Hà Nội, Ngày 10/12/2018

Chạy chức, chạy quyền để làm gì?

Ngày đăng: 27/11/2018   03:23
Mặc định Cỡ chữ
Nạn chạy chức, chạy quyền… suy cho cùng đều là vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm (gia đình, họ hàng, cánh hẩu…) xoay quanh hai chữ “danh, lợi” mà thôi. Nếu không vì “danh, lợi” thì người ta chạy chức, chạy quyền để làm gì? Trong cuộc “chạy" này, họ phải có “đặc quyền, đặc lợi”?
Ảnh minh họa. (Nguồn: vov.vn)

Biểu hiện của việc chạy chức, chạy quyền là tình trạng bổ nhiệm cán bộ không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, trong đó có cả người nhà, người thân, họ hàng, “cánh hẩu” xảy ra ở một số nơi, gây bức xúc trong dư luận xã hội… Dường như ở đâu đó, các vị trí chủ chốt cũng đã được “cài cắm” cho cán bộ được bổ nhiệm theo kiểu “siêu thần tốc”, thiếu trong sáng; theo kiểu “quan hệ, tiền tệ, hậu duệ” được giấu dưới vỏ bọc “đúng quy trình”, “đúng quy định” mà quên đi năng lực, phẩm chất của cán bộ, đảng viên… được quy hoạch bổ nhiệm.

Trong xã hội văn minh ngày nay, không chỉ riêng nước ta mà ở một số nước khác trên thế giới cũng vẫn còn tồn tại nạn chạy chức, chạy quyền… Có điều, ở mỗi quốc gia thì mức độ phức tạp có khác nhau. Ở Việt Nam, trong những năm gần đây, qua các phương tiện truyền thông đại chúng, người dân được biết đến không ít những vấn đề tiêu cực liên quan đến công tác cán bộ. Đặc biệt là nạn chạy chức, chạy quyền ngày càng có chiều hướng tinh vi, phức tạp… Cũng còn cán bộ, đảng viên có nhiều sai phạm, thậm chí bị kỷ luật nhưng vẫn được luân chuyển, lên chức, chỉ đến khi bị đưa ra ánh sáng công luận thì những tiêu cực liên quan mới được phơi bày...

Nạn chạy chức, chạy quyền… suy cho cùng đều là vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm (gia đình, họ hàng, cánh hẩu…) xoay quanh hai chữ “danh, lợi” mà thôi. Nếu không vì “danh, lợi” thì người ta chạy chức, chạy quyền để làm gì?  Trong cuộc “chạy" này, nhất định họ phải có “đặc quyền, đặc lợi”?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã  từng phát biểu: Một số người có chức, có quyền giữ tác phong quan cách, gia trưởng, phụ trách địa phương nào, đơn vị nào, thì như một "ông vua con" ở đấy. Phát biểu của Tổng Bí thư như một cảnh báo về đặc quyền, đặc lợi do chức vụ, vị trí công tác mang lại cho những cán bộ, đảng viên suy thoái, biến chất. Vì thế mà không ít kẻ chấp nhận lao vào cuộc chạy đua chức quyền, với mục tiêu nhằm “vinh thân, phì gia” cũng bởi lối tư tưởng cổ hủ “thâm căn cố đế” của những “ông quan” thời hiện đại chỉ biết vỗ ngực tự hào về chức tước, lương bổng. Và tất nhiên, hệ lụy của nó là biểu hiện cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu, vòi vĩnh của một “bộ phận không nhỏ” cán bộ, đảng viên bị phanh phui thời gian gần đây đã phần nào giúp giải đáp về những đặc quyền, đặc lợi của những cán bộ, đảng viên hư hỏng…  

Đúng là công tác cán bộ hiện nay bên cạnh những mặt tích cực cũng còn tồn tại không ít bất cập, hạn chế, vẫn còn kẽ hở cho những người cơ hội luồn lách. Thiết nghĩ, nên rà soát lại, xem xét một cách khách quan hơn để hạn chế những người được quy hoạch, bổ nhiệm vào các vị trí công tác chỉ dựa trên những tiêu chí như: Bằng cấp, chứng chỉ hay thâm niên công tác nhưng lại thiếu hẳn tố chất, năng lực phẩm chất phù hợp cũng như thành tích trong quá trình công tác thực tiễn… Đôi khi chính những quy định về điều kiện, tiêu chuẩn… nếu áp dụng một cách máy móc cũng tạo ra cuộc chạy đua tích lũy những thứ gọi là điều kiện cứng nhắc, để rồi khi tích đủ bằng cấp thì... ngồi chờ để được quy hoạch, bổ nhiệm. Cần kết hợp hài hòa, đánh giá khách quan, công tâm, cả trình độ, năng lực dựa trên chứng chỉ, bằng cấp đến hiệu quả hoạt động thực tiễn công tác. 

