22/10/2014 03:02
Công chức hành chính tương lai

Cần thừa nhận rằng bối cảnh tổ chức ngày càng trở nên phức hợp. Việc phân định khu vực công và khu vực tư không còn thực sự cần thiết. Tổ chức trong các khu vực công và tư có những động lực và mục tiêu tương đồng. Các đặc tính từng được coi là riêng có của khu vực này thì lại dễ dàng phát hiện thấy ở khu vực kia. Các cơ quan nhà nước, các tổ chức phát triển và các doanh nghiệp ngày càng nhận ra rằng họ có những mối quan tâm trùng lắp. Chính vì vậy, nhiệm vụ của công chức hành chính trong tương lai sẽ khó khăn và thách thức hơn. 

Công tác của chính phủ trông cậy vào các công chức hành chính có kiến thức và kỹ năng giải quyết được những khó khăn gây nản lòng và hào hứng đón nhận những thách thức mới.  Để hoàn thành công việc, họ cần học tập không chỉ những chuỗi kỹ năng có trong hầu hết các chương trình đào tạo hành chính công mà cả các kiến thức về lịch sử, chính trị, kinh tế, xã hội học và triết học. Để có “Tư duy Toàn cầu, Hành động Sở tại”, họ còn phải chú tâm đến một hệ các vấn đề ngẫu nhiên mới mà không được thừa hưởng từ kinh nghiệm trước đó.

Việc gia tăng tính phức hợp xã hội gợi mở cho công chức hành chính trong tương lai ba nội dung quan trọng. Thứ nhất, để quản lý hiệu quả trong hoàn cảnh ranh giới giữa các khu vực rất mờ nhạt, họ cần  nắm vững các tình tiết phức tạp trên mọi góc cạnh, bao gồm vai trò của chính phủ trong việc tái cơ cấu hệ thống kinh tế quốc dân và quốc tế, khả năng vận dụng cơ chế thị trường vào các nhiệm vụ quản lý công chuẩn mực (chẳng hạn trong việc cung ứng dịch vụ và để tăng năng suất), và ứng dụng những đổi mới từ khu vực tư vào các hoạt động quy chuẩn của chính phủ. Thứ hai, họ sẽ phải đối diện với những tình thế khó xử về đạo đức. Khi tập trung chú ý vào những kỹ năng “cứng” – phân tích kinh tế, thống kê, quản lý tài chính và áp dụng công nghệ tin học – hay có nguy cơ thiếu quan tâm đến các cơ sở đạo lý của hành vi hành chính. Thứ ba, họ phải biết kết hợp các công cụ quản lý hành chính truyền thống với các kiến thức chương trình cụ thể và sát thực.

Public administrator of tomorrow

It must be acknowledge that organizational life will become more and more complex. The separation between the private and public sectors has been eliminated. Organizations in the private and public sectors have similar motivations and objectives; characteristics once thought to be the sole province of only one sector can easily be found in the other. Governments, development organizations and businesses are increasingly recognizing that their interests overlap. As a result, the tasks of tomorrow’s public administrators will be both difficult and more challenging. The world of government awaits public administrators who have the skills and knowledge to tackle tomorrow’s frustrations and relish its challenges. They should learn not only a series of skills that one can find in most public administration training programs but also relevant knowledge of history, politics, economics, sociology, and philosophy to fulfill their jobs. To be able to “Think Global, Act Local”, they are also required to consider a new set of contingencies without benefit of past experience.

Growing societal complexity has three important implications for the public administrators of tomorrow. First, to manage effectively, they will need to be familiar with the ramifications of all facets of sector blurring, including the role of government in restructuring the national and international economic system, the applicability of market mechanisms to standard public management tasks (such as service delivery and productivity), and the adaptability of private sector innovation to standard government operations. Second, they will face ethical dilemmas. The danger is that with ever-increasing attention to “hard” skills – economic analysis, statistics, financial management, and computer applications – we may lose sight of the ethical underpinnings of administrative behavior. Third, they will have to couple traditional tools of administration with detailed substantive program knowledge. 

ThS. Phạm Đức Toàn - Phó Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ
[2376]
Công chức hành chính tương laiCông tác của chính phủ trông cậy vào các công chức hành chính có kiến thức và kỹ năng giải quyết được những khó khăn gây nản lòng và hào hứng đón nhận những thách thức mới.  Để hoàn thành công việc, họ cần học tập không chỉ những chuỗi kỹ năng có trong hầu
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
TIN MỚI NHẤT
Gỡ nút thắt chồng chéo chức năng, nhiệm vụ
Kinh nghiệm của một số nước về phòng, chống tham nhũng
Cải thiện dịch vụ hành chính công trong lĩnh vực đất đai ở Đắk Nông: Bắt đầu từ cán bộ thực thi
Các tin khác
Tin hoạt động Tổ chức nhà nước
(21/03/2017 09:04)
Lễ Công bố và trao Quyết định điều động, bổ nhiệm, giao Quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội
Chiều ngày 21/03/2017, tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, Bộ Nội vụ đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định điều động, bổ  ...
Tin mới nhất

Điện Biên:Từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ công chức cấp xã

Kỷ luật cá nhân vi phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà

Chính phủ điện tử: Bộ Tài chính, Đà Nẵng dẫn đầu về mức độ sẵn sàng

Hà Giang: Bước đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính

Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nhân lực ngành Nội vụ ở Việt Nam hiện nay

Công nhận 6 xã đảo thuộc tỉnh Tiền Giang

Long An: Nhiều chuyển biến nhưng hiệu quả chưa cao trong thực hiện quy chế dân chủ và thi đua dân vận khéo

Tin xem nhiều

Cải cách hành chính

Thể chế

Hệ thống chính trị

Văn bản điện tử

Thay đổi văn hoá của tổ chức

Trật tự thứ bậc

Chung tay lãnh đạo

Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Tuấn
Trụ sở tòa soạn: Số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0804 6422, 0804 6543; Fax: 0804 6621 - Email: Tapchitcnn@moha.gov.vn
Bản quyền thuộc Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ
Giấy phép xuất bản: Số 407/GP-BTTT ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

®Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước là cơ quan báo chí của Bộ Nội vụ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.