12/02/2015 11:21
Chính sách thật sự vì dân

Nếu người làm chính sách tôn trọng nguyên tắc cơ bản nhất, đó là mọi chính sách phải vì dân, xuất phát từ dân và nhằm bảo vệ quyền lợi người dân thì chúng ta sẽ hạn chế được những lệch pha giữa chính sách và thực tế cuộc sống.

Người dân đang chờ khám bảo hiểm y tế tại quận Bình Thạnh. Ảnh: internet
Tuần trước TBKTSG đã có hai bài phản ánh những vướng mắc khi triển khai Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế trong đó nổi lên vấn đề người dân nếu muốn tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình thì toàn bộ người có tên trong sổ hộ khẩu phải mua bảo hiểm. Thực tế muôn hình vạn trạng đã không được những người làm luật lường trước nên nhiều gia đình có người thân tạm vắng, có người đã ly dị... nói chung có người tuy đứng chung hộ khẩu nhưng vì một lý do nào đó không mua bảo hiểm thì những người còn lại cũng không được tham gia bảo hiểm y tế!
Một vấn đề khác cũng được phản ánh trong hai bài báo này là các tình huống ngược lại, khi người dân tham gia bảo hiểm y tế ở quê nhưng vì mưu sinh nên phải ra thành thị kiếm sống. Thế là giả dụ họ đau ốm, muốn hưởng được quyền lợi bảo hiểm y tế, họ phải khăn gói quay ngược trở lại quê để khám chữa bệnh bằng không họ phải chi trả 100% chi phí nếu khám và điều trị ở nơi đang sống!
Câu hỏi đặt ra là khi Quốc hội bàn luận dự thảo luật này, các đại biểu có đặt các vấn đề này ra hay không, tình cảnh của người dân, nhất là người dân nghèo có được lưu tâm khi tính đến tác động của luật? Theo trang web “Dự thảo Online” của Quốc hội, trong hàng chục ý kiến phát biểu, không một ý kiến nào đả động đến hai vấn đề nói trên.
Có thể biện minh cho các đại biểu là không ai có thể hình dung hết mọi ngóc ngách của cuộc sống khi hoạch định chính sách nên các đại biểu để sót một số vấn đề cũng là điều có thể hiểu được. Thế nhưng nếu người làm chính sách - từ các cơ quan soạn thảo của Chính phủ đến các đại biểu Quốc hội là người bấm nút thông qua - tôn trọng nguyên tắc cơ bản nhất, đó là mọi chính sách phải vì dân, xuất phát từ dân và nhằm bảo vệ quyền lợi người dân thì chúng ta sẽ hạn chế được những lệch pha giữa chính sách và cuộc sống như đã thấy.
Nếu như ngày xưa, quan niệm tờ hộ khẩu là công cụ quản lý người dân đã dần dần được thay thế bởi quan niệm tờ hộ khẩu chỉ là công cụ hỗ trợ phát triển xã hội thì lẽ ra sự chuyển biến này phải được thấm nhuần ở mọi cơ quan công quyền. Thực tế từng cho thấy nếu không cấp sổ hộ khẩu cho người dân nhập cư thì khó giúp họ xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm, lôi cuốn họ vào các chương trình xã hội lớn trong khi cũng chính tờ giấy vô hồn đó không ngăn được làn sóng di dân, chuyển dịch nơi sinh sống xảy ra ở khắp mọi miền đất nước. Nay, chính sách bảo hiểm y tế cũng phải từ bỏ quan niệm dùng sổ hộ khẩu làm công cụ quản lý trong một tư duy thúc đẩy phát triển tương tự.
Chính sách xóa đói, giảm nghèo của Việt Nam từng được quốc tế đánh giá cao vì đã thực sự giúp hàng triệu người thoát khỏi cảnh đói nghèo trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, các chính sách đó đa phần thuộc loại trực tiếp nên có hiệu quả cao, nhanh nhưng lại khó duy trì bền vững. Con đường bền vững là các chính sách gián tiếp, trong đó các dịch vụ cơ bản như y tế, giáo dục được tính toán làm sao để đến tay người nghèo một cách hiệu quả nhất. Việc sửa luật, như Luật Bảo hiểm y tế nói trên, phải được tiến hành theo phương cách và tinh thần đó.
Theo: thesaigontimes.vn
[2609]
Chính sách thật sự vì dânNgười dân đang chờ khám bảo hiểm y tế tại quận Bình Thạnh. Ảnh: internet   Tuần trước TBKTSG đã có hai bài phản ánh những vướng mắc khi triển khai Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế trong đó nổi lên vấn đề người
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
TIN MỚI NHẤT
Nghị sĩ ở một số quốc gia với việc xử lý kiến nghị của cử tri và những liên hệ đến Việt Nam
Bình Dương: Công tác cải cách hành chính tiếp tục đạt kết quả tích cực
TP Hồ Chí Minh: Ðẩy mạnh cải cách hành chính, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội
Các tin khác
Tin hoạt động Tổ chức nhà nước
(19/07/2018 04:07)
Ký kết Chương trình phối hợp triển khai xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2018-2020
Sáng ngày 19/7/2018, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ, Ban thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN), Hội Cựu  ...
Tin mới nhất

Bình Định sẽ giảm hơn 2.100 cán bộ cơ sở

Bộ Tư pháp chuẩn bị thi tuyển nhiều lãnh đạo cấp vụ

Thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN

Công tác phụ nữ là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị

Thời gian khi xét khen thưởng của nữ cán bộ nữ ngành Tư pháp được giảm 1/3

Ký kết Chương trình phối hợp triển khai xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2018-2020

Họp Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 36/2013/NĐ-CP

Thông tin tuyên truyền

Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Tuấn
Trụ sở tòa soạn: Số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0804 6422, 0804 6543; Fax: 0804 6621 - Email: Tapchitcnn@moha.gov.vn
Bản quyền thuộc Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ
Giấy phép xuất bản: Số 407/GP-BTTT ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

®Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước là cơ quan báo chí của Bộ Nội vụ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.