Nhìn ra thế giới
Tự quản địa phương ở Liên bang Nga và gợi mở cho Việt Nam

Trao quyền tự quản, tự chủ và tự chịu trách nhiệm cho địa phương là xu thế phổ biến của thế giới hiện đại. Sự phát triển của xu thế này được thúc đẩy bởi nhu cầu quản trị hiện đại, khoa học, hiệu quả, mở rộng dân chủ và bảo vệ, bảo đảm các quyền cơ bản của con người, quyền công dân.

Ở Liên bang Nga, tự quản địa phương không phải là một cấp chính quyền trong sơ đồ tổ chức quyền lực nhà nước nhưng hoạt động tự quản địa phương đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của nước Nga hiện đại, dần lấy được lòng tin của người dân vào một xã hội dân chủ, pháp quyền.

Quan hệ đảng cầm quyền - nhà nước ở một số nước và những giá trị tham chiếu đối với Việt Nam

Trên thế giới hiện nay, hầu hết các đảng chính trị xác lập địa vị chính danh là đảng cầm quyền là thông qua bầu cử cơ quan nhà nước.Đảng chính trị giành quyền lực và trở thành đảng cầm quyền thông qua con đường tuyển cử và đấu tranh ở quốc hội. Bầu cử là con đường cơ bản và phổ biến để một đảng chính trị trở thành đảng cầm quyền. Ở địa vị cầm quyền, đảng gây ảnh hưởng đối với các quyết định của nhà nước, của chính phủ nhằm mang lại lợi ích cho giai cấp, nhóm xã hội mà nó đại diện thông qua các nghị sĩ là đảng viên của đảng

Tài sản nhà nước là gì?

Tại hầu hết các quốc gia, tài sản nhà nước là yếu tố, nguồn lực quan trọng để tiến hành các hoạt động của nền kinh tế. Vì vậy, việc xác định thế nào là tài sản công là cơ sở để đưa ra các quy định quản lý phù hợp nhằm phát huy tối đa hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản. Khái niệm “tài sản nhà nước” được hiểu và được phân chia theo nhiều cách khác nhau phù hợp với luật pháp và hệ thống hành chính của nước đó. Tuy nhiên, có một nguyên tắc bất di bất dịch, đó là chủ sở hữu lớn nhất đối với của cải của các quốc gia không phải là các doanh nghiệp tư nhân hay các cá nhân giàu có, mà là các Chính phủ.

Một số kinh nghiệm về giám sát quá trình lựa chọn và bổ nhiệm cán bộ ở Trung Quốc

Giám sát vừa là một mắt khâu quan trọng của công tác lựa chọn và bổ nhiệm cán bộ, vừa là một bảo đảm quan trọng để ngăn ngừa các tiêu cực có thể xảy ra trong lựa chọn và bổ nhiệm cán bộ. Đây cũng là yếu tố quan trọng góp phần lựa chọn được cán bộ có đủ phẩm chất và năng lực. Trong công cuộc cải cách, mở cửa, trước những hạn chế, yếu kém trong công tác lựa chọn và bổ nhiệm cán bộ, Trung Quốc đã tiến hành nhiều đổi mới quan trọng trong cơ chế giám sát việc lựa chọn và bổ nhiệm cán bộ. Những kinh nghiệm của Trung Quốc về phương diện này có giá trị tham khảo nhất định đối với nước ta hiện nay.

Tuyển dụng công chức ở một số quốc gia và kinh nghiệm đối với Việt Nam

Công tác tuyển dụng công chức là yếu tố then chốt quyết định chất lượng lâu dài nền công vụ. Việc tuyển dụng vào nền công vụ ở các quốc gia trên thế giới có thể theo hệ thống chức nghiệp khép kín với thứ bậc chặt chẽ, có thể dựa vào hệ thống vị trí việc làm có tính chất mở, cơ chế tuyển dụng linh hoạt. Trong xu thế cải cách hành chính nói chung, nhiều nước theo mô hình công vụ chức nghiệp trước đây bắt đầu chuyển đổi để xây dựng mô hình công vụ việc làm. Tuy nhiên, một số yếu tố trong nền công vụ có thể được thiết kế theo kiểu trung gian, kết hợp giữa mô hình công vụ chức nghiệp và việc làm nói trên để phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi nước.

