10/02/2015 11:40
Xây dựng và rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Năm 2014, ngành Tư pháp và các bộ, ngành, địa phương toàn quốc đã tích cực rà soát hơn 100 nghìn văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), bước đầu kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới 282 văn bản, hoàn thành việc đơn giản hóa thêm 358 thủ tục hành chính đã được Chính phủ phê duyệt, đạt tỷ lệ 92,8%; một số sáng kiến cải cách thủ tục hành chính bước đầu đem lại kết quả tích cực, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và dân sinh.

Song, việc triển khai thi hành Hiến pháp (sửa đổi năm 2013) vẫn còn không ít hạn chế, bất cập cả về sự đồng bộ, tiến độ, chất lượng VBQPPL. Theo Báo cáo của Bộ Tư pháp tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác tư pháp năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 vừa qua, năm 2014, các bộ, cơ quan, địa phương đã kiểm tra và phát hiện hơn 9.000 VBQPPL có dấu hiệu vi phạm các điều kiện về tính hợp hiến, hợp pháp (chiếm tỷ lệ 22%). Trong số đó có hơn 1.500 VBQPPL có dấu hiệu vi phạm về thẩm quyền ban hành, nội dung văn bản. Riêng Bộ Tư pháp cũng đã phát hiện 885 văn bản có dấu hiệu vi phạm các điều kiện về tính hợp hiến, hợp pháp. Một số văn bản có dấu hiệu trái pháp luật chưa được cơ quan chức năng phát hiện kịp thời, trong khi các cơ quan báo chí phát hiện, nêu vấn đề trước...
Theo lãnh đạo Bộ Tư pháp, trong số các nguyên nhân, có việc tự kiểm tra của tổ chức pháp chế còn chưa thật sự hiệu quả. Việc rà soát, hệ thống hóa, hợp nhất VBQPPL còn mang tính hình thức, còn có sự dè dặt, nể nang trong kiểm tra, xử lý; đáng chú ý, nhiều quy định của Hiến pháp chưa được hiểu một cách thống nhất trong luật, có nguy cơ để lại hậu quả lâu dài trong hệ thống pháp luật.
Trong cơ chế quản lý nhà nước pháp quyền, năng lực, hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước trước hết dựa trên và được đo lường bằng chất lượng hệ thống VBQPPL có liên quan. Nếu các VBQPPL xây dựng kém chất lượng, ban hành sai thẩm quyền và quy trình, nợ đọng các văn bản hướng dẫn và có nhiều sai phạm trong thực hiện, lại chậm được phát hiện và chỉnh sửa, chắc chắn sẽ không chỉ làm giảm vai trò, hiệu quả, uy tín thể chế và quản lý nhà nước, mà còn phát sinh tiêu cực.
Tư tưởng của Hiến pháp sửa đổi năm 2013 cần được tôn trọng, quán triệt và thể hiện trong mọi quy định của VBQPPL, mọi nhiệm vụ của cơ quan và công việc của mỗi cán bộ, đảng viên, nhằm góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN; xây dựng nền dân chủ nhân dân, tôn trọng và bảo đảm quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân, củng cố và đưa nền pháp chế XHCN bám sát thực tiễn, hiện thực hóa trong thực tiễn. Vì vậy, mong các cơ quan chức năng, với vai trò là "người gác cổng", nâng cao năng lực và trách nhiệm xây dựng và rà soát hệ thống VBQPPL; kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc xây dựng, ban hành VBQPPL, cũng như hướng dẫn thi hành và tiếp tục hoàn thiện VBQPPL sau ban hành; kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới văn bản cho phù hợp Hiến pháp.
Yêu cầu nâng cao chất lượng quản lý nhà nước trong quá trình đẩy mạnh đổi mới và chủ động hội nhập quốc tế đòi hỏi cần tiếp tục xu hướng nới lỏng "tiền kiểm" để tăng thuận lợi và giảm chi phí cho các doanh nghiệp tham gia và rút khỏi thị trường.
Nhưng thực tế đã, đang và sẽ còn chứng tỏ đối với công tác xây dựng và thực hiện các VBQPPL thì ngược lại, cần siết chặt hơn cả yêu cầu "tiền kiểm" và "hậu kiểm", với sự tham gia đóng góp rộng rãi, dân chủ của người dân, doanh nghiệp và cán bộ địa phương, hạn chế thấp nhất các VBQPPL "trên trời", bị sai phạm cả về hình thức, thẩm quyền và nội dung...
TS. Nguyễn Minh phong
Theo: nhandan.org.vn
[1630]
Xây dựng và rà soát văn bản quy phạm pháp luậtSong, việc triển khai thi hành Hiến pháp (sửa đổi năm 2013) vẫn còn không ít hạn chế, bất cập cả về sự đồng bộ, tiến độ, chất lượng VBQPPL. Theo Báo cáo của Bộ Tư pháp tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác tư pháp năm 2014 và triển khai nhiệm
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
TIN MỚI NHẤT
Quyền lợi và trách nhiệm trong hoạt động quản lý
Giám sát về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: Tập trung vào tổ chức và nhân sự
Kiên quyết với tham nhũng và lợi ích nhóm
Các tin khác
Tin hoạt động Tổ chức nhà nước
(06/12/2016 02:32)
Xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 41/2012/NĐ-CP của Chính phủ
Sáng 06/12/2016, tại trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ tổ chức Họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung  ...
Tin mới nhất

Phú Yên nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở

Thông qua dự thảo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo là cần thiết và phù hợp với công ước quốc tế

“Cấp trên gương mẫu không nhận quà, cấp dưới không thể đến”

Khẩn trương nghiên cứu, đề xuất xây dựng quy định về từ chức

Hà Nội kiện toàn sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế lớn nhất từ trước tới nay

Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước và những vấn đề cần hoàn thiện

Xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 41/2012/NĐ-CP của Chính phủ

Tin xem nhiều

Làm gì để thực sự đổi mới đánh giá cán bộ?

Môi trường làm việc là điều kiện để cán bộ, công chức phát huy khả năng công tác

Khủng hoảng kinh tế toàn cầu - Một năm nhìn lại

Luân chuyển cán bộ cấp xã

Một số vấn đề về tăng cường công tác quản lý và bảo trì hệ thống quốc lộ ở Việt Nam

Hai sáng kiến cải cách thủ tục hành chính

Tăng cường giáo dục nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo

Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Tuấn
Trụ sở tòa soạn: Số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0804 6422, 0804 6543; Fax: 0804 6621 - Email: Tapchitcnn@moha.gov.vn
Bản quyền thuộc Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ
Giấy phép xuất bản: Số 407/GP-BTTT ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

®Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước là cơ quan báo chí của Bộ Nội vụ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.