04/11/2013 01:49
Luân chuyển cán bộ cấp xã

Cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn (cán bộ xã) là người hàng ngày tiếp xúc với nhân dân, thường xuyên tuyên truyền, vận động, tổ chức quần chúng nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, xây dựng phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội, xây dựng đời sống vật chất, tinh thần ở cộng đồng dân cư. Để thực hiện được nhiệm vụ trọng trách do nhân dân giao phó, đòi hỏi người cán bộ phải có năng lực, có phẩm chất, đạo đức, uy tín và được Đảng và Nhà nước đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sắp xếp công việc hợp lý.

(Ảnh: internet)

Thực tế trong công tác, người cán bộ nói chung, người cán bộ cấp xã nói riêng trong quá trình công tác có thể không giữ nguyên một chức vụ, vị trí, địa điểm công tác do được luân chuyển, điều động, đề bạt, bố trí, sắp xếp công tác mới. Việc điều động, luân chuyển, đề bạt, bố trí sắp xếp công tác của cán bộ từ cấp huyện trở lên hay một số cán bộ cấp huyện xuống cấp xã được thực hiện thường xuyên, có kết quả bước đầu. Tuy nhiên, vấn đề luân chuyển cán bộ xã đang gặp nhiều khó khăn, phức tạp. Tìm hiểu thực tế ở nhiều nơi chúng tôi nhận thấy nhiều cấp uỷ, chính quyền cấp xã muốn bố trí sắp xếp lại cán bộ để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác, thay thế những cán bộ không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao là rất khó. Vì ở cấp xã, cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ, cán bộ lãnh đạo, quản lý theo chức danh đang công tác chỉ có từ một đến hai người (trừ ngành y tế, giáo dục) trong đó chỉ có 1 cán bộ chuyên trách, còn lại là cán bộ bán chuyên trách. Hơn nữa việc bố trí sắp xếp cán bộ cấp xã phần vì phụ thuộc vào việc dân bầu, dân cử, phụ thuộc nhiều vào sự bố trí, sắp xếp, quản lý của cấp huyện, hay nói một cách khác lãnh đạo đảng uỷ, chính quyền cấp xã chỉ có quyền rất hạn chế trong việc luân chuyển cán bộ cấp xã. Một số cán bộ lãnh đạo là bí thư đảng uỷ, chủ tịch uỷ ban nhân dân (UBND) có ý kiến về việc cấp huyện đã thực hiện điều động cán bộ làm công tác quản lý đất đai, tài chính từ xã này sang xã khác hoặc đưa nhiều cán bộ chuyên môn về cấp xã mà không có sự thoả thuận, đồng tình của lãnh đạo cấp xã. Có cán bộ quen việc, công tác tốt nhưng bị điều đi, cán bộ khác về lại phải có thời gian dài mới quen việc, dẫn đến hiệu quả công tác thấp.

Thiết nghĩ, để tạo thuận lợi cho công tác lãnh đạo, điều hành, quản lý, vì người, vì việc, nhà nước sớm có quy định giao quyền chủ động bố trí sắp xếp, luân chuyển cán bộ cấp xã cho cấp uỷ, chính quyền cùng cấp. Đồng thời, lãnh đạo cấp xã cũng tạo điều kiện để mỗi cán bộ không chỉ có bằng tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị như hiện nay, mà nên thường xuyên học tập, nâng cao trình độ để có thêm từ một đến hai bằng tốt nghiệp chuyên môn, nghiệp vụ từ bậc trung cấp trở lên. Cấp huyện cần trao đổi, thống nhất với lãnh đạo xã khi điều động, luân chuyển cán bộ chuyên môn hoặc lãnh đạo cấp xã, tránh tình trạng áp đặt với cấp dưới, đồng thời thường xuyên đánh giá kết quả công tác của những cán bộ do cấp huyện điều động, luân chuyển.

Đỗ Thị Ngọc Oanh - Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hà Nội / Tạp chí Tổ chức Nhà nước Số 1/2010
[11383]
Luân chuyển cán bộ cấp xã(Ảnh: internet) Thực tế trong công tác, người cán bộ nói chung, người cán bộ cấp xã nói riêng trong quá trình công tác có thể không giữ nguyên một chức vụ, vị trí, địa điểm công tác do được luân chuyển, điều động, đề bạt, bố trí, sắp xếp công tác mới.
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
TIN MỚI NHẤT
Hội thảo góp ý đề cương Đề án Đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập
Thanh niên TPHCM kiến nghị có cơ chế đặc thù cho công chức thành phố
Học viện Hành chính quốc gia tổ chức mít tinh kỷ niệm 58 năm ngày thành lập (29/5/1959 – 29/5/2017)
Các tin khác
Tin hoạt động Tổ chức nhà nước
(22/05/2017 03:15)
Hội thảo góp ý đề cương Đề án Đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập
Sáng 22/5/2017, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo góp ý đề cương Đề án Đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ  ...
Tin mới nhất

Tinh giản biên chế 22.763 người: Đa số là người về hưu trước tuổi

Mức lương cơ sở là 1,3 triệu đồng/tháng từ 1/7/2017

Ngành Giáo dục quá tải đối với các đơn vị sự nghiệp công lập

Bộ trưởng Y tế: Nhiều nơi thầy thuốc đã nói lời cảm ơn với bệnh nhân

Quảng Bình: Hiệu quả của việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh

Thiết thực, nói đi đôi với làm

Phân công thực thi quyền lực nhà nước và phân cấp trong Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015

Tin xem nhiều

Làm gì để thực sự đổi mới đánh giá cán bộ?

Môi trường làm việc là điều kiện để cán bộ, công chức phát huy khả năng công tác

Khủng hoảng kinh tế toàn cầu - Một năm nhìn lại

Hai sáng kiến cải cách thủ tục hành chính

Một số vấn đề về tăng cường công tác quản lý và bảo trì hệ thống quốc lộ ở Việt Nam

Tăng cường giáo dục nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo

Về chế định miễn nhiệm, bổ sung thành viên UBND

Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Tuấn
Trụ sở tòa soạn: Số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0804 6422, 0804 6543; Fax: 0804 6621 - Email: Tapchitcnn@moha.gov.vn
Bản quyền thuộc Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ
Giấy phép xuất bản: Số 407/GP-BTTT ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

®Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước là cơ quan báo chí của Bộ Nội vụ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.