23/10/2014 04:23
Tính chuyên nghiệp

Tính phức hợp thường tạo ra nhu cầu cần phải có tri thức chuyên ngành. Điều này đúng với cả khu vực công cũng như đối với các khu vực khác. Nếu xét theo tiêu chuẩn của những nghề khác như là y hay luật thì quản lý hành chính công đúng là nghề mới mẻ. 

Ảnh minh họa: internet

Tuy nhiên, nghề này đã trải qua một hành trình dài, bắt đầu từ yêu cầu cần có sự thúc đẩy để giúp chính phủ phòng chống nạn tham nhũng và phải có chuẩn tối thiểu về năng lực giải quyết việc trong nền hành chính. Tính chuyên nghiệp trong nền hành chính giúp nâng cao tri thức và hiệu suất của bộ máy nhà nước nhưng đồng thời lại phát sinh những vấn đề và mâu thuẫn mới. Thứ nhất, trong khi tính chuyên nghiệp hành chính đặt trọng tâm vào con người và tri thức của người đó, nền công vụ lại đặt trọng tâm vào vị trí công việc hay việc làm. Đó là sự mâu thuẫn giữa con người đảm nhận công việc với cách thức thực hiện công việc. Thứ hai, các phương tiện kiểm soát chủ yếu của nghề này là chế độ nhân sự, lại có thể ngăn cản sự gia nhập của các nhà chuyên môn mới hay các chuyên gia độc lập. Hệ quả là các cơ quan, tổ chức có thể không đáp ứng được khi phải giải quyết những yêu cầu mới và khác. Thứ ba, mâu thuẫn giữa nhà chuyên môn với nhà chính trị cơ bản thể hiện ở sự đối nghịch giữa lĩnh vực tri thức chuyên ngành, tính hợp lý giả định với tính cấp thiết và nghệ thuật đàm phán, thoả hiệp. Cách thức xử lý vấn đề của các nhà chuyên môn thường bị các tiêu chuẩn ngành nghề mình chi phối.

Trong thời gian qua, chủ nghĩa chuyên môn hóa (chuyên nghiệp) lan tỏa rộng, đầy ấn tượng trong khu vực công. Đó là sự phát triển nên một cơ cấu tri thức và nghiệp vụ chuyên ngành giúp một nhóm không để bất kỳ ai chưa đạt được cấp độ kỹ năng chuyên sâu lại có thể gia nhập nhóm mình. Do tính chuyên nghiệp bao hàm ý tưởng rằng tri thức là quyền lực nên các nhà hành chính công phải có đủ các năng lực cần thiết để thực thi tốt nhiệm vụ đối với một công việc cụ thể trong nền công vụ. Chính vì thế, cần thiết xây dựng mô hình năng lực quản lý cho từng vai trò cá nhân để xác định tất cả kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và phẩm chất mà một công chức cần có để thực hiện công việc năng suất, hiệu quả.

------------------------------

Professionalism

Complexity usually generates the need for specialized expertise. This is no less true for public sector than it is for other situations. Yet the profession of public administration (PA) is young by the standards of other professions such as medicine or law. The profession has come a long way from those early years when the impetus was to rid government of corruption and bring a minimum standard of competence to bear on PA. Professionalism in PA has increased the expertise and efficiency of State apparatus while simultaneously creating its own set of problems and conflicts. First, whereas the focus PA professionalism is on the person and his or her expertise, the focus of the civil service is on the job or position. The conflict is one of job versus how one does the job. Second, the profession’s primary means of control is the construction of a personnel system which may discourage entry of new professionals or independent experts. The result may be an agency that cannot respond to new and different demands. Third, the conflict area of the professional versus the politician is basically that of specialized knowledge and presumed rationality opposed to the art and necessity of negotiation and compromise. Professionals usually deal with problems in a manner dictated by their professional standards.

Professionalism has expanded dramatically in the public sector in recent years. It is the development of a specialized body of knowledge and expertise by one group that excludes from membership in that group any who do not possess those specialized skills. As professionalism incorporates the idea that knowledge is power, PA professionals must acquire all competencies required for superior performance (high performer) in a particular job in the civil service. Thus the managerial competency model for an individual role is set to identify all the knowledge, skills, experiences, and attributes a civil servant should display in his or her behavior when s/he is doing the job productively and effectively.                                    

ThS. Phạm Đức Toàn - Phó Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ
[2642]
Tính chuyên nghiệpẢnh minh họa: internet Tuy nhiên, nghề này đã trải qua một hành trình dài, bắt đầu từ yêu cầu cần có sự thúc đẩy để giúp chính phủ phòng chống nạn tham nhũng và phải có chuẩn tối thiểu về năng lực giải quyết việc trong nền hành chính. Tính
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
TIN MỚI NHẤT
Vai trò của Chính phủ Singapore trong hành trình cải cách dịch vụ công
Hà Nội: Đề xuất tinh gọn, chỉ còn 48 Ban chỉ đạo Thành phố
Hậu Giang: “Cải cách con người” để nâng cao hiệu quả trong cải cách hành chính
Các tin khác
Tin hoạt động Tổ chức nhà nước
(17/08/2017 04:00)
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường tiếp đoàn cán bộ, công chức chính quyền địa phương nước bạn Lào
Sáng ngày 17/8/2017, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường đã có buổi tiếp đoàn cán bộ, công chức chính quyền  ...
Tin mới nhất

Bảo hiến vì quyền con người trong Hiến pháp 2013

Càng cải cách càng rườm rà?

Thông báo kết luận thanh tra về công tác quản lý công chức của UBND tỉnh Gia Lai

Những khâu dễ bị làm sai trong quy trình công tác cán bộ

Học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách báo chí Hồ Chí Minh

Thực hiện cơ chế kiểm soát quyền lực của cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp

Cải cách hành chính: Cần gỡ những "nút thắt" và lực cản

Tin xem nhiều

Cải cách hành chính

Thể chế

Văn bản điện tử

Hệ thống chính trị

Thay đổi văn hoá của tổ chức

Trật tự thứ bậc

Chung tay lãnh đạo

Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Tuấn
Trụ sở tòa soạn: Số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0804 6422, 0804 6543; Fax: 0804 6621 - Email: Tapchitcnn@moha.gov.vn
Bản quyền thuộc Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ
Giấy phép xuất bản: Số 407/GP-BTTT ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

®Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước là cơ quan báo chí của Bộ Nội vụ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.