25/02/2015 08:00
Quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập

Nghị định quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập vừa được Chính phủ ban hành.

Nghị định này quy định các nguyên tắc, quy định chung về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong các lĩnh vực: giáo dục đào tạo; dạy nghề; y tế; văn hóa, thể thao và du lịch; thông tin truyền thông và báo chí; khoa học và công nghệ; sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác.

Tự chủ về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và nhân sự

Đơn vị sự nghiệp công lập được tự chủ về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và nhân sự.

Trong đó, đơn vị sự nghiệp công được quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể các đơn vị không thuộc cơ cấu tổ chức các đơn vị cấu thành theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, khi đáp ứng các tiêu chí, điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật; xây dựng phương án sắp xếp lại các đơn vị cấu thành trình cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Riêng đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên: Xây dựng phương án sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức của đơn vị trình cơ quan có thẩm quyền quyết định. 

Đơn vị sự nghiệp công xây dựng vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật và quản lý viên chức, người lao động theo quy định của pháp luật; thuê hợp đồng lao động để thực hiện nhiệm vụ.

Riêng số lượng người làm việc, đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư và đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên quyết định số lượng người làm việc; đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm một phần chi thường xuyên đề xuất số lượng người làm việc của đơn vị trình cơ quan có thẩm quyền quyết định; đơn vị sự nghiệp công do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên đề xuất số lượng người làm việc trên cơ sở định biên bình quân 5 năm trước và không cao hơn số định biên hiện có của đơn vị, trình cơ quan có thẩm quyền quyết định (đối với các đơn vị sự nghiệp công mới thành lập, thời gian hoạt động chưa đủ 5 năm thì tính bình quân cả quá trình hoạt động).

Trường hợp đơn vị sự nghiệp công chưa xây dựng được vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp, số lượng người làm việc được xác định trên cơ sở định biên bình quân các năm trước theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ.

Thành lập Hội đồng quản lý để quyết định những vấn đề quan trọng

Đơn vị sự nghiệp công tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển phải thành lập Hội đồng quản lý để quyết định những vấn đề quan trọng trong quá trình hoạt động của đơn vị.

Căn cứ vào điều kiện cụ thể, yêu cầu quản lý và pháp luật chuyên ngành, trường hợp cần thiết, các Bộ, cơ quan Trung ương; UBND cấp tỉnh quy định việc thành lập Hội đồng quản lý đối với các đơn vị sự nghiệp công không thuộc quy định nêu trên.

Hội đồng quản lý quyết định về chiến lược, kế hoạch trung hạn và hàng năm của đơn vị; quyết định chủ trương đầu tư mở rộng hoạt động, thành lập, giải thể, tổ chức lại các đơn vị cấu thành; quyết định chủ trương lớn về tổ chức, nhân sự (bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật viên chức; riêng về số lượng người làm việc thực hiện theo quy định); thông qua quy chế tổ chức và hoạt động của đơn vị để trình cấp có thẩm quyền quyết định; thông qua báo cáo quyết toán tài chính hàng năm, thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch, việc triển khai quy chế dân chủ, quyết định các vấn đề quan trọng khác của đơn vị theo quy định của pháp luật.

Hội đồng quản lý có từ 5 đến 11 thành viên; Chủ tịch và các thành viên của Hội đồng quản lý do cơ quan có thẩm quyền quyết định thành lập đơn vị bổ nhiệm; Hội đồng quản lý có đại diện của cơ quan quản lý cấp trên.

Theo Chinhphu.vn
[2292]
Quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lậpNghị định này quy định các nguyên tắc, quy định chung về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong các lĩnh vực: giáo dục đào tạo dạy nghề y tế văn hóa, thể thao và du lịch thông tin truyền thông và báo chí khoa học và công nghệ sự nghiệp kinh tế và
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
TIN MỚI NHẤT
Kinh nghiệm chọn quan lại thời Lê sơ cho công tác tuyển chọn cán bộ, công chức hiện nay
Kết quả và kinh nghiệm bước đầu trong xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Quảng Bình
Giảm biên chế phải gắn với cải cách tiền lương
Các tin khác
Tin hoạt động Tổ chức nhà nước
(25/04/2017 03:30)
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa tiếp Đại sứ Israel tại Việt Nam.
Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa đã có buổi tiếp bà Meirav Eilon Shahar - Đại sứ Israel  ...
Tin mới nhất

Đơn giản hóa chế độ báo cáo của cơ quan hành chính nhà nước

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa tiếp Đại sứ Israel tại Việt Nam.

Trung tâm hành chính công - Bước đột phá về cải cách hành chính của tỉnh Thừa Thiên Huế

Vĩnh Phúc triển khai Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế

Đã có 2.656 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Rút ngắn thời gian đăng ký đầu tư và đăng ký doanh nghiệp cho nhà đầu tư nước ngoài

Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: Không đốt cháy giai đoạn

Tin xem nhiều

Đánh giá cán bộ, công chức

Cải cách nền hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2015

Làm gì để thực sự đổi mới đánh giá cán bộ?

Đánh giá và sử dụng cán bộ trong tình hình hiện nay

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu cải cách nền hành chính nhà nước

Nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong tiến trình cải cách hành chính ở nước ta hiện nay

Lạng Sơn: Thống nhất tuyển dụng công chức, viên chức thông qua thi tuyển ở tất cả các đơn vị

Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Tuấn
Trụ sở tòa soạn: Số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0804 6422, 0804 6543; Fax: 0804 6621 - Email: Tapchitcnn@moha.gov.vn
Bản quyền thuộc Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ
Giấy phép xuất bản: Số 407/GP-BTTT ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

®Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước là cơ quan báo chí của Bộ Nội vụ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.