09/03/2015 01:03
Nhất thể hóa: Kỳ vọng từ Quảng Ninh
Theo TS Đinh Xuân Thảo - Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội - việc hợp nhất cơ quan Đảng và quản lý mà Quảng Ninh đang thực hiện mang lại rất nhiều lợi ích

Mô hình nhất thể hóa triển khai có hiệu quả tại tỉnh Quảng Ninh. Trong ảnh: Cán bộ, công chức của Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh trong giờ làm việc.

- Phóng viên: Đề xuất nhất thể hóa một số chức danh lãnh đạo và cơ quan của tỉnh Quảng Ninh được đánh giá là có tính đột phá trong cải cách hành chính lại tinh gọn được bộ máy nhưng có vướng gì về mặt thể chế không, thưa ông?
TS Đinh Xuân Thảo: Quảng Ninh đã bắt tay thực hiện thí điểm đột phá này và theo tôi, đây là hướng tích cực, theo đúng chủ trương hiện nay là giảm đầu mối, giảm biên chế. Nhưng để triển khai việc này trên diện rộng thì phải sửa một số luật hiện hành; đồng thời cũng phải sửa điều lệ, quy định của Đảng vì sự đổi mới này sắp xếp cả cơ quan chính quyền và của Đảng.
Tham dự hội thảo bàn về vấn đề này tại Quảng Ninh vào đầu tháng 2 vừa qua, tôi đã phát biểu nhấn mạnh việc thay đổi mạnh mẽ của tỉnh không vướng các quy định của Hiến pháp, không vi hiến. Tuy nhiên, để triển khai thực hiện được thì phải đưa vào dự thảo Luật Chính quyền địa phương, Luật Tổ chức Chính phủ đang xây dựng cũng như các luật liên quan.
Theo đánh giá bước đầu thì cải cách này ở Quảng Ninh đã phát huy tốt, nhất là tinh giản được bộ máy. Theo đó, sẽ tinh giản được khoảng 1/3 biên chế so với hiện nay, nhất là đội ngũ người đứng đầu. Đi kèm với đó là tiết kiệm về kinh tế rất lớn, từ lương bổng đến nhiều chi phí khác…
- Hai năm qua, Đảng và nhà nước, nhất là Chính phủ, luôn nêu cao tinh thần cải cách thể chế, từ thể chế kinh tế đến hệ thống chính trị. Vậy ý tưởng của Quảng Ninh là một bước đi cụ thể trong chủ trương này?
Đúng vậy. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII vào đầu năm 2016 tới sẽ đặt ra vấn đề quan tâm lớn là đổi mới hệ thống chính trị. Mà đổi mới hệ thống chính trị là đổi mới từ tổ chức đến phương thức hoạt động. Tại Hội nghị trung ương 10 vào tháng 1 vừa qua, mô hình đổi mới của Quảng Ninh cũng được nhìn nhận là phù hợp với xu hướng phát triển của đất nước thời gian tới, đặc biệt qua tổng kết 30 năm đổi mới đất nước để chuẩn bị cho Đại hội XII - đại hội được xem là bước ngoặt về đổi mới thể chế kinh tế và hệ thống chính trị.
Đến nay, việc đổi mới về hệ thống chính trị chưa làm được nhiều và Đại hội XII  sẽ quyết tâm đẩy mạnh đổi mới thể chế kinh tế và coi trọng hơn nữa đổi mới hệ thống chính trị. Trong đó, có đổi mới về thể chế các tổ chức chính trị - xã hội theo hướng tập trung vào một đầu mối là MTTQ Việt Nam lãnh đạo. Trường hợp Quảng Ninh chủ trương hợp nhất Ban Dân vận về MTTQ tỉnh là một ví dụ. Thậm chí, có ý kiến còn đề nghị hợp nhất cả tổ chức phụ nữ, thanh niên… vào thì sẽ gọn đầu mối và nhân sự. Tuy nhiên, cũng có ý kiến lo ngại khi hợp nhất nhiều cơ quan thì vai trò của người đứng đầu một tổ chức lớn như vậy là rất quan trọng, phải quán xuyến được tất cả các mảng.
- Việc gộp cơ quan Đảng và chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước vào thì dễ giẫm chân nhau và chức năng cũng khác nhau, liệu có khả thi?
Đúng là có vướng vì phương thức hoạt động của cơ quan quản lý hành chính và cơ quan Đảng là hoàn toàn khác nhau nên khi nhập, cần bổ sung, điều chỉnh luật, văn bản dưới luật thật chặt chẽ. Bởi lẽ, quan hệ ở cơ quan quản lý nhà nước là quan hệ hành chính, quan hệ phục tùng; còn cơ quan Đảng dựa trên cơ sở sự đồng thuận, đa số, phương thức dân chủ. Nói dễ hiểu là một bên tập trung quyền lực cho người đứng đầu, còn một bên dân chủ.
Nếu bầu một cán bộ đứng đầu cơ quan Đảng lại đồng thời là bên chính quyền thì sẽ bầu bên Đảng trước, rồi dân bầu sau hay ngược lại? Vì vậy, cần phải tính toán để quy định chặt chẽ. Theo như đề xuất của Quảng Ninh là dân phải bầu trước chức vụ rồi sau đó phía Đảng mới bầu. Nếu làm ngược lại, phía tổ chức nhất trí nhưng dân lại không thuận thì lệch nhau cũng không ổn.
Cần nghiên cứu thêm
* Với thành công từ thí điểm của Quảng Ninh và nếu dự thảo Luật Chính quyền địa phương, Luật Tổ chức Chính phủ bổ sung những quy định về vấn đề này để thông qua trong 1-2 kỳ họp Quốc hội tới, liệu có thể triển khai nhân rộng ngay việc hợp nhất?
- Muốn làm sớm thì tôi e rằng rất khó bởi thí điểm này cũng chỉ là một hướng cần nghiên cứu, còn để đưa ngay vào 2 dự luật trên thì phải có một nghị quyết của Đảng. Thí điểm của Quảng Ninh chưa có kết luận của trung ương để đưa vào bàn một cách chính thức, chính thống để xem xét quyết định. Tuy nhiên, những quy định liên quan đến vấn đề hợp nhất thì 2 dự luật này có thể xây dựng theo hướng “mở” để thuận lợi cho sau này có thể quy định “cứng”.
                                                                                                                       Thế Dũng
Theo: nld.com.vn
[1582]
Nhất thể hóa: Kỳ vọng từ Quảng NinhMô hình nhất thể hóa triển khai có hiệu quả tại tỉnh Quảng Ninh. Trong ảnh: Cán bộ, công chức của Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh trong giờ làm việc.   - Phóng viên: Đề xuất nhất thể hóa một số chức danh lãnh đạo và cơ quan
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
TIN MỚI NHẤT
Sửa đổi, bổ sung quy trình công tác cán bộ: Bảo đảm chặt chẽ, thực chất hơn
Mít tinh kỷ niệm 41 năm ngày Quốc khánh nước CHDCND Lào
Nét mới thi nâng ngạch cán bộ, công chức cơ quan đảng, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể
Các tin khác
Tin hoạt động Tổ chức nhà nước
(02/12/2016 02:12)
Mít tinh kỷ niệm 41 năm ngày Quốc khánh nước CHDCND Lào
Sáng nay 02/12/2016, tại Hà Nội, Học viện Hành chính quốc gia - Bộ Nội vụ đã tổ chức mít tinh chào mừng kỷ niệm 41 năm ngày  ...
Tin mới nhất

Khẩn trương ban hành quy định về bổ nhiệm lãnh đạo của đơn vị thuộc cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh

Hà Nội giảm 189 phòng, ban, đơn vị sự nghiệp

Kết quả công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016

Nhà nước Việt Nam vì quyền con người và quyền dân tộc tự quyết

Không ‘chúc Tết, phong bì’: Thêm một thông điệp về Chính phủ liêm chính

Các chỉ số đánh giá hiệu quả cung ứng dịch vụ hành chính công ở nước ta hiện nay

Đà Nẵng: 100% phường, xã tiếp nhận liên thông văn bản điện tử

Tin xem nhiều

Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả của hệ thống chính trị cơ sở

Ưu điểm của mô hình công vụ việc làm và hoàn thiện thể chế công vụ

Lạng Sơn: Thống nhất tuyển dụng công chức, viên chức thông qua thi tuyển ở tất cả các đơn vị

Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã tỉnh Điện Biên

Bảo đảm thi hành pháp luật ở địa phương - khó khăn, thuận lợi và giải pháp

Quảng Ngãi phát triển nguồn nhân lực bền vững

Tăng cường đổi mới công tác dân vận của các cấp chính quyền và cơ quan nhà nước

Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Tuấn
Trụ sở tòa soạn: Số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0804 6422, 0804 6543; Fax: 0804 6621 - Email: Tapchitcnn@moha.gov.vn
Bản quyền thuộc Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ
Giấy phép xuất bản: Số 407/GP-BTTT ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

®Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước là cơ quan báo chí của Bộ Nội vụ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.