Hà Nội, Ngày 07/12/2019

Hà Nội: “Thước đo” là sự hài lòng của người dân

Ngày đăng: 08/10/2019   10:04
Mặc định Cỡ chữ
Sự hài lòng của người dân đã sớm trở thành “thước đo” kết quả công việc của các cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức tại Hà Nội.

Việc lấy ý kiến khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân được triển khai trên nhiều lĩnh vực, nhiều cấp độ chính là sự cụ thể hóa việc lấy “xây” để “chống” theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ.

Hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm. 

Gần dân trên tinh thần "năm rõ"

“Đúng như khẩu hiệu, cán bộ tiếp và giải quyết thủ tục hành chính cho tôi rất thân thiện và có trách nhiệm”, ông Lê Đình Thiêm (xóm Ngang, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm) chia sẻ sau khi hoàn thành một loạt giấy tờ chứng thực tại trụ sở UBND phường Đại Mỗ.

Còn bà Cấn Thị Lan (thôn Độ Chàng, xã Đại Thành, huyện Quốc Oai) bày tỏ: “Thái độ phục vụ của cán bộ, công chức ở bộ phận “một cửa” xã Đại Thành tốt hơn trước rất nhiều nên người dân đi làm thủ tục mà không còn ngại nữa”…

Cũng như ông Thiêm, bà Lan, ngày càng nhiều người dân Hà Nội cảm thấy hài lòng khi có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính. Đó là kết quả từ nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ thành phố xuống cơ sở.

Tiêu biểu như từ năm 2016, Ban Thường vụ Quận ủy Nam Từ Liêm đã chỉ đạo “đo” sự hài lòng của người dân bằng việc bố trí hòm thư góp ý, sổ ghi cảm tưởng tại bộ phận tiếp nhận thủ tục hành chính.

Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm Nguyễn Văn Hải khẳng định: “Những ý tưởng này đều xuất phát từ tư duy làm sao để thay đổi thái độ của cán bộ, công chức; để phục vụ dân tốt hơn”.

Từ kinh nghiệm nhân lên, Ban Thường vụ Quận ủy Nam Từ Liêm chỉ đạo thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm” trên toàn quận, thực hiện sáng kiến gửi “Thư xin lỗi”, “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng”.

Trong khi đó, tại huyện Quốc Oai, xác định cải cách hành chính là khâu đột phá, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo thường xuyên lắng nghe ý kiến người dân làm cơ sở đổi mới toàn diện phương thức cung cấp, nâng cao chất lượng dịch vụ công. Huyện còn bắt tay vào xây dựng mô hình “một cửa” hiện đại, gần dân trên tinh thần “năm rõ” (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả), thái độ phục vụ thân thiện.

Không chỉ tại huyện Nam Từ Liêm, huyện Quốc Oai, nhiều quận, huyện, thị xã đều triển khai các biện pháp đánh giá sự hài lòng để làm căn cứ nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Cần nỗ lực hơn nữa

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 4 (khóa XII) là lấy “xây” để “chống”, đi liền với đo lường mức độ hài lòng của người dân, cấp ủy, chính quyền các cấp thành phố Hà Nội còn đẩy mạnh kiểm tra công vụ, xử lý cán bộ, công chức để xảy ra sai phạm.

Trong năm 2018, thành phố đã kỷ luật 277 công chức, viên chức có hành vi vi phạm chính sách, pháp luật, vi phạm quy tắc ứng xử. Từ đầu năm đến hết tháng 8/2019, Đoàn kiểm tra công vụ của thành phố đã kiểm tra đột xuất tại 19 đơn vị; kiểm tra theo chỉ đạo của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố đối với 4 vụ việc.

Theo Phó Trưởng phòng, Phòng Nội vụ huyện Thường Tín Nguyễn Trọng Lượng, huyện đã tổ chức 17 cuộc kiểm tra, trong đó có 2 cuộc đột xuất về việc thực thi công vụ, tác phong làm việc của cán bộ, công chức. Tại quận Hoàn Kiếm, UBND quận đã kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính ở 11 phòng, ban, qua đó phê bình, rút kinh nghiệm với 9 người.

