12/02/2015 11:21
Chính sách thật sự vì dân

Nếu người làm chính sách tôn trọng nguyên tắc cơ bản nhất, đó là mọi chính sách phải vì dân, xuất phát từ dân và nhằm bảo vệ quyền lợi người dân thì chúng ta sẽ hạn chế được những lệch pha giữa chính sách và thực tế cuộc sống.

Người dân đang chờ khám bảo hiểm y tế tại quận Bình Thạnh. Ảnh: internet
Tuần trước TBKTSG đã có hai bài phản ánh những vướng mắc khi triển khai Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế trong đó nổi lên vấn đề người dân nếu muốn tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình thì toàn bộ người có tên trong sổ hộ khẩu phải mua bảo hiểm. Thực tế muôn hình vạn trạng đã không được những người làm luật lường trước nên nhiều gia đình có người thân tạm vắng, có người đã ly dị... nói chung có người tuy đứng chung hộ khẩu nhưng vì một lý do nào đó không mua bảo hiểm thì những người còn lại cũng không được tham gia bảo hiểm y tế!
Một vấn đề khác cũng được phản ánh trong hai bài báo này là các tình huống ngược lại, khi người dân tham gia bảo hiểm y tế ở quê nhưng vì mưu sinh nên phải ra thành thị kiếm sống. Thế là giả dụ họ đau ốm, muốn hưởng được quyền lợi bảo hiểm y tế, họ phải khăn gói quay ngược trở lại quê để khám chữa bệnh bằng không họ phải chi trả 100% chi phí nếu khám và điều trị ở nơi đang sống!
Câu hỏi đặt ra là khi Quốc hội bàn luận dự thảo luật này, các đại biểu có đặt các vấn đề này ra hay không, tình cảnh của người dân, nhất là người dân nghèo có được lưu tâm khi tính đến tác động của luật? Theo trang web “Dự thảo Online” của Quốc hội, trong hàng chục ý kiến phát biểu, không một ý kiến nào đả động đến hai vấn đề nói trên.
Có thể biện minh cho các đại biểu là không ai có thể hình dung hết mọi ngóc ngách của cuộc sống khi hoạch định chính sách nên các đại biểu để sót một số vấn đề cũng là điều có thể hiểu được. Thế nhưng nếu người làm chính sách - từ các cơ quan soạn thảo của Chính phủ đến các đại biểu Quốc hội là người bấm nút thông qua - tôn trọng nguyên tắc cơ bản nhất, đó là mọi chính sách phải vì dân, xuất phát từ dân và nhằm bảo vệ quyền lợi người dân thì chúng ta sẽ hạn chế được những lệch pha giữa chính sách và cuộc sống như đã thấy.
Nếu như ngày xưa, quan niệm tờ hộ khẩu là công cụ quản lý người dân đã dần dần được thay thế bởi quan niệm tờ hộ khẩu chỉ là công cụ hỗ trợ phát triển xã hội thì lẽ ra sự chuyển biến này phải được thấm nhuần ở mọi cơ quan công quyền. Thực tế từng cho thấy nếu không cấp sổ hộ khẩu cho người dân nhập cư thì khó giúp họ xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm, lôi cuốn họ vào các chương trình xã hội lớn trong khi cũng chính tờ giấy vô hồn đó không ngăn được làn sóng di dân, chuyển dịch nơi sinh sống xảy ra ở khắp mọi miền đất nước. Nay, chính sách bảo hiểm y tế cũng phải từ bỏ quan niệm dùng sổ hộ khẩu làm công cụ quản lý trong một tư duy thúc đẩy phát triển tương tự.
Chính sách xóa đói, giảm nghèo của Việt Nam từng được quốc tế đánh giá cao vì đã thực sự giúp hàng triệu người thoát khỏi cảnh đói nghèo trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, các chính sách đó đa phần thuộc loại trực tiếp nên có hiệu quả cao, nhanh nhưng lại khó duy trì bền vững. Con đường bền vững là các chính sách gián tiếp, trong đó các dịch vụ cơ bản như y tế, giáo dục được tính toán làm sao để đến tay người nghèo một cách hiệu quả nhất. Việc sửa luật, như Luật Bảo hiểm y tế nói trên, phải được tiến hành theo phương cách và tinh thần đó.
Theo: thesaigontimes.vn
[1785]
Chính sách thật sự vì dânNgười dân đang chờ khám bảo hiểm y tế tại quận Bình Thạnh. Ảnh: internet   Tuần trước TBKTSG đã có hai bài phản ánh những vướng mắc khi triển khai Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế trong đó nổi lên vấn đề người
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
TIN MỚI NHẤT
Họp Ban Chỉ đạo, Tổ biên tập xây dựng Đề án “Đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập”
Học tập và làm theo phong cách ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Quảng Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong năm 2017
Các tin khác
Tin hoạt động Tổ chức nhà nước
(21/02/2017 02:34)
Họp Ban Chỉ đạo, Tổ biên tập xây dựng Đề án “Đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập”
Sáng 21/2/2017, tại trụ sở Bộ Nội vụ, Ban Chỉ đạo, Tổ biên tập xây dựng Đề án “Đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính,  ...
Tin mới nhất

Ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong tổ chức và của cán bộ, đảng viên

UBND tỉnh Bình Phước nhận lỗi trước Thủ tướng

Nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông

Chức năng, cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Giảm thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Bộ Nội vụ ban hành Kế hoạch "Thực hiện công tác phòng, chống tội phạm năm 2017"

Pháp luật về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước

Tin xem nhiều

Làm gì để thực sự đổi mới đánh giá cán bộ?

Môi trường làm việc là điều kiện để cán bộ, công chức phát huy khả năng công tác

Khủng hoảng kinh tế toàn cầu - Một năm nhìn lại

Luân chuyển cán bộ cấp xã

Hai sáng kiến cải cách thủ tục hành chính

Một số vấn đề về tăng cường công tác quản lý và bảo trì hệ thống quốc lộ ở Việt Nam

Tăng cường giáo dục nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo

Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Tuấn
Trụ sở tòa soạn: Số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0804 6422, 0804 6543; Fax: 0804 6621 - Email: Tapchitcnn@moha.gov.vn
Bản quyền thuộc Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ
Giấy phép xuất bản: Số 407/GP-BTTT ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

®Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước là cơ quan báo chí của Bộ Nội vụ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.