Từ điển Hành chính mở
Lãnh đạo và quản lý

Các nhà nghiên cứu hiện vẫn chưa thống nhất về một định nghĩa rõ ràng, rành mạch cho hai từ: lãnh đạo, quản lý; tuy nhiên đều thừa nhận lãnh đạo và quản lý là hai công việc khác nhau căn bản. Theo Từ điển tiếng Việt, "lãnh đạo" là đề ra chủ trương và tổ chức động viên thực hiện, còn "quản lý" là tổ chức và điều khiển các hoạt động theo các yêu cầu đã đề ra. Như vậy, có thể hiểu, lãnh đạo quyết định đường lối, sách lược, còn quản lý là tổ chức thực hiện, xử lý những vấn đề cụ thể, thực tế. Lãnh đạo nặng về lĩnh vực chính trị, còn quản lý nặng về lĩnh vực hành chính.

Văn bản điện tử

Văn bản điện tử là một trong những phương tiện ghi tin được sử dụng rộng rãi trong thời đại ngày nay. Theo quy định tại Nghị định số 64/2007/NĐ-CP về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước, “Văn bản điện tửlà văn bản được thể hiện dưới dạng thông điệp dữ liệu. Như vậy, với tính chất là một loại hình văn bản, văn bản điện tử trước hết cũng phải đảm bảo yêu cầu ổn định, thống nhất, cố định và truyền đạt thông tin cho nhiều đối tượng. Điểm khác biệt giữa văn bản bản điện tử với văn bản giấy và các loại hình văn bản khác chính ở kỹ thuật ghi tin, lưu trữ và truyền tin. Các công đoạn này được thực hiện bằng các phương tiện hoạt động dựa trên công nghệ điện, điện tử, kỹ thuật số, từ tính, truyền dẫn không dây, quang học, điện từ và các công nghệ tích hợp. 

Đào tạo lãnh đạo

Chúng ta thường sử dụng thuật ngữ ‘lãnh đạo’ trong các tình huống mà người ta ‘tự nguyện làm theo’ nhà lãnh đạo. Chúng ta tránh sử dụng thuật ngữ lãnh đạo khi cấp dưới thuần túy chấp hành cấp trên. Chúng ta tin chắc rằng mọi người đều tránh sử dụng thuật ngữ này trong tình huống người ta làm theo do bị ép buộc, hăm dọa hoặc bị điều khiển.  Lãnh đạo không chỉ là việc đưa ra những chỉ dẫn từ bên trên. Đó là việc nâng cao vị thế (tăng cường quyền năng) cho các cá nhân và các nhóm để hoạt động độc lập theo một mục đích chung. Đó là việc truyền tải một tầm nhìn và chiến lược rõ ràng, và tiếp đó là điều hành việc thực hiện. Các hành động lãnh đạo được phân bổ (chia sẻ) thông qua các vai trò hành chính, chuyên môn, quản lý và cung ứng dịch vụ trong toàn tổ chức. Đây cũng là điều gợi suy cho công tác đào tạo và phát triển.

Pháp luật về công vụ

Theo nghĩa rộng, luật công vụ là một ngành thuộc luật về công chức, viên chức công – luật này lại là một mảng trong luật hành chính có chủ đề rộng hơn. Luật hành chính là ngành luật xem xét các cơ quan thuộc chính phủ chịu trách nhiệm điều hành hành chính. Thuật ngữ luật công vụ được sử dụng nhiều hơn theo nghĩa hẹp bao gồm các điều khoản hiến định và các chế định pháp lý áp buộc thực hiện nguyên tắc thực tài trong tuyển chọn công chức, viên chức, nhân viên công, và điều chỉnh các vấn đề như bổ nhiệm, điều động, nghỉ phép và thôi việc. Chế độ đãi ngộ trong công vụ thường được quy định bằng pháp luật. Thông thường, các quy định liên quan đến các quyền công đoàn và thương lượng tập thể nằm trong một nhánh pháp luật riêng biệt. Việc khen thưởng và đàm phán về tiền lương thường thuộc phạm vi của pháp luật về công vụ. Các nhân viên do luật lao động chung điều chỉnh có thể được khen thưởng theo bất kỳ cách thức nào trên cơ sở quy định của pháp luật về lương tối thiểu và các thỏa ước thương lượng tập thể. Công chức có thể được hưởng những gói khen thưởng phản ánh những yếu tố không mang ý nghĩa thị trường.

TIN MỚI NHẤT
Bộ Nội vụ được giao nghiên cứu xây dựng Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở
Hòa Bình đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp
Thông báo kết luận Thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý của Thanh tra Chính phủ.
Các tin khác
Tin hoạt động Tổ chức nhà nước
(21/02/2017 02:34)
Họp Ban Chỉ đạo, Tổ biên tập xây dựng Đề án “Đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập”
Sáng 21/2/2017, tại trụ sở Bộ Nội vụ, Ban Chỉ đạo, Tổ biên tập xây dựng Đề án “Đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính,  ...
Tin mới nhất

Hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực nữ - từ góc nhìn về quan niệm giới

Tổ công tác của Thủ tướng sau 6 tháng ‘không ngại va chạm’

Khánh Hòa: Công tác kiểm soát thủ tục hành chính còn một số khó khăn

Thủ tướng: Cần khắc phục tình trạng “đã phát nhưng chưa động”

Biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên

Đổi mới, cơ cấu lại khu vực sự nghiệp công lập, góp phần nâng cao chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh của nền kinh tế

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước- khung chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện

Tin xem nhiều

Cải cách hành chính

Thể chế

Hệ thống chính trị

Văn bản điện tử

Thay đổi văn hoá của tổ chức

Trật tự thứ bậc

Chung tay lãnh đạo

Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Tuấn
Trụ sở tòa soạn: Số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0804 6422, 0804 6543; Fax: 0804 6621 - Email: Tapchitcnn@moha.gov.vn
Bản quyền thuộc Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ
Giấy phép xuất bản: Số 407/GP-BTTT ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

®Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước là cơ quan báo chí của Bộ Nội vụ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.