Hà Nội, Ngày 17/02/2020

Tỉnh Điện Biên tích cực triển khai dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4

Ngày đăng: 10/09/2019   02:36
Mặc định Cỡ chữ
Việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước (CCHC) và triển khai chính phủ điện tử. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp các sở, ngành, địa phương, người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực một cách thuận tiện.

Với những tiện ích đó, thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã đẩy mạnh các hoạt động triển khai áp dụng thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Và bắt đầu từ ngày 01/8/2019, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân trên cổng dịch vụ công của tỉnh, tại địa chỉ: http://dichvucong.dienbien.gov.vn.

Một buổi tập huấn hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến cho công chức bộ phận một cửa và chuyên viên tại UBND huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Trước tiên, cần hiểu rõ, dịch vụ công trực tuyến nói chung, bao gồm dịch vụ hành chính công trực tuyến và những dịch vụ khác của các cơ quan nhà nước cung cấp cho các tổ chức, cá nhân dựa trên mạng internet. Dịch vụ công trực tuyến có 4 mức độ tương ứng với mỗi dịch vụ khác nhau. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; đặc biệt là tránh được nạn nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ công quyền, hách dịch; tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ, công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính... 

Là đơn vị được lựa chọn để cung cấp và triển khai hệ thống phần mềm một cửa điện tử liên thông phục vụ công tác quản lý cơ chế một cửa và cổng dịch vụ công trực tuyến cho tỉnh, thời gian qua, VNPT Điện Biên đã rất tích cực trong việc triển khai các hoạt động cung cấp và hỗ trợ lắp đặt, sử dụng dịch vụ. Được biết, hệ thống VNPT - IGate mà VNPT cung cấp, được triển khai chạy trên hệ thống điện toán đám mây, trên nền tảng công nghệ web và được xây dựng theo mô hình 3 lớp MVC.

Theo đó, từ ngày 5/5 đến ngày 25/8, VNPT Điện Biên đã triển khai cho 28/29 sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường trực thuộc. Trong đó, tổng dịch vụ công của cơ quan, đơn vị cấp tỉnh là 183 bộ mức độ 3, 80 bộ mức độ 4; ở cấp huyện là 23 bộ mức độ 3 và 4 bộ mức độ 4; ở cấp xã là 2 bộ mức độ 3. Việc triển khai được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 (từ 14/5-28/5) hoàn thành triển khai tại 18 sở, ban, ngành tỉnh, UBND TP. Điện Biên Phủ, UBND huyện Điện Biên và các xã, phường trực thuộc; giai đoạn 2 (từ 3/6-10/6), hoàn thành tại các huyện còn lại, TX. Mường Lay và các xã, phường trực thuộc. Nội dung triển khai bao gồm: Cài đặt, thiết lập hệ thống phần mềm; chỉnh sửa các chức năng phần mềm theo yêu cầu; cài đặt các bộ hồ sơ thủ tục hành chính theo yêu cầu của các đơn vị sử dụng; đào tạo hướng dẫn sử dụng. Riêng tại Văn phòng UBND tỉnh do phải đợi các sở, ngành cấp tỉnh hoàn thiện chuẩn hóa quy trình xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính theo chuẩn ISO 2015 nên sẽ được triển khai thực hiện ở giai đoạn 3.

Với việc hoàn thành triển khai dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, hiện nay người dân và doanh nghiệp có thể làm việc với các cơ quan hành chính nhà nước ở mọi nơi, mọi lúc chỉ cần có kết nối internet. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ sẽ được thực hiện trên môi trường mạng. Người dân chỉ cần đến duy nhất một lần để nhận kết quả và thanh toán lệ phí tại cơ quan cung cấp dịch vụ.

Nếu trước đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính, người dân phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ công chức tiếp nhận hồ sơ; thì nay với phương thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị, đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ. Vì vậy, khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, các tổ chức, cá nhân đã tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm… Việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến này giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày.

