Hà Nội, Ngày 23/09/2019

Quảng Ninh: Tạo dựng nền hành chính minh bạch, phục vụ

Ngày đăng: 06/09/2019   04:13
Mặc định Cỡ chữ
Trung tâm Phục vụ Hành chính công (HCC) tỉnh Quảng Ninh được thành lập trên cơ sở sớm đón bắt định hướng và chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, kết hợp với nghiên cứu học tập mô hình một số quốc gia và áp dụng linh hoạt các quy định hiện hành. Với mô hình có tính chất đột phá và mục tiêu phục vụ tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, đã góp phần không nhỏ đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, góp phần quan trọng tạo nên bước tiến vượt bậc đối với các chỉ số PCI, PAR INDEX, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư của tỉnh thời gian qua.
Công chức Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Ninh hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục hành chính.

Xây dựng "cốt nền" vững chắc

Được sự đồng thuận của các bộ, ngành, tỉnh Quảng Ninh đã mạnh dạn thành lập Trung tâm Phục vụ HHC tỉnh, trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh, đi vào hoạt động từ tháng 3/2014. Trong các năm 2014, 2015, UBND tỉnh tiếp tục thành lập 14/14 Trung tâm HCC cấp huyện.

Sau một thời gian ngắn triển khai thực hiện, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mô hình Trung tâm HCC của tỉnh cho thấy thực sự là bước đột phá, đi đầu trong cả nước về công tác CCHC và hiện đại hóa nền hành chính, được Chính phủ và các bộ, ngành trung ương đánh giá cao, đặc biệt là được nhân dân và các tổ chức, doanh nghiệp ghi nhận, đồng tình ủng hộ. Hiệu quả của mô hình đã có sự tác động tích cực, lan tỏa đến các địa phương khác. 

Trước những hiệu quả tích cực đó, tháng 10/2015, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức cho phép Quảng Ninh thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh trực thuộc UBND tỉnh. Đây tiếp tục là cách làm mới, chưa có tiền lệ, là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện.

Sau hơn 3 năm đưa vào thí điểm hoạt động, Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh đã có nhiều thành công, thể hiện được tính hiệu quả trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Giai đoạn 2016-2018, số lượng TTHC giải quyết tại Trung tâm phục vụ HCC tỉnh và các Trung tâm HCC cấp huyện tăng rất nhanh. TTHC tiếp nhận tại Trung tâm phục vụ HCC tỉnh tăng 40,2% (từ 41.175 lên 68.814 thủ tục); tại Trung tâm HCC cấp huyện tăng 45% (từ 300.165 lên 434.653 thủ tục). Số hồ sơ TTHC tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh là 209.852 hồ sơ; tại Trung tâm HCC cấp huyện tiếp nhận 1.429.268 hồ sơ TTHC. Riêng 7 tháng đầu năm 2019, các Trung tâm HCC đã tiếp nhận và giải quyết TTHC tương đương với số lượng thực hiện trong năm 2016.

Chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC của Trung tâm Phục vụ HCC các cấp ngày càng được thực hiện tốt, đảm bảo đúng thời gian theo quy định. Kết quả trả đúng hạn và trước hạn luôn đạt tỷ lệ cao, từ 99% trở lên. Kết quả đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân tổng hợp qua các kênh đánh giá đạt tỷ lệ cao (trung bình từ 97-98,9%). 

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa đánh giá: Việc triển khai thành công thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh đã khẳng định hướng đi đúng đắn của Quảng Ninh. Tỉnh đã cụ thể hóa và thực hiện đúng quan điểm, chủ trương của Đảng về CCHC trong tình hình mới. Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh hiện nay là trung tâm hiện đại nhất cả nước, là bước tiến quan trọng để tỉnh thực hiện đột phá trong CCHC, góp phần thực hiện khát vọng đưa Quảng Ninh đổi mới và phát triển.

Cải cách là không có điểm dừng

Quảng Ninh xác định cải cách phải là không ngừng đổi mới và đổi mới liên tục, nhất là trong cải cách TTHC để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. 

Ngày 3/9/2019, tỉnh đã tổ chức khánh thành, chính thức đưa vào sử dụng Trụ sở Trung tâm phục vụ HCC tỉnh. Công trình này có tổng vốn đầu tư gần 150 tỷ đồng, với kiến trúc đẹp, chất lượng, quy mô trên tổng diện tích mặt sàn 7.650m2. Trung tâm được trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng phần mềm công nghệ trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính.

Việc đưa trụ mới với cơ sở hạ tầng đồng bộ vào hoạt động sẽ đảm bảo thuận tiện trong quá trình giao dịch cho các cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh, xứng tầm với yêu cầu nhiệm vụ của Trung tâm. 

