Hà Nội, Ngày 23/09/2019

Tỉnh Điện Biên tích cực triển khai dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4

Ngày đăng: 10/09/2019   02:36
Mặc định Cỡ chữ
Việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước (CCHC) và triển khai chính phủ điện tử. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp các sở, ngành, địa phương, người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực một cách thuận tiện.

Với những tiện ích đó, thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã đẩy mạnh các hoạt động triển khai áp dụng thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Và bắt đầu từ ngày 01/8/2019, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân trên cổng dịch vụ công của tỉnh, tại địa chỉ: http://dichvucong.dienbien.gov.vn.

Một buổi tập huấn hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến cho công chức bộ phận một cửa và chuyên viên tại UBND huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Trước tiên, cần hiểu rõ, dịch vụ công trực tuyến nói chung, bao gồm dịch vụ hành chính công trực tuyến và những dịch vụ khác của các cơ quan nhà nước cung cấp cho các tổ chức, cá nhân dựa trên mạng internet. Dịch vụ công trực tuyến có 4 mức độ tương ứng với mỗi dịch vụ khác nhau. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; đặc biệt là tránh được nạn nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ công quyền, hách dịch; tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ, công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính... 

Là đơn vị được lựa chọn để cung cấp và triển khai hệ thống phần mềm một cửa điện tử liên thông phục vụ công tác quản lý cơ chế một cửa và cổng dịch vụ công trực tuyến cho tỉnh, thời gian qua, VNPT Điện Biên đã rất tích cực trong việc triển khai các hoạt động cung cấp và hỗ trợ lắp đặt, sử dụng dịch vụ. Được biết, hệ thống VNPT - IGate mà VNPT cung cấp, được triển khai chạy trên hệ thống điện toán đám mây, trên nền tảng công nghệ web và được xây dựng theo mô hình 3 lớp MVC.

Theo đó, từ ngày 5/5 đến ngày 25/8, VNPT Điện Biên đã triển khai cho 28/29 sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường trực thuộc. Trong đó, tổng dịch vụ công của cơ quan, đơn vị cấp tỉnh là 183 bộ mức độ 3, 80 bộ mức độ 4; ở cấp huyện là 23 bộ mức độ 3 và 4 bộ mức độ 4; ở cấp xã là 2 bộ mức độ 3. Việc triển khai được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 (từ 14/5-28/5) hoàn thành triển khai tại 18 sở, ban, ngành tỉnh, UBND TP. Điện Biên Phủ, UBND huyện Điện Biên và các xã, phường trực thuộc; giai đoạn 2 (từ 3/6-10/6), hoàn thành tại các huyện còn lại, TX. Mường Lay và các xã, phường trực thuộc. Nội dung triển khai bao gồm: Cài đặt, thiết lập hệ thống phần mềm; chỉnh sửa các chức năng phần mềm theo yêu cầu; cài đặt các bộ hồ sơ thủ tục hành chính theo yêu cầu của các đơn vị sử dụng; đào tạo hướng dẫn sử dụng. Riêng tại Văn phòng UBND tỉnh do phải đợi các sở, ngành cấp tỉnh hoàn thiện chuẩn hóa quy trình xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính theo chuẩn ISO 2015 nên sẽ được triển khai thực hiện ở giai đoạn 3.

Với việc hoàn thành triển khai dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, hiện nay người dân và doanh nghiệp có thể làm việc với các cơ quan hành chính nhà nước ở mọi nơi, mọi lúc chỉ cần có kết nối internet. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ sẽ được thực hiện trên môi trường mạng. Người dân chỉ cần đến duy nhất một lần để nhận kết quả và thanh toán lệ phí tại cơ quan cung cấp dịch vụ.

Nếu trước đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính, người dân phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ công chức tiếp nhận hồ sơ; thì nay với phương thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị, đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ. Vì vậy, khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, các tổ chức, cá nhân đã tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm… Việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến này giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày.

