Bình đẳng giới
Kết quả thực hiện công tác cán bộ nữ ở một số bộ, ngành Trung ương

Vừa qua, Bộ Nội vụ đã tổ chức các đoàn khảo sát tại một số bộ, ngành Trung ương về công tác cán bộ nữ nhằm đánh giá tình hình triển khai thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ nữ, các biện pháp bảo đảm bình đẳng giới đối với nữ cán bộ, công chức, viên chức; kết quả công tác quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng đối với nữ cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý. Kết quả khảo sát cho thấy có nhiều chuyển biến tích cực trong thực hiện công tác nữ ở một số bộ, ngành Trung ương.

Tầm quan trọng của lãnh đạo nữ nhìn từ các lý luận hiện đại

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các nhà lãnh đạo nữ có phong cách lãnh đạo có thể giống hoặc khác với nam giới, câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có nên coi vấn đề tăng số lượng phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo, quản lý là quan trọng không? Cần làm như vậy cho “phải phép” hay việc nhiều phụ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị thực sự mang lại lợi ích cho quá trình phát triển của đất nước? Bài viết phân tích những lợi ích và tầm quan trọng của lãnh đạo nữ dựa trên lý luận hiện đại về đại diện chính trị: đại diện chính thức, đại diện mô tả, đại diện biểu tượng và đại diện thực chất.

Bình đẳng giới đối với nữ cán bộ, công chức, viên chức dưới góc độ pháp luật và bài học kinh nghiệm

Ngày 31/3/2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án thực hiện biện pháp bảo đảm bình đẳng giới đối với nữ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 – 2020 (Quyết định số 515/QĐ-TTg) với mục tiêu: “Giảm sự chênh lệch về vị trí, vai trò, điều kiện, cơ hội phát huy năng lực giữa nữ cán bộ, công chức, viên chức so với nam cán bộ, công chức, viên chức trong quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và sử dụng tại cơ quan, tổ chức của Nhà nước; đồng thời góp phần xây dựng và phát triển vững chắc đội ngũ nữ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn đang tồn “khoảng cách giới” trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhu cầu thu hẹp khoảng cách này là đòi hỏi của thực tiễn khách quan.

Giảm công việc chăm sóc không lương để tăng cơ hội cho phụ nữ

Theo công bố của tổ chức quốc tế chống đói nghèo tại Việt Nam (ActionAid Việt Nam) về báo cáo nghiên cứu "Công việc chăm sóc không lương – San sẻ là yêu thương" thì phụ nữ dành trung bình 4,5 giờ/ngày cho công việc chăm sóc không lương, 32 giờ/tuần, 207 ngày/năm. Như vậy, mỗi năm một phụ nữ mất khoảng 7 tháng cho các công việc chăm sóc không lương. Các chuyên gia từ ActionAid Việt Nam cho biết, hiện nay phụ nữ vẫn dành thời gian cho các công việc chăm sóc không lương như nội trợ, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc con cái... nhiều hơn nam giới, cũng như dành nhiều thời gian hơn cho các công việc tính vào GDP không được trả lương. Do đó, phụ nữ có ít thời gian cho những công việc có lương hoặc nghỉ ngơi.

Bảo đảm quyền của phụ nữ trong thực hiện pháp luật về bình đẳng giới ở nước ta hiện nay

“Bình đẳng giới là việc nam, nữ có vị trí, vai trò ngang nhau, được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực của mình cho sự phát triển của cộng đồng, của gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó” (khoản 3 Điều 5 Luật Bình đẳng giới 2006). Trong những năm qua, thực hiện pháp luật về bình đẳng giới nước ta đã đạt được những kết quả nhất định, song sự bất bình đẳng giới vẫn còn tồn tại trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Do đó, nghiên cứu về hoạt động thực hiện pháp luật bình đẳng giới có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình chuyển pháp luật trên giấy tờ thành pháp luật trong hành động của các chủ thể. Bởi lẽ, pháp luật về bình đẳng giới chỉ phát huy được hiệu quả thực sự khi nó biến thành hành vi thực tiễn của các chủ thể pháp luật.

Nỗ lực thực hiện mục tiêu bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị

Ở Việt Nam hiện nay, không lĩnh vực nào thiếu vắng sự cống hiến của nữ giới. Tuy nhiên, các con số thống kê cho thấy, dường như “giá trị xã hội” của nữ giới luôn thấp hơn so với nam. Để đưa đến quyền bình đẳng thật sự cho phụ nữ, thì không chỉ nhất quán về quan điểm, chủ trương, mà cần phải có một hệ giải pháp đồng bộ và khả thi, gắn liền với nâng cao nhận thức, đổi mới nội dung và phương thức phát huy tiềm năng phụ nữ; hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý và sử dụng nhân lực nữ theo hướng loại trừ bất bình đẳng giới trong quan hệ gia đình, xã hội, cơ quan, tổ chức và mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

TIN MỚI NHẤT
Nguyên tắc kết hợp giữa tiêu chuẩn chức danh với vị trí việc làm trong quản lý cán bộ, công chức ở nước ta
Nghệ An: Lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng tại bộ phận một cửa
Hà Nội triển khai xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2018
Các tin khác
Tin hoạt động Tổ chức nhà nước
(17/09/2018 02:57)
Bộ Nội vụ khai giảng Lớp Bồi dưỡng năng lực, kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp vụ
Thực hiện Quyết định số 1901/QĐ- BNV ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, sáng ngày 17/9/2018, tại Học viện Hành chính  ...
Tin mới nhất

Đắk Nông: Đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng tiện lợi, hiệu quả

TPHCM: Nỗ lực cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt hơn

Góp phần xây dựng cách nhìn biện chứng trong công tác quản lý khi thực hiện cách mạng công nghiệp lần thứ tư

Thí điểm hợp nhất 3 Văn phòng ở 10 tỉnh, thành phố

Đã phát hiện 437 vụ/665 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng

Bộ Nội vụ khai giảng Lớp Bồi dưỡng năng lực, kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp vụ

Bộ Nội vụ kiến nghị Vĩnh Long thu hồi các quyết định về công tác cán bộ không đúng

Thông tin tuyên truyền

Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Tuấn
Trụ sở tòa soạn: Số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0804 6422, 0804 6543; Fax: 0804 6621 - Email: Tapchitcnn@moha.gov.vn
Bản quyền thuộc Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ
Giấy phép xuất bản: Số 407/GP-BTTT ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

®Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước là cơ quan báo chí của Bộ Nội vụ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.