Tuyển dụng công chức ở Thái Lan và bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam

Năm 1928, dưới triều đại Vua Rama VII - một nhà quân chủ chuyên chế đã ban hành Luật công vụ Vương quốc Thái Lan. Theo Luật này, công chức được coi là “đầy tớ phục vụ nhà Vua” . Sau thắng lợi của cuộc cách mạng Tư sản năm 1932, Thái Lan chuyển từ chế độ quân chủ chuyên chế sang chế độ quân chủ lập hiến, vai trò của công chức ở Thái Lan cũng đã thay đổi theo chế độ chính trị này, Luật công vụ năm 1928 nhiều lần được sửa đổi, bổ sung nhằm phù hợp với chế độ chính trị mới. Luật công vụ năm 1992 là cuộc cải cách gần đây nhất về hệ thống quản lý nhân sự công vụ. Tuy nhiên, nhằm xây dựng và nâng cao năng lực của đội ngũ công chức, đáp ứng nhu cầu hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới. Thái Lan đã tiến hành nghiên cứu, sửa đổi một số nội dung của Luật công vụ. Nền hành chính của Thái Lan hiện nay được đánh giá là một nền hành chính vận hành tốt trong các quốc gia đang phát triển.

Vài nét về hệ thống công vụ và công tác phát triển lãnh đạo ở Nhật Bản

Đã có nhiều tài liệu giới thiệu một số mặt cụ thể về hệ thống chính trị, cơ cấu hành chính, tổ chức chính quyền địa phương, quản lý và đào tạo công chức của Nhật Bản. Qua nghiên cứu việc áp dụng nguyên tắc "thực tài", chế độ luân chuyển và các biện pháp phòng chống tiêu cực, tham nhũng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhân sự nói chung và công chức lãnh đạo quản lý nói riêng trong hệ thống công vụ trung ương Nhật Bản cho thấy, mô hình đóng có một số ưu việt như phát huy được tính chuyên nghiệp, tối ưu hóa nguồn nhân lực có kinh nghiệm công tác, đề cao sự gắn bó lâu dài với cơ quan, khu vực công; đồng thời cũng bộc lộ một số điểm hạn chế như tính cứng nhắc, khó trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo và việc tuyển dụng tập trung đáp ứng nhu cầu từng tổ chức hơn là từng vị trí việc làm. Tuy nhiên, cũng như mô hình "mở", hệ thống đã và đang coi trọng năng lực công tác (không chỉ là bằng cấp chuyên môn, thâm niên công tác) và kết quả thực thi của công chức trong đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển chức nghiệp, đặc biệt là đối với công chức lãnh đạo quản lý.

Cải cách cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập: Kinh nghiệm từ Trung Quốc

Trong những năm qua, Trung Quốc đã đẩy mạnh thực hiện cải cách quản lý cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập trên các mặt như: cải cách nhân sự, cải cách chế độ phân phối thu nhập, cải cách chế độ quản lý tài sản công, cải cách chế độ bảo hiểm xã hội… Nhờ đó, các đơn vị sự nghiệp công lập ở nước này có cơ chế vận hành, chức năng rõ ràng, giám sát hiệu quả. Kinh nghiệm của Trung Quốc sẽ là bài học hữu ích cho Việt Nam trong cải cách quản lý cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

TIN MỚI NHẤT
Hội thảo khoa học "Nâng cao chất lượng Tạp chí Tổ chức nhà nước đáp ứng yêu cầu giai đoạn mới"
Chính sách dân tộc tại Việt Nam: Thành tựu và thách thức cần vượt qua
Tính chuẩn xác trong văn bản hành chính
Các tin khác
Tin hoạt động Tổ chức nhà nước
(26/06/2017 03:25)
Hội thảo khoa học "Nâng cao chất lượng Tạp chí Tổ chức nhà nước đáp ứng yêu cầu giai đoạn mới"
Sáng 26/6, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo khoa học "Nâng cao chất lượng Tạp chí Tổ chức nhà nước đáp ứng yêu cầu  ...
Tin mới nhất

Đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý

Thủ tướng bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ban tổ chức cấp huyện ở Đồng Nai

Từ tín ngưỡng tự do trong tư tưởng Hồ Chí Minh đến quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo trong Hiến pháp Việt Nam

Chức năng của Quốc hội theo Hiến pháp 2013 và một số kiến nghị bảo đảm thực hiện

Hội thảo góp ý đề cương Đề án "Đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập"

Tạo lập đội ngũ cán bộ chất lượng và đồng bộ cho chặng đường mới

Tin xem nhiều

Mô hình tổ chức chính quyền địa phương một số nước trên thế giới

Cơ quan nào có thẩm quyền ban hành văn bản pháp luật?

Xung đột dân tộc, tôn giáo ở một số nước và giải pháp

Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong công vụ

Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức: Một số thiết chế độc lập và chịu trách nhiệm

Phẩm chất nhà quản lý trong bối cảnh hội nhập

Một số nội dung về nguồn nhân lực và phương pháp đánh giá nguồn nhân lực

Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Tuấn
Trụ sở tòa soạn: Số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0804 6422, 0804 6543; Fax: 0804 6621 - Email: Tapchitcnn@moha.gov.vn
Bản quyền thuộc Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ
Giấy phép xuất bản: Số 407/GP-BTTT ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

®Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước là cơ quan báo chí của Bộ Nội vụ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.