28/08/2013 09:49
Châu Âu: Đường sắt cao tốc hút khách của hàng không

Người châu Âu ngày càng ưa chuộng chọn đi lại bằng tàu cao tốc trên các tuyến ngắn thay vì ngồi máy bay, đặc biệt là sau khi đường sắt lục địa già bãi bỏ một số quy định có tính chất “kìm hãm”, tiến tới tự do hóa hoàn toàn vào năm 2019.

Các hãng hàng không khắp châu Âu đều phải vật lộn trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt với đường sắt. Mark Smith - người sáng lập website đường sắt The Man in Seat 61 cho biết: “Đường sắt đã lấy khách của hàng không ở một số tuyến ngắn như Paris - Brussels (Bỉ), Paris - Lyon (Pháp)... và đang cân nhắc rút khỏi những tuyến như Barcelona - Madrid (Tây Ban Nha), Milan - Rome (Italia). Chắc chắn ngành Hàng không sẽ tập trung ở những chặng bay dài và sẽ "buông" những chặng ngắn”.

Tư nhân cạnh tranh nhà nước

Italia, quốc gia có thị trường đường sắt cao tốc lớn thứ 4 châu Âu, sau Anh, Pháp và Đức, chấp nhận đứng nhìn NTV - một công ty đường sắt tư nhân phá thế độc quyền của doanh nghiệp đường sắt nhà nước. Luca do Montezemolo - Chủ tịch NTV nhận xét: “Quá trình tư nhân hóa sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, dịch vụ, giá cả sẽ tốt hơn và khách hàng được hưởng lợi”. Ông Emanuel Carando, đại diện của doanh nghiệp đường sắt nhà nước Italia cũng sẵn sàng cạnh tranh. Doanh nghiệp này mới đầu tư 100 triệu USD để nâng cấp đội tàu hỏa cao tốc, cung cấp wifi miễn phí và các dịch vụ khác như cho thuê phòng hội thảo ở những toa tàu hạng thương gia.

Tuy nhiên, việc mở các tuyến đường sắt xuyên châu Âu không dễ vì đường sắt các nước khác nhau và chưa có hệ thống đặt vé chung. Công ty Đường sắt SilverRail đang xây dựng hệ thống đặt vé trực tuyến bán vé của 4 doanh nghiệp đường sắt là Renfe (Tây Ban Nha), SJ (Thụy Điển), ATOC (Anh) và SNBC (Bỉ, Hà Lan, Luxemburg). Cameron Jones - Phó chủ tịch phụ trách tài chính của SilverRail nhận xét: “Đường sắt châu Âu rất khó đặt vé vì mỗi công ty sử dụng một công nghệ bán vé trực tuyến khác nhau”.

Thị trường đi lại bằng đường sắt châu Âu trị giá ước tính lên tới 80 triệu USD nên các doanh nghiệp sẵn sàng mở rộng kinh doanh vượt ra khỏi các quốc gia. Hiện mới có khoảng 6% các chuyến tàu cao tốc châu Âu thực hiện hành trình qua biên giới và 1/5 số lượng vé được đặt trực tuyến. Christoph Klenner, Tổng thư kí Hiệp hội Dịch vụ du lịch và công nghệ châu Âu cho biết: “Với đường sắt truyền thống, các thương hiệu mới chỉ được nhận diện trong lãnh thổ mỗi nước. Hệ thống phân phối toàn cầu có thể giúp các doanh nghiệp phát triển, tiếp cận với hàng trăm ngàn công ty, đại lý du lịch ở châu Âu”.

Cơ hội cho đường sắt tăng tốc

Năm 2019, đường sắt xuyên biên giới ở châu Âu sẽ được tự do hóa hoàn toàn, là cơ hội lớn cho ngành Đường sắt của lục địa già. Công ty Đường sắt SNCF, Pháp đang chuẩn bị đưa vào hoạt động đội tàu cao tốc giá rẻ với giá vé chặng Paris - Marseille và Montpelier - Lyon ở mức 32 USD và không kèm phục vụ đồ ăn, giải khát trên tàu. Chủ tịch của SNCF - Guillaume Pepy nhận định: “Nhiều người thích sự thoải mái và hưởng các dịch vụ, sự tiện nghi trên tàu nhưng không ít người chỉ quan tâm đến giá vé và có nhu cầu đi tàu hỏa cao tốc giá rẻ”.

