23/10/2014 04:23
Tính chuyên nghiệp

Tính phức hợp thường tạo ra nhu cầu cần phải có tri thức chuyên ngành. Điều này đúng với cả khu vực công cũng như đối với các khu vực khác. Nếu xét theo tiêu chuẩn của những nghề khác như là y hay luật thì quản lý hành chính công đúng là nghề mới mẻ. 

Ảnh minh họa: internet

Tuy nhiên, nghề này đã trải qua một hành trình dài, bắt đầu từ yêu cầu cần có sự thúc đẩy để giúp chính phủ phòng chống nạn tham nhũng và phải có chuẩn tối thiểu về năng lực giải quyết việc trong nền hành chính. Tính chuyên nghiệp trong nền hành chính giúp nâng cao tri thức và hiệu suất của bộ máy nhà nước nhưng đồng thời lại phát sinh những vấn đề và mâu thuẫn mới. Thứ nhất, trong khi tính chuyên nghiệp hành chính đặt trọng tâm vào con người và tri thức của người đó, nền công vụ lại đặt trọng tâm vào vị trí công việc hay việc làm. Đó là sự mâu thuẫn giữa con người đảm nhận công việc với cách thức thực hiện công việc. Thứ hai, các phương tiện kiểm soát chủ yếu của nghề này là chế độ nhân sự, lại có thể ngăn cản sự gia nhập của các nhà chuyên môn mới hay các chuyên gia độc lập. Hệ quả là các cơ quan, tổ chức có thể không đáp ứng được khi phải giải quyết những yêu cầu mới và khác. Thứ ba, mâu thuẫn giữa nhà chuyên môn với nhà chính trị cơ bản thể hiện ở sự đối nghịch giữa lĩnh vực tri thức chuyên ngành, tính hợp lý giả định với tính cấp thiết và nghệ thuật đàm phán, thoả hiệp. Cách thức xử lý vấn đề của các nhà chuyên môn thường bị các tiêu chuẩn ngành nghề mình chi phối.

Trong thời gian qua, chủ nghĩa chuyên môn hóa (chuyên nghiệp) lan tỏa rộng, đầy ấn tượng trong khu vực công. Đó là sự phát triển nên một cơ cấu tri thức và nghiệp vụ chuyên ngành giúp một nhóm không để bất kỳ ai chưa đạt được cấp độ kỹ năng chuyên sâu lại có thể gia nhập nhóm mình. Do tính chuyên nghiệp bao hàm ý tưởng rằng tri thức là quyền lực nên các nhà hành chính công phải có đủ các năng lực cần thiết để thực thi tốt nhiệm vụ đối với một công việc cụ thể trong nền công vụ. Chính vì thế, cần thiết xây dựng mô hình năng lực quản lý cho từng vai trò cá nhân để xác định tất cả kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và phẩm chất mà một công chức cần có để thực hiện công việc năng suất, hiệu quả.

------------------------------

Professionalism

Complexity usually generates the need for specialized expertise. This is no less true for public sector than it is for other situations. Yet the profession of public administration (PA) is young by the standards of other professions such as medicine or law. The profession has come a long way from those early years when the impetus was to rid government of corruption and bring a minimum standard of competence to bear on PA. Professionalism in PA has increased the expertise and efficiency of State apparatus while simultaneously creating its own set of problems and conflicts. First, whereas the focus PA professionalism is on the person and his or her expertise, the focus of the civil service is on the job or position. The conflict is one of job versus how one does the job. Second, the profession’s primary means of control is the construction of a personnel system which may discourage entry of new professionals or independent experts. The result may be an agency that cannot respond to new and different demands. Third, the conflict area of the professional versus the politician is basically that of specialized knowledge and presumed rationality opposed to the art and necessity of negotiation and compromise. Professionals usually deal with problems in a manner dictated by their professional standards.

Professionalism has expanded dramatically in the public sector in recent years. It is the development of a specialized body of knowledge and expertise by one group that excludes from membership in that group any who do not possess those specialized skills. As professionalism incorporates the idea that knowledge is power, PA professionals must acquire all competencies required for superior performance (high performer) in a particular job in the civil service. Thus the managerial competency model for an individual role is set to identify all the knowledge, skills, experiences, and attributes a civil servant should display in his or her behavior when s/he is doing the job productively and effectively.                                    

ThS. Phạm Đức Toàn - Phó Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ
[1985]
Tính chuyên nghiệpẢnh minh họa: internet Tuy nhiên, nghề này đã trải qua một hành trình dài, bắt đầu từ yêu cầu cần có sự thúc đẩy để giúp chính phủ phòng chống nạn tham nhũng và phải có chuẩn tối thiểu về năng lực giải quyết việc trong nền hành chính. Tính
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
TIN MỚI NHẤT
Quyền lợi và trách nhiệm trong hoạt động quản lý
Giám sát về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: Tập trung vào tổ chức và nhân sự
Kiên quyết với tham nhũng và lợi ích nhóm
Các tin khác
Tin hoạt động Tổ chức nhà nước
(06/12/2016 02:32)
Xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 41/2012/NĐ-CP của Chính phủ
Sáng 06/12/2016, tại trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ tổ chức Họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung  ...
Tin mới nhất

Phú Yên nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở

Thông qua dự thảo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo là cần thiết và phù hợp với công ước quốc tế

“Cấp trên gương mẫu không nhận quà, cấp dưới không thể đến”

Khẩn trương nghiên cứu, đề xuất xây dựng quy định về từ chức

Hà Nội kiện toàn sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế lớn nhất từ trước tới nay

Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước và những vấn đề cần hoàn thiện

Xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 41/2012/NĐ-CP của Chính phủ

Tin xem nhiều

Cải cách hành chính

Thể chế

Hệ thống chính trị

Văn bản điện tử

Thay đổi văn hoá của tổ chức

Trật tự thứ bậc

Chung tay lãnh đạo

Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Tuấn
Trụ sở tòa soạn: Số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0804 6422, 0804 6543; Fax: 0804 6621 - Email: Tapchitcnn@moha.gov.vn
Bản quyền thuộc Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ
Giấy phép xuất bản: Số 407/GP-BTTT ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

®Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước là cơ quan báo chí của Bộ Nội vụ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.