04/03/2015 11:31
Kinh nghiệm tiếp xúc cử tri vùng đồng bào thiểu số của đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai

Đối với địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, khi TXCT đại biểu HĐND cần sát dân, am hiểu cơ sở, đôi lúc phải vận dụng một số luật tục để giải thích, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật...

Đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Gia Lai tiếp xúc cử tri tại xã Thăng Hưng. Ảnh minh họa: internet
Gia Lai là nơi cư trú của 34 dân tộc anh em, vì thế bản sắc văn hóa, phong tục tập quán có nhiều điểm khác nhau. Nắm bắt về văn hóa, luật tục của từng tộc người không chỉ để xây dựng chính sách phù hợp mà còn giúp đại biểu HĐND chủ động chuẩn bị chu đáo nội dung TXCT, hỗ trợ cho việc tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật.
Để các cuộc TXCT thực sự hiệu quả, đại biểu không đơn giản chỉ lắng nghe những ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri và tổng hợp, tiếp thu có chọn lọc mà phải đối thoại, tranh thủ diễn đàn để giải thích chính sách, pháp luật của Nhà nước với cử tri. Đối với địa bàn có nhiều đồng bào DTTS sinh sống, khi TXCT có nhiều trở ngại do trình độ dân trí thấp, nhiều người không thông thạo tiếng phổ thông nên khó thể hiện tâm tư, đề đạt nguyện vọng của mình. Vì vậy đại biểu cần sát dân, am hiểu cơ sở mới giải thích thấu đáo để dân hiểu, dân tin; đôi lúc phải vận dụng một số luật tục để giải thích, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật cho dân.
Khắc phục tình trạng một số đại biểu không hiểu tiếng bản địa, những năm qua, tỉnh Gia Lai luôn quan tâm đào tạo tiếng dân tộc tại chỗ cho cán bộ, công chức, viên chức... Vì thế, đa số đại biểu HĐND có thể giao tiếp với cử tri bằng 2 thứ tiếng. Đây là thuận lợi cơ bản dẫn đến thành công trong hoạt động TXCT của HĐND các cấp tỉnh Gia Lai. Mặt khác, trong cơ cấu đại biểu HĐND các cấp, tỉnh đã chú ý đến đại biểu là người địa phương. Hiện toàn tỉnh có 2.635 đại biểu HĐND các cấp là người DTTS (chiếm gần 41%). Việc tiếp cận, nắm bắt thấu tình, đạt lý tâm tư, tình cảm của dân, không ai khác chính là các đại biểu HĐND người DTTS đối với đồng bào mình.
Do một bộ phận nhân dân trình độ nhận thức chưa cao, đại biểu định hướng, gợi mở, tạo điều kiện cho cử tri phát biểu để nắm bắt được thông điệp từ cử tri và chọn lựa cách giải thích để cử tri hiểu đúng, đầy đủ chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời giải tỏa được băn khoăn, vướng mắc cử tri nêu. Đại biểu am hiểu thực tế, có bản lĩnh và tự tin, chủ động đối thoại với cử tri; nắm bắt, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn về đời sống của cử tri, hiệu quả TXCT thiết thực hơn nhiều.
Về thời gian, địa điểm TXCT, do địa bàn rộng, phân tán, điều kiện đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa; mặt khác theo tập quán canh tác, cư dân bản địa Gia Lai thường làm nương rẫy xa nhà, thời gian đi nương khoảng từ 8 giờ sáng đến 6 giờ tối, có khi đi 2-3 ngày sau mới về; hoặc có cử tri ngại đến chỗ đông người... nên việc TXCT trong giờ hành chính khó đem lại hiệu quả cao. Tùy từng mùa vụ, thời tiết, Thường trực HĐND phối hợp với UBMTTQ các cấp bố trí thời gian TXCT phù hợp, như: tổ chức TXCT sau mùa vụ (khoảng từ tháng 5), hoặc TXCT vào buổi tối (vào mùa khô).
Địa điểm tổ chức TXCT cũng rất quan trọng trong việc thực hiện quyền dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Do đó, không nhất thiết TXCT ở trụ sở xã mà có thể ở nhà rông, ở nhà già làng, hoặc tại các sân rộng trong làng. Bên bếp lửa, đại biểu hòa mình vào đời sống của dân. Như thế dân thấy đại biểu gần gũi, thân thiết sẽ cởi mở, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề đạt những ý kiến sâu sắc.
Cách thức tổ chức là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng TXCT. Thực tế, HĐND các cấp trước và sau các kỳ họp thường lệ đều tổ chức để đại biểu được TXCT và thực hiện nhiệm vụ đại biểu với cử tri. Một trong những thành công trong việc giải quyết những vấn đề bức xúc của cử tri Gia Lai thời gian qua là do đại biểu HĐND đã tổ chức nhiều cuộc TXCT chuyên đề, tiếp xúc đột xuất với cử tri, đeo bám những vấn đề cử tri quan tâm để giải quyết những việc nổi cộm, bức xúc. Ví dụ, TXCT để giải quyết vấn đề thiếu đất, bố trí đất tái định canh cho đồng bào DTTS làng Kênh Chông, xã Ia Le, Chư Pưh; nghe ý kiến cử tri về bồi thường, giải phóng mặt bằng triển khai Dự án đường Trường Sơn Đông (Ayun Pa); quy hoạch suối Hội Phú, thủy điện Sê San ở huyện Ia Grai, thủy lợi ở huyện Krông Pa; việc triển khai Dự án nhà máy cồn An Khê. Trong đó, riêng Công trình thủy điện An Khê - Kanak đã có trên 30 cuộc TXCT của đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện với cử tri huyện Kbang và thị xã An Khê để nghe ý kiến của cử tri và đại diện Ban Quản lý Thủy điện 7 về việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, định canh thuộc vùng ảnh hưởng của công trình... Qua đó, các đại biểu đã giải thích, hướng dẫn, đồng thời có văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng có trách nhiệm giải quyết những việc cử tri nêu, được đông đảo cử tri đánh giá cao.
Việc TXCT, nói để dân hiểu, dân tin và làm theo hiện nay rất cần thiết. Qua TXCT, đại biểu HĐND các cấp tỉnh Gia Lai đã làm tốt công tác nắm tình hình, phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động đồng bào cảnh giác với âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch; làm theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, xây dựng cuộc sống bình yên, hạnh phúc.
Thực tế cho thấy, để TXCT có hiệu quả, đại biểu phải gần dân, lắng nghe ý kiến của cử tri, trau dồi kỹ năng phán đoán, xử lý tình huống; những việc đã tiếp thu từ ý kiến cử tri phải thực hiện đầy đủ, nếu vì lý do nào đó chưa thực hiện được phải có hồi âm, giải thích cặn kẽ cho dân hiểu...
Ayun HBút - Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh Gia Lai
Theo: daibieunhandan.vn
[1480]
Kinh nghiệm tiếp xúc cử tri vùng đồng bào thiểu số của đại biểu HĐND tỉnh Gia LaiĐại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Gia Lai tiếp xúc cử tri tại xã Thăng Hưng. Ảnh minh họa: internet   Gia Lai là nơi cư trú của 34 dân tộc anh em, vì thế bản sắc văn hóa, phong tục tập quán có nhiều điểm khác nhau. Nắm bắt về văn hóa,
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
TIN MỚI NHẤT
Một số giải pháp nâng cao đạo đức công chức
Vượt qua rào cản từ nhận thức khi triển khai dịch vụ công trực tuyến mức 3 cấp xã
Một số ý kiến về việc thực hiện cơ chế “phân cấp” theo Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015
Các tin khác
Tin hoạt động Tổ chức nhà nước
(08/12/2016 05:18)
Bế giảng lớp bồi dưỡng ngạch Chuyên viên chính khoá 35 và Chuyên viên khóa 37
Sáng 08/12/2016, tại Hà Nội, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức - Bộ Nội vụ tổ chức Lễ Bế giảng 02 lớp bồi dưỡng  ...
Tin mới nhất

