ Nội vụ làm việc với UBND Thành phố Hồ Chí Minh về sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày đăng 08/04/2024
Tiếp Đoàn công tác của Bộ Nội vụ, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) Phan Văn Mãi nhấn mạnh, buổi làm việc với Đoàn công tác là rất quan trọng, giúp TPHCM tiếp tục hoàn thiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính trong đặc thù của Thành phố; cũng như thúc đẩy công tác cải cách hành chính tại Thành phố thời gian tới.

Tiêu điểm

Đảng bộ Bộ Nội vụ tổ chức trao tặng Huy hiệu Đảng cho 10 đảng viên

Sáng 22/4/2024, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Nội vụ tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu 40, 30 năm tuổi Đảng cho các đồng chí đảng viên đang sinh hoạt tại Đảng bộ Bộ Nội vụ.