21/11/2014 03:03
Đào tạo lãnh đạo

Chúng ta thường sử dụng thuật ngữ ‘lãnh đạo’ trong các tình huống mà người ta ‘tự nguyện làm theo’ nhà lãnh đạo. Chúng ta tránh sử dụng thuật ngữ lãnh đạo khi cấp dưới thuần túy chấp hành cấp trên. Chúng ta tin chắc rằng mọi người đều tránh sử dụng thuật ngữ này trong tình huống người ta làm theo do bị ép buộc, hăm dọa hoặc bị điều khiển.  Lãnh đạo không chỉ là việc đưa ra những chỉ dẫn từ bên trên. Đó là việc nâng cao vị thế (tăng cường quyền năng) cho các cá nhân và các nhóm để hoạt động độc lập theo một mục đích chung. Đó là việc truyền tải một tầm nhìn và chiến lược rõ ràng, và tiếp đó là điều hành việc thực hiện. Các hành động lãnh đạo được phân bổ (chia sẻ) thông qua các vai trò hành chính, chuyên môn, quản lý và cung ứng dịch vụ trong toàn tổ chức. Đây cũng là điều gợi suy cho công tác đào tạo và phát triển.

Mọi hoạt động đào tạo lãnh đạo giờ đây được tiến hành trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu có những thay đổi lớn, làm đổi thay sâu sắc cách thức vận hành của các tổ chức trên toàn thế giới. Các chính phủ nói chung và hệ thống công vụ nói riêng cũng không là ngoại lệ trước những tác động ảnh hưởng này. Do đó, các nhà trường phải điều chỉnh nội dung và phương pháp đào tạo, lồng ghép những tư duy và sáng kiến mới nhất để cung ứng các khóa học với nhiều kiến thức đặc sắc của công tác lãnh đạo và quản trị quốc gia trên các lĩnh vực cụ thể, đáp ứng được nhu cầu luôn thay đổi của các tổ chức trong thế giới hiện đại. Để có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của các học viên, cho dù họ làm việc ở một bộ hay một cơ quan chính quyền địa phương, doanh nghiệp công, tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp tư, viện hàn lâm hay bất kỳ đơn vị nào khác, các chương trình đào tạo cần bao gồm những học phần linh hoạt, chẳng hạn như: (1) chuyển hóa tầm nhìn thành các chiến lược; (2) các kỹ năng tác động ảnh hưởng để mọi người nhận biết và thực hiện khác so với trước; (3) lãnh đạo trong hành động; (4) tối đa hóa kết quả thực thi của cá nhân và tổ chức; (5) quản trị tốt và quyết tâm duy trì liêm chính thể chế ở mức độ cao.

Leadership Training

We often use the term ‘leadership’ to describe situations where people ‘choose to follow’ a leader. We choose not to apply the term leadership when subordinates simply comply with superiors; and we believe everyone would agree not to apply it in situations where they follow as a result of coercion, bullying or manipulation. Leadership is not only about providing guidance from the top. It is about empowering individuals and teams to operate independently yet with a shared purpose. It is about communicating a clear vision and strategy, and following up with the execution. Acts of leadership are distributed throughout organizations in administrative, professional, managerial and service delivery roles. This has implications for training and development.

All leadership training now takes place in the context of massive changes in the global economy. These changes have radically changed the way organizations operate throughout the world and neither governments generally, nor the public service specifically, are exempt from these influences. All schools therefore must adapt their training content and methods to incorporate the latest thinking and initiatives to deliver insightful courses in specific areas of leadership and governance that meet the ever-changing needs of organizations in the modern world. Training programs should comprise flexible modules that are highly relevant for a diverse range of trainees whether they work for a ministry or a local government agency, public enterprise, non-governmental organization, private sector business, academic institution or any other entity, such as: (1) turning vision into strategies; (2) key skills in influencing people to see and do things differently; (3) leadership in action; (4) maximizing individual and organizational performance; and (5) good governance and compliance to maintaining a high level of institutional integrity. 

ThS. Phạm Đức Toàn - Phó Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ
[2681]
Đào tạo lãnh đạoMọi hoạt động đào tạo lãnh đạo giờ đây được tiến hành trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu có những thay đổi lớn, làm đổi thay sâu sắc cách thức vận hành của các tổ chức trên toàn thế giới. Các chính phủ nói chung và hệ thống công vụ nói riêng cũng không là
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
TIN MỚI NHẤT
Quảng Bình: Hiệu quả của việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh
Thiết thực, nói đi đôi với làm
Phân công thực thi quyền lực nhà nước và phân cấp trong Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015
Các tin khác
Tin hoạt động Tổ chức nhà nước
(18/05/2017 01:32)
Đoàn công tác Học viện Hành chính quốc gia dâng hương kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
Nhân dịp kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng 18/5, Đoàn công tác Học viện Hành chính quốc gia đã tổ chức  ...
Tin mới nhất

Cải cách hành chính - nhìn từ Quảng Ninh

Họp báo Giải Búa liềm vàng lần hai - năm 2017

Về cán bộ và công tác cán bộ theo lời dặn của Bác Hồ

Rèn luyện phương pháp, tác phong làm việc của người cán bộ, đảng viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Bắc Giang: Những kết quả bước đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Cải cách thủ tục hành chính ở Bình Dương giai đoạn 2011 – 2015: kết quả và kinh nghiệm

Thành phố Huế: Trung tâm Hành chính công từng bước khắc phục những bất cập

Tin xem nhiều

Cải cách hành chính

Thể chế

Văn bản điện tử

Hệ thống chính trị

Thay đổi văn hoá của tổ chức

Trật tự thứ bậc

Chung tay lãnh đạo

Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Tuấn
Trụ sở tòa soạn: Số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0804 6422, 0804 6543; Fax: 0804 6621 - Email: Tapchitcnn@moha.gov.vn
Bản quyền thuộc Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ
Giấy phép xuất bản: Số 407/GP-BTTT ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

®Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước là cơ quan báo chí của Bộ Nội vụ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.