08/11/2018 03:33
Bộ Xây dựng chính thức vận hành Bộ phận một cửa: Giải tỏa bức xúc của người dân và doanh nghiệp

Bộ Xây dựng vừa chính thức đưa vào vận hành Bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại trụ sở, số 37 Lê Đại Hành (Hà Nội). Đây là chuyển động quan trọng trong cải cách môi trường kinh doanh tại Việt Nam, được cộng đồng DN và người dân chờ đón.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Xây dựng) Tống Thị Hạnh cho biết, Bộ phận một cửa của Bộ Xây dựng được thành lập và hoạt động theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, liên thông trong giải quyết TTHC. Bộ phận này thực hiện nhiệm vụ công khai các TTHC, hướng dẫn hồ sơ, tiếp nhận và trả kết quả đối với tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ và các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ.

Bộ phận một cửa (Bộ Xây dựng) đảm bảo các tiêu chí công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Mô hình này tạo ra cơ chế minh bạch, hiệu quả để cá nhân, tổ chức phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến trách nhiệm giải quyết TTHC của cán bộ, công chức, viên chức. Nhờ tập trung đầu mối tại một điểm sẽ giúp đánh giá, theo dõi được khối lượng công việc, giám sát quy trình tiếp nhận và tiến độ xử lý hồ sơ... Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC, giảm thiểu chi phí, thời gian thực hiện TTHC; Kiểm soát thời hạn giải quyết, trách nhiệm giải quyết TTHC của cán bộ, công chức tránh bị kéo dài nhằm đảm bảo mục tiêu cải cách hành chính của Chính phủ, chuyển từ “Chính phủ quản lý” sang “Chính phủ phục vụ” người dân, DN.

Theo phản ánh của DN, trước đây, TTHC được thực hiện tại cấp cục, vụ và quy trình chưa chuyên nghiệp. Do đó, các tổ chức, DN, người dân… phải tìm đến từng cục, vụ để chờ giải quyết thủ tục. Bởi vậy, có thể xảy ra tình trạng chậm trễ khi chỉ cần một người bận, cả quy trình tiếp nhận thủ tục bị đình trệ. Vì vậy, TTHC được Bộ Xây dựng xử lý tập trung có nhiều cái lợi. Đặc biệt về thái độ làm việc, người dân được phục vụ, hướng dẫn nhiệt tình, thấu đáo, qua đó giảm đáng kể thời gian cá nhân, tổ chức phải đi lại nhiều lần để bổ sung, chỉnh sửa hồ sơ. Về nội dung TTHC cần thực hiện, người dân được công khai các quy định thống nhất về thành phần hồ sơ, trình tự và thời hạn giải quyết. Mọi thắc mắc của cá nhân, tổ chức trực tiếp hoặc qua điện thoại đều được tiếp nhận và trả lời. Trường hợp cá nhân, tổ chức có thắc mắc trực tiếp về việc bổ sung hồ sơ, Bộ phận một cửa phối hợp với đơn vị giải quyết TTHC mời công chức trực tiếp giải quyết hồ sơ ra Bộ phận một cửa để giải đáp cho cá nhân, tổ chức.

Được biết, từ quý II/2018, Bộ Xây dựng đã đưa thí điểm thành lập Bộ phận một cửa, một cửa liên thông đối với 22 TTHC trong tổng số 33 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trưởng Bộ Xây dựng (11 TTHC còn lại vẫn được ủy quyền cho Cục Giám định và Cục Quản lý hoạt động xây dựng thực hiện). Trong 3 tháng đi vào hoạt động, Bộ phận một cửa thí điểm đã tiếp nhận 47 hồ sơ giải quyết TTHC, đã giải quyết 27 hồ sơ đúng hạn định. Theo đánh giá ban đầu, những nỗ lực của công chức, viên chức tại Bộ phận một cửa Bộ Xây dựng bước đầu đã mang lại sự tin tưởng và hài lòng cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện TTHC; góp phần giải tỏa những bức xúc của người dân, DN, tạo động lực cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Vũ Lê

Theo: kinhtedothi.vn
[1935]
Bộ Xây dựng chính thức vận hành Bộ phận một cửa: Giải tỏa bức xúc của người dân và doanh nghiệpVụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Xây dựng) Tống Thị Hạnh cho biết, Bộ phận một cửa của Bộ Xây dựng được thành lập và hoạt động theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, liên thông trong giải quyết TTHC. Bộ phận này thực hiện nhiệm
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
TIN MỚI NHẤT
Thủ tướng phê chuẩn ông Hồ Đại Dũng giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ
Sáng ngời đạo đức Hồ Chí Minh
Cải cách chính sách bảo hiểm xã hội góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy tiến bộ và công bằng xã hội để phát triển bền vững đất nước
Các tin khác
Tin hoạt động Tổ chức nhà nước
(09/11/2018 03:12)
Bồi dưỡng kiến thức về công nghệ thông tin cho công chức, viên chức Bộ Nội vụ năm 2018
Sáng 09/11, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức Lớp bồi dưỡng về hệ thống thông tin của Bộ Nội vụ cho công chức, viên chức và người  ...
Tin mới nhất

Chọn cán bộ có đức, có tài, có triển vọng vào quy hoạch

Đồng Tháp có nhiều sáng tạo và mô hình hay trong cải cách hành chính

“Không để nợ thủ tục hành chính thuộc diện cắt giảm, rút gọn"

Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn; làm tròn vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh; góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Kiểm soát tài sản, thu nhập trong phòng, chống tham nhũng

Một số đề xuất về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện

“Pháp luật quy định mà anh né tránh thì đừng làm Chủ tịch nữa“

Thông tin tuyên truyền

Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Tuấn
Trụ sở tòa soạn: Số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0804 6422, 0804 6543; Fax: 0804 6621 - Email: Tapchitcnn@moha.gov.vn
Bản quyền thuộc Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ
Giấy phép xuất bản: Số 407/GP-BTTT ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

®Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước là cơ quan báo chí của Bộ Nội vụ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.