Hà Nội, Ngày 19/02/2020

Thái Bình: Đột phá trong giải quyết thủ tục hành chính theo phương án “5 tại chỗ”

Ngày đăng: 06/11/2019   02:26
Mặc định Cỡ chữ
Từ ngày 01/10/2019, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo phương án “5 tại chỗ”, đó là: tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, giải quyết, đóng dấu và trả kết quả ngay tại Trung tâm. Đây là mô hình đột phá trong thực hiện cải cách hành chính, thể hiện quyết tâm của tỉnh xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, vì nhân dân.

Những ngày cuối tháng 10/2019, số lượng người dân đến giao dịch giải quyết các hồ sơ, thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đông hơn thường lệ thế nhưng tất cả đều diễn ra trong nền nếp, trật tự. Từ việc bố trí nhân viên hướng dẫn, ghế chờ, bảng thông tin hướng dẫn công khai các TTHC cho đến thái độ giao tiếp của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại đây đều được mọi người đánh giá rất chuyên nghiệp với mức độ hài lòng cao. Nhờ sự chuẩn bị chu đáo, chủ động bố trí, sắp xếp quy trình làm việc chuyên nghiệp từ khâu tiếp nhận hồ sơ đầu vào đến trả kết quả đầu ra ngay tại Trung tâm đã giúp mọi người đến giải quyết TTHC được nhanh gọn, chính xác. 

Anh Tạ Ngọc Hiên, xã Thái Hòa (Thái Thụy) chia sẻ: Tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh làm thủ tục đổi giấy phép lái xe thấy thái độ làm việc của cán bộ, công chức rất nhiệt tình, niềm nở. Cùng với đó, quy trình giải quyết hồ sơ minh bạch, công khai đã tạo sự yên tâm, thoải mái cho người dân. Đặc biệt, thời gian giải quyết TTHC không còn mất nhiều thời gian như trước đây, chỉ trong một thời gian ngắn chờ đợi tôi đã hoàn thiện toàn bộ các thủ tục đổi giấy phép lái xe mới.

Giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Nếu như trước đây các tổ chức, cá nhân muốn giải quyết TTHC sẽ đến nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, cán bộ, công chức tiếp nhận, sau đó chuyển về các sở, ngành để thẩm định và phê duyệt, đóng dấu; sau đó tổ chức, cá nhân sẽ đến lấy kết quả tại nơi nộp hồ sơ theo lịch hẹn nên việc làm này mất nhiều thời gian chờ đợi, đi lại. Nhưng khi giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ”, tất cả các khâu gồm: tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả đều được thực hiện ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành khắc thêm con dấu thứ hai để đóng dấu kết quả TTHC ngay tại Trung tâm; lựa chọn cán bộ, công chức từ phó trưởng phòng trở lên có năng lực, trình độ, tinh thần trách nhiệm ra làm việc tại Trung tâm. Lãnh đạo các sở, ngành hàng ngày bố trí thời gian ra Trung tâm phê duyệt kết quả thẩm định hồ sơ theo thẩm quyền nên tạo sự hài lòng cho người dân.

Để thực hiện phương án “5 tại chỗ” trong giải quyết TTHC, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã bố trí đầy đủ các điều kiện về máy móc, trang thiết bị phục vụ cán bộ, công chức các sở, ngành đến làm việc. 100% sở, ngành đã đăng ký thực hiện quy trình giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Kế hoạch của UBND tỉnh đặt ra là giải quyết theo phương án “5 tại chỗ” tối thiểu 80% TTHC nhưng hiện nay một số đơn vị như Sở Xây dựng, Sở Thông tin và Truyền thông, Điện lực, Bảo hiểm xã hội đã đăng ký giải quyết 100% TTHC tại Trung tâm. 

Ông Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Đến nay, Sở đã đưa hơn 80% TTHC ra giải quyết theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đồng thời đặt mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2019 sẽ đưa 100% thủ tục của ngành giải quyết theo phương án này. Khi thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, thời gian giải quyết các thủ tục giảm rất nhiều, nhiều thủ tục giảm hơn một nửa thời gian so với quy định. 

Ông Phạm Việt Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Sở Xây dựng đã đăng ký 39/39 TTHC và bố trí 10 cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn tốt ra Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết TTHC của Sở theo phương án “5 tại chỗ”. Hàng ngày, Sở phân công lãnh đạo ra Trung tâm phê duyệt kết quả nên các thủ tục đều được giải quyết nhanh gọn, trả ngay kết quả cho tổ chức và cá nhân. Thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục quán triệt nâng cao hơn nữa ý thức, tinh thần trách nhiệm phục vụ của cán bộ, công chức đối với các tổ chức, cá nhân; rà soát, nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết TTHC của ngành bảo đảm nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.

Sau 1 tháng thực hiện, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận 1.237 hồ sơ giải quyết theo phương án “5 tại chỗ” và đã giải quyết 613 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100% trước và đúng hạn cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Đánh giá về thái độ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức khi tiếp xúc, giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân tới giải quyết TTHC tại Trung tâm: rất tốt chiếm 50%, tốt chiếm 50%; đánh giá về mức độ hài lòng chung: 63,04% tổ chức, cá nhân rất hài lòng, 35,87% hài lòng.

Giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh không chỉ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, rút ngắn thủ tục, thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC mà còn là bước tiến quan trọng để Thái Bình triển khai áp dụng rộng rãi dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp./.

Theo: baothaibinh.com.vn

Tin tức cùng chuyên mục

Thừa Thiên Huế: Giảm 50% cước chuyển phát khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến

Ngày đăng 18/02/2020
Từ ngày 17/02 đến ngày 31/3/2020, khi người dân tham gia giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến được giảm 50% cước chuyển phát.

Tăng cường hợp tác với Singapore trong nâng cao năng lực cán bộ

Ngày đăng 18/02/2020
Sáng ngày 18/02/2020, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã tiếp Đoàn công tác của Học viện Hành chính Singapore sang khảo sát, làm việc về nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng và chia sẻ kinh nghiệm quốc tế cho cán bộ, công chức VPCP.

Từ ngày 15/02/2020, TP. Hà Nội thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử không kèm bản giấy

Ngày đăng 18/02/2020
Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1347/VP-HCTC về việc hướng dẫn danh mục thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử không gửi bản giấy.

Năm 2020: Xây dựng hình ảnh chính quyền phục vụ nhân dân tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày đăng 17/02/2020
Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển Thành phố trong năm 2020, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của chương trình cải cách hành chính (CCHC) thành phố; xây dựng và triển khai Kế hoạch CCHC năm 2020 tại đơn vị theo hướng xây dựng hình ảnh chính quyền thành phố phục vụ nhân dân, thân thiện, nhanh chóng, hiện đại; kết hợp với thực hiện chủ đề năm 2020 là “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.

Chia sẻ kinh nghiệm của Vương quốc Anh về cắt giảm quy định, cải cách hành chính

Ngày đăng 14/02/2020
Sáng ngày 13/02/2020, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Tổ công tác thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về nghiên cứu các kinh nghiệm cắt giảm quy định để xây dựng nghị quyết của Chính phủ về chương trình dự thảo Nghị quyết ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025 (Tổ công tác) đã nghe các chuyên gia từ Vương quốc Anh chia sẻ kinh nghiệm về cắt giảm quy định hoạt động kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính.