13/03/2015 07:06
Quy định rõ quyền và trách nhiệm của ĐBQH khi chất vấn

Tại Phiên họp toàn thể lần thứ 13 của Ủy ban Pháp luật khi cho ý kiến về dự thảo Luật Hoạt động giám sát của QH và HĐND, có ý kiến cho rằng, để nâng cao hiệu quả hoạt động chất vấn thì dự thảo luật cần phải quy định rõ quyền và trách nhiệm của ĐBQH khi chất vấn.

Với 4 chương, 90 điều, Dự thảo luật Hoạt động giám sát của QH và HĐND được xây dựng nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về đổi mới hoạt động giám sát của QH, HĐND, cụ thể hóa các quy định mới của Hiến pháp liên quan đến hoạt động giám sát của QH và HĐND; khắc phục hạn chế, bất cập, đồng thời hệ thống hóa, pháp điển hóa các quy định về hoạt động giám sát của các cơ quan dân cử từ các văn bản pháp luật có liên quan. Dự thảo luật nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của QH, HĐND, bảo đảm sự thống nhất, khoa học trong việc xác định đối tượng, phạm vi, hình thức, thẩm quyền, trình tự giám sát của từng chủ thể giám sát; bảo đảm quyền, trách nhiệm của chủ thể giám sát, của đối tượng chịu sự giám sát, phát huy vai trò của giám sát trong việc góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy nhà nước. Cùng với đó, bảo đảm sự đồng bộ, phù hợp giữa những đổi mới về hoạt động giám sát với những đổi mới về tổ chức của QH, HĐND và các cơ quan tổ chức khác của hệ thống chính trị. 

Chất vấn là một hình thức giám sát của QH. Với những kỳ họp gần đây, chất vấn đã trở thành một trong những hoạt động của QH được đông đảo cử tri và dư luận quan tâm. Nhiều nội dung chất vấn thể hiện tính thời sự, sự gai góc và tâm huyết của đại biểu. Từ những chất vấn của đại biểu trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được quyết đáp kịp thời, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong cơ chế, chính sách, quản lý điều hành, được cử tri và dư luận đồng tình, ủng hộ. Hoạt động chất vấn đã góp phần không nhỏ nâng cao hiệu quả hoạt động của QH.

Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa hiệu quả của hoạt động chất vấn, nâng cao hiệu quả hoạt động của QH, nhiều ý kiến cho rằng dự thảo luật Hoạt động giám sát của QH và HĐND cần phải quy định rõ quyền và trách nhiệm của ĐBQH khi chất vấn.

Thực tế cho thấy, chất vấn không phải là hỏi đáp, hỏi là trường hợp người hỏi muốn hỏi để biết thông tin. Trong khi đó, chất vấn là người chất vấn phải biết được thông tin về vấn đề đó. Người chất vấn phải nắm được vấn đề đó thì mới chất vấn để làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu lĩnh vực mà mình phụ trách. Khi ĐBQH chất vấn thì trình tự chất vấn có thể là: người bị chất vấn có biết về việc đó không? Tại sao lại để nó xảy ra? Hướng xử lý như thế nào? Cần phải rút kinh nghiệm ở đâu? Trách nhiệm ra sao? Vì cần phải làm rõ trách nhiệm nên đôi khi chất vấn có thể sẽ là vấn đề mang tính động chạm. Nếu không phải là người có bản lĩnh, tâm huyết thì không thể có những chất vấn thẳng thắn, đi đến cùng của vấn đề mà cử tri đang quan tâm. Chính vì vậy, khi đại biểu chất vấn, nhất là những vấn đề nóng, gai góc mà cử tri và dư luận đang quan tâm thì cần phải có cơ chế bảo vệ đại biểu, tránh tình trạng đại biểu rơi vào tình trạng đơn thương độc mã.

Là người từng chất vấn rất thẳng thắn về những vấn đề nóng, Ủy viên thường trực Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Sỹ Cương chia sẻ: có rất nhiều ĐBQH chất vấn những vấn đề thẳng thắn, gai góc, nhưng gần như cảm thấy đơn thương độc mã, không thấy ai lên tiếng...Đại biểu Cương cho rằng, bên cạnh việc quy định quyền chất vấn của ĐBQH với các đối tượng bị chất vấn, thì quyền của người bị chất vấn ở đây là gì, cần phải quy định cho rõ. Đối với những chất vấn thiếu cơ sở, thì người bị chất vấn có quyền kiến nghị với cơ quan của QH để xem xét, xử lý nếu một đại biểu nào đó dùng quyền đại biểu, lạm dụng quyền đó để đưa ra chất vấn nhằm làm hạ uy tín, làm mất danh dự hay không? Theo đại biểu Cương phải có chế định rõ ràng về vấn đề này. 

Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Lê Minh Thông cũng cho rằng, để chất vấn đi trúng ý nghĩa của nó, thì dự thảo luật lần này cần phải quy định rõ quyền và trách nhiệm của ĐBQH khi chất vấn. Ngoài quyền ra thì trách nhiệm của ĐBQH khi chất vấn như thế nào cần phải quy định cho rõ, chất vấn chỉ để mà chất vấn thì chất vấn cũng không hiệu quả, Phó chủ nhiệm Lê Minh Thông lưu ý thêm. 

Là đại diện của cử tri, ĐBQH phải hiểu được tâm tư, nguyện vọng của cử tri và đưa những tâm tư, nguyện vọng đó vào nghị trường bởi những chất vấn đúng trọng tâm, đúng thời điểm. Nhưng điều mà cử tri mong muốn chính là chất vấn ấy phải được đại biểu theo đuổi đến cùng để có những quyết đáp hợp lòng dân. Để chất vấn phải thực sự là chất vấn chứ không phải là chất vấn chỉ để mà chất vấn như cách nói của Phó chủ nhiệm Lê Minh Thông rất cần phải có hành lang pháp lý cho đại biểu thực quyền cũng như trách nhiệm khi thực hiện chất vấn. Và mong rằng, dự thảo luật lần này phải thể hiện được yêu cầu này. Có như vậy, mới nâng cao được trách nhiệm của đại biểu, nâng cao được hiệu quả chất vấn, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của QH. 

                                                                                                                           Hà An

Theo: daibieunhandan.vn
[1298]
Quy định rõ quyền và trách nhiệm của ĐBQH khi chất vấnVới 4 chương, 90 điều, Dự thảo luật Hoạt động giám sát của QH và HĐND được xây dựng nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về đổi mới hoạt động giám sát của QH, HĐND, cụ thể hóa các quy định mới của Hiến pháp liên quan đến hoạt động giám sát của QH
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
TIN MỚI NHẤT
Một số giải pháp nâng cao đạo đức công chức
Vượt qua rào cản từ nhận thức khi triển khai dịch vụ công trực tuyến mức 3 cấp xã
Một số ý kiến về việc thực hiện cơ chế “phân cấp” theo Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015
Các tin khác
Tin hoạt động Tổ chức nhà nước
(08/12/2016 05:18)
Bế giảng lớp bồi dưỡng ngạch Chuyên viên chính khoá 35 và Chuyên viên khóa 37
Sáng 08/12/2016, tại Hà Nội, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức - Bộ Nội vụ tổ chức Lễ Bế giảng 02 lớp bồi dưỡng  ...
Tin mới nhất

Hội nghị cán bộ toàn quốc phổ biến, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Không đơn thuần là thất thoát ngân sách

Năm 2018: 80% thủ tục xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua Một cửa quốc gia

Bế giảng lớp bồi dưỡng ngạch Chuyên viên chính khoá 35 và Chuyên viên khóa 37

Tổ chức lớp Bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng nghiên cứu khoa học năm 2016

Bàn về thi tuyển các chức danh công chức lãnh đạo hiện nay

Kỷ cương và đồng hành

Tin xem nhiều

Đánh giá cán bộ, công chức

Làm gì để thực sự đổi mới đánh giá cán bộ?

Cải cách nền hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2015

Đánh giá và sử dụng cán bộ trong tình hình hiện nay

Lạng Sơn: Thống nhất tuyển dụng công chức, viên chức thông qua thi tuyển ở tất cả các đơn vị

Kéo dài tuổi nghỉ hưu đối với cán bộ, công chức

Về quy định bãi nhiệm đại biểu và Chủ tịch HĐND xã

Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Tuấn
Trụ sở tòa soạn: Số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0804 6422, 0804 6543; Fax: 0804 6621 - Email: Tapchitcnn@moha.gov.vn
Bản quyền thuộc Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ
Giấy phép xuất bản: Số 407/GP-BTTT ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

®Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước là cơ quan báo chí của Bộ Nội vụ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.