Để đáp ứng kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp, tại Hội nghị sơ kết 3 năm thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh Quảng Ninh, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương, thường xuyên rà soát, đưa TTHC vào thực hiện tại Trung tâm Phục vụ HCC theo hướng tăng số lượng TTHC đủ điều kiện thực hiện tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả tại các trung tâm.  Đồng thời, tăng cường phân cấp, ủy quyền trong phê duyệt TTHC; xây dựng quy trình giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn; xây dựng, tích hợp cơ sở dữ liệu phục vụ cho việc theo dõi và giải quyết TTHC.

Quảng Ninh sẽ bảo đảm đồng bộ, kết nối thông tin phục vụ công tác vận hành có hiệu quả phần mềm tiếp nhận và giải quyết TTHC và kết nối thông suốt từ Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh với các trung tâm HCC cấp huyện cùng 186 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, thường xuyên rà soát nâng cao số lượng, chất lượng dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; tăng cường đào tạo cán bộ về nhiều mặt đảm bảo xây dựng đội ngũ có năng lực, có trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ...

Theo: qtv.vn

Tin tức cùng chuyên mục

Bộ Nội vụ: 44/46 địa phương đã gửi phương án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021

Ngày đăng 19/09/2019
Triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021, cả nước có 13 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thuộc diện phải sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện (Cao Bằng, Hòa Bình, Yên Bái, Điện Biên, Tiền Giang, Quảng Trị, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, Lào Cai, Lai Châu, Khánh Hòa, Hải Phòng và Hà Tĩnh); 46 địa phương thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 42 địa phương có đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện phải sắp xếp và 04 địa phương đề nghị tiến hành sắp xếp theo diện khuyến khích (gồm các tỉnh: Bình Thuận, Kiên Giang, Sơn La, Tây Ninh).

Tỉnh Nghệ An xây dựng các phương án tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ, công chức sau sắp xếp, sáp nhập

Ngày đăng 19/09/2019
Sáng ngày 17/9/2019, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức phiên họp cho ý kiến về Đề án sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2019-2021.

Tỉnh Đồng Nai hợp nhất 08 Chi cục Thuế thành 04 Chi cục Thuế khu vực

Ngày đăng 19/09/2019
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Đồng Nai cho biết, theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Đồng Nai sẽ hợp nhất 08 Chi cục Thuế các huyện và thành phố thành 04 Chi cục Thuế khu vực.

Đà Nẵng xây dựng chính quyền điện tử tiến đến xây dựng thành phố thông minh

Ngày đăng 17/09/2019
Nghị quyết số 06/NQ-TU ngày 12/3/2003 của Thành ủy thành phố Đà Nẵng về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XX (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ XXI (nhiệm kỳ 2015-2020) xác định công nghệ thông tin (CNTT) là một quá trình liên tục, là một trong những đột phá quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng. Cụ thể hóa chủ trương trên, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Đà Nẵng đã ban hành nhiều chính sách về phát triển hạ tầng (phần cứng), ứng dụng CNTT (phần mềm), nguồn nhân lực phục vụ xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới xây dựng thành phố thông minh(1); đồng thời, ban hành nhiều quy định, quy chế để bảo đảm các hoạt động của hệ thống chính quyền điện tử thành phố(2). Việc xây dựng chính quyền điện tử (e-Gov), hướng tới xây dựng “thành phố thông minh”(Smart city) của thành phố Đà Nẵng không phải là một đích đến hạn hữu mà là cả một quá trình liên tục, là một trong những đột phá quan trọng để phát triển.

Thanh Hóa: Khi chính quyền “vì dân”, “gần dân” hơn

Ngày đăng 17/09/2019
Thực chất mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân được thực hiện chủ yếu thông qua mối quan hệ giữa chính quyền với người dân. Do đó, chính quyền và công tác dân vận của chính quyền có vai trò hết sức quan trọng trong công tác dân vận của hệ thống chính trị, có tác động trực tiếp đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

Tiêu điểm

Hoàn thiện pháp luật cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu chiến lược cán bộ của Đảng

Tiếp tục quán triệt, hoàn thiện Chiến lược cán bộ và nhiệm vụ đề ra tại Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng: “Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ” và “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”, Hội nghị Trung ương lần thứ bảy, khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 về “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. Để đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cán bộ và thực hiện thành công Chiến lược cán bộ của Đảng, nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết đặt ra đối với Bộ Nội vụ, ngành Nội vụ trong thời gian tới là cần phải thể chế hóa Nghị quyết số 26-NQ/TW thành các quy định của pháp luật về cán bộ, công chức (CBCC).