Hà Nội, Ngày 26/05/2019

Gia Lai: Nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Ngày đăng: 15/05/2019   02:17
Mặc định Cỡ chữ
Năm 2018, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Gia Lai tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng so với năm 2017. Để tiếp tục cải thiện chỉ số này trong năm 2019, tỉnh đang triển khai hàng loạt giải pháp mang tính đột phá, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao hiệu quả của dịch vụ hành chính công.

Để giữ vững vị trí trên bảng xếp hạng như hiện tại đối với Gia Lai là việc không dễ dàng và cần sự vào cuộc đồng bộ của tất cả các sở, ngành, địa phương, nhất là những ngành có liên quan tới các chỉ số bị giảm điểm trong năm 2018. Ông Lê Văn Thành-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội-cho biết: “Sở cũng đã rất nỗ lực đối với vấn đề đào tạo, tư vấn, giới thiệu việc làm. Nhưng vì nhiều lý do như vị trí việc làm, tiền lương, thu nhập... nên số lao động được giải quyết việc làm chưa nhiều. Năm 2018, toàn tỉnh có 1.308 người đến đăng ký tìm việc làm, 573 DN đến đăng ký cần tuyển dụng lao động và 26 DN ngoài tỉnh cần tuyển dụng lao động nhưng Trung tâm Giới thiệu Việc làm chỉ giới thiệu được trên 1.500 lao động cho DN. Sở đã có quy chế phối hợp với Hiệp hội DN tỉnh để thực hiện tốt chỉ số đào tạo nghề trong năm 2019”.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo đánh giá Chỉ số PCI năm 2018 và đề xuất giải pháp nâng cao Chỉ số PCI năm 2019. Ảnh: H.D

Vấn đề ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của các DN chính là thực hiện cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả Trung tâm Dịch vụ Hành chính công. Ông Trần Ngọc Nhung-Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch-đặt câu hỏi: “Tại sao hiện vẫn có chuyện cán bộ nhũng nhiễu dân và DN để có những phản ánh liên quan tới chi phí không chính thức? Nên muốn giảm chi phí không chính thức thì phải tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để hạn chế sự tiếp xúc giữa dân và DN với cán bộ, công chức”.
 
Được biết, từ ngày 03/7/2018, Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai đào tạo, hướng dẫn sử dụng các phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh cho đội ngũ cán bộ thuộc Bưu điện tỉnh nhằm tạo thuận lợi cho công dân, DN trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Bà Nguyễn Thị Thanh Vân-Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh-cho biết: “Về đầu tư mạng lưới, Tổng Công ty đầu tư toàn bộ mạng để thực hiện xuống huyện, xã. Sau khi làm thí điểm ở 5 huyện, phấn đấu tới năm 2020 sẽ có 100% đơn vị tiếp nhận hành chính công sang Bưu điện. Về phân đoạn, Bưu điện sẽ tiếp nhận hồ sơ và chuyển đến các cơ quan chức năng, sau đó phát tại nhà cho người dân, DN. Bưu điện đã thực hiện với Sở Giao thông-Vận tải, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Công an tỉnh”.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chỉ đạo: “Bưu điện tỉnh, Bưu điện huyện tăng cường hướng dẫn người dân, DN các thao tác trên máy tính để thành thục với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đề nghị Bưu điện đến cuối năm triển khai dịch vụ này ở tất cả các huyện, cái nào dễ làm trước, cái khó thì tập huấn triển khai sau và phải có quyết tâm rất cao để thực hiện”. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng đặc biệt lưu ý phải nâng cao tính chủ động của lãnh đạo địa phương và các sở, ngành. “Các đồng chí phải năng động trong tham mưu, đề xuất, chủ động triển khai những chỉ đạo của cấp trên, thực hiện công tác phối hợp cho thật tốt. Giao quyền, trách nhiệm và đúng chuyên môn cho những đồng chí có trách nhiệm đi họp phải nghiên cứu kỹ nội dung để hiểu vấn đề và có thể tham gia công tác tham mưu, đề xuất. Các ngành tổ chức nghiên cứu đánh giá lại trực tiếp công việc của mình để xem chúng ta yếu cái gì, sai chỗ nào nhằm kịp thời sửa chữa. Chỉ số tăng là quan trọng nhưng quan trọng hơn là trách nhiệm phục vụ cho dân và DN”-Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh. 

Công tác cải cách hành chính được tỉnh Gia Lai đặc biệt quan tâm để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Đ.T


 
 HÀ DUY

Theo: baogialai.com.vn

Tin tức cùng chuyên mục

Bắc Kạn: Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân

Ngày đăng 24/05/2019
Những năm trước, Bắc Kạn luôn nằm trong số các tỉnh có chỉ số cải cách hành chính (CCHC) thấp nhất nước. Năm 2016, Tỉnh ủy Bắc Kạn ban hành nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đến năm 2020, từ đó đã tạo chuyển biến tích cực trong lĩnh vực này.

“Công sở thông minh” cấp xã góp phần cải cách thủ tục hành chính ở Hà Tĩnh

Ngày đăng 24/05/2019
Được ví như “trung tâm phục vụ hành chính công” thu nhỏ tại xã, phường, phần mềm “công sở thông minh” cấp xã đang ngày càng chứng minh hiệu quả trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) ở Hà Tĩnh

Hưng Yên: Từng bước đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI)

Ngày đăng 24/05/2019
Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) là khảo sát xã hội học lớn nhất tại Việt Nam, phản ánh tiếng nói người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp.

Gia Lai: Đột phá trong cải cách hành chính

Ngày đăng 23/05/2019
Sau hơn 8 tháng hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Gia Lai đã khẳng định sự chuyên nghiệp, hiệu quả và tạo đột phá trong giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời nhận được sự phản hồi tích cực của nhiều cá nhân, tổ chức đến giao dịch.

Sóc Trăng: Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ngành, địa phương giảm

Ngày đăng 23/05/2019
Theo công bố của UBND tỉnh về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) bình quân chung của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong năm 2018 chỉ đạt là 69,28%, giảm 0,1% so với năm 2017. Tuy tỷ lệ giảm không nhiều nhưng cho thấy hoạt động CCHC chưa có sự đột phá mạnh mẽ và chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Tiêu điểm

Hoàn thiện pháp luật cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu chiến lược cán bộ của Đảng

Tiếp tục quán triệt, hoàn thiện Chiến lược cán bộ và nhiệm vụ đề ra tại Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng: “Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ” và “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”, Hội nghị Trung ương lần thứ bảy, khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 về “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. Để đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cán bộ và thực hiện thành công Chiến lược cán bộ của Đảng, nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết đặt ra đối với Bộ Nội vụ, ngành Nội vụ trong thời gian tới là cần phải thể chế hóa Nghị quyết số 26-NQ/TW thành các quy định của pháp luật về cán bộ, công chức (CBCC).