Hà Nội, Ngày 22/08/2019

Gia Lai: Nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Ngày đăng: 15/05/2019   02:17
Mặc định Cỡ chữ
Năm 2018, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Gia Lai tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng so với năm 2017. Để tiếp tục cải thiện chỉ số này trong năm 2019, tỉnh đang triển khai hàng loạt giải pháp mang tính đột phá, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao hiệu quả của dịch vụ hành chính công.

Để giữ vững vị trí trên bảng xếp hạng như hiện tại đối với Gia Lai là việc không dễ dàng và cần sự vào cuộc đồng bộ của tất cả các sở, ngành, địa phương, nhất là những ngành có liên quan tới các chỉ số bị giảm điểm trong năm 2018. Ông Lê Văn Thành-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội-cho biết: “Sở cũng đã rất nỗ lực đối với vấn đề đào tạo, tư vấn, giới thiệu việc làm. Nhưng vì nhiều lý do như vị trí việc làm, tiền lương, thu nhập... nên số lao động được giải quyết việc làm chưa nhiều. Năm 2018, toàn tỉnh có 1.308 người đến đăng ký tìm việc làm, 573 DN đến đăng ký cần tuyển dụng lao động và 26 DN ngoài tỉnh cần tuyển dụng lao động nhưng Trung tâm Giới thiệu Việc làm chỉ giới thiệu được trên 1.500 lao động cho DN. Sở đã có quy chế phối hợp với Hiệp hội DN tỉnh để thực hiện tốt chỉ số đào tạo nghề trong năm 2019”.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo đánh giá Chỉ số PCI năm 2018 và đề xuất giải pháp nâng cao Chỉ số PCI năm 2019. Ảnh: H.D

Vấn đề ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của các DN chính là thực hiện cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả Trung tâm Dịch vụ Hành chính công. Ông Trần Ngọc Nhung-Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch-đặt câu hỏi: “Tại sao hiện vẫn có chuyện cán bộ nhũng nhiễu dân và DN để có những phản ánh liên quan tới chi phí không chính thức? Nên muốn giảm chi phí không chính thức thì phải tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để hạn chế sự tiếp xúc giữa dân và DN với cán bộ, công chức”.
 
Được biết, từ ngày 03/7/2018, Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai đào tạo, hướng dẫn sử dụng các phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh cho đội ngũ cán bộ thuộc Bưu điện tỉnh nhằm tạo thuận lợi cho công dân, DN trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Bà Nguyễn Thị Thanh Vân-Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh-cho biết: “Về đầu tư mạng lưới, Tổng Công ty đầu tư toàn bộ mạng để thực hiện xuống huyện, xã. Sau khi làm thí điểm ở 5 huyện, phấn đấu tới năm 2020 sẽ có 100% đơn vị tiếp nhận hành chính công sang Bưu điện. Về phân đoạn, Bưu điện sẽ tiếp nhận hồ sơ và chuyển đến các cơ quan chức năng, sau đó phát tại nhà cho người dân, DN. Bưu điện đã thực hiện với Sở Giao thông-Vận tải, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Công an tỉnh”.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chỉ đạo: “Bưu điện tỉnh, Bưu điện huyện tăng cường hướng dẫn người dân, DN các thao tác trên máy tính để thành thục với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đề nghị Bưu điện đến cuối năm triển khai dịch vụ này ở tất cả các huyện, cái nào dễ làm trước, cái khó thì tập huấn triển khai sau và phải có quyết tâm rất cao để thực hiện”. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng đặc biệt lưu ý phải nâng cao tính chủ động của lãnh đạo địa phương và các sở, ngành. “Các đồng chí phải năng động trong tham mưu, đề xuất, chủ động triển khai những chỉ đạo của cấp trên, thực hiện công tác phối hợp cho thật tốt. Giao quyền, trách nhiệm và đúng chuyên môn cho những đồng chí có trách nhiệm đi họp phải nghiên cứu kỹ nội dung để hiểu vấn đề và có thể tham gia công tác tham mưu, đề xuất. Các ngành tổ chức nghiên cứu đánh giá lại trực tiếp công việc của mình để xem chúng ta yếu cái gì, sai chỗ nào nhằm kịp thời sửa chữa. Chỉ số tăng là quan trọng nhưng quan trọng hơn là trách nhiệm phục vụ cho dân và DN”-Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh. 

Công tác cải cách hành chính được tỉnh Gia Lai đặc biệt quan tâm để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Đ.T


 
 HÀ DUY

Theo: baogialai.com.vn

Tin tức cùng chuyên mục

Tỉnh Lào Cai thực hiện nhiều biện pháp triển khai chính quyền điện tử

Ngày đăng 21/08/2019
Kiến trúc chính quyền điện tử (CPĐT) của tỉnh Lào Cai được xây dựng nhằm tạo bước đột phá về ứng dụng CNTT phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành, tạo động lực mới cho công tác cải cách hành chính (CCHC), phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tỉnh Đắk Nông yêu cầu phải công khai xin lỗi khi giải quyết thủ tục hành chính sai sót, quá hạn

Ngày đăng 21/08/2019
Ngày 19/8/2019, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Quyết định số 24/2019/QĐ-UBND quy định về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính; công khai xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính sai sót, quá hạn trên địa bàn tỉnh.

Dịch vụ thuế điện tử ở Gia Lai: Giảm thời gian, tăng hiệu quả

Ngày đăng 21/08/2019
Gia Lai là một trong 15 địa phương được Tổng cục Thuế lựa chọn mở rộng triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử vào tháng 8/2018. Qua 01 năm thực hiện cho thấy việc này đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực như tiết kiệm thời gian, đảm bảo chính xác, thuận lợi, toàn tỉnh đã có 7.239 doanh nghiệp, đơn vị sử dụng dịch vụ này để đăng ký kê khai, nộp thuế, hoàn thuế qua mạng.

Tổ chức triển khai xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Ngày đăng 20/08/2019
Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành văn bản chỉ đạo tổ chức triển khai xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh. Việc ban hành văn bản chỉ đạo nhằm triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong thời gian tới theo chủ trương của Nghị quyết số 17/NQ-CP của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020 và định hướng đến 2025 (gọi tắt là Nghị quyết 17/NQ-CP).

TP. Hồ Chí Minh: Thực hiện số hóa hồ sơ thủ tục hành chính

Ngày đăng 20/08/2019
UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu các sở - ngành, quận - huyện từ nay đến cuối năm 2019 tham mưu đề án số hóa hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) giai đoạn 2019 - 2025, đảm bảo thực hiện đồng bộ với giải quyết TTHC, đánh giá hài lòng việc giải quyết TTHC theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ; phấn đấu đến tháng 6/2020, các sở, ban, ngành, quận-huyện, phường-xã, thị trấn hoàn thành việc số hóa, quét và lưu trữ hồ sơ điện tử TTHC theo Điều 17 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Tiêu điểm

Hoàn thiện pháp luật cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu chiến lược cán bộ của Đảng

Tiếp tục quán triệt, hoàn thiện Chiến lược cán bộ và nhiệm vụ đề ra tại Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng: “Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ” và “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”, Hội nghị Trung ương lần thứ bảy, khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 về “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. Để đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cán bộ và thực hiện thành công Chiến lược cán bộ của Đảng, nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết đặt ra đối với Bộ Nội vụ, ngành Nội vụ trong thời gian tới là cần phải thể chế hóa Nghị quyết số 26-NQ/TW thành các quy định của pháp luật về cán bộ, công chức (CBCC).