Hà Nội, Ngày 22/08/2019

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tháo vách ngăn bộ phận "một cửa" để gần dân hơn

Ngày đăng: 14/05/2019   02:37
Mặc định Cỡ chữ
Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, từ tháng 12/2018, Bộ phận “một cửa” từ cấp xã đến cấp huyện thực hiện mô hình “không vách kính ngăn cách” giữa công chức tiếp nhận, trả kết quả với người dân. Nhờ vậy, tạo được sự thân thiện, gần gũi cho người dân mỗi khi đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận “một cửa” của chính quyền.
Bộ phận “một cửa” UBND xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc không có tấm kính ngăn cách nên không gian thông thoáng, tạo sự gần gũi, thân thiện hơn giữa công chức và người dân.

Đến Bộ phận “một cửa” UBND phường 4, TP. Vũng Tàu, chúng tôi cảm nhận được không khí tiếp công dân của đội ngũ công chức ở đây luôn thân thiện, cởi mở. Người dân có nhu cầu đến liên hệ, giải quyết TTHC ngồi vào ghế đối diện với công chức phường để nộp hồ sơ, nhận kết quả và trao đổi công việc một cách dễ dàng. Một trong những yếu tố tạo nên sự thoải mái cho người dân là hơn 1 năm qua, UBND phường 4 đã thực hiện mô hình “Không vách kín ngăn cách” giữa người dân và công chức tại Bộ phận “một cửa”.

Ông Phan Thanh Tú (ở số 215/11/10 Ba cu) cho hay, mỗi khi  đến Bộ phận “một cửa” UBND phường 4 giải quyết TTHC, ông đều được công chức đón tiếp chu đáo. “Ở quầy tiếp dân không còn vách kính ngăn cách, tôi giao tiếp với công chức không bị cản trở, nghe nói với nhau rõ hơn, cảm giác thoải mái, người dân được tôn trọng”, ông Tú bày tỏ. 

Tương  tự, từ nhiều năm nay, Bộ phận “một cửa” UBND xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc đã duy trì mô hình “Không vách kính ngăn cách” giữa công chức tiếp nhận, trả kết quả với người dân. Theo ông Tống Văn Nghĩa, Quyền Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, người dân vẫn có tâm lý, cảm giác e ngại khi đến cơ quan chính quyền, vì vậy, việc tháo bỏ vách kính ngăn cách ở Bộ phận “một cửa” tạo nên không gian thoáng đãng, người dân thoải mái trao đổi công việc với công chức. Mặt khác, không có tấm kính ngăn cách ở Bộ phận “một cửa” để người dân có thể quan sát, giám sát quá trình làm việc của công chức. Mọi lời nói, cử chỉ, hành động của công chức không chuẩn mực sẽ bị người dân phát hiện. Không có vách kính ngăn cách sẽ ngăn chặn những tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu, làm khó người dân của đội ngũ công chức. Từ đó, đòi hỏi mỗi công chức không ngừng học tập về trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như kỹ năng giao tiếp để ngày càng phải hoàn thiện bản thân mình.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu,  tại Bộ phận “một cửa” của một số địa phương vẫn duy trì tấm kính ngăn cách, như:  phường Mỹ Xuân (TX.Phú Mỹ), xã Tam Phước, xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền)… Theo lý giải của lãnh đạo các địa phương này, đơn vị vẫn chưa nắm được ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh thực hiện mô hình không có vách kính ngăn cách. Do vậy, địa phương tiếp tục duy trì tấm kính ngăn cách ở Bộ phận “một cửa” cho đến khi nhận được thông tin chính thống từ cấp trên. 

Bà Nguyễn Thị Huệ, Trường phòng Cải cách hành chính - Sở Nội vụ cho biết, trong văn bản chấn chính công tác cải cách hành chính năm 2019, UBND tỉnh có chỉ đạo các địa phương thực hiện mô hình không có vách kính ngăn cách giữa công chức tiếp nhận, trả kết quả với người dân và tổ chức tại các quầy giao dịch của các Bộ phận “một cửa” cấp xã, cấp huyện. Theo đó, Bộ phận “một cửa” chỉ bố trí một phần vách ngăn phía trên giao dịch thể hiện tên lĩnh vực, thủ tục nộp hồ sơ, trả kết quả như mô hình Bộ phận “một cửa” tập trung cấp tỉnh hiện nay. 