Pháp là quốc gia thứ hai sau Nhật Bản triển khai đường sắt cao tốc. Ông Pepy tin tưởng: “Chúng tôi là những người tiên phong áp dụng đường sắt cao tốc giá rẻ. Nếu thành công, chúng tôi sẽ mở những tuyến tới Brussels, Amsterdam (Hà Lan) và London (Anh), Tây Ban Nha... vào những năm tới”. Mặc dù vậy, ông Pepy vẫn hết sức thực tế khi phán đoán: “Chúng tôi sẽ phải cạnh tranh với nhiều công ty đường sắt khác. Tuy nhiên, ở vài tuyến không thực sự tiềm năng thì các hãng nên hợp tác khai thác. Ví dụ như tuyến Frankfurt (Đức) - Marseille (Pháp) thì Công ty Deutsche Bahn (Đức) nên phối hợp cùng SNCF để khách hàng có thể đổi tàu mà không phải đổi vé".

Trong tương lai, hệ thống đường sắt cao tốc sẽ kết nối với các sân bay để phục vụ hành khách sau những chuyến bay dài muốn đi các tuyến ngắn. Hiện nay sân bay tại Frankfurt (Đức), Lyon (Pháp) đã kết nối với mạng lưới đường sắt cao tốc. Liên minh hàng không, đường sắt chắc chắn sẽ xuất hiện ở châu Âu trong tương lai không xa.

Minh Hương (Theo CNN)
[4684]
Châu Âu: Đường sắt cao tốc hút khách của hàng khôngCác hãng hàng không khắp châu Âu đều phải vật lộn trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt với đường sắt. Mark Smith - người sáng lập website đường sắt The Man in Seat 61 cho biết: “Đường sắt đã lấy khách của hàng không ở một số tuyến ngắn như Paris - Brussels
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
TIN MỚI NHẤT
Bế giảng khóa bồi dưỡng kiến thức hành chính công dành cho công chức cấp vụ trưởng của Bộ Hành chính công Băng-la-đét tại Việt Nam
Tài phán hành chính - cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước của tư pháp đối với hành pháp
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Chuyển đổi vị trí công tác 752 cán bộ, công chức, viên chức
Các tin khác
Tin hoạt động Tổ chức nhà nước
(24/04/2017 03:46)
Bế giảng khóa bồi dưỡng kiến thức hành chính công dành cho công chức cấp vụ trưởng của Bộ Hành chính công Băng-la-đét tại Việt Nam
Chiều ngày 24/4/2017, tại Hà Nội, Học viện Hành chính quốc gia tổ chức Lễ bế giảng khóa bồi dưỡng về hành chính công dành  ...
Tin mới nhất

Hà Nội lập Tổ công tác giúp việc của Ban Chỉ đạo Chương trình cải cách hành chính

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu 4 Bộ kiểm tra thông tin báo nêu

Bộ Chính trị kiểm tra công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo tỉnh Quảng Nam

Giám sát cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: Tăng tính chủ động cho địa phương

Thủ tướng ký Tuyên bố ASEAN về vai trò của nền công vụ

Xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Hậu Giang - Kết quả và kinh nghiệm

Quyền hành pháp và chủ thể thực hiện quyền hành pháp

Tin xem nhiều

Mô hình tổ chức chính quyền địa phương một số nước trên thế giới

Cơ quan nào có thẩm quyền ban hành văn bản pháp luật?

Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong công vụ

Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức: Một số thiết chế độc lập và chịu trách nhiệm

Xung đột dân tộc, tôn giáo ở một số nước và giải pháp

Một số nội dung về nguồn nhân lực và phương pháp đánh giá nguồn nhân lực

Phẩm chất nhà quản lý trong bối cảnh hội nhập

Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Tuấn
Trụ sở tòa soạn: Số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0804 6422, 0804 6543; Fax: 0804 6621 - Email: Tapchitcnn@moha.gov.vn
Bản quyền thuộc Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ
Giấy phép xuất bản: Số 407/GP-BTTT ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

®Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước là cơ quan báo chí của Bộ Nội vụ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.