Với việc đo lường sự hài lòng của người dân, cấp ủy, chính quyền các cấp đã kịp thời đề ra nhiều giải pháp thiết thực để tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Kết quả đo lường mức độ hài lòng ở các địa phương, cơ quan vì thế cũng tăng lên.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đình Văn (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) cho rằng: “Cấp trên cần kiểm tra công vụ sát sao để ngăn ngừa vi phạm ứng xử của cán bộ, công chức trong tiếp xúc với dân”.

Ý thức được vấn đề này, cấp ủy các địa phương đang đẩy mạnh thực hiện đo lường sự hài lòng của người dân trên nhiều lĩnh vực, gắn liền với các biện pháp khắc phục hạn chế, tồn tại. Tiêu biểu là việc đo lường sự hài lòng của người dân gắn với xây dựng nông thôn mới, qua đó phát huy vai trò làm chủ của nhân dân. Theo Sở Nội vụ Hà Nội, tới đây, các địa phương sẽ đẩy mạnh đối thoại về giải quyết thủ tục hành chính với người dân và tổ chức.

“Vừa qua, chỉ trong một cuộc đối thoại về thủ tục hành chính đã có 18 ý kiến góp ý giá trị. Tới đây, quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc này để làm căn cứ nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân”, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cho biết. 

Đối với cấp thành phố, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục hướng đến nền hành chính hiện đại phục vụ hiệu quả, ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Mục tiêu của thành phố là phấn đấu Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) phải bằng hoặc cao hơn mục tiêu, chỉ tiêu, yêu cầu của Chính phủ đề ra, vươn lên vị trí thứ nhất về chỉ số này trong năm 2019...

Với quyết tâm và mục tiêu, giải pháp rõ ràng, chắc chắn các cấp, ngành của thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, cũng như chỉ số hài lòng của người dân./.

Theo: hanoimoi.com.vn

Tin tức cùng chuyên mục

Chức năng và nguyên tắc vận hành Cổng thông tin một cửa quốc gia

Ngày đăng 05/12/2019
Chức năng, nguyên tắc vận hành và các giao dịch điện tử trên Cổng thông tin một cửa quốc gia vừa được quy định cụ thể tại Nghị định số 85/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Hà Nội khuyến khích các xã, phường, thị trấn bố trí kiêm nhiệm chức danh

Ngày đăng 04/12/2019
Theo Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2019 của UBND thành phố, sẽ thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra 15 cơ quan, đơn vị, thành lập Đoàn Kiểm tra công vụ thành phố thực hiện kiểm tra công vụ đột xuất đối với 28 cơ quan, đơn vị; kiểm tra công vụ 04 vụ việc.

Tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh phát triển

Ngày đăng 04/12/2019
Nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân, tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, tăng cường công tác đối thoại, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, xây dựng nền hành chính hiện đại, hướng tới mục tiêu trở thành thành phố văn minh, hiện đại.

Tỉnh Bắc Kạn tiếp nhận nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu

Ngày đăng 03/12/2019
Chiều 01/12/2019, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Lễ công bố tiếp nhận nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP), một trong các nội dung hợp tác phát triển giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với tỉnh Bắc Kạn.

Đổi mới quản lý nhà nước trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam

Ngày đăng 29/11/2019
Trước sự phát triển của khoa học và công nghệ, tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam đứng trước những cơ hội và thách thức không nhỏ. Để vượt lên thách thức, biến những cơ hội thành kết quả phát triển, hoạt động quản lý nhà nước cần có những đổi mới để thích ứng. Bài viết đánh giá thành tựu, hạn chế của quản lý nhà nước đối với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta giai đoạn 2011 - 2019; từ đó đề xuất một số định hướng đổi mới quản lý nhà nước đối với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Tiêu điểm

Tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị của cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt

Trong những năm qua, Đảng ta đã có nhiều chỉ đạo quan trọng nhằm tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên, như: Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/01/2012 một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay; Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc (ĐBTQ) lần thứ XII của Đảng; Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 “Về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền”.v.v. Nhà nước đã thể chế hóa thành pháp luật để thống nhất thực hiện trong toàn hệ thống chính trị và xã hội.