Thống kê đến hết ngày 8/9, hệ thống đã tiếp nhận 1.366 hồ sơ thủ tục hành chính; trong đó đã xử lý 657 hồ sơ, với 85,69% đúng hạn; riêng đối với các sở, ngành, tỷ lệ hồ sơ xử lý sớm đạt 64,9%. Sở Giao thông - Vận tải hiện là một trong những cơ quan tiếp nhận và xử lý số hồ sơ lớn nhất trong các sở, ban, ngành tỉnh, với 177 hồ sơ và gần 73% được xử lý sớm.

Dự kiến, trung tuần tháng 9/2019 này, cổng dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 sẽ chính thức được khai trương. Với những kết quả bước đầu, cùng việc tích cực triển khai và cam kết tiếp tục đồng hành hỗ trợ lâu dài của VNPT, tin tưởng rằng hệ thống sẽ phát huy tối đa hiệu quả, hỗ trợ đắc lực trong tiến trình cải cách thủ tục hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử trên địa bàn tỉnh./.

Theo: baodienbienphu.info.vn

Tin tức cùng chuyên mục

Tăng cường xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng

Ngày đăng 19/09/2019
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng.

Hà Nội: Xây dựng Chính phủ điện tử, thành phố thông minh là xu hướng bắt buộc

Ngày đăng 18/09/2019
Sáng 18/9/2019, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng ban Ban chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử Thành phố đã chủ trì Hội nghị báo cáo kết quả ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trên địa bàn Thành phố và nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2019.

Đà Nẵng xây dựng chính quyền điện tử tiến đến xây dựng thành phố thông minh

Ngày đăng 17/09/2019
Nghị quyết số 06/NQ-TU ngày 12/3/2003 của Thành ủy thành phố Đà Nẵng về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XX (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ XXI (nhiệm kỳ 2015-2020) xác định công nghệ thông tin (CNTT) là một quá trình liên tục, là một trong những đột phá quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng. Cụ thể hóa chủ trương trên, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Đà Nẵng đã ban hành nhiều chính sách về phát triển hạ tầng (phần cứng), ứng dụng CNTT (phần mềm), nguồn nhân lực phục vụ xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới xây dựng thành phố thông minh(1); đồng thời, ban hành nhiều quy định, quy chế để bảo đảm các hoạt động của hệ thống chính quyền điện tử thành phố(2). Việc xây dựng chính quyền điện tử (e-Gov), hướng tới xây dựng “thành phố thông minh”(Smart city) của thành phố Đà Nẵng không phải là một đích đến hạn hữu mà là cả một quá trình liên tục, là một trong những đột phá quan trọng để phát triển.

TP. Hồ Chí Minh: Hiện đại hóa nền hành chính

Ngày đăng 16/09/2019
Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan hành chính được TP. Hồ Chí Minh xác định là khâu đột phá, cơ sở xây dựng chính quyền điện tử, tiến đến xây dựng và triển khai đề án đô thị thông minh.

Hà Nội ban hành Khung Chỉ số đánh giá kết quả công tác cải cách hành chính

Ngày đăng 16/09/2019
Khung chỉ số đánh giá cải cách hành chính (CCHC) này được áp dụng đối với các phòng chuyên môn và tương đương thuộc UBND quận, huyện, thị xã tại thành phố Hà Nội.

Tiêu điểm

Hoàn thiện pháp luật cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu chiến lược cán bộ của Đảng

Tiếp tục quán triệt, hoàn thiện Chiến lược cán bộ và nhiệm vụ đề ra tại Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng: “Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ” và “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”, Hội nghị Trung ương lần thứ bảy, khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 về “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. Để đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cán bộ và thực hiện thành công Chiến lược cán bộ của Đảng, nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết đặt ra đối với Bộ Nội vụ, ngành Nội vụ trong thời gian tới là cần phải thể chế hóa Nghị quyết số 26-NQ/TW thành các quy định của pháp luật về cán bộ, công chức (CBCC).