10/06/2014 02:27
Cải cách tiền lương công chức, viên chức: Cần giải pháp đột phá

Ngân sách Nhà nước (NSNN) dành cho quỹ lương khá lớn, song trên thực tế lương của công chức lại khá thấp, phương thức trả lương cũng không còn phù hợp, mang nặng tính bình quân… Đây là một trong những bất cập của cơ chế tiền lương công chức hiện nay.

Tiền lương mang nặng tính bình quân, chưa khuyến khích được người lao động. Ảnh: internet

Và để giải bài toán này, theo đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, mục tiêu mà Đề án cải cách tiền lương công chức giai đoạn 2012 - 2020 hướng tới là: Tiền lương phải là một động lực chủ yếu để công chức gắn bó với cơ quan nhà nước, tận tụy với công vụ, có điều kiện thăng tiến dựa vào tài năng, trí tuệ của chính mình.

Mặc dù đã có nhiều đổi mới về thể chế cũng như tăng ngân sách song do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nên với mức lương hiện nay của công chức vẫn chưa thể đảm bảo cho nhu cầu sống. Qua khảo sát tại các Bộ và địa phương, hơn 98% ý kiến cho rằng mức lương tối thiểu hiện đang áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang là thấp, chưa đảm bảo được nhu cầu tối thiểu của người hưởng lương.

Lý giải cho vấn đề này, TS Vũ Như Thăng, Viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách tài chính dẫn chứng: Trong 10 năm qua, quy mô chi NSNN cho quỹ lương (bao gồm lương và các khoản có tính chất lương) và bảo hiểm xã hội của Việt Nam liên tục tăng. Cụ thể riêng trong giai đoạn 2008-2011, tổng chi NSNN cho quỹ lương, các khoản có tính chất lương và bảo hiểm xã hội ước tính tăng 1,67 lần, trong khi tốc độ cải thiện về tiền lương chỉ vào khoảng 1,53 lần.

Một trong điểm bất hợp lý nữa là mức lương tối thiểu nói riêng, mức thu nhập nói chung trong khu vực hành chính, sự nghiệp có thể được coi là thấp đối với bộ phận công chức, viên chức làm việc năng suất và hiệu quả mà khu vực tư nhân sẵn sàng tuyển dụng với mức lương cao hơn nhưng không phải là thấp đối với mọi công chức, viên chức nếu so hiệu quả công việc của khu vực công trong tương quan với các khu vực khác. Đây chính là hệ lụy của phương thức trả lương theo thâm niên, không gắn kết với vị trí công việc và kết quả thực hiện nhiệm vụ.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Đề án cải cách tiền lương công chức giai đoạn 2012-2020 đang được Bộ hoàn thiện với mục tiêu cải cách chính sách tiền lương phù hợp với xu thế phát triển của đất nước, góp phần cải thiện đời sống người lao động hưởng lương, thúc đẩy người lao động sáng tạo, hăng say trong công việc. Đáng chú ý, để khắc phục thực tế, hệ thống trả lương trong khu vực hành chính - sự nghiệp là hệ thống trả lương mang nặng tính bao cấp, mức lương được xác định qua bằng cấp và thâm niên đề án cải cách sẽ chú trọng đến các yếu tố như năng lực, kết quả, hiệu quả công việc, khả năng sáng tạo, tinh thần thái độ... Theo đó, tiền lương phải là một động lực chủ yếu để công chức gắn bó với cơ quan nhà nước, tận tụy với công vụ, có điều kiện thăng tiến dựa vào tài năng, trí tuệ của chính mình, không cần tham nhũng và không thể tham nhũng.

Theo http://Daidoanket.vn
[2736]
Cải cách tiền lương công chức, viên chức: Cần giải pháp đột pháTiền lương mang nặng tính bình quân, chưa khuyến khích được người lao động. Ảnh: internet Và để giải bài toán này, theo đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, mục tiêu mà Đề án cải cách tiền lương công chức giai đoạn 2012 - 2020
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
TIN MỚI NHẤT
Đó là dân vận
Kiểm soát quyền lực trong cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”
An Giang: Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu quả
Các tin khác
Tin hoạt động Tổ chức nhà nước
(19/01/2018 10:31)
Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Bộ Nội vụ năm 2017
Chiều ngày 18/1/2018, tại Hà Nội, cơ quan Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức năm 2017. Đồng chí  ...
Tin mới nhất

Kinh nghiệm phát huy vai trò quản lý phát triển xã hội của chính quyền cơ sở ở một số nước trên thế giới

Tổng Bí thư: Kiên quyết loại khỏi bộ máy những cán bộ hư hỏng, tham nhũng

Bài toán tài chính trong tinh giản biên chế

Nhân sự Ban Chỉ đạo quốc gia xây dựng đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt

Quy định về điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Phương pháp đánh giá công chức của Nhật Bản - kinh nghiệm đối với Việt Nam

Quảng Ninh: Đổi mới công tác dân vận, hướng về cơ sở

Tin xem nhiều

Khái lược về chính sách tiền lương công chức, viên chức qua các giai đoạn từ 1986 đến nay

Đánh giá chính sách công ở Việt Nam: vấn đề và giải pháp

Một số đề xuất về cải cách chính sách tiền lương cán bộ, công chức trong giai đoạn 2012 - 2020

Một số vấn đề đặt ra trong việc xác định mức lương tối thiểu

Nhìn lại 20 năm thực hiện chính sách tiền lương

Cải cách chính sách tiền lương cán bộ, công chức, viên chức – một số yêu cầu đặt ra cho giai đoạn hiện nay

Khó bố trí đủ nguồn tiền tăng lương trong 1 - 2 năm tới

Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Tuấn
Trụ sở tòa soạn: Số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0804 6422, 0804 6543; Fax: 0804 6621 - Email: Tapchitcnn@moha.gov.vn
Bản quyền thuộc Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ
Giấy phép xuất bản: Số 407/GP-BTTT ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

®Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước là cơ quan báo chí của Bộ Nội vụ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.