10/06/2014 02:27
Cải cách tiền lương công chức, viên chức: Cần giải pháp đột phá

Ngân sách Nhà nước (NSNN) dành cho quỹ lương khá lớn, song trên thực tế lương của công chức lại khá thấp, phương thức trả lương cũng không còn phù hợp, mang nặng tính bình quân… Đây là một trong những bất cập của cơ chế tiền lương công chức hiện nay.

Tiền lương mang nặng tính bình quân, chưa khuyến khích được người lao động. Ảnh: internet

Và để giải bài toán này, theo đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, mục tiêu mà Đề án cải cách tiền lương công chức giai đoạn 2012 - 2020 hướng tới là: Tiền lương phải là một động lực chủ yếu để công chức gắn bó với cơ quan nhà nước, tận tụy với công vụ, có điều kiện thăng tiến dựa vào tài năng, trí tuệ của chính mình.

Mặc dù đã có nhiều đổi mới về thể chế cũng như tăng ngân sách song do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nên với mức lương hiện nay của công chức vẫn chưa thể đảm bảo cho nhu cầu sống. Qua khảo sát tại các Bộ và địa phương, hơn 98% ý kiến cho rằng mức lương tối thiểu hiện đang áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang là thấp, chưa đảm bảo được nhu cầu tối thiểu của người hưởng lương.

Lý giải cho vấn đề này, TS Vũ Như Thăng, Viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách tài chính dẫn chứng: Trong 10 năm qua, quy mô chi NSNN cho quỹ lương (bao gồm lương và các khoản có tính chất lương) và bảo hiểm xã hội của Việt Nam liên tục tăng. Cụ thể riêng trong giai đoạn 2008-2011, tổng chi NSNN cho quỹ lương, các khoản có tính chất lương và bảo hiểm xã hội ước tính tăng 1,67 lần, trong khi tốc độ cải thiện về tiền lương chỉ vào khoảng 1,53 lần.

Một trong điểm bất hợp lý nữa là mức lương tối thiểu nói riêng, mức thu nhập nói chung trong khu vực hành chính, sự nghiệp có thể được coi là thấp đối với bộ phận công chức, viên chức làm việc năng suất và hiệu quả mà khu vực tư nhân sẵn sàng tuyển dụng với mức lương cao hơn nhưng không phải là thấp đối với mọi công chức, viên chức nếu so hiệu quả công việc của khu vực công trong tương quan với các khu vực khác. Đây chính là hệ lụy của phương thức trả lương theo thâm niên, không gắn kết với vị trí công việc và kết quả thực hiện nhiệm vụ.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Đề án cải cách tiền lương công chức giai đoạn 2012-2020 đang được Bộ hoàn thiện với mục tiêu cải cách chính sách tiền lương phù hợp với xu thế phát triển của đất nước, góp phần cải thiện đời sống người lao động hưởng lương, thúc đẩy người lao động sáng tạo, hăng say trong công việc. Đáng chú ý, để khắc phục thực tế, hệ thống trả lương trong khu vực hành chính - sự nghiệp là hệ thống trả lương mang nặng tính bao cấp, mức lương được xác định qua bằng cấp và thâm niên đề án cải cách sẽ chú trọng đến các yếu tố như năng lực, kết quả, hiệu quả công việc, khả năng sáng tạo, tinh thần thái độ... Theo đó, tiền lương phải là một động lực chủ yếu để công chức gắn bó với cơ quan nhà nước, tận tụy với công vụ, có điều kiện thăng tiến dựa vào tài năng, trí tuệ của chính mình, không cần tham nhũng và không thể tham nhũng.

Theo http://Daidoanket.vn
[2867]
Cải cách tiền lương công chức, viên chức: Cần giải pháp đột pháTiền lương mang nặng tính bình quân, chưa khuyến khích được người lao động. Ảnh: internet Và để giải bài toán này, theo đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, mục tiêu mà Đề án cải cách tiền lương công chức giai đoạn 2012 - 2020
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
TIN MỚI NHẤT
Đắk Lắk: Kết quả ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hành chính quý I/2018
Hậu Giang: Chuyển biến trong phục vụ người dân, doanh nghiệp
Những yếu tố ảnh hưởng đến ý thức trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức
Các tin khác
Tin hoạt động Tổ chức nhà nước
(19/04/2018 04:01)
Thi sinh thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp vụ năm 2018 của Bộ Nội vụ bắt đầu bài thi đầu tiên
Chiều 19/4 tại trụ sở Bộ, các thi sinh thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp vụ năm 2018 của Bộ Nội vụ đã bắt đầu với  ...
Tin mới nhất

TP Nha Trang: Nỗ lực cải thiện chất lượng phục vụ

Thực thi quyền lực của người đứng đầu trong điều kiện nhất thể hóa

Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước tổ chức công bố, giới thiệu 03 bộ phim sưu tầm ở Pháp về quá trình đàm phán ký kết Hiệp định Pa-ri về Việt Nam

“Không chỉ ra được yếu kém, tinh giản "đồng chí, đồng đội" rất khó"

Thi sinh thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp vụ năm 2018 của Bộ Nội vụ bắt đầu bài thi đầu tiên

Quảng Ninh: Xây dựng nền hành chính phục vụ từ cải cách công vụ, công chức

Bình Dương: Các kiến nghị rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Tin xem nhiều

Khái lược về chính sách tiền lương công chức, viên chức qua các giai đoạn từ 1986 đến nay

Đánh giá chính sách công ở Việt Nam: vấn đề và giải pháp

Một số đề xuất về cải cách chính sách tiền lương cán bộ, công chức trong giai đoạn 2012 - 2020

Một số vấn đề đặt ra trong việc xác định mức lương tối thiểu

Nhìn lại 20 năm thực hiện chính sách tiền lương

Cải cách chính sách tiền lương cán bộ, công chức, viên chức – một số yêu cầu đặt ra cho giai đoạn hiện nay

5 triệu người sẽ được tăng lương từ 1/2015

Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Tuấn
Trụ sở tòa soạn: Số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0804 6422, 0804 6543; Fax: 0804 6621 - Email: Tapchitcnn@moha.gov.vn
Bản quyền thuộc Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ
Giấy phép xuất bản: Số 407/GP-BTTT ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

®Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước là cơ quan báo chí của Bộ Nội vụ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.