Để đấu tranh ngăn chặn sự tha hoá quyền lực trong bộ máy công quyền, sự suy thoái, biến chất của một bộ phận cán bộ, đảng viên, đòi hỏi cần có sự chuyển động mạnh mẽ mang tính đột phá của cả bộ máy từ Trung ương đến địa phương, nhất là những người đứng đầu các cơ quan, tổ chức có ảnh hưởng trực tiếp đến công tác cán bộ. Đề cao giải pháp kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền, chủ nghĩa cá nhân, cục bộ địa phương, họ hàng trong công tác cán bộ, nhất định phải thực hiện nghiêm túc có hiệu quả Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018, nhất là nhóm giải pháp thứ 5 được coi là bước đột phá sâu sắc về công tác cán bộ, đó là “kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong công tác cán bộ; chống chạy chức, chạy quyền”./.

Khắc Trường

Theo: dangcongsan.vn

Tin tức cùng chuyên mục

Cải cách từ việc giảm họp

Ngày đăng 07/12/2018
Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 45/2018/QĐ-TTg quy định chế độ họp trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan thuộc hệ thống hành chính nhà nước, có hiệu lực từ ngày 25/12 tới đây. Trong 5 trường hợp không được họp, đáng chú ý là quy định không được kết hợp việc họp với tham quan, giao lưu, nghỉ mát.

Gắn kết chặt chẽ giữa "xây" và "chống" trong thực hành nêu gương

Ngày đăng 06/12/2018
Là thành viên trong đội ngũ gần 5 triệu đảng viên, tôi băn khoăn: Vì sao những năm gần đây, Trung ương Đảng phải ra nhiều nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn, quy định trong công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV)?

Thanh danh!

Ngày đăng 30/11/2018
Công cuộc phòng, chống tham nhũng, tội phạm được thực hiện đồng bộ, quyết liệt, không có vùng cấm... khiến không ít người đã từng là quan chức, giữ cương vị cao từ trung ương đến địa phương phải bị kỷ luật, ra tòa cúi đầu lĩnh án. Họ kém về trí tuệ hay muốn “bán” thanh danh của mình lấy những lợi ích vật chất?

Vai trò của nhân lực trong bộ máy đối với cải cách hành chính

Ngày đăng 28/11/2018
Để thực hiện chính phủ điện tử, chính quyền điện tử hay nói một cách tổng quát là để thực hiện cải cách hành chính, thì một trong những vấn đề cần phải xác định là nguồn nhân lực của tổ chức hành chính nhà nước đóng vai trò như thế nào trong quá trình cải cách ấy.

Chủ tịch UBND các cấp lười tiếp dân nên khiếu nại, tố cáo vượt cấp?

Ngày đăng 22/11/2018
Việc khiếu kiện ngày càng đông, phức tạp ở Trung ương cũng bởi vì tiếp công dân ở cấp cơ sở còn yếu kém.

Tiêu điểm

Hoàn thiện pháp luật cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu chiến lược cán bộ của Đảng

Tiếp tục quán triệt, hoàn thiện Chiến lược cán bộ và nhiệm vụ đề ra tại Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng: “Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ” và “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”, Hội nghị Trung ương lần thứ bảy, khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 về “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. Để đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cán bộ và thực hiện thành công Chiến lược cán bộ của Đảng, nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết đặt ra đối với Bộ Nội vụ, ngành Nội vụ trong thời gian tới là cần phải thể chế hóa Nghị quyết số 26-NQ/TW thành các quy định của pháp luật về cán bộ, công chức (CBCC).

Thể lệ gửi bài đăng

Thông tin tuyên truyền