Hà Nội, Ngày 20/11/2019

Thái Bình: Đột phá trong giải quyết thủ tục hành chính theo phương án “5 tại chỗ”

Ngày đăng: 06/11/2019   02:26
Mặc định Cỡ chữ
Từ ngày 01/10/2019, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo phương án “5 tại chỗ”, đó là: tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, giải quyết, đóng dấu và trả kết quả ngay tại Trung tâm. Đây là mô hình đột phá trong thực hiện cải cách hành chính, thể hiện quyết tâm của tỉnh xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, vì nhân dân.

Những ngày cuối tháng 10/2019, số lượng người dân đến giao dịch giải quyết các hồ sơ, thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đông hơn thường lệ thế nhưng tất cả đều diễn ra trong nền nếp, trật tự. Từ việc bố trí nhân viên hướng dẫn, ghế chờ, bảng thông tin hướng dẫn công khai các TTHC cho đến thái độ giao tiếp của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại đây đều được mọi người đánh giá rất chuyên nghiệp với mức độ hài lòng cao. Nhờ sự chuẩn bị chu đáo, chủ động bố trí, sắp xếp quy trình làm việc chuyên nghiệp từ khâu tiếp nhận hồ sơ đầu vào đến trả kết quả đầu ra ngay tại Trung tâm đã giúp mọi người đến giải quyết TTHC được nhanh gọn, chính xác. 

Anh Tạ Ngọc Hiên, xã Thái Hòa (Thái Thụy) chia sẻ: Tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh làm thủ tục đổi giấy phép lái xe thấy thái độ làm việc của cán bộ, công chức rất nhiệt tình, niềm nở. Cùng với đó, quy trình giải quyết hồ sơ minh bạch, công khai đã tạo sự yên tâm, thoải mái cho người dân. Đặc biệt, thời gian giải quyết TTHC không còn mất nhiều thời gian như trước đây, chỉ trong một thời gian ngắn chờ đợi tôi đã hoàn thiện toàn bộ các thủ tục đổi giấy phép lái xe mới.

Giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Nếu như trước đây các tổ chức, cá nhân muốn giải quyết TTHC sẽ đến nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, cán bộ, công chức tiếp nhận, sau đó chuyển về các sở, ngành để thẩm định và phê duyệt, đóng dấu; sau đó tổ chức, cá nhân sẽ đến lấy kết quả tại nơi nộp hồ sơ theo lịch hẹn nên việc làm này mất nhiều thời gian chờ đợi, đi lại. Nhưng khi giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ”, tất cả các khâu gồm: tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả đều được thực hiện ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành khắc thêm con dấu thứ hai để đóng dấu kết quả TTHC ngay tại Trung tâm; lựa chọn cán bộ, công chức từ phó trưởng phòng trở lên có năng lực, trình độ, tinh thần trách nhiệm ra làm việc tại Trung tâm. Lãnh đạo các sở, ngành hàng ngày bố trí thời gian ra Trung tâm phê duyệt kết quả thẩm định hồ sơ theo thẩm quyền nên tạo sự hài lòng cho người dân.

Để thực hiện phương án “5 tại chỗ” trong giải quyết TTHC, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã bố trí đầy đủ các điều kiện về máy móc, trang thiết bị phục vụ cán bộ, công chức các sở, ngành đến làm việc. 100% sở, ngành đã đăng ký thực hiện quy trình giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Kế hoạch của UBND tỉnh đặt ra là giải quyết theo phương án “5 tại chỗ” tối thiểu 80% TTHC nhưng hiện nay một số đơn vị như Sở Xây dựng, Sở Thông tin và Truyền thông, Điện lực, Bảo hiểm xã hội đã đăng ký giải quyết 100% TTHC tại Trung tâm. 

Ông Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Đến nay, Sở đã đưa hơn 80% TTHC ra giải quyết theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đồng thời đặt mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2019 sẽ đưa 100% thủ tục của ngành giải quyết theo phương án này. Khi thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, thời gian giải quyết các thủ tục giảm rất nhiều, nhiều thủ tục giảm hơn một nửa thời gian so với quy định. 

