10/03/2015 02:03
Áp dụng công nghệ thu phí không dừng

"Việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng sẽ tránh được tiêu cực, thất thoát và hướng đến sự hài lòng cao nhất cho người tham gia giao thông..."

Với việc áp dựng công nghệ này xe qua trạm thu phí sẽ tiết kiệm được thời gian. Ảnh: Viết Long
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định như vậy tại buổi họp báo công bố công nghệ thu phí không dừng và kiểm soát xe tải trọng trên quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên.
Sẽ áp dựng trên toàn quốc
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, hiện tại Bộ GTVT chỉ đạo thực hiện thí điểm ba trạm thu phí tại trạm Hoàng Mai, km604+700 quốc lộ 1 và trạm km1813+650 (đường Hồ Chí Minh) để rút kinh nghiệm trước khi áp dụng đại trà tại 35 trạm thu phí trên quốc lộ 1 đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và quốc lộ 14 đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên: "Giai đoạn tiếp theo, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng lần lượt áp dụng công nghệ thu phí này cho tất cả các tuyến đường bộ trên toàn quốc, bao gồm cả hệ thống đường cao tốc..."- Thứ trưởng Hồng Trường nói.
Công nghệ thu phí không dừng là công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến (RFID), tiêu chuẩn ISO/IEC 18000-6C do Hoa Kỳ phát triển, đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Công nghệ này có rất nhiều ưu điểm so với các công nghệ khác như chi phí đầu tư thấp, thao tác đơn giản, tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, kết quả thu phí chính xác lên tới 99,99%, dễ được chủ phương tiện giao thông chấp thuận (do thẻ RFID được miễn phí). Vì vậy, công nghệ thu phí không dừng không những phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của nước ta mà còn là biện pháp hiệu quả để giải quyết bài toán hiện đại hóa hệ thống giao thông đường bộ ở Việt Nam.
Để sử dụng công nghệ này, chủ phương tiện sẽ được cấp một thẻ định dạng E-tag (cấp miễn phí) để dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Tài khoản này có thể dễ dàng nạp tiền bằng nhiều kênh khác nhau như nạp trực tiếp, qua mạng Internet, qua ngân hàng, qua thẻ cào, gửi tin nhắn bằng điện thoại.... Sau khi xe được dán thẻ E-tag chạy vào thu phí, hệ thống nhận diện xe bằng công nghệ Laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và hệ thống Antena sẽ phát tín hiệu để đọc thẻ E-tag. Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe. Nếu tài khoản thu phí của xe đủ điều kiện qua trạm các thanh chắn barrier sẽ được mở tự động để xe qua, đồng thời một tin nhắn SMS sẽ được gửi về điện thoại đã đăng ký của chủ phương tiện và thông báo xe vừa qua trạm.
Trường hợp tài khoản thu phí của xe không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ E-tag hệ thống sẽ chuyển sang chế độ thu một dừng MTC. Toàn bộ giao dịch qua trạm không dừng hoặc dừng đều được chuyển về và lưu trữ trên trung tâm dữ liệu hệ thống. Vào cuối mỗi ngày, doanh thu của từng trạm cân sẽ được đối soát và chuyển về tài khoản của nhà đầu tư BOT, hoặc cơ quan nhà nước.
Đến thời điểm này, Ngân hàng BIDV và nhà đầu tư TASCO đã xây dựng xong hệ thống phần mềm cho toàn bộ nghiệp vụ thanh toán, hệ thống đã được kiểm tra và sẵn sàng cho việc triển khai thực tế.
Tránh tiêu cực
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên thuộc dự án thu phí không dừng  kết hợp kiểm soát trọng tải xe tại các dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức hợp đồng BOX. Mục đích nhằm đảm bảo yêu cầu cung cấp dịch vụ thu phí hiện đại, minh bạch, tránh tiêu cực, thất thoát và hướng đến hài lòng cao nhất cho người tham gia giao thông.
Cả hai hệ thống này sẽ tích hợp đồng bộ với nhau và được kiểm soát bởi một trung tâm điều hành do Bộ GTVT quản lý. Hơn nữa việc sử dụng hệ thống cân động còn góp phần tiết kiệm ngân sách (giảm cán bộ hoạt động tại trạm cân) và mang hiệu quả cao hơn trong quá trình kiểm soát tải trọng xe.
Việc công nghệ thu phí điện tử và kiểm soát tải trọng khi được đưa vào sử dụng cho các tuyến đường bộ sẽ phát huy được các lợi ích về kinh tế và xã hội cho nhà đầu tư, các chủ phương tiện và cơ quan quản lý đường bộ.
                                                                                                                              Viết Long
Theo: plo.vn
[1829]
Áp dụng công nghệ thu phí không dừngVới việc áp dựng công nghệ này xe qua trạm thu phí sẽ tiết kiệm được thời gian. Ảnh: Viết Long   Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định như vậy tại buổi họp báo công bố công nghệ thu phí không dừng và kiểm soát
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
TIN MỚI NHẤT
Đà Nẵng: Hiệu quả áp dụng ISO 9001:2008 trong cơ quan Nhà nước
Tăng cường các giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính tỉnh Yên Bái
Long An: Đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ góp phần vào hiệu quả cải cách hành chính
Các tin khác
Tin hoạt động Tổ chức nhà nước
(23/08/2017 01:48)
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa tiếp Đoàn cán bộ Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng Đất nước
Sáng ngày 23/8/2017, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa có buổi tiếp Đoàn cán bộ Ủy ban Trung ương Mặt trận  ...
Tin mới nhất

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa tiếp Đoàn cán bộ Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng Đất nước

Quảng Ninh: Xây dựng chính quyền phục vụ

Trong dân nhưng còn xa dân?

Quy định của Bộ Chính trị: Chấm dứt tình trạng “vàng thau lẫn lộn“

Chất vấn và trả lời chất vấn ở HĐND cấp tỉnh: Tin tưởng hơn, nhưng vẫn cần rút kinh nghiệm

Học tập phong cách tư duy Hồ Chí Minh

Bộ Giao thông vận tải đơn giản hóa TTHC liên quan đến quản lý dân cư

Tin xem nhiều

Những điểm mới về chức danh, số lượng, chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức công sở

Những nội dung mới về nghĩa vụ và quyền của cán bộ, công chức trong hoạt động công vụ

Tạo động lực làm việc cho cán bộ, công chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ chức hành chính nhà nước

Nghiên cứu mô hình quản lý công mới góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng hiệu lực, hiệu quả

Kết quả thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và phương hướng đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước trong thời gian tới

Hoàn thiện thể chế về công khai, minh bạch trong quản lý hành chính nhà nước

Cải cách nền hành chính nhà nước trong thời kỳ đổi mới đất nước

Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Tuấn
Trụ sở tòa soạn: Số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0804 6422, 0804 6543; Fax: 0804 6621 - Email: Tapchitcnn@moha.gov.vn
Bản quyền thuộc Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ
Giấy phép xuất bản: Số 407/GP-BTTT ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

®Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước là cơ quan báo chí của Bộ Nội vụ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.