Hà Nội, Ngày 22/03/2019

Văn hóa công vụ: Thực hiện “4 xin, 4 luôn”

Ngày đăng: 09/01/2019   03:41
Mặc định Cỡ chữ
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1847/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ. Đây được coi là cơ sở quan trọng khắc phục tình trạng thờ ơ, vô cảm, lấy “hành” dân là “chính”; góp phần nâng cao văn hóa công vụ, hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay.
Ảnh minh họa. (Nguồn: internet)

Thờ ơ, vô cảm, lấy “hành” dân là “chính”

Những câu chuyện vừa qua báo chí nêu, được coi là điển hình của sự thờ ơ, vô cảm, lấy “hành” dân là “chính”, đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về văn hóa công vụ.

Báo Thanh niên ngày 20/12/2018 phản ánh vụ việc, một cháu bé 12 tuổi do đi xe máy trên đường cán qua dây cáp quang bị trượt té, đúng lúc bị một xe tải chạy cùng chiều va chạm nên tử vong ngay sau đó. Sự việc xảy ra ngày 7/12/2018, và mặc dù sau đó, người thân đã liên tục xin đi xin lại các loại giấy tờ xác nhận của cơ quan công an, bệnh viện… nhằm làm thủ tục chứng tử cho nạn nhân, song đến ngày 18/12/2018 vẫn bị cán bộ phường Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên, Bình Dương) từ chối với lý do rằng “giấy tờ làm tầm bậy, tầm bạ”, “công an xác nhận nội dung không đúng”.

Quá tam ba bận, nhưng đến lần thứ tư đưa đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu đến cho cán bộ phụ trách, người thân của nạn nhân xấu số vẫn tay trắng ra về. Thậm chí đến sáng 19/12/2018, Chủ tịch UBND phường này vẫn khẳng định cán bộ của phường làm đúng theo quy định. Sau khi dẫn ra quy định pháp luật thì lãnh đạo phường mới thừa nhận cấp dưới của mình “thiếu sót” và mong được “thông cảm”.

Câu hỏi đặt ra là tình người ở đâu? Sự thờ ơ, vô cảm không thể chấp nhận được. Dẫu cho chính quyền phường, xã khẳng định họ đã giải quyết “đúng quy định” của pháp luật đi chăng nữa thì sự cứng nhắc của cán bộ cũng khiến không ít người giận dữ.

Hay câu chuyện khác mà báo Tuổi Trẻ Online nêu, trước đó, các bạn N.L.H.A, N.T.S và T.T.T.Th đã mang theo biên lai đóng tiền, tờ cam kết và giấy chứng nhận của Công ty Dragon Gold đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ để khiếu nại về việc bị công ty này thu tiền đào tạo, môi giới lao động nhưng không đúng cam kết. Tuy nhiên, chánh thanh tra sở này đã vừa hút thuốc vừa từ chối nhận đơn và yêu cầu người lao động phải chứng minh Công ty Dragon Gold thu tiền môi giới lao động. Sau đó, ông này yêu cầu về viết lại đơn dù trước đó một ngày thanh tra Sở Lao động -Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ đã từ chối đơn và yêu cầu người khiếu nại bổ sung giấy chứng minh nhân dân.

Còn nhiều những vụ việc khác mà cán bộ, công chức, viên chức giải quyết thủ tục hành chính cố tình gây khó dễ cho người dân và doanh nghiệp… khi thi hành công vụ. Hay thái độ cán bộ, công chức, viên chức rất thờ ơ, họ nhăn trán, nhíu mày, trả lời cộc lốc, cụt lủn, mặt hằm hằm khó chịu với những người có khi bằng tuổi cha mẹ mình. Nhiều lần như vậy tâm lý của người dân ngại, sợ khi có công việc lên cơ quan công quyền.

Rồi việc nghiệm thu các hạng mục công trình của nhà nước. Mỗi lần tổ chức nghiệm thu, doanh nghiệp (DN) lại bỏ phong bì bồi dưỡng cho các "ban, bệ”, chỗ này chỗ kia. Nơi nào bỏ phong bì thì được cho là rộng rãi, nơi nào không bỏ phong bì thì bị chê keo kiệt. Và rồi sẽ có chuyện anh nào có phong bì dày sẽ được tạo điều kiện, anh nào có phong bì ít sẽ bị xem xét, cân nhắc hoặc gây khó dễ. Điều này gây phiền hà cho DN, người dân, tạo sự xa cách giữa cán bộ, công chức viên chức và người dân, DN. Đây có thể cho là hành vi cản trở sự phát triển.

Có thể thấy, thờ ơ, vô cảm đã và đang là “căn bệnh” kinh niên trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hiện nay, nó có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công việc. Nhiều cán bộ, công chức, viên chức cho rằng việc quá nhiều, áp lực công việc lớn nên không có thời gian để tiếp dân cho chu đáo.