Mục đích của việc thực hiện mô hình này nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ công chức, mang lại sự hài lòng cho người dân, tổ chức khi đến Bộ phận “một cửa” liên hệ, giải quyết TTHC. “UBND cấp huyện, cấp xã nào chưa thực hiện mô hình không có vách kính ngăn cách giữa công chức tiếp nhận, trả kết quả với người dân, khi Đoàn kiểm tra CCHC tỉnh đến kiểm tra sẽ kiểm điểm, phê bình. Nếu không thực hiện sẽ bị trừ điểm Chỉ số CCHC của các địa phương”, bà Nguyễn Thị Huệ cho hay.

 

Theo: baobariavungtau.com.vn

Tin tức cùng chuyên mục

Tỉnh Lào Cai thực hiện nhiều biện pháp triển khai chính quyền điện tử

Ngày đăng 21/08/2019
Kiến trúc chính quyền điện tử (CPĐT) của tỉnh Lào Cai được xây dựng nhằm tạo bước đột phá về ứng dụng CNTT phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành, tạo động lực mới cho công tác cải cách hành chính (CCHC), phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tỉnh Đắk Nông yêu cầu phải công khai xin lỗi khi giải quyết thủ tục hành chính sai sót, quá hạn

Ngày đăng 21/08/2019
Ngày 19/8/2019, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Quyết định số 24/2019/QĐ-UBND quy định về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính; công khai xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính sai sót, quá hạn trên địa bàn tỉnh.

Dịch vụ thuế điện tử ở Gia Lai: Giảm thời gian, tăng hiệu quả

Ngày đăng 21/08/2019
Gia Lai là một trong 15 địa phương được Tổng cục Thuế lựa chọn mở rộng triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử vào tháng 8/2018. Qua 01 năm thực hiện cho thấy việc này đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực như tiết kiệm thời gian, đảm bảo chính xác, thuận lợi, toàn tỉnh đã có 7.239 doanh nghiệp, đơn vị sử dụng dịch vụ này để đăng ký kê khai, nộp thuế, hoàn thuế qua mạng.

Tổ chức triển khai xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Ngày đăng 20/08/2019
Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành văn bản chỉ đạo tổ chức triển khai xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh. Việc ban hành văn bản chỉ đạo nhằm triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong thời gian tới theo chủ trương của Nghị quyết số 17/NQ-CP của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020 và định hướng đến 2025 (gọi tắt là Nghị quyết 17/NQ-CP).

TP. Hồ Chí Minh: Thực hiện số hóa hồ sơ thủ tục hành chính

Ngày đăng 20/08/2019
UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu các sở - ngành, quận - huyện từ nay đến cuối năm 2019 tham mưu đề án số hóa hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) giai đoạn 2019 - 2025, đảm bảo thực hiện đồng bộ với giải quyết TTHC, đánh giá hài lòng việc giải quyết TTHC theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ; phấn đấu đến tháng 6/2020, các sở, ban, ngành, quận-huyện, phường-xã, thị trấn hoàn thành việc số hóa, quét và lưu trữ hồ sơ điện tử TTHC theo Điều 17 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Tiêu điểm

Hoàn thiện pháp luật cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu chiến lược cán bộ của Đảng

Tiếp tục quán triệt, hoàn thiện Chiến lược cán bộ và nhiệm vụ đề ra tại Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng: “Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ” và “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”, Hội nghị Trung ương lần thứ bảy, khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 về “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. Để đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cán bộ và thực hiện thành công Chiến lược cán bộ của Đảng, nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết đặt ra đối với Bộ Nội vụ, ngành Nội vụ trong thời gian tới là cần phải thể chế hóa Nghị quyết số 26-NQ/TW thành các quy định của pháp luật về cán bộ, công chức (CBCC).