Hội nghị cán bộ toàn quốc phổ biến, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Không đơn thuần là thất thoát ngân sách

Năm 2018: 80% thủ tục xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua Một cửa quốc gia

Bế giảng lớp bồi dưỡng ngạch Chuyên viên chính khoá 35 và Chuyên viên khóa 37

Tổ chức lớp Bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng nghiên cứu khoa học năm 2016

Bàn về thi tuyển các chức danh công chức lãnh đạo hiện nay

Kỷ cương và đồng hành

Tin xem nhiều

Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả của hệ thống chính trị cơ sở

Ưu điểm của mô hình công vụ việc làm và hoàn thiện thể chế công vụ

Lạng Sơn: Thống nhất tuyển dụng công chức, viên chức thông qua thi tuyển ở tất cả các đơn vị

Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã tỉnh Điện Biên

Bảo đảm thi hành pháp luật ở địa phương - khó khăn, thuận lợi và giải pháp

Quảng Ngãi phát triển nguồn nhân lực bền vững

Tăng cường đổi mới công tác dân vận của các cấp chính quyền và cơ quan nhà nước

Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Tuấn
Trụ sở tòa soạn: Số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0804 6422, 0804 6543; Fax: 0804 6621 - Email: Tapchitcnn@moha.gov.vn
Bản quyền thuộc Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ
Giấy phép xuất bản: Số 407/GP-BTTT ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

®Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước là cơ quan báo chí của Bộ Nội vụ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.