Hà Nội, Ngày 16/12/2019

Hải Phòng giải quyết thủ tục hành chính qua ứng dụng Zalo: Thông tin rộng rãi đến người dân

Ngày đăng: 26/11/2019   01:39
Mặc định Cỡ chữ
Người dân và doanh nghiệp từ nay có thể tra cứu thông tin dịch vụ công, tra cứu tình trạng hồ sơ… bằng điện thoại thông minh, ngay trên ứng dụng Zalo. Mặc dù nhiều tiện ích lại tiết kiệm thời gian, công sức giải quyết thủ tục hành chính, song ứng dụng Zalo hiện vẫn chưa được nhiều người dân biết đến để chọn dùng…

Tiện lợi, nhưng chưa phổ biến

Theo đồng chí Vũ Đại Thắng, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông (TTTT), ứng dụng Zalo được triển khai thực hiện thí điểm từ đầu năm 2019. Qua ứng dụng Zalo, người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến một cách đơn giản, thuận tiện trên thiết bị thông minh tại địa chỉ “Chính quyền điện tử thành phố Hải Phòng”. Đây là ứng dụng góp phần nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến, giảm thời gian, chi phí đi lại, tạo sự thuận lợi, dễ dàng trong giải quyết các thủ tục hành chính đối với tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Mặt khác, việc triển khai kết nối ứng dụng Zalo với Hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến thành phố góp phần tăng tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến trên môi trường điện tử tại các cơ quan, đơn vị và địa phương, bảo đảm duy trì và tiếp tục nâng cao Chỉ số CCHC (Par Index), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của thành phố Hải Phòng.

Người dân tra cứu thủ tục hành chính qua Zalo

Đầu năm 2019, Sở TTTT ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty cổ phần VNG về việc khai thác tính năng của Zalo trong việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của thành phố. Việc ký kết hợp tác sử dụng ứng dụng Zalo là bước tiến trong việc cải cách hành chính ở địa bàn thành phố, nhằm công khai, minh bạch thủ tục hành chính, rút gọn các bước làm thủ tục hồ sơ, tiết kiệm nhiều thời gian cho người dân, đồng thời là kênh giao tiếp tương tác hiệu quả cao với người dân.

Mặc dù tiện lợi như vậy, song đến nay ứng dụng này chưa phổ biến vì người dân chưa có thói quen sử dụng, mà thường trực tiếp đến giao dịch tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Theo lãnh đạo Sở TTTT, ngay sau khi người dân hoàn tất việc nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính hoặc qua ứng dụng Zalo tại địa chỉ “Chính quyền điện tử thành phố Hải Phòng”, ứng dụng Zalo sẽ chủ động gửi xác nhận qua tin nhắn Zalo, kèm mã số tiếp nhận hồ sơ để thuận tiện hơn cho người dân trong việc tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ, đồng thời ứng dụng Zalo còn chủ động gửi tin nhắn thông báo tình trạng hồ sơ từ khâu vừa tiếp nhận đến khi hồ sơ xử lý xong. Ngoài ra, người dân và doanh nghiệp chỉ cần mở Zalo và quét mã QR trên giấy biên nhận để dễ dàng cập nhật trạng thái xử lý hồ sơ ở mọi lúc mọi nơi.

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng

Với mục tiêu nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, đưa ứng dụng Zalo gần hơn với người dân, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, Sở TTTT giao Phòng Bưu chính viễn thông - Công nghệ thông tin thực hiện kết nối ứng dụng Zalo với Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố phục vụ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ, theo dõi, tra cứu tình hình giải quyết thủ tục hành chính thông qua các thiết bị di động thông minh, giúp giảm thời gian, chi phí thực hiện giải quyếtthủ tục hành chính. Đồng thời Sở TTTT xuất bản 60 nghìn tờ gấp và xây dựng clip hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến thành phố, trong đó hướng dẫn cách thức nộp hồ sơ, theo dõi, tra cứu tình hình giải quyết thủ tục hành chính mới thông qua ứng dụng Zalo.

Mục tiêu chính của việc sử dụng ứng dụng Zalo là thêm tiện ích để người dân, tổ chức, doanh nghiệp lựa chọn khi cần làm các thủ tục hành chính mà không cần tới trực tiếp cơ quan hành chính. Do vậy, Sở TTTT tập huấn, hướng dẫn nộp hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính và tra cứu tình trạng giải quyết thủ tục hành chính thông qua ứng dụng Zalo cho cán bộ chuyên trách của các sở, ban, ngành, quận, huyện; hỗ trợ, hướng dẫn các cá nhân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống đối với danh mục các thủ tục hành chính triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 theo Quyết định số 846/QĐ-TTg ngày 09/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời phối hợp với các sở, ban, ngành thành phố, UBND các quận, huyện tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về ứng dụng Zalo trên các phương tiện: Cổng thông tin điện tử thành phố, Đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã, để các tổ chức, doanh nghiệp và người dân biết và sử dụng; bảo đảm thực chất, hiệu quả cao, đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm bớt phiền hà, thời gian đi lại và chi phí trong giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, doanh nghiệp và người dân./.

Theo: baohaiphong.com.vn

Tin tức cùng chuyên mục

Chuyển biến mới trong phục vụ nhân dân

Ngày đăng 12/12/2019
Thuận tiện, nhanh chóng là cảm nhận của nhiều người khi làm căn cước công dân. Để có được sự hài lòng đó, các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) đã nỗ lực, quyết tâm thực hiện cải cách hành chính, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân.

Đẩy mạnh triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công

Ngày đăng 11/12/2019
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 32/CT-TTg về đẩy mạnh triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật.

Hà Nội đã cung cấp 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4

Ngày đăng 11/12/2019
Báo cáo của Sở Nội vụ thành phố Hà Nội cho thấy, đến nay, các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Chương trình số 08-Ctr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy Hà Nội về đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2020 cơ bản đã hoàn thành. Cải cách hành chính thực sự là khâu đột phá, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Ngày đăng 09/12/2019
Sau 9 tháng tích cực triển khai, mọi nhiệm vụ chuẩn bị cho xây dựng và đưa Cổng Dịch vụ công Quốc gia vào vận hành tại địa chỉ dichvucong.gov.vn đã được hoàn tất. Lễ khai trương chiều ngày 09/12/2019 có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử.

Chức năng và nguyên tắc vận hành Cổng thông tin một cửa quốc gia

Ngày đăng 05/12/2019
Chức năng, nguyên tắc vận hành và các giao dịch điện tử trên Cổng thông tin một cửa quốc gia vừa được quy định cụ thể tại Nghị định số 85/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Tiêu điểm

Tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị của cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt

Trong những năm qua, Đảng ta đã có nhiều chỉ đạo quan trọng nhằm tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên, như: Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/01/2012 một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay; Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc (ĐBTQ) lần thứ XII của Đảng; Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 “Về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền”.v.v. Nhà nước đã thể chế hóa thành pháp luật để thống nhất thực hiện trong toàn hệ thống chính trị và xã hội.