Có lẽ không có cách nào khác, muốn làm trong sạch bộ máy phải loại ngay những cán bộ vô cảm, thờ ơ, quan liêu, sách nhiễu dân ra khỏi bộ máy. Chỉ đạo vấn đề này, tháng 9/2018, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, phải “Thực hiện nghiêm việc xin lỗi, xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy định giải quyết thủ tục hành chính”.

Nâng cao văn hóa công vụ vì dân

Để khắc phục những hạn chế, yếu kém trên, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án Văn hóa công vụ tại Quyết định 1847/QĐ-TTg. Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức phải sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công; không kén chọn vị trí công tác, không vướng vào “tư duy nhiệm kỳ”.

Trong giao tiếp với người dân, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân. Thực hiện “4 xin, 4 luôn”: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

Đề án này hướng đến việc nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ; đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, xã hội.

Đối tượng áp dụng của quyết định này là cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan hành chính nhà nước gồm: Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các cấp tỉnh, huyện, xã.

Trong Quyết định cũng đề cập đến nội dung của văn hóa công vụ của cán bộ, công chức, viên chức ở các khía cạnh: Tinh thần, thái độ làm việc; chuẩn mực giao tiếp, ứng xử; chuẩn mực đạo đức, lối sống; trang phục…

Với quyết tâm của Chính phủ, mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải nêu gương thực hiện, đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng nền đạo đức công vụ ứng xử có văn hóa vì dân./.

Nguyễn Minh

Theo: dangcongsan.vn

Tin tức cùng chuyên mục

Chất lượng văn bản và yêu cầu ‘số một’ của Thủ tướng

Ngày đăng 21/03/2019
Mặc dù Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã liên tục yêu cầu các Bộ, cơ quan cần chống tình trạng cài cắm công vụ, thủ tục,‘gói ghém’ lợi ích cục bộ vào các văn bản, nhưng thời gian qua, nhiều văn bản và đề xuất chính sách vẫn gây những tranh cãi, thậm chí phản ứng từ phía người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Làm sao để bộ mặt lạnh lùng của “đầy tớ của dân” nở nụ cười?

Ngày đăng 19/03/2019
Đã đến lúc, phải ráo riết thực hiện “văn hóa công vụ”, vì đây không chỉ là nhiệm vụ, trách nhiệm của những “đầy tớ của dân” mà còn vì sự phát triển và hội nhập của đất nước.

Một phương pháp hữu hiệu khi làm quy hoạch

Ngày đăng 18/03/2019
Quy hoạch cán bộ là khâu mở đầu, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, bảo đảm cho công tác cán bộ đi vào nền nếp, chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng nhu cầu trước mắt cũng như lâu dài. Hội nghị Trung ương 9, Khóa XII cuối tháng 12.2018 đã thực hiện một bước căn bản về Quy hoạch đối với Ban Chấp hành Trung ương Khóa XIII bằng phương pháp công khai, tập trung dân chủ. Các cấp ủy (tỉnh, huyện, xã) khóa này cũng đều đang tiến hành quy hoạch các cấp ủy cho khóa tới. Để đạt được hiệu quả tốt nhất của quy hoạch thì phải thực thi nghiêm túc và thực chất giải pháp có tính đột phá mà Trung ương đã tiến hành.

Nền hành chính không giấy tờ

Ngày đăng 13/03/2019
Ngày 12/3/2019 đi vào lịch sử nền hành chính công của Việt Nam, khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký bằng chữ ký số, ban hành quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Cổng Dịch vụ công quốc gia trên hệ thống phần mềm quản lý hồ sơ công việc và gửi nhận văn bản điện tử trên môi trường mạng.

Cải cách hành chính trong cơ quan nhà nước

Ngày đăng 06/03/2019
Cải cách hành chính không đơn thuần là thay đổi về thủ tục hành chính trong các cơ quan nhà nước, mà thực chất là sự đổi mới phương thức quản lý Nhà nước, thay đổi thể chế quản lý hành chính Nhà nước.

Tiêu điểm

Hoàn thiện pháp luật cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu chiến lược cán bộ của Đảng

Tiếp tục quán triệt, hoàn thiện Chiến lược cán bộ và nhiệm vụ đề ra tại Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng: “Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ” và “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”, Hội nghị Trung ương lần thứ bảy, khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 về “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. Để đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cán bộ và thực hiện thành công Chiến lược cán bộ của Đảng, nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết đặt ra đối với Bộ Nội vụ, ngành Nội vụ trong thời gian tới là cần phải thể chế hóa Nghị quyết số 26-NQ/TW thành các quy định của pháp luật về cán bộ, công chức (CBCC).