26/09/2014 09:07
Quản trị Quốc gia

Có lẽ, khái niệm “quản trị quốc gia” tồn tại đã lâu, nhưng chỉ kết thúc giai đoạn trầm lắng vào thập niên 1970 khi lần đầu được sử dụng trong các ấn phẩm hành chính công và tiếp đó là các công trình nghiên cứu thuộc lĩnh vực quan hệ quốc tế và chính trị so sánh. Do vậy, khái niệm này gắn liền với một xu hướng trong hành chính công: ranh giới giữa khu vực công và tư ngày càng nhạt nhòa. Quản trị quốc gia từng bước gắn với trường phái Quản lý Công Mới và các liệu pháp cải cách khu vực công nhằm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ thông qua hợp đồng chuyển giao trách nhiệm đó cho các tổ chức ngoài khu vực nhà nước thực hiện. Tiếp đó, thuật ngữ ‘Quản trị tốt’ được sử dụng trong các cuộc cải cách rộng lớn trong lĩnh vực công vụ, thể chế pháp luật và chính quyền địa phương.

Ảnh minh họa: internet

Khái niệm Quản trị quốc gia giờ đây đã là ngôn từ phát triển quốc tế thông dụng, nhưng tiếp tục có hàm nghĩa khác nhau với các bên đóng vai trò tham gia khác nhau. Khái niệm chủ đạo của quản trị quốc gia bao quát một phạm vi rộng các mối quan tâm về chính trị, hành chính và kinh tế. Bất chấp việc sử dụng mang tính đa lĩnh vực và hay thay đổi, thuật ngữ này vẫn được áp dụng nhất quán với một cấp độ nhất định. Trong đó, quản lý là một nội dung, đề cập đến các vấn đề quản lý công, mà cụ thể là quản lý tài chính. Chính trị là một nội dung khác, liên quan đến các vấn đề như xây dựng thể chế dân chủ, phát huy công lý xã hội và tăng cường quyền con người. Có thể phân định khái niệm này theo hai mảng chính: (1) các nội dung liên quan đến tính hiệu quả (theo cách tiếp cận lấy kết quả làm mục tiêu) và (2) các nội dung liên quan đến tính hợp pháp (theo cách tiếp cận lấy việc bảo đảm các quyền làm mục tiêu). Định nghĩa quản trị quốc gia để ai cũng nhất trí là điều rất khó. Tuy nhiên, có thể tham khảo định nghĩa được phản ánh trong nhiều tài liệu quốc tế ngày nay: “việc hình thành và phát triển chế độ chính sách, tạo không gian hoạt động công trong đó các tổ chức trong và ngoài khu vực nhà nước cùng tham gia quyết định những vấn đề có ảnh hưởng tới an sinh, phúc lợi của công dân”. Mặc dù quản trị quốc gia được hiểu rộng hơn phạm vi chính phủ (hay nhà nước), nhưng trên thực tế vai trò của chính phủ trong quản trị quốc gia luôn có tầm quan trọng hàng đầu.

---------------------------------------

Governance

Governance may have existed as a concept for a long time, but it was effectively dormant until 1970s when it began to be used in the public administration literature and subsequently in the works of scholars of international relations and comparative politics. The concept, therefore, came to be associated with a trend in public administration: the blurring of the relationship between what is public and private. Governance became gradually associated with the New Public Management School and its prescription for reforming public sector to improve service delivery by contracting out responsibilities to non-state actors. The term ‘Good Governance’ was then used to justify broad reforms of the civil service, the legal sector, and local government.
The concept of governance has now been part of mainstream international development discourse, but it continues to mean different things to different actors. In an attempt to mainstream the concept, it covers a wide range of political, administrative, and economic concerns. Despite its multiple and varying use, there is a degree of consistency in the application of the concept. One is managerial and addresses issues of public management, in particular financial management. The other is political, and invokes issues such as building democratic institutions, promoting social justice, and strengthening human rights. It is possible to confine it into two main parameters: (1) effectiveness (results-based approach) and (2) legitimacy (rights-based approach). Defining governance in a way that is acceptable to everyone is difficult, but a working definition that reflects where the international discourse today might be “the formation and nurture of the regime that constitutes the public realm within which state and non-state actors interact to decide on issues affecting the welfare and security of citizens”. Although governance is meant to be more than government (or State), in practice government’s role in governance has been given priority.

ThS. Phạm Đức Toàn - Phó Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ
[4129]
Quản trị Quốc giaẢnh minh họa: internet Khái niệm Quản trị quốc gia giờ đây đã là ngôn từ phát triển quốc tế thông dụng, nhưng tiếp tục có hàm nghĩa khác nhau với các bên đóng vai trò tham gia khác nhau. Khái niệm chủ đạo của quản trị quốc gia bao quát một
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
TIN MỚI NHẤT
Định hướng chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt trong thời gian tới
Chủ tịch Tôn Đức Thắng - Tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng và tinh thần đại đoàn kết
Quá trình cải cách hành chính: Không để cán bộ yếu kém làm trì trệ
Các tin khác
Tin hoạt động Tổ chức nhà nước
(15/08/2018 03:31)
Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác xây dựng pháp luật
Sáng 15/8, tại trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác xây dựng pháp luật. Bộ trưởng Bộ Nội vụ  ...
Tin mới nhất

Tiếp tục duy trì, đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng

Không áp từ trên xuống thì không ai muốn cải cách

Đánh giá thực chất - lực đẩy nâng chất lượng đội ngũ cán bộ

Về xây dựng Nhà nước pháp quyền về tôn giáo

Phú Yên: Hơn 430 thí sinh đủ điều kiện dự tuyển viên chức giáo viên năm 2018

Thúc đẩy ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước

Ban hành 9 văn bản QPPL trong tháng 7/2018

Thông tin tuyên truyền

Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Tuấn
Trụ sở tòa soạn: Số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0804 6422, 0804 6543; Fax: 0804 6621 - Email: Tapchitcnn@moha.gov.vn
Bản quyền thuộc Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ
Giấy phép xuất bản: Số 407/GP-BTTT ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

®Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước là cơ quan báo chí của Bộ Nội vụ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.