Ông Phạm Việt Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Sở Xây dựng đã đăng ký 39/39 TTHC và bố trí 10 cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn tốt ra Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết TTHC của Sở theo phương án “5 tại chỗ”. Hàng ngày, Sở phân công lãnh đạo ra Trung tâm phê duyệt kết quả nên các thủ tục đều được giải quyết nhanh gọn, trả ngay kết quả cho tổ chức và cá nhân. Thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục quán triệt nâng cao hơn nữa ý thức, tinh thần trách nhiệm phục vụ của cán bộ, công chức đối với các tổ chức, cá nhân; rà soát, nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết TTHC của ngành bảo đảm nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.

Sau 1 tháng thực hiện, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận 1.237 hồ sơ giải quyết theo phương án “5 tại chỗ” và đã giải quyết 613 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100% trước và đúng hạn cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Đánh giá về thái độ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức khi tiếp xúc, giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân tới giải quyết TTHC tại Trung tâm: rất tốt chiếm 50%, tốt chiếm 50%; đánh giá về mức độ hài lòng chung: 63,04% tổ chức, cá nhân rất hài lòng, 35,87% hài lòng.

Giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh không chỉ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, rút ngắn thủ tục, thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC mà còn là bước tiến quan trọng để Thái Bình triển khai áp dụng rộng rãi dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp./.

Theo: baothaibinh.com.vn

Tin tức cùng chuyên mục

Đà Nẵng bắt đầu “chia lửa” nhiệm vụ công

Ngày đăng 18/11/2019
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa ký ban hành Đề án “Rà soát, chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công mà các cơ quan hành chính nhà nước không nhất thiết phải thực hiện cho doanh nghiệp, tổ chức xã hội có đủ năng lực đảm nhiệm”. Đây được đánh giá là giải pháp cốt lõi để cải cách hoạt động công vụ trong bối cảnh sự kết hợp giữa cơ quan nhà nước và thành phần kinh tế ngoài nhà nước trong hoạt động cung ứng dịch vụ công trở thành một xu hướng tất yếu.

Quản trị thông minh, hiện đại hóa nền hành chính nhà nước

Ngày đăng 18/11/2019
Sáng 15/11/2019, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết 01 năm triển khai Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan hành chính nhà nước.

Thủ tục hành chính hải quan được điện tử hóa ở hầu hết các khâu

Ngày đăng 15/11/2019
Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực hải quan được triển khai thường xuyên, liên tục với mục tiêu rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa qua biên giới, tạo thuận lợi về thủ tục và giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp.

TP. Hồ Chí Minh: Cải cách hành chính hải quan giúp tiết kiệm từ 1.000 đến 2.000 tỷ đồng/năm

Ngày đăng 14/11/2019
Ngày 13/11/2019, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh công bố Đề án tạo thuận lợi thương mại: Thủ tục hải quan trong hoạt động Logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái, mục tiêu giảm 70% thời gian thông quan hàng hóa, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và xã hội ước tính từ 1.000 đến 2.000 tỷ đồng/năm.

Tỉnh Quảng Ninh sẵn sàng kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia

Ngày đăng 13/11/2019
Là một trong 3 địa phương được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn thí điểm dịch vụ công, tỉnh Quảng Ninh cho biết đã sẵn sàng kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG), quyết tâm triển khai thành công để tiết kiệm chi phí, mang lại hiệu quả mà người dân, doanh nghiệp mong mỏi.

Tiêu điểm

Hoàn thiện chính sách cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng

Công tác cán bộ là tổng thể các biện pháp của các cơ quan Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc xây dựng tiêu chuẩn cán bộ; đánh giá cán bộ; quy hoạch cán bộ; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; luân chuyển, điều động cán bộ; bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, đề bạt, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, ...  nhằm phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ theo hướng bố trí số lượng hợp lý, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu về đổi mới tổ chức và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị trong tình hình mới. Đảng ta đã xác định đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững.