20/10/2017 02:51
Bộ Nội vụ đưa ra 5 tiêu chí đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức với cơ quan hành chính

Hàng năm Bộ Nội vụ sẽ tiến hành đo lường và công bố chỉ số hài lòng của người dân ở quy mô quốc gia.

Ảnh minh họa

Bộ Nội vụ vừa ban hành Quyết định số 2640/QĐ-BNV về việc phê duyệt Đề án Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2017- 2020.

Đề án đưa ra 5 yếu tố cơ bản đo lường sự hài lòng của người dân, đầu tiên là việc tiếp cận dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính nhà nước, ví dụ như nơi ngồi chờ tại cơ quan, trang thiết bị phục vụ người dân...

Yếu tố tiếp theo là thủ tục hành chính, với các yêu cầu: Có được công khai đầy đủ, chính xác thành phần hồ sơ và thời hạn giải quyết đúng quy định hay không?

Các yếu tố còn lại gồm: Công chức giải quyết công việc (lịch sự, biết lắng nghe, tận tình, chu đáo); kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công và tiếp nhận, giải quyết góp ý, phản ánh, kiến nghị...

Hàng năm Bộ Nội vụ sẽ tiến hành đo lường và công bố chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước quy mô quốc gia.

Trên cơ sở kết quả Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, tham mưu, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế; cải thiện chất lượng phục vụ; từng bước nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức.

Ngoài ra, nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, tích cực của người dân, tổ chức, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tham gia đo lường sự hài lòng và giám sát chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính nhà nước, các ngành, các cấp chính quyền cần phải: thông tin, tuyên truyền đầy đủ, chính xác, kịp thời về mục đích, mục tiêu, ý nghĩa, nội dung, kết quả đo lường sự hài lòng và các giải pháp khắc phục tới người dân, tổ chức và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Áp dụng nhiều hình thức thông tin, tuyên truyền khác nhau nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng cho người dân, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức, gồm: thực hiện chương trình phát sóng, chuyên mục, bài viết trên các phương tiện thông tin đại chúng; đăng tài, bài trên các website; phát hành tài liệu, ấn phẩm, tờ rơi; tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến.

Trước đó trong hai năm 2015 và 2016, Bộ Nội vụ đã tiến hành đo lường đánh giá sự hài lòng của người dân đối với việc giải quyết 6 thủ tục hành chính: Cấp giấy chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng nhà ở, giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh và chứng thực tại xã phường.

Kết quả đo lường cho thấy chỉ số chất lượng của 6 thủ tục hành chính nằm trong khoảng 40-70%; các chỉ số hài lòng trong khoảng 70-90%. Tuy nhiên, việc này mới được thực hiện ở 4 bộ ngành và 32 địa phương. Do vậy, với đề án nêu trên, công tác đo lường sự hài lòng của người dân được mở rộng toàn quốc./.

Mời xem toàn văn Quyết định 2640/QĐ-BNV TẠI ĐÂY!

Hoàng Hải
[293]
Bộ Nội vụ đưa ra 5 tiêu chí đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức với cơ quan hành chínhẢnh minh họa Bộ Nội vụ vừa ban hành Quyết định số 2640/QĐ-BNV về việc phê duyệt Đề án Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2017- 2020. Đề án đưa ra 5 yếu tố cơ bản
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
TIN MỚI NHẤT
Cải cách hành chính tại Vĩnh Phúc: Những chuyển biến tích cực
Những khoảng trống trong chính sách pháp luật về phụ nữ - đề xuất giải pháp
Từ quan điểm của Hồ Chí Minh về Liêm, Chính đến việc xây dựng chính phủ liêm chính
Các tin khác
Tin hoạt động Tổ chức nhà nước
(23/11/2017 02:46)
Công bố báo cáo “Tổng quan về chính sách phúc lợi của thanh niên Việt Nam”
Sáng ngày 22/11/2017, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ, Trung tâm phát triển OECD và tổ chức Hanns Seidel Foundation (Cộng hòa Liên  ...
Tin mới nhất

Công bố báo cáo “Tổng quan về chính sách phúc lợi của thanh niên Việt Nam”

Thông qua dự án Luật Quản lý nợ công (sửa đổi)

Hà Nội tiếp tục đổi mới, thực hiện tốt công tác cán bộ

Tìm giải pháp tạo nguồn thực hiện điều chỉnh chính sách tiền lương

Kết quả bước đầu trong sắp xếp lại bộ máy ở Bộ Công thương

Khai mạc Triển lãm "Ảnh hưởng của Cách mạng tháng Mười Nga tới cách mạng Việt Nam"

“Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về tư tưởng trong cán bộ, đảng viên: Nhận diện và phòng, chống

Tin xem nhiều

Đánh giá cán bộ, công chức

Đánh giá và sử dụng cán bộ trong tình hình hiện nay

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu cải cách nền hành chính nhà nước

Cải cách nền hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2015

Làm gì để thực sự đổi mới đánh giá cán bộ?

Một số giải pháp nâng cao đạo đức công vụ

Nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong tiến trình cải cách hành chính ở nước ta hiện nay

Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Tuấn
Trụ sở tòa soạn: Số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0804 6422, 0804 6543; Fax: 0804 6621 - Email: Tapchitcnn@moha.gov.vn
Bản quyền thuộc Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ
Giấy phép xuất bản: Số 407/GP-BTTT ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

®Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước là cơ quan báo chí của Bộ Nội vụ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.