Thống kê đến hết ngày 8/9, hệ thống đã tiếp nhận 1.366 hồ sơ thủ tục hành chính; trong đó đã xử lý 657 hồ sơ, với 85,69% đúng hạn; riêng đối với các sở, ngành, tỷ lệ hồ sơ xử lý sớm đạt 64,9%. Sở Giao thông - Vận tải hiện là một trong những cơ quan tiếp nhận và xử lý số hồ sơ lớn nhất trong các sở, ban, ngành tỉnh, với 177 hồ sơ và gần 73% được xử lý sớm.

Dự kiến, trung tuần tháng 9/2019 này, cổng dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 sẽ chính thức được khai trương. Với những kết quả bước đầu, cùng việc tích cực triển khai và cam kết tiếp tục đồng hành hỗ trợ lâu dài của VNPT, tin tưởng rằng hệ thống sẽ phát huy tối đa hiệu quả, hỗ trợ đắc lực trong tiến trình cải cách thủ tục hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử trên địa bàn tỉnh./.

Theo: baodienbienphu.info.vn

Tin tức cùng chuyên mục

Năm 2020: Xây dựng hình ảnh chính quyền phục vụ nhân dân tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày đăng 17/02/2020
Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển Thành phố trong năm 2020, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của chương trình cải cách hành chính (CCHC) thành phố; xây dựng và triển khai Kế hoạch CCHC năm 2020 tại đơn vị theo hướng xây dựng hình ảnh chính quyền thành phố phục vụ nhân dân, thân thiện, nhanh chóng, hiện đại; kết hợp với thực hiện chủ đề năm 2020 là “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.

Chia sẻ kinh nghiệm của Vương quốc Anh về cắt giảm quy định, cải cách hành chính

Ngày đăng 14/02/2020
Sáng ngày 13/02/2020, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Tổ công tác thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về nghiên cứu các kinh nghiệm cắt giảm quy định để xây dựng nghị quyết của Chính phủ về chương trình dự thảo Nghị quyết ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025 (Tổ công tác) đã nghe các chuyên gia từ Vương quốc Anh chia sẻ kinh nghiệm về cắt giảm quy định hoạt động kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính.

Đà Nẵng thí điểm đưa vào sử dụng Máy cấp phát giấy tờ tự động

Ngày đăng 13/02/2020
Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) TP. Đà Nẵng vừa đưa vào hoạt động Máy cấp phát giấy tờ tự động. Trước mắt, Sở TTTT sẽ thí điểm trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho 5 thủ tục thuộc thẩm quyền xử lý của Sở. Kết quả thí điểm sẽ làm căn cứ để nhân rộng thủ tục, ngành áp dụng.

94% đơn vị sử dụng dịch vụ công tại kho bạc tỉnh, thành phố

Ngày đăng 11/02/2020
Theo Kho bạc Nhà nước (KBNN), tính đến ngày 31/01/2020 đã có 26.292/28.089 đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước có giao dịch với KBNN cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và KBNN thành phố, quận, thị xã thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham gia dịch vụ công, đạt tỷ lệ 94%.

Thành phố Hồ Chí Minh: Xây dựng văn hóa công vụ thực chất

Ngày đăng 10/02/2020
Với chủ đề năm 2020 là “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, Thành phố Hồ Chí Minh đang xây dựng văn hóa công vụ, hình thành phong cách ứng xử chuẩn mực, nâng cao tính chuyên nghiệp của cơ quan công quyền. Để thực hiện điều này, Thành phố sẽ siết chặt kỷ cương trong thực thi công vụ, khơi dậy tinh thần tự giác của mỗi cán bộ, công chức.

Tiêu điểm

Giữ vững kỷ luật, kỷ cương, hoàn thiện thể chế về công tác cán bộ

Nhân dịp đầu xuân Canh Tý 2020, Tạp chí Tổ chức nhà nước đăng tải bài viết về những điểm mới, nổi bật trong công tác cán bộ và định hướng tiếp tục hoàn thiện thể chế về cